Vũ Hữu Định, đường gian nan
chạy suốt kiếp người
Bóng dáng của Vũ Hữu Định như một con ngựa hoang, ngày tháng
chất chồng trên vó ngược mà chính bản thân chủ nhân cũng không lường trước được
phương hướng để định vị cuộc đời trước mặt. Đã là hóa thân loài ngựa hoang, sự
thuần hóa là điều không tưởng, bước đi nhảy vọt không hai chắn mắt, vì vậy hướng
tương lai như chiếc bóng phù ảo, cứ chạy đuổi miệt mài trong cái hư không vô
cùng tận. Có lẽ định mệnh quy cách cho một số phận đầy nghiệt ngã, khiến Vũ Hữu
Định cứ rong cương cất vó vô định hình trong không gian lưu trú, lãng bạt suốt
bề dài tuổi thanh niên. Cũng có lẽ bao nhiêu bất trắc cứ đổ đầy trên số phận
nhà thơ, đem tất cả phong trần thế gian phủ chụp cho nát nhàu kiếp số. Long
đong và nghiệt ngã bám đầy trên vai áo Vũ Hữu Định không biết bắt đầu từ lúc nào,
nhưng khi anh gặp tôi tại Sài Gòn, hình như gió bụi cộng sinh đã là chiếc bóng
gắn chặt vào cuộc đời, không tách rời khỏi được số phận và thơ Vũ Hữu Định.
Chan hòa tan nát trong sự vần vũ của vũ trụ, bản thân như hạt cát lẻ loi giữa
sa mạc, cái mất đi còn có hình thể gì đâu mà phải phân trần, nhưng cái còn lại
của một tâm thức người thơ trụ lại được trong cái an nhiên, thì đó là cái khó
được thử thách thật quyết liệt. Vũ Hữu Định biến hóa sự nghiệt ngã trở thành sự
tịch tịnh hằng ngày trong hành xử với thế sự và chính bản thân, như một đóa sen
hồng điềm đạm thanh khiết giữa tứ bề sương khói phủ vây. Trong đời tôi, giao tiếp
thân tình với bằng hữu bốn phương, dĩ nhiên cũng gặp nhiều khuôn mẫu tuyệt vời
trong cuộc sống. Nhiều nhân dáng chuyên chở từ tâm thức kỳ diệu gần như những đạo
vị, được hóa thân tự tại, dù có quay cuồng trong nghiệt ngã… Vũ Hữu Định là một
con ngựa bạch lãng bạt phiêu du dưới những giọt trăng vàng, đói hớp sương tạo dựng
sự sung mãn cho khí thơ, hiện thành bất chợt luân lưu hòa nhập với từng đoạn đường
trường sải vó qua truông.
Thản nhiên bước lên cuộc sống không giây phút bình yên, Vũ Hữu
Định không bao giờ thiếu nụ cười cợt đùa với thế sự chung quanh. Thoạt đến thoạt
di, là phương chăm hành sự khiến có lúc anh em quan tâm chờ đón cũng không định
được phương hướng dừng chân của Vũ Hữu Định. Thật ra, hoàn cảnh bất hợp lệ khiến
đời sống anh có một sự thay đổi lớn, luôn lăng ba vi bộ trước biến động trên lộ
trình. Chính vậy, phần vì tế nhị với bạn bè, phần vì lãng bạt của tính nghê sĩ,
Vũ Hữu Định di chuyển thường xuyên để khỏi phiền hà cho bằng hữu, hơn nữa sự ra
đi cũng là những bước thơ rơi, giúp nhà thơ hóa hiện nhiều tác phẩm tuyệt cùng.
Trong đời, có lẽ Vũ Hữu Định là một trong những nhà thơ viết dễ dàng và nhanh
chóng trên bất cứ hoàn cảnh nào. Thơ Vũ Hữu Định bộc phát thật tự nhiên, như
hoa phải nở, trăng phải soi và sương phải phủ mờ vạn vật. Bất chợt trên đường
hoạn lộ, nhập tâm vào cuộc lữ hành và khiến thơ hóa hiện bằng những tinh túy vừa
rơi rụng, làm nảy nở từng đóa hoa lung linh giữa trời đất…
Năm 70 cách đây hơn 40 năm, thời loạn ly giữa bao nhiêu tin
chiến sự làm cuồng rối cuộc sống của quê hương, anh em văn nghệ cật lực bày tỏ
tiếng nói của tuổi trẻ bằng những tạp san, rải rác hầu hết các tỉnh thành trong
cả nước. Mỗi tờ báo đều có quan điểm riêng, nhưng tụ chung vẫn là mặt trận phản
đối chiến tranh diệt chủng. Sự gặp gỡ tên tuổi hằng ngày trên các báo chí văn
nghệ, đã giúp trong lòng anh em hình thành một sự quen biết vô hình, nhưng trân
trọng nhau một cách chân thành. Đến khi có dịp giáp mặt thăm viếng, thì đã như
mối thâm tình giữa những cố nhân. Vũ Hữu Định lếch thếch bộ hành qua cây cầu chữ
Y dài gần 700m, vào tìm tôi ngay buổi trưa ngày giáng sinh 1971, nhốt cả hồn
thơ trong một vóc dáng thấp đậm người, mà nụ cười là điểm chính yếu luôn hiện
diện trên môi anh. Phong phanh trong chiếc sơ mi bỏ ngoài, lẹp xẹp đôi dép Lào
bước vào tệ xá. Người mà Vũ Hữu Định gặp đầu tiên là Nguyễn Thành Xuân và
Trương Quang Vinh, lần lượt xưng tên rồi khoác vai nhau kéo vào hàn huyên. Bản
tính Vũ Hữu Định xuề xòa, cởi mở mà sự thong dong của anh hình như thể hiện được
cung cách tự nhiên trong đời sống. Tôi chưa hề nghe Vũ Hữu Định than thở, dù từ
thời gian 1970 - 1974 anh đi - về với tôi tại thư trang Quang Hạnh hầu như thường
xuyên. Mỗi lần xuất xử với chuyện đời, Vũ Hữu Định thường về kể tôi nghe những
diễn biến mà anh lượm nhặt được từ bốn phương trời, quy cũ lại và đưa ra trò
chuyện với nhau.
Những kỷ niệm của nhiều người bạn làm văn nghệ, mỗi người có
cách xử thế riêng biệt, đậm tính khí của tâm hồn mỗi cá thể. Nét tiêu dao phong
thái của một Trần Kiêu Bạt có tính cách giang hồ, đậm nét lãng bạt Nam bộ và hy
sinh như phong thái của Lương Sơn Bạc. Cung cách của một Nguyễn Bắc Sơn, lại
đăm chiêu giữa cái khí cốt phương Đông, gác kiếm ngay trên trận chiến rượu tàn,
mà phá phách chơi ở mọi điếm lữ trần gian. Phạm Nhã Dự thì lãng đãng trong
sương mù của 18 thôn vườn trầu, mọi khí hậu tinh sương đều được nhà thơ cung hiến
hết cho bằng hữu tâm giao, mà đối với anh, mới cũ vẫn tứ hải giai huynh đệ. Một
Hà Thúc Sinh thì nhẹ hẫng bước phong lưu với đồng điệu, đến nỗi: “Hà Thúc
phu nhân coi buồn lắm/ Sữa thiếu làm sao tiếp rượu chồng”… Hằng hà sa số bằng hữu
văn nghệ, cái tâm của anh em nhiều khi ảnh hưởng cực kỳ với sáng tác. Hình như
tất cả chân thật của cõi lòng, dù ở bất cứ hoàn cảnh phủ chụp nào, cũng là một
hạnh ngộ để nhào nắn giữa khuôn đời. Tôi cảm nhận, Vũ Hữu Định có một chút lãng
bạt của Trần Kiêu Bạt, sự tự tin nhẹ nhàng của Hà Thúc Sinh, hòa - hoa - nghĩa
- khí - chân - thành với đời sống như Phạm Nhã Dự, chút nghiêm cẩn rộng mở cái
tâm bát ngát bốn phương như trường hợp Nguyễn Lê La Sơn… Chính vậy, bôn ba trong
cuộc đời đầy hệ lụy, nhưng Vũ Hữu Định vẫn giữ vững được bản sắc du hành tuyệt
diệu cho thơ. Đến đâu thơ cũng tràn ngập trên thần trí, tràn ngập cả không khí
vây quanh. Tôi không hiểu ở thời đại Thiền sư Basho, khi chống gậy dặm ngàn
sương gió, phong vũ có dồn dập ảnh hưởng đến phong thái ông như thế nào. Mà
ngàn bài Hai Ku kỳ diệu lắng động cả thiên thu. Chỉ có điều hình ảnh của Vũ Hữu
Định cũng có dáng dấp lênh đênh, trôi nổi giữa trần gian, trong cái tâm còn quầy
quả xáo trộn vô thường, khác hẳn điều hạnh phúc an nhiên thiền vị của Basho,
trên bước thiền hành. Thơ Vũ Hữu Định vẫn gieo hoa giữa không gian, đầm đìa cả
một trời nghiệp chướng của nhân sinh, mà những khúc trường ca lỡ vận là một hướng
nhìn tan tác tội nghiệp của kiếp người: “Ta đã hát khúc hát đời lỡ vận/ Hát
âm u trong đêm tối một mình”, mà nhiều lúc tàn canh uống từng giọt rượu cô
đơn để chợt thấm đẫm trách nhiệm cương thường: “Ta đã hát khúc đời lỡ vận/Khúc
hát buồn như một khúc sông con/ Khúc hát cay như những lần uống rượu/ Khúc hát
chua như một đĩa cũ mòn/ Khúc hát đời cha nay đến đời con”. Chợt nhớ trong
bao lần ngẩng bóng để lãng quên, nhưng làm sao được, ở quê xa vẫn chợt ẩn hiện
man mác đến đau lòng: “Mười năm cha mẹ đau chân sỏi/ Sớm lặn truông xa, chiều
lội bãi cồn”.
Vũ Hữu Định có một sự cương nghị trong cuộc sống, dù phôi pha
có phủ đầy trên số kiếp nhưng đời thường anh vẫn trầm tĩnh đến độ phớt lờ những
khắc nghiệt đó. Hình như, trong những cuộc giao tiếp, thần thái Vũ Hữu Định hòa
đồng trong nếp sống hồn nhiên của mọi người, nhưng những đêm dài lẻ loi, đầy
vơi ý nghĩ trên chén rượu, làm sao không bừng cháy những ám ảnh riêng tư: “Thời
đại thánh thần đi mất biệt/ Còn lại bơ vơ một giống sầu/ Rót mãi, bao nhiêu
tình cũng cạn/ Nâng ly, nhìn thấy tóc bạc mau”, những câu hỏi thường đặt
ra như một cách tự vấn: “Anh là một gã giang hồ tới/ Lòng hoang như con lộ
không đèn/ Ngồi với hồn sầu ly rượu cạn/ Sao mới vài ly mà đã say?”
Thế là, Vũ Hữu Định lưu vong sống trong Thư trang Quang Hạnh
của tôi, thấm thoát cũng gần 4 năm, bắt đầu từ cuối năm 1971-1974. Thời
gian vật đổi sao dời, đối với con chim di Vũ Hữu Định như một cái cớ để xếp
cánh tạm lắng trong không gian ân tình. Tôi thường xuyên chở Vũ Hữu Định trên
xe Honda 67, lúc thăm viếng A.Khuê, lúc qua Phạm Duy, hẹn hò Phạm Chu Sa… Đi xe
máy thật ra là một phương tiện để di chuyển nhanh gọn, tránh cho Vũ Hữu Định những
cuộc tra xét bất chợt giữa lộ trình. Năm 1973, có hai chuyến di chuyển đầy kỷ
niệm, khắc sâu thêm tình cảm của Định với đồng bằng miền Nam, mà anh thường cười
nói, nghĩa khí bạt ngàn trên từng cọng lúa. Trưa hè 1973, tình cờ Phạm Trích
Tiên có lời nhắn gởi mời về thị trấn Tân An (Long An) cách Sài Gòn hơn 50 cây số,
mà Phạm Trích Tiên rào đón, ngày cuối tháng lương bổng dồi dào, để khỏi mất mặt
với phương xa. Thật tình tôi ngại đường xa và túy tửu vô chừng, nhưng Vũ Hữu Định
lại phấn khởi, đốc xúi tôi làm một chuyến di chuyển cho biết một tỉnh lỵ miền
Tây gần gũi Sài Gòn nhất. Chiều ý, tôi cũng đèo Vũ Hữu Định trên chiếc hắc mã
67, về hội ngộ Phạm Trích Tiên sau gần 6 tháng không gặp mặt. Cái đến thì tự khắc
sẽ đến, sự chờ đợi của Phạm Trích Tiên cũng được đáp ứng với hiện diện của hai
gã phiêu linh. Tiệc tùng đầy rẫy, rượu tràn khóe môi, tửu phùng tri kỷ, ngàn ly
cũng chưa đầy. Ông Phạm Trích Tiên thì như hủ chìm, ông Vũ Hữu Định thì như rồng
gặp nước… thơ thẩn vun vẫy tứ phương, ca ngâm loạn nhịp nào ai hay ai biết, vì
thần trí gởi cả cho gió ngàn bay. Trong tiệc rượu tới giai đoạn tung khai lý lịch,
hai nhà thơ chợt hét lên ôm chầm nhau trong một phút cảm ngộ tuyệt vời. Tôi còn
ngơ ngác nhìn tìm hiểu, thì Phạm Trích Tiên cho hay khi nhắc đến gia đình, thì
ra Vũ Hữu Định lại là con nuôi của người cô ruột Phạm Trích Tiên khi anh lưu lạc
vào miền Tây khoảng tuổi thiếu niên. Thì ra mọi sự thế đều được an bày, có
tránh được định mệnh đâu, mà phải thở than? Như trên chuyến đò ngang, kẻ thất
phu cũng hiểu rằng giữa dặm trường vẫn còn tiếng gió sương vương vãi: “Chạnh
lòng ngó chuyến đò ngang/ Tiếng kêu sương gió dặm đường quạnh hiu”.
Bản tính của Vũ Hữu Định là cả vì anh em, nên tôi chưa bao giờ
nghe anh than phiền một ai, dù rằng trong đời sống phiêu lãng anh cũng gặp nhiều
chuyện trái ngang thế thái nhân tình. Nhưng chỉ có một lần duy nhất, không biết
Nguyễn Đức Sơn có thái độ ngang trái gì với chàng thi nhân gió bụi phong trần
này, mà trong đời tôi chưa hề thấy cơn giận dữ nào khiến phủ lấp đầy vơi trên
khuôn mặt luôn luôn nở nụ cười của Vũ Hữu Định. Ngày 29/7/1973 tại tệ xá, Vũ Hữu
Định nghiêm chỉnh bày tỏ thái độ với Nguyễn Đức Sơn trên một bức tâm thư, đích
danh tranh luận chính kiến với danh dự của một kẻ sĩ… Tôi cũng không lạ gì tính
khí trái trời của các chàng thi sĩ đầy vẻ độc tôn, để dành giựt ngôi vị bắc đẩu.
Một việc làm nghi kỵ khiến đời sống chao đảo, đưa đẩy vào cái hư vị phù du, mà
danh vọng chỉ làm bận lòng cho thơ. Tình cảnh Vũ Hữu Định trong giai đoạn cùng
cực của nẻo sống, nên chỉ có danh dự là sự tự trọng chân thành. Anh trao tôi
xem bản văn ngỏ với Nguyễn Đức Sơn, khiến tôi cũng buồn lây cho sự thế xáo trộn,
thiện ác huyễn hoặc ẩn hiện giữa lớp người. Định tâm, tôi khuyên giải Vũ Hữu Định
suốt hai ngày ròng rã, mới lấy được bản văn ngỏ lưu lại với thiên thu. Vũ Hữu Định
thản nhiên bỏ lại những phiền toái sau lưng, lững thững lướt vào gió bụi. Bây
giờ, thị phi không còn đọng trên nếp áo, nhà thơ chỉ biết nghiêng tai lắng nghe
trời đất, vạn vật, để ôm cả buổi chiều rơi rụng vào thơ: “Anh có nghe bên
đường tiếng chim kêu/ Con chim chi buồn chết cả buổi chiều”, hoang vu cô độc nhớ
nhung chất chồng trên cả đường đi lối về, với: “Những con đường núi sâu
hun hút/ Những phố đìu hiu không nhớ tên” và: “Thấy gì không giữa bao la?/
Bỗng nghe tim động nỗi nhà quạnh hiu.”
Bóng dáng khiêm tốn khi đứng vươn vai so bì với thiên địa, bản
chất hạo nhiên lại là chân khí tuyệt diệu của thi nhân. Vũ Hữu Định thản nhiên
trước mọi cuồng rối vây phủ chung quanh. Trong tâm thức chắc chỉ còn cô đọng một
khối oan khiên cho riêng mình, mà nhiều khi số phận đã khiến nhà thơ trải
lòng cảm ngộ với những bóng hình phủ chiếu xuống thân ta: “Chiều khó
thở ngồi bên quán xếp/ Một miếng khô, một xị rượu nồng/ Nhai là nói với đời lận
đận/ Uống là nghe sầu cháy long đong… Ta là khách, còn cô hàng là chủ/ Cũng có
trong lòng một hố sâu.”
Trường đời dàn trải đầy nghịch cảnh gai góc, khiến suốt quãng
đường đi qua của Vũ Hữu Định quay quắt như con vụ cuồng xoay. Cái điêu linh
không thoát thành lời, họa chăng chỉ có thơ gieo từng hạt lân tinh trên đường
phiêu bạt, đã làm cháy xém đi những tang thương chất chồng trên suốt một kiếp
người…
Viết tại Thư trang Quang Hạnh
Đêm hạ huyền, tháng 7 âm lịch, 2011
Ngô Nguyên Nghiễm
Theo https://www.vanchuongviet.org/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét