Khoảng lặng trong tiếng đàn
Người tu khi quý vật gì thì xem vật đó là tri
kỷ, nâng niu hết mình. Qua con mắt thiền lực đôi lúc làm cho vật đó trở thành sống
động, sống động mà không mang một cái Ta nào cả. Thực thực hư hư, hư hư thực thực.
Khi người ta đàn cho mình nghe mình không chịu
nghe, để hôm nay bổng muốn nghe một tiếng đàn mà không có người đàn. Đời lắm
khi lạ, cái gì nó nằm trơ trơ trước mắt mình không biết quý, đến khi nó đi đâu
mất mình lại đi tìm. Con người sinh ra có con mắt để nhìn, cái miệng để nói,
cái tai để nghe, nhiều lúc mình không biết nghe lại đem cái tai đi nghe tầm bậy.
Có cái tai biết nghe kinh, biết thưởng thức âm điệu tiếng đàn đáng lắm chứ!
Thỉnh thoảng những chiều mưa, chiều nắng tôi
hay ghé đến một ngôi cổ tự để nghe tiếng đàn của người bạn. Nhớ câu chuyện thế
này. Có một người nghệ sĩ lên chùa thăm nhà sư. Khi lên, gặp lúc nhà sư đang ngồi
thiền mặt quay vào tường, người bạn hiểu ý, không muốn phiền nên lặng lẽ lấy
cây bút vẽ một chiếc đàn rồi bỏ về. Chuyện không có gì mà cây đàn trở thành
linh vật. Mỗi lần gió thổi thì âm thanh tiếng đàn vang lên khắp chùa nên gọi là
Náo Linh Sơn, làm động chùa.
Bạn tôi thích đàn. Mỗi lần bạn ôm chiếc đàn
dường như quên hết mọi chuyện xung quanh. Bạn nhắm mắt say xưa phiêu cùng tiếng
đàn. Tôi tự cảm nhận bao ngũ quan của bạn đều đặt trong sự chú tâm từng nốt nhạc
cung bậc thanh âm . Trông bạn với khuôn mặt ốm nhỏ, thân hình gầy gò hiện lên
nét u hoài khắc khổ qua làn kính cận của người tri thức chân tu. Bàn tay xương
sóc là bàn tay tài hoa. Từng ngón ấn vào là bao ngữ điệu trần gian lên tiếng.
Tôi thích hát nhưng không có giọng hát. Thích
đàn lại không có khiếu đàn. Được cái khi ngồi với bạn là tôi đủ tự tin để hát
cho bạn đàn. Bạn cứ bảo tôi hát đi, hát nghe được lắm, hay mà. Thực ra, tiếng
đàn của bạn hòa lẫn chất khàn quê mùa của tôi là tôi nghe giọng tạm được. Chỉ
khi bạn đàn tôi mới can đảm hát. Bởi tiếng đàn réo rắt theo tôi chứ tôi không hề
theo âm tiết nhịp điệu của đàn. Song không kém gì tiếng hát của Viễn Du . “ Bàn
tay em năm ngón ru trên ngàn năm. Trên mùa lá xanh ngón tay em gầy nên mãi ru
thêm ngàn năm” (Trịnh Công Sơn). Có lần bạn nói với tôi: “Mình thích đàn cho một
ai đó hát, nếu không là tự mình hát cho chính mình. Giọng mình không hay như ca
sỹ, được cái nó là của mình, và chính mình phải thích nghe cái giọng của mình,
không cần người khác thích! Nghe câu nói tôi mới nhận ra những khi bạn vừa đàn,
vừa hát, vừa dừng lại trầm ngâm, đó là lúc khoảng lặng riêng của chính bạn.
Trong một bản nhạc bao giờ cũng có những dấu lặng, mà dấu lặng là hiển thị đỉnh
cao của nghệ thuật. Vì không có dấu lặng bản nhạc không còn là bản nhạc. Dấu lặng
tạo ra sự rung cảm làm cho lời ca và ca từ có khoảng cách nhịp điệu cân xứng
giúp người nghe có thì giờ để chiêm nghiệm cảm nhận cái hay, cái đẹp của từng vận
từng lời.
Tôi không nghĩ bạn chơi đàn hay hơn nhiều nhạc
sĩ tài ba khác. Nhưng tôi quý bạn ở cái nghiêm túc và tôn trọng tiếng đàn
trong khi chơi đàn. Người tu khi quý vật gì thì xem vật đó là tri kỷ, nâng niu
hết mình. Qua con mắt thiền lực đôi lúc làm cho vật đó trở thành sống động, sống
động mà không mang một cái Ta nào cả. Thực thực hư hư, hư hư thực thực. Đọc “Những điệp khúc cho dương cầm” của thầy Tuệ Sỹ cũng là thực thực hư hư. Hư và
thực là hai khía cạnh đồng tồn tại ở trần gian này. Điệp khúc cho dương cầm là
tiếng nói tinh hoa siêu việt đưa lòng người đi từ thế giới vô hình về thế giới
hữu hình, hay hữu thanh xuất phát từ cõi vô thanh. Tất cả đều là dấu lặng, nốt
lặng, khoảng nghỉ để người nghệ sĩ thực thụ thả hồn vào thanh âm.
Chùm âm thanh rời, ngón tay rát bỏng
Chợt nghe nguyệt quế thoảng hương
Điệp khúc chậm dần theo dấu lặng.
(Tuệ sỹ)
(Tuệ sỹ)
Sự tỉnh thức một người nằm ngay sau dấu lặng.
Thời Bụt có thầy sa môn ban đêm tụng kinh Di Giáo của Bụt Ca Diếp. Giọng nghe
buồn, áo não, đượm đầy căng thẳng hoang mang. Bụt biết và hỏi: “ Trước kia ở
nhà thầy làm nghề gì?- Dạ, con tấu nhạc gảy đàn. Dây đàn chùng thì sao? - Dạ,
tiếng khàn đục âm vang không ngân nga. Dây đàn căng thì sao? – Dạ, âm thanh đứt
đoạn. Dây đàn không căng, không chùng thì sao?- Dạ, thì khi gảy lên âm rền vang
réo rắt, nghe rất hay. Bụt dạy: người tu cũng giống như thế, đừng vội vàng hấp
tấp cũng đừng lười biếng giải đãi. Nếu hấp tấp thì thân mỏi mệt, mỏi mệt thì ý
phiền não, phiền não dẫn đến buồn chán thụt lùi. Nên phải biết quân bình thân
tâm để lòng luôn yên vui thanh tĩnh.
Bụt là nhà đại nghệ sĩ tài ba chân chính, qua
tiếng đàn thấy lòng người, đưa người về khoảng lặng, khoảng lặng tâm linh, khoảng
lặng thanh tĩnh, khoảng lặng của đạo.
Người tu cũng chỉ cần hai từ “thanh
tĩnh”. Trong sáng và tĩnh lặng ở đâu, nơi đâu đều phải có. Mất khoảng lặng là
cuộc sống mất ý nghĩa. Qua tiếng đàn của bạn tôi hiểu, đời tu chỉ là khoảng lặng
trong tiếng đàn.
Hồng Bối
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét