Nguyễn Huy Thiệp và một
chiến lược kể chuyện khác
Tướng về hưu gây một chấn động lớn. Được dựng thành
phim. Nhưng trước đó đã bị Đào Vũ vứt vào sọt rác, sau được Nguyên Ngọc moi ra.
Đọc xong truyện này, Nguyễn Khải muốn đánh đổi cả đời viết của mình để có được
một Tướng về hưu. Thay đổi chiến lược kể chuyện tuy không phải là
không thể, nhưng phải trả giá, có khi bằng cả cái tướng về hưu của mình…Nhà văn Nguyễn Huy ThiệpTrong cơn gió văn chương lan theo chiều rộng thì truyện ngắn
Nguyễn Huy Thiệp là một lốc xoáy bốc lên cao, mở ra một nghệ thuật mới, làm
choáng váng, ngất ngây độc giả.
Nguyễn Huy Thiệp không hoàn toàn là con đẻ của Đổi mới, mà Đổi
mới chỉ là ngọn gió nâng cánh Thiệp lên cao. Nhưng, công bằng mà nói, đôi cánh
Thiệp cũng quạt gió trở lại, góp phần làm cho Đổi mới thành một phong trào.
Trong cơn gió văn chương lan theo chiều rộng thì truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp
là một lốc xoáy bốc lên cao, mở ra một nghệ thuật mới, làm choáng váng, ngất
ngây độc giả. Bí quyết đó nằm ở một chiến lược kể chuyện khác, mà 10 năm nằm ở
Tây Bắc anh đã thai nghén, chờ đến khi về Hà Nội thì sinh đẻ.
Chiến lược kể chuyện cũ, đang thống ngự xã hội, là sự đối lập
giữa hai thế giới: một đang suy tàn, mạt thế và một vừa ra đời, khởi nguyên. Từ
đó, như một hệ quả, nảy sinh những “đối lập con” như xưa – nay, cũ – mới, xấu –
tốt, ác – thiện, kẻ gian ác – người anh hùng, kẻ thù – người đồng chí… Từ đó,
câu chuyện kể phải có đầu có đuôi, mang tính nguyên vẹn, nhân vật được kể phải
trắng đen rõ ràng, thậm chí nhất phiến cũng được. Từ đó hình thành “nhân vật điển
hình trong hoàn cảnh điển hình”. Nguyên lý sáng tác này bành trướng và chiếm hữu
toàn bộ thực tại làm cho văn học trở nên nghèo nàn. Câu chuyện có thể khác
nhau, cách kể có thể khác nhau, nhưng nếu tinh ý đều có thể quy về một chiến lược
kể chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng cứ kể nữa đi.
Câu chuyện của Nguyễn Huy Thiệp không còn nguyên vẹn nữa, mà
là một tập hợp những mảnh vỡ. Có sự xáo trộn giữa xưa – nay, huyền thoại – đời
thường, xấu – tốt, thật – giả, quỷ ở với người, nửa ma nửa người… Bởi vậy phần
lớn các nhân vật của Thiệp đều nhòe mờ, khó phân biệt tốt xấu, chính diện phản
diện. Họ đều mang sắc độ trung gian, ở giữa các ranh giới, sắp vượt qua một giới
hạn nào đó, tóm lại là đang – là.
Có thể thấy, chiến lược kể chuyện này trong vĩ mô tổng thể
truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, như các truyện cổ tích Những ngọn gió Hua
Tát, truyện huyền thoại Con gái Thủy thần, Chảy đi sông ơi, truyện giả lịch
sử Vàng lửa, Kiếm sắc, Phẩm tiết, Mưa Nhã Nam, Nguyễn Thị Lộ, truyện đương
đại như Những bài học nông thôn, Huyền thoại phố phường, Không có vua, Tướng
về hưu… cũng như vi mô từng truyện ngắn của anh. Ở đây, để làm rõ điểm
này, xin phân tích sâu một đôi nét trong Tướng về hưu và Vàng lửa.
Tướng về hưu kể câu chuyện tướng Thuấn, cả đời sống
trong binh nghiệp, quen với mọi giá trị quân nhân, nay về hưu sống trong gia
đình đông đúc đang thay đổi theo kinh tế thị trường. Không chỉ xung đột ngôi thứ,
tôn ti trật tự trong nhà, mà cả xung đột giá trị. Xin dẫn ra đây một ví dụ. Đây
là cảnh tướng Thuấn tặng quà cho mọi người trong mắt của con trai và con
dâu: Cha tôi cho mỗi người trong nhà bốn mét vải lính. Ông Cơ và cô Lài (bố
con người giúp việc – ĐLT) cũng thế. Tôi cười: “Cha bình quân!”. Cha tôi bảo:
“Đấy là lẽ sống”. Vợ tôi bảo: “Cả nhà đồng phục thì thành doanh trại”. Mọi người
cười ồ.
Trong cái thời buổi “loạn cờ” (chữ của Nguyễn Huy Thiệp –
ĐLT) ấy, con người bị tha hóa đến mức không còn biết mình có là người nữa
không. Ở một đoạn, ông Bổng (em trai tướng Thuấn) nói với chị dâu: “Chị
ơi, chị có nhận ra em không?”. Mẹ tôi bảo: “Có”. Lại hỏi: “Thế em là ai?”. Mẹ
tôi bảo: “Là người”. Ông Bổng khóc òa lên: “Thế là chị thương em nhất. Cả làng
họ gọi em là đồ chó. Vợ em gọi em là đồ đểu. Thằng Tuân gọi em là đồ khốn nạn.
Chỉ có chị gọi em là người”. Ông Bổng được xem là người dở người. Chỉ có
người dở người mới dám trung thực đến mức trơ trẽn với bản thân như vậy.
Không thích nghi nổi với cuộc sống đời thường, ông Thuấn
bỏ nhà ra đi, trở về với đời sống quân ngũ: Trước khi lên xe, cha tôi lấy trong
ba lô ra một quyển vở học sinh. Ông đưa cho tôi. Ông bảo: “Trong này
cha có ghi chép ít điều, con đọc thử xem”. Hai đứa con gái nhỏ của
người con, với sự ngây thơ của đứa trẻ trong truyện cổ Bộ quần áo của hoàng đế
của Andersen đã bóc trần cái sự thật mà người lớn ai cũng biết nhưng không nói
ra. Cái Mi, cái Vi chào ông. Cái Mi hỏi: “Ông đi ra trận hả ông”. Cha tôi
bảo: “Ừ”. Cái Vi hỏi: “Đường ra trận mùa này đẹp lắm có phải không ông?”. Cha
tôi chửi “Mẹ mày! Láo!”
Tướng về hưu gây một chấn động lớn. Được dựng thành
phim. Nhưng trước đó đã bị Đào Vũ vứt vào sọt rác, sau được Nguyên Ngọc moi ra.
Đọc xong truyện này, Nguyễn Khải muốn đánh đổi cả đời viết của mình để có được
một Tướng về hưu. Thay đổi chiến lược kể chuyện tuy không phải là
không thể, nhưng phải trả giá, có khi bằng cả cái tướng về hưu của mình.
Vàng lửa là sự đối lập giữa hai nhân vật Nguyễn Du và
Gia Long. Họ đều là những khối nguyên liệu vô giá, những bảo vật quốc gia,
Nguyễn Huy Thiệp mượn lời của Phăng để đánh giá họ. Nguyễn Du nổi bật ở lòng tốt
và nhân cách, yêu nhân dân mình, không đứng cao hơn họ, không hưởng thụ cao hơn
họ. Nhưng đứng trước ngã rẽ lịch sử thì lòng tốt của ông là thứ lòng tốt
nhỏ, không cứu được ai. Còn nhân cách ấy thì có giá trị gì khi cuộc đời thực
của ông xúi xó, túng kiết. Trong khi ấy thì Gia Long là một khối cô đơn khổng lồ,
bởi ông đứng cao hơn cộng đồng của mình do tiếp xúc trực tiếp với người Tây, với
kỹ thuật châu Âu, với người Thái Lan đang quá trình Âu hóa. Bởi thế Gia Long hiểu
cộng đồng của mình, đời sống cộng sinh của họ, đóng trò rất giỏi trong triều
đình và sẵn sàng mang đất nước của mình ra làm sàn diễn.
Sau khi chiến thắng Tây Sơn, thống nhất được đất nước, Gia
Long đứng trước cơ hội cách tân theo con đường của Minh Trị Thiên Hoàng Nhật Bản.
Bởi, ông có rất nhiều nhân vật kỹ trị phương Tây đi theo, có lực lượng tham gia
người Hoa, người Việt ủng hộ, có tầng lớp dân chủ Nam bộ chống lưng. Nhưng nhà
vua chọn lựa trở lại con đường truyền thống, phục hưng Nho giáo bảo thủ cực
đoan của nhà Thanh. Như vậy, Gia Long là người có khả năng thay đổi đất nước
thì ông đã không làm vì bảo vệ lợi ích của bản thân và dòng tộc. Trong khi đó
những người yêu dân, yêu nước như Nguyễn Du muốn làm nhưng lại không có thực lực.
Điều này gây ra một bi kịch thời đại: người có thể thì không làm, người muốn
làm thì không thể. Và hình như mỗi một khúc quanh xã hội thì bi kịch ấy lại tái
diễn như một hằng số lịch sử.
Ngay khi ra đời, Vàng lửa đã gây ra một cuộc tranh
luận về sự khác nhau của văn và sử giữa nhà phê bình văn học Lại Nguyên Ân và
nhà sử học Tạ Ngọc Liễn. Người này cho rằng đó là tác phẩm văn học, người kia –
tác phẩm sử học. Cả hai không nhớ rằng đây là một truyện giả lịch sử, tức
vừa là văn học vừa là lịch sử (dù là sử giả), theo nguyên lý bao hàm, chứ
không phải hoặc là… hoặc là theo nguyên lý loại trừ. Nhưng quan trọng hơn cả
trong Vàng lửa, hay vàng trong lửa, chính là dự cảm lịch sử thiên tài nói
trên của Nguyễn Huy Thiệp.
Như vậy, chiến lược kể chuyện của Nguyễn Huy Thiệp không đơn
thuần là kỹ thuật, mà chính là nghệ thuật, đúng hơn một cái nhìn nghệ thuật và
qua đó, một cái nhìn thế giới. Sâu sắc và mới mẻ, nó làm cho truyện ngắn của
Thiệp tồn tại mãi mãi với người Việt Nam hôm nay như một tượng đài nghệ thuật
ngôn từ. Kể cả khi ông đã ra đi.
18/5/2021 Đỗ Lai Thúy
18/5/2021
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét