"Đám đông bạo ngược"
trên mạng xã hội
Như chúng ta đã và đang thấy, mạng xã hội, với các nền tảng
chủ yếu như Facebook, Instagram, TikTok hay YouTube, vừa là sự bổ sung cần thiết,
vừa là một thách thức đối với các loại hình báo chí truyền thông giờ đã trở
thành “truyền thống cũ”: báo giấy, báo ảnh, báo điện tử, phát thanh, truyền
hình.
Với mạng xã hội, bất kỳ một cá nhân nào cũng có quyền cất lên
tiếng nói, ngay lập tức, thể hiện quan điểm, suy nghĩ, tình cảm, cảm xúc của
riêng mình về mọi vấn đề, mọi sự kiện xảy ra trong đời sống, và thể hiện một
cách chủ động chứ không bị phụ thuộc vào các loại hình báo chí truyền thông như
trước. Họ có thể đăng bài (status), đăng ảnh, đăng video clip của mình trên
trang cá nhân của mình, hoặc chia sẻ (share) bài, ảnh, video clip của những người
khác từ các trang cá nhân khác. Và cũng thường thấy nữa, là việc họ thể hiện
quan điểm, suy nghĩ của mình bằng cách viết bình luận (comment), tương tác trực
tiếp, nhiều khi là ngay lập tức, với các status trên những trang cá nhân khác.
Một sự dân chủ hóa gần như tuyệt đối của việc các cá nhân ngôn luận trên mạng
xã hội.
Dân chủ, nhưng có thực sự tự do hay không? Trong rất nhiều
trường hợp, câu trả lời là “không”. Ở đây, thật kỳ lạ, có vẻ như chúng ta đang
thấy lặp lại sự lên ngôi của cái mà nhà tâm lý học nổi tiếng người Pháp Gustave
Le Bon (1841 – 1931) đã nghiên cứu rất lâu dài, rồi phơi trần nó bằng việc xuất
bản công trình “Tâm lý học đám đông” vào năm 1895 (Nguyễn Xuân Khánh dịch, NXB
Tri Thức, 2006). “Những đám đông và tâm hồn của chúng”, ấy chính là điều mà
Gustave Le Bon nói với chúng ta.
Ông nói điều đó, từ việc quan sát một thực tế lịch sử xã hội
mà phương tiện truyền thông mới chỉ phổ biến ở hình thức báo giấy và điện tín,
sự can dự của các cá nhân vào truyền thông cộng đồng còn rất hẹp. Thế nhưng những
mô tả và phân tích về đám đông của Le Bon ở quãng thời gian gần 130 năm trước
dường như đã tiên báo cho những biểu hiện của đám đông bây giờ, vào thời này,
khi mà mạng xã hội đã trở nên một kênh truyền thông chủ yếu của đời sống đương
đại, khi “lên mạng” đã trở thành một phần nối dài và không thể thiếu trong sinh
hoạt hàng ngày của các cá nhân.
Le Bon viết về quy luật tâm lý làm thành sự thống nhất tinh
thần của đám đông: “Trong một vài hoàn cảnh đã cho, và chỉ trong những hoàn cảnh
này thôi, một quần tụ những con người sẽ có những tính cách mới rất khác những
tính cách của những cá nhân hợp thành quần tụ ấy. Cá tính có ý thức biến mất,
những tình cảm và tư tưởng của tất cả các đơn vị đều hướng về cùng một hướng.
Nó hình thành một tâm hồn tập thể, tuy chỉ nhất thời, nhưng có những tính cách
rất rõ” (Sđd, tr40).
Ông mô tả: “Hàng ngàn cá nhân tách riêng, ở một thời điểm nào
đó, có thể chịu ảnh hưởng của một vài cảm xúc mãnh liệt, ví dụ một biến cố quốc
gia to lớn, cũng có tính cách một đám đông tâm lý. Lúc ấy chỉ cần một ngẫu
nhiên nào đó tập hợp họ lại thì những hành động của họ lập tức mang tính cách đặc
biệt của hành vi đám đông” (Sđd, tr41).
Cần chú ý rằng Le Bon là học giả thường đặt những nghiên cứu
của mình về tâm lý đám đông trên các “vật liệu” có tầm vóc, quy mô lớn, đó là
các quốc gia dân tộc, các cuộc chiến tranh, các cuộc cách mạng, chí ít là các
cuộc bạo động hay xung đột xã hội gay gắt. Chỉ ở những “vật liệu” này ông mới
phát hiện ra sức mạnh của đám đông cùng những đặc điểm tình cảm và đạo đức của
nó: tính bốc đồng, tính dễ thay đổi, tính dễ bị kích động, tính nhẹ dạ và dễ bị
gợi ý, sự phóng đại và giản đơn trong tình cảm, lòng bất khoan dung, tính
chuyên chế và sự bảo thủ v.v… Xét cho cùng thì những đặc điểm này chính là cái
làm thành sức mạnh kia.
Dĩ nhiên Le Bon, ở thời điểm công bố “Tâm lý học đám đông”,
không cách nào lại có thể tưởng tượng được rằng sau đây hơn 120 năm, trong một
hiện thực đời sống vô cùng đặc dị được gọi là “mạng xã hội”, thì những đám đông
ấy vẫn tồn tại, vẫn sinh sôi nảy nở, vẫn thể hiện sức mạnh và những đặc điểm
tâm lý của mình.
Ngày nay, khi một hiện tượng nào đó trong đời sống được chuyển
vị vào mạng xã hội và trở thành một chủ đề khiến nhiều người sử dụng, chủ yếu
là các facebookers quan tâm, thì người ta thường chứng kiến những “cơn lên đồng
tập thể của các cư dân mạng”. Chủ đề ấy, như đã nói ở trên, có thể là “một biến
cố quốc gia to lớn” nào đó, nhưng đa phần thì nó chỉ là những sự vụ “lặt vặt” xảy
ra trong khung khổ của đời thường: bạo lực gia đình và học đường; sự xuống cấp đạo
đức trong mối quan hệ giữa thầy cô giáo và học trò; lỗ thủng trong cơ chế vận
hành của ngành y tế và giáo dục; nạn quấy nhiễu, thậm chí cưỡng ép tình dục nơi
công sở; sự gia tăng hành vi tự tử ở lứa tuổi vị thành niên; những tác động
tiêu cực của văn hóa, nghệ thuật phẩm đến lối sống của giới trẻ; những khuất tất
trong việc các văn nghệ sĩ kêu gọi đóng góp từ thiện v.v và v.v…
Trong những trường hợp này, nói chung, “cơn lên đồng tập thể
của các cư dân mạng” đã trình hiện một đám đông phẫn nộ, một đám đông bị chính
tình cảm phẫn nộ của mình, như một làn sương mù, che mờ sự tỉnh táo, bình tĩnh,
năng lực quan sát, phân tích, đánh giá sự việc một cách điềm tĩnh, theo những
chỉ dẫn của lý trí lành mạnh. Chỉ cần một status hay một hình ảnh được đăng
lên, một bài báo hay một video clip được chia sẻ, kèm theo vài bình luận có định
hướng theo một cách tiêu cực, thậm chí ác ý, là đã đủ khiến cho vấn đề từ một mồi
lửa nhỏ biến thành cả một đại hỏa hoạn.
Đám đông trên mạng, do được “gợi ý” và theo cơ chế “lây nhiễm”
– những chữ của Le Bon – thường làm lan tỏa cực nhanh các thông tin gây sốc mà
không cần phải đắn đo, suy xét, kiểm chứng, bởi vì họ đã sẵn có niềm tin rằng
những thông tin ấy là sự thực, thậm chí là chân lý. Niềm tin ấy dẫn đến tính bảo
thủ, sự chuyên chế và lòng bất khoan dung, như là những đặc điểm của đám đông
trên mạng xã hội bây giờ, chẳng khác là bao so với những đám đông mà Le Bon đã
nhận thấy từ gần 130 năm trước, qua các cuộc cách mạng đẫm máu mà ông từng
nghiên cứu. Quá dễ dàng để chúng ta có thể chứng kiến một hiện tượng phổ biến
trên mạng xã hội: Khi một ai đó bị đám đông coi là thủ phạm, là tội đồ, thì người
ấy sẽ vĩnh viễn là thủ phạm, là tội đồ, bất chấp những chứng cứ và lý lẽ có thể
đưa đến kết luận trái ngược. Đám đông trên mạng không đủ bình tĩnh để tranh luận
một cách thích đáng, và nói chung thì họ cũng không ưa tranh luận: trong cao
trào của cuộc ”đấu tố” được dẫn dắt bởi “cá tính có ý thức biến mất”, như Le
Bon từng nhận định, nếu có ý kiến trái chiều xuất hiện, thì dù nó hợp lý và đúng
đắn đến mấy, nó cũng bị đám đông gạt ra, thậm chí bị nhấn chìm xuống bằng cả một
thác lũ những bình luận chế giễu, công kích, vu cáo, thóa mạ.
Sự việc không có gì đáng để bàn thêm, đám đông trên mạng xã hội
vẫn cứ là đám đông trên mạng xã hội với tất cả sức mạnh bản năng mù mờ và bạo
ngược của nó, chẳng có gì xảy ra cả, nếu mạng xã hội chỉ là một “thế giới ảo”
như nhiều người vẫn tưởng. Không hề như thế. Mạng xã hội chính là một phần của
thế giới thực, nó gắn với thế giới thực một cách hữu cơ và tác động vào đời sống
bằng những hệ quả trực tiếp, sống động nhất.
Trong những sự vụ “lặt vặt” đời thường như đã nói ở trên, nếu
định hướng ban đầu là tích cực và hợp lý trên cơ sở của những dữ liệu khả tín,
có thể kiểm chứng được, thì “cơn lên đồng tập thể của các cư dân mạng” lại mang
ý nghĩa là nhân tố tốt cho cuộc đấu tranh để thanh lọc xã hội, đấu tranh vì lẽ
phải ở đời. Nhưng nếu ngược lại, đám đông trên mạng xã hội sẽ đích thực là đao
phủ của những sự việc và con người đang nằm vùng sáng/ tối, tốt/ xấu, có tội/
vô tội còn chưa được phân định.
Đã có nhiều “án oan” xảy ra khi đám đông trên mạng xã hội thực
hành quyền lực của nó, hậu quả thì không chỉ thanh danh hay đời sống riêng tư của
một vài cá nhân bị tổn hại, mà đó còn là sự bình yên của những gia đình, uy tín
của những cơ quan hay tổ chức liên đới. Trên thực tế, pháp luật không mấy có hiệu
năng trong việc điều chỉnh những xung động trong tâm hồn và trí tuệ của đám
đông trên mạng xã hội. Đại đa phần phải phó mặc vào sự thận trọng và sáng suốt
của mỗi “cư dân mạng”, vào trách nhiệm với chính kiến của mỗi cá nhân khi đăng
bài, chia sẻ hay bình luận về những con người và sự việc còn chưa đủ chứng lý để
phân định một cách thuyết phục. Hay nói cách khác, đành phải trông chờ sức mạnh
văn hóa để cưỡng chống bị hút vào đám đông của mỗi cá nhân sử dụng mạng xã hội
mà thôi.
25/7/2022 Hoài Nam
25/7/2022
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét