Chư pháp tùng bản lai
Thường tự tịch diệt
Xuân đáo bách hoa khai
Hoàng oanh đề liễu thượng.”
(Ý Kinh Pháp Hoa)
Thường tự tịch diệt
Xuân đáo bách hoa khai
Hoàng oanh đề liễu thượng.”
(Ý Kinh Pháp Hoa)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi trăng nước tháng ngày và sự chuyển giao của đất trời để vẫy vùng sự sống. Vẻ đẹp của mùa xuân đã thêu dệt nên những vần thơ rạng ngời hương sắc qua cảm hứng của kim cổ thi nhân; song song với cảnh sắc huy hoàng đó, các thi nhân cũng đã gợi lên vô vàn hình ảnh xuân thì của các cô gái nõn nà hay những mảnh tình xuân phơi phới được thì thầm trong cõi thi ca lung linh sắc màu xuân biếc. Đi vào cõi thơ xuân, bên cạnh những thinh sắc lộng lẫy của trời xuân, chúng ta có thể nhận ra sự nồng nàn, nỗi khát khao vòi või và hụt hẫng khôn nguôi của các thi nhân đối với xuân, bởi vì mùa xuân cứ đến và đi, hững hờ như nước xuôi cầu, và thi nhân thì cứ muốn lưu giữ lại bóng dáng yêu kiều thuở nao của nàng xuân vô thường đó, rồi nức nở… Vượt lên trên những khát vọng về tình sắc mong manh của xuân, các thiền sĩ đã tạo nên một cõi xuân thi với gam màu riêng biệt qua bút pháp thanh tao tiêu nhã và bằng cảm quan siêu thoát trong đời sống bọt bèo hư ảo. Cứ mỗi mùa xuân về lật từng trang thơ thiền, chúng ta có cảm tưởng như đang sống trong cõi xuân huyền nhiệm, rưng rưng đâu đây hoa vàng sắc biếc trong cuộc đời đầy giá buốt xa xăm.
Mở đầu tông phong trong cõi
Thiền xuân này là bài thơ Cáo Tật Thị Chúng nổi tiếng của Thiền
sư Mãn Giác (1052-1096) - vị cao tăng thời Lý. Bài thơ chỉ
có vỏn vẹn ba mươi bốn chữ trong sáu câu nhưng đã bao hàm toàn bộ tư
tưởng tinh hoa của Thiền học cũng như tính thể của nguồn thơ,
春去百花落 春到百花開
事逐眼前過
老從頭上來
莫謂春殘花落盡
庭前昨夜一枝 梅
Nếu vẻ đẹp của Đường thi là nỗi xuyến
xao vời vợi về hai nàng xuân, một trở vềmột biền biệt như:
“Hoa đào (vẫn) cười cợt gió đông
Mà nay chẳng thấy bóng hồng nơi
nao”
(Nhân diện bất tri hà xứ khứ
Đào hoa y cựu tiếu đông phong). (Đề
Đô Thành Nam Trang - Thôi Hộ)
thì vẻ đẹp của Thiền thi trong thơ
của Thiền sư Mãn Giác là linh thể bất diệt ngay trong
đêm tối diệt sinh, và được phát họa sinh động qua hai câu kết bằng
một cành mai vàng nở giữa đêm khuya trước khi xuân đã tàn hoa đã rụng nhưng nào
ai hay biết:
“Đừng nói xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua sân trước một cành mai.
(Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.)
Mặc dầu chất xuân trong Thiền thi
của Thiền sư Mãn Giác không tạo ra nỗi khắc khoải mông lung
nghìn đời của nhân thế hoặc không muốn gây nên cảm giác chơi vơi
cho người yêu thơ, nhưng bài thơ này đã có một bước bộc phá mới và thôi thúc chúng
ta đi tìm sự bí ẩn đã tạo nên vẻ đẹp thanh thoát ly kỳ về
nó. Bí ẩn này có thể tạm thời được biết như là cành tâm xuân luôn hiện
hữu trong dòng đời buồn tẻ phù hư.
Có thể từ âm hưởng của cành
mai Mãn Giác mà các thế hệ Thiền thi Việt nam về
sau đều đã tạo nên những sắc phong của cõi tâm xuân thay vì mô tả khung
cảnh hữu tình của bướm hoa mây nước:
“Xuân sang hoa bướm khéo quen thì,
Bướm liệng hoa cười vẫn đúng kỳ,
Nên biết bướm hoa đều huyễn cả,
Thây hoa mặc bướm để lòng chi.”
Bướm liệng hoa cười vẫn đúng kỳ,
Nên biết bướm hoa đều huyễn cả,
Thây hoa mặc bướm để lòng chi.”
(Xuân lai hoa điệp thiện tri thì,
Hoa điệp ưng tu tiện ứng kỳ,
Hoa điệp bản lai giai thị huyễn,
Mạc tu hoa điệp vấn tâm trì). (Giác Hải thiền sư)
Hoa điệp ưng tu tiện ứng kỳ,
Hoa điệp bản lai giai thị huyễn,
Mạc tu hoa điệp vấn tâm trì). (Giác Hải thiền sư)
Với tư tưởng “nhậm vận” nên
các Thiền sĩ chẳng thấy xuân còn hay mất để rồi ôm ấp những hoài niệm hay
mơ về một tiếng pháo xưa khi mùa xuân qua đi:
“… Năm ba ngày nữa tin xuân đến,
Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng.” (Nguyễn Khuyến)
Pháo trúc nhà ai một tiếng đùng.” (Nguyễn Khuyến)
Đối với Thi nhân, sự xoay vần của mùa
xuân và nỗi khát khao về nó đã bắc nhịp cho thơ giao cảm được tiếng lòng
của nhân thế; nhưng một lúc nào đó nhà thơ bỗng cảm thấy ê hề
với những khát ái bất tận của chính mình trước sự hữu hạn của xác
thân như một nghịch lý của tâm và cảnh:
“Ngán nỗi xuân đi, xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con.” (Hồ Xuân Hương)
Mảnh tình san sẻ tí con con.” (Hồ Xuân Hương)
Mảnh xuân vô thường kia cứ đi
đi lại lại khiến cho tình đời thêm già nua và tẻ nhạt, vì
vậy nhà thơ cứ mãi ao ức níu kéo hương sắc của xuân với thời gian không
bến đợi:
“Tôi muốn tắt nắng đi
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.” (Vội Vàng - Xuân Diệu)
Cho màu đừng nhạt mất;
Tôi muốn buộc gió lại
Cho hương đừng bay đi.” (Vội Vàng - Xuân Diệu)
Trong khi đó thiền nhân đã có
được những phút giây tương ngộ với mảnh chân xuân trong thời gian vô
cùng và ý thức về chiếc bóng choàng trên cái sinh thức
phiêu bồng vô hạn nên đâu có sắc màu để héo úa nhạt phai:
”bao thiên niên kỷ, nhìn mây nước
giật mình, thấy bóng vẫn không
phai..” (Lãng Mạn Khúc Du Xuân-CS Liên Hoa)
Chiếc “bóng không phai” là linh
thể tối thượng không nhuốm sắc màu thời gian, không bị chi
phối bởi bốn mùa mưa nắng rồi cuống lên vì lo sợ ngày xuân vun vút trôi qua “mau
với chứ thời gian không đứng đợi.” (Xuân diệu). Không vồn vã rượt
bắt mùa xuân, Thiền thi phác họa nhãn quan linh động với
cái nhìn thiền quán về lẽ sắc-không khi mùa xuân đến:
“Tuổi trẻ chưa tường rõ sắc -
không
Xuân về hoa bướm rộn tơ lòng
Chúa Xuân nay bị ta khai phá
Chiếu trải giường thiền, ngắm cánh hồng."
(Niên thiếu hà tằng liễu sắc, không
Nhất Xuân tâm sự bách hoa trung
Như kim khám phá Đông Hoàng diện
Thiền bản bồ đoàn khán trụy hồng.) (Phật Hoàng Trần Nhân Tông)
Xuân về hoa bướm rộn tơ lòng
Chúa Xuân nay bị ta khai phá
Chiếu trải giường thiền, ngắm cánh hồng."
(Niên thiếu hà tằng liễu sắc, không
Nhất Xuân tâm sự bách hoa trung
Như kim khám phá Đông Hoàng diện
Thiền bản bồ đoàn khán trụy hồng.) (Phật Hoàng Trần Nhân Tông)
Trên căn bản quán chiếu, thơ
thiền không bị lôi kéo vào thiên kiến vui buồn thương tiếc của
thế nhân với những nỗi chập chờn đơn lạnh nghìn đời của nhân thế khi
ngày xuân không bao giờ trở lại như Đông Hồ đã tâm sự:
“Tưng bừng hoa nở thắm ngày xuân
Rực rỡ lòng cô hoa ái ân…
Cô buồn, cô tiếc, cô ngùi ngậm
Cô nhớ ngày xuân nhớ tuổi thơ.” (Cô gái xuân)
Tuy nhiên một vài thi nhân tài hoa của làng thơ cũng không kém phần kiêu hãnh và ngang tàng khi ghép rượu đề thơ để tạm quên đi ngày tháng đất trời, để không còn bị câu thúc trước sự tàn nhẫn của thời gian đã làm đau thương trái tim của họ. Như Lý Bạch đã thổn thức: “Ðời chỉ là giấc mộng lớn, cớ gì mà bận lòng, cho nên ta uống rượu say lúy túy, khi tỉnh rượu mới hay ra xuân về, chim hót trong cành hoa, chẳng biết hôm nay là ngày nào, rồi những cảm xúc cất lên, ta nghiêng bình rượu trước cảnh sắc huy hoàng, và hát khúc chờ trăng sáng, khi khúc ca vừa dứt thì tình cũng đã vừa quên.”
Rực rỡ lòng cô hoa ái ân…
Cô buồn, cô tiếc, cô ngùi ngậm
Cô nhớ ngày xuân nhớ tuổi thơ.” (Cô gái xuân)
Tuy nhiên một vài thi nhân tài hoa của làng thơ cũng không kém phần kiêu hãnh và ngang tàng khi ghép rượu đề thơ để tạm quên đi ngày tháng đất trời, để không còn bị câu thúc trước sự tàn nhẫn của thời gian đã làm đau thương trái tim của họ. Như Lý Bạch đã thổn thức: “Ðời chỉ là giấc mộng lớn, cớ gì mà bận lòng, cho nên ta uống rượu say lúy túy, khi tỉnh rượu mới hay ra xuân về, chim hót trong cành hoa, chẳng biết hôm nay là ngày nào, rồi những cảm xúc cất lên, ta nghiêng bình rượu trước cảnh sắc huy hoàng, và hát khúc chờ trăng sáng, khi khúc ca vừa dứt thì tình cũng đã vừa quên.”
(Xử thế nhược đại mộng
Hồ vi lao kỳ sinh
Sở dĩ chung nhật túy
Ðối nhiên ngọa tiền doanh
Giác lai miện đình tiền
Nhất điểu hoa gian minh
Tá vấn thử hà nhật?
Xuân phong ngữ lưu oanh
Cảm chi dục thám tức
Ðối chi hoàn tự khuynh
Hạo ca đãi minh nguyệt
Khúc tận dĩ vong tình.) (Xuân Nhật Túy Khởi Ngôn chí)
Hồ vi lao kỳ sinh
Sở dĩ chung nhật túy
Ðối nhiên ngọa tiền doanh
Giác lai miện đình tiền
Nhất điểu hoa gian minh
Tá vấn thử hà nhật?
Xuân phong ngữ lưu oanh
Cảm chi dục thám tức
Ðối chi hoàn tự khuynh
Hạo ca đãi minh nguyệt
Khúc tận dĩ vong tình.) (Xuân Nhật Túy Khởi Ngôn chí)
Tại sao những nhà thơ lớn đôi khi phải
dùng đến men rượu như để thách thức và vượt qua những khổ lụy của đời
thường? phải chăng trong cơn men say người ta mới cảm giác rằng trường
đời là mộng mị? cho nên để đạt được tâm trạng sảng khoái này nhà
thơ phải mượn bình rượu như một thú tiêu dao siêu thái trong cõi
“siêu phàm nhập thánh?”
”Thơ một túi phẩm đề câu
nguyệt lộ
Rượu ba chung tiêu sái cuộc yên
hà.” (Nguyễn Công Trứ)
Trong cõi Thiền, vạn vật là
đối tượng để cho người nhập đạo quán chiếu và trãi nghiệm; trong
đời sống thường nhật cũng như trong thi ca, thiền không tạo ra
những cảm giác khắc khoải chập chờn giữa mộng và thực thay vì nó điều
phối sắc màu mùa xuân qua cái nhìn về thực tại một cách
sinh động và hài hòa:
Trúc biếc hoa vàng đâu cảnh khác
Trăng trong mây bạc hiện toàn chân.
(Thúy trúc hoàng hoa phi ngoại cảnh
Bạch vân minh nguyệt lộ toàn
chân.) (Thiền Lão Thiền Sư)
Hay
"Trùng dương Cúc nở dưới rào
Trên cành Oanh hót thanh tao dịu
dàng." (Thiền sư viên Chiếu)
Xa hơn, thơ thiền vượt thoát yếu tố của định
luật nhị nguyên được giới hạn giữa người và cảnh, giữa tâm
và vật, giữa một và hai…: Sông xưa chảy mãi làm đôi ngả, ta biết xuân
nhau có một thì. (Cô Lái Đò - Nguyễn Bính). Thiền thi tiêu diêu trong vẻ
đẹp thanh thoát của đóa xuân vô tướng mà nhà thơ đã cảm
nghiệm và tương phùng trong cái nhìn vô sai biệt:
"Người ở trên lầu hoa
dưới sân
Vô ưu ngồi ngắm khói trầm
xông
Hồn nhiên người với hoa vô biệt
Một đóa hoa vàng chợt
nở tung"
(Hoa tại trung đình, nhân tại lâu
Phần hương độc tọa
tự vong ưu
Chủ nhân dữ vật hồn vô
cạnh
Hoa hướng quần phương xuất nhất
đầu.) (Thiền sư Huyền Quang-bản dịch của Nguyễn Lang)
Người với hoa không là hai, chỉ có sự nở
tung của cành hoa hay là thực tướng nghìn đời hiển hiện trong
giây phút thực tại mầu nhiệm; với lối diễn đạt này giúp cho
người đọc thôi đi việc đuổi hình bắt bóng thay vì trực nhận ảo giác của
chính mình trên cành xuân đó:
“Hoa pháo đỏ thềm này
Mơ xuân ở bờ kia
Đôi bờ đều như mộng
Xuân - Thu ở đâu
kìa?” (Xuân cảm - Vĩnh Hảo)
Vì quá nao nức nên thi nhân không thể nhận
diện được mùa xuân hiện hữu ngay tại đây trong phút
giây hiện tại và không thể sống trọn vẹn ngay cả trong cuộc mộng
du của chính mình:
“Vì say sưa quá nên tôi đã
Đem đổ hồn xuân xuống suối
hồ!” (Xuân - Nguyễn Bính)
Mùa xuân trong thơ thiền không có
pha chế những sắc màu man mác, thương sầu lẫn lộn để thôi
miên người đọc cùng thổn thức nhịp đập chung của trái timnhân
thế hoặc “mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây,” nhưng nó vẽ nên một phong
thái dung nhiếp thực tại giữa người và cảnh hay đúng hơn là bản
chất “tuỳ duyên” trong bối cảnh không-thời gian khác biệt: xuân nương du
thảo địa, hạ hưởng lạc hạ kỳ…” Với điểm nhắm vào thực tại, Thiền thi dù vô
tình hay cố ý cũng đã quên đi sắc màu thời gian quá khứ:
Sống ngày nay biết ngày nay
Còn Xuân Thu trước ai hay làm
gì!
(Đản tri kim nhật nguyệt
Thùy thức cựu Xuân Thu.) (Thiền Lão Thiền
Sư)
Vì theo nhãn quan của thiền, quá
khứ hay tương lai đều nằm trong khoảnh khắc ý thức; cuộc đời khác
gì giấc mộng Trang Sinh, cho nên ý niệm về thời gian xa
và gần trước hay sau cũng chỉ là ảo tưởng phủ choàng ảo tưởng;
cho nên tự nghìn đời xuân chẳng có gì xa xôi cả:
“Ta gọi xuân về, xuân bướm bay
Trang Sinh nằm mộng biết bao ngày
Thời gian dù có nghìn năm nữa
Xuân đến lâu rồi ai có hay.” (Gọi Xuân
Về - Huyền Không)
Hay nói theo cách của thi sĩ Bùi
Giáng:
“Thưa rằng ly biệt mai sau
Là trùng ngộ giữa hương màu Nguyên Xuân.” (Chào Nguyên Xuân)
Là trùng ngộ giữa hương màu Nguyên Xuân.” (Chào Nguyên Xuân)
Với lập trường “phản bổn hoàn
nguyên” và tư tưởng lạc quan, các Thiền sĩ đã thổi chất xuân vào
hồn thi ca Việt Nam một cách siêu thái. Ý niệm về bản
thểtuyệt đối được lồng trên sắc màu xuân cảnh và tạo nên sự hài
hòa giữa chủ thể và đối tượng qua nội dung và cấu trúc của mạch thơ. Chu
du trong cõi thơ thiền, người mới vừa nhập môn có cảm thái bàng
hoàng như chợt nghe tiếng pháo xuân nổ vang giữa mộng và thực,
giữa tỉnh và say, nhưng sau phút giây ngơ ngác đó không ai không một lần ước
ao tương ngộ cảnh giới bí huyền với lãng đãng đâu đây cành mai nở
vàng trong đêm tối khi xuân đã âm thầm hờ hững ra đi.
2011
Tịnh Quang
Nguồn: thuvienhoasen
Theo https://hoavouu.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét