Trúc Thanh với bản tình ca xônát
Trúc Thanh có không ít những tình thơ tâm huyết, có thể làm
rung cảm trái tim đời. Trong số những bài tôi thích ở thơ em: “Mong manh” là một
áng thi huyền ảo và thật xúc động.
Tình thi nói về sự đa sầu, đa cảm
của một cô thôn nữ, gửi niềm tâm tư tới người yêu tận phương trời. Em muốn tin
mà chưa dám tin? Em yêu… lại sợ tình yêu rồi sẽ tan? vào một đêm trường, lòng
em cồn cào tha thiết mà thổ lộ. Ta hãy nghe Trúc Thanh mở đầu trang thơ:Đời
sập tối mây che vầng tinh túCó cơn sầu gầm rú giữa đêm đenĐêm của thời gian cũng là đêm
cuộc đời - Cái khoảng không gian “đời sập tối…” - Bóng đêm ấy đang bao
trùm lên em với một nỗi buồn tràn ngập. Ta muốn hỏi: vì sao lòng em lại đến mức
tối tăm đến vậy? Ta không rõ và cũng không thể trả lời. Chỉ biết rằng, cả tâm
hồn và trí não em là một “cơn sầu gầm rú…” với nỗi đau vô tận.Nhưng trong cái đêm tối cuộc đời
ấy lại có ngọn lửa tình mới đang le lói, nhen lên! Đó là mối tình của em với một
chàng từ miền xa xôi nào đó? Trái tim em khao khát, đợi chờ:Em lặng im thắp nỗi nhớ làm đènTình cậy cửa tim, hoen mờ lý trí…Tình yêu chàng tràn vào soi
sáng cái “đêm đen” của đời em. Người thôn nữ bàng hoàng nghe “tình cậy cửa tim”
mình - Có lẽ, vì từng chịu đựng một cuộc tình duyên đau đớn? nên em sợ. Em
không dám… hay không còn muốn yêu nữa chăng? nhưng rồi lý trí cũng phải “hoen
mờ…” mà lùi bước, trước tiếng gọi mãnh liệt của trái tim em đang
bùng cháy.Hình ảnh tượng trưng của hai
câu thơ rất hay: Em lặng im thắp nỗi nhớ làm đèn/ Tình cậy cửa tim, hoen
mờ lý trí…/ - Đây là hình tượng theo thi pháp dòng thơ tượng trưng châu Âu
nửa cuối thế kỷ XIX sang đầu thế kỷ XX - Theo thuyết “tương ứng cảm quan” do
Charles Baudelaire (1821-1867), thi nhân thuộc bậc thầy của văn học hiện đại
Pháp thời đó khởi xướng. Ông từng định nghĩa về thuyết “tương ứng cảm quan” như
sau:Thiên
nhiên là một ngôi đền mà trong đónhững
cột sinh linhThỉnh
thoảng phát ra những ngôn ngữ mơ hồCon
người đi trong thiên nhiênqua
những rừng biểu tượng…
Hương thơm, màu sắc và thanh âm tương ứngNghĩa là: giữa vật này với vật
khác, giữa con người - cuộc sống với thiên nhiên, đều có thể thay thế nhau bằng
hình tượng. Phản ảnh một cách tương ứng, nhưng dựa vào cảm thụ được phát ra từ
các giác quan (gọi là cảm quan), hay từ trong tâm linh. Cho nên thỉnh thoảng
ngôn ngữ mơ hồ…
|
Trở lại với hai câu thơ trên của
Trúc Thanh - Đó là ngọn đèn của tình yêu thắp sáng những đêm đêm, lòng em thổn
thức. Tiếng gọi của trái tim còn mạnh hơn lý trí! Đó là nguồn sống, niềm tin
và hy vọng… giúp em vượt qua những buồn tủi cuộc đời, đang phải gánh chịu kia.
Tôi phân tích đoạn thơ tiếp
theo:
Đêm ảo ảnh gối đầu lên mộng mị
Dệt yêu thương kỳ vĩ chốn mơ hồ
Mai cuộc đời có cành trúc ngây ngô
Đứng xõa tóc bên nấm mồ kỷ niệm
Thơ đưa ta đi tới miền ký ức của một
viễn cảnh xa - Phải chăng như người thiếu nữ hoài cảm theo bóng người yêu,
trong bài thơ “Hai sắc hoa ti gôn” của T.T.KH đã viết:
Từ
đấy thu rồi thu lại thu
Lòng
tôi còn giá đến bao giờ…
Mà
từng thu chết, từng thu chết
Vẫn
giấu trong tim bóng một người
Hoặc là Trúc Thanh muốn nói về cảnh một mai
đây… như nữ sĩ Mai Đình - Khi bà đã bước vào tuổi tám mươi, nhưng mối tình với
thi nhân Hàn Mặc Tử trong bà vẫn:
Tóc
trắng, tình xanh mộng chửa tàn
(thơ
Mai Đình)
Bà đã đến Gành
Ráng, Quy Nhơn một lần nữa để thăm mộ cố nhân. Một lần nữa, những
dòng lệ tiếc thương lại chảy tràn trên đôi mắt bà như thuở còn con gái.
Trong bài thơ “Mong manh” -
Trúc Thanh cũng đã nghĩ đến cái ngày ấy, khi nàng đến bên mộ của người tình xưa
và:
Đứng
xõa tóc bên nấm mồ kỷ niệm
Tên em là Trúc Thanh, nên em mượn
bóng cây trúc rũ xuống như mái tóc để ví về mình. Hình ảnh “cành trúc ngây
ngô…” - Cũng có nghĩa là sự thẫn thờ, thao thiết ở trong em, qua bao tháng ngày
sống trong niềm khát vọng, đắm đuối với tình nhân:
Đêm
ảo ảnh gối đầu lên mộng mị
Đoạn thơ được đan dệt giữa tình
yêu trong thực tại và hoài cảm về xa xăm. Nó tích tụ lại trong một câu thơ, thổ
lộ nỗi lòng thầm kín của em:
Dệt
yêu thương kỳ vĩ chốn mơ hồ
Cũng với thi pháp thể hiện giữa
thực tại và viễn cảnh, trong tâm thức người thôn nữ đang yêu - Trúc Thanh viết
tiếp đoạn ba:
Nay tháng mấy lá vàng lưa thưa điểm
Bóng thời gian phủ tím chốn đợi chờ
Phải chăng cái mùa lá
vàng vẫn còn thưa thớt rụng, chính là vào cuối mùa thu? Lòng người thôn nữ ngơ
ngác hỏi. Nếu cảnh đêm tối ở khúc thơ đầu, ngoài (nghĩa đen) nói về trời đất -
còn để phản ánh đến sự u sầu, buồn thảm đang sập xuống cuộc đời em (nghĩa
bóng). Nhưng cảnh trí lá vàng rơi lác đác của thiên nhiên trong đoạn thơ này,
chỉ thuần túy khắc họa lên khoảng không gian, thời gian bao quát tình thơ… có
hình hài em trong đó: Bóng thời gian phủ tím chốn đợi chờ/- Nghĩa
là, năm tháng lòng nàng vẫn son sắt, thủy chung, mặc cho dòng lệ chảy:
Mai anh về em gửi tặng bài thơ
Có giọt lệ thấm mờ đi một nửa
Em khắc khoải chờ mong ngày người
yêu trở về. Ôi! Đọc những lời thơ tha thiết ấy, ta bỗng nhớ tới hình bóng
chinh phụ trong “Chinh phụ ngâm”, thổn thức ngóng trông người chinh phu ở nơi
phương trời xa:
Trống
Trường Thành lung lay bóng nguyệt
Khói
Cam Tuyền mờ mịt thức mây
Tôi bình sang đoạn thứ tư:
Xin
đừng gió thổi tình không điểm tựa
Xin đừng mưa gội rửa mấy câu thề
Xin cuộc đời dừng lại cảnh nhiêu khê
Cho anh khỏi bộn bề trăm phương gió
Thi nhân Nguyễn Bính từng cảm
thán rằng:
Gió
mưa là bệnh của trời
Tương
tư là bệnh của tôi yêu nàng
Trúc Thanh thì viết:
Xin
đừng gió….
Xin
đừng mưa…
“cuộc tình không điểm tựa” kia
chính là một cuộc tình sấm sét, choáng ngợp tâm hồn em. Tình yêu ào ạt đến… làm
trái tim em thổn thức mà run rẩy… Em bàng hoàng đón nhận rồi tha thiết yêu! Bởi
vậy, lòng em thảng thốt lo âu khi nghĩ đến một mai… tình yêu có thể sẽ lại tan?
Hình ảnh “gió và mưa” trong bài thơ của Trúc Thanh là biểu tượng về thiên thai…
để em cầu nguyện, mong trời đất phù hộ cho cuộc tình của em được vững bền -
giông tố đừng thổi mạnh cho mối tình của em với chàng khỏi tan!? Mưa bão cũng
đừng xả xuống cuốn trôi đi, những lời hứa của chàng đã từng thề non, hẹn biển
cùng em!? Em cầu mong những cảnh đời vẫn thường ngang trái, đừng phá mất cuộc
tình em tha thiết!? Đó là tiếng nói từ trong tâm linh và trái tim nàng thi sĩ
Trúc Thanh vọt trào ra, làm cho bài thơ đậm thêm màu sắc của một bản tình ca
xônát.
Tôi nhấn mạnh, phân tích về câu thứ
tư của đoạn - Cái nỗi lòng chênh vênh, so đo, lo sợ anh sẽ thay lòng, đổi dạ?
Chính là hình ảnh câu:
Cho anh khỏi bộn bề trăm phương gió
Trong đôi bài thơ khác,
Trúc Thanh cũng đã từng thổ lộ tâm trạng này. Thí dụ:
Em có buồn... Một chút xíu so đo
Lòng anh sâu nên em dò chẳng được
Người ta đẹp, người hương trời sắc nước
Em quê mùa chẳng gương lược phấn son
Và nàng tưởng tượng:
Em
có buồn... Anh an ủi người ta
Trong vai phụ em là người thay thế
Nhiều đêm thức một mình em nuốt lệ
Hứa không buồn có dễ chút nào đâu
(Em
có buồn… nhưng…)
Vậy là “trăm phương gió” ở đây là
trăm phương gió “tình”? Em mong đời dừng lại những “cảnh nhiêu khê” quyến rũ
tình trai gái đó… mà cám dỗ anh của nàng? để anh khỏi rối lòng, ngả nghiêng
theo gái này, gái khác… cuộc tình này, tình nọ… rồi bỏ rơi nàng - Đây là nỗi lo
thường tình của người con gái đang yêu!
Tôi bình vào đoạn cuối:
Nếu còn lại một niềm tin bé nhỏ
Em tin đời vì đời đó có anh
Nếu tình yêu còn nửa cuối chân thành
Em ấp ủ dù mong manh ấp ủ
Nếu như vào đầu bài thơ, Trúc
Thanh đã cảm thán về sự đời đen bạc của mình:
Đời sập tối mây che vầng tinh tú
Có cơn sầu gầm rú giữa đêm đen
Thì giờ đây, tình yêu đã thắp
sáng lên ngọn lửa trái tim em - và, niềm tin vào cuộc đời đã đến với em: Em
tin đời vì đời đó có anh/- Tình yêu thương của anh là linh hồn trong cuộc đời
em, để dẫn dắt em bước tiếp đi đến ngày mai rộng mở, thênh thang. Niềm hạnh
phúc chứa chan ấy, còn được Trúc Thanh thổ lộ ở một số các bài thơ khác:
Dệt yêu thương kỳ vĩ chốn mơ hồ
Mai cuộc đời có cành trúc ngây ngô
Đứng xõa tóc bên nấm mồ kỷ niệm
Nay tháng mấy lá vàng lưa thưa điểm
Bóng thời gian phủ tím chốn đợi chờ
Mai anh về em gửi tặng bài thơ
Có giọt lệ thấm mờ đi một nửa
Xin đừng gió thổi tình không điểm tựa
Xin đừng mưa gội rửa mấy câu thề
Xin cuộc đời dừng lại cảnh nhiêu khê
Cho anh khỏi bộn bề trăm phương gió
Nếu còn lại một niềm tin bé nhỏ
Em tin đời vì đời đó có anh
Nếu tình yêu còn nửa cuối chân thành
Em ấp ủ dù mong manh ấp ủ.
TRÚC
THANH
29/10/2018
Phạm Ngọc Thái
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét