Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

"Hoa khói" đại dịch nhớ Hoàng Hạc lâu

"Hoa khói" đại dịch
nhớ Hoàng Hạc lâu

Hoàng Hạc lâu, một trong tứ đại danh lâu của Trung Quốc, được xây dựng thế kỉ thứ III, là một danh thắng nổi tiếng của đất nước này. Nơi đây không chỉ là danh thắng trong tâm thức người dân Trung Hoa, gắn với truyền thuyết dân gian về tiên ông Phí Văn Vi đã từng cuỡi hạc vàng về đây, mà còn đi vào thơ của Thôi Hiệu và Lí Bạch, làm say mê không biết bao nhiêu thế hệ.
Nhiều người đến với thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc không thể không viếng thăm địa danh nổi tiếng này. Tuy nhiên, những ai chỉ mơ tưởng đến lầu Hoàng Hạc, hoặc chỉ biết đến danh thắng này qua qua thơ ca, có thể sẽ không thể nhớ rõ nó nằm ở thành phố nào. Nhưng những ngày này, giữa đại dịch Covid-19, chắc hẳn họ sẽ nhớ như in, rằng lầu Hoàng Hạc nằm giữa thành phố Vũ Hán, nơi bùng phát của dịch bệnh khủng khiếp này.
Theo dõi dịch bệnh trên các phương tiện truyền thông, nhiều người tỏ ra lo lắng khi màu đỏ (biểu thị cho virus Corona) bao phủ hầu khắp thế giới, thang cột màu xanh (biểu thị cho tốc độ lâu lan) cứ tăng dần, và màu đỏ (biểu thị số người chết vì dịch) cũng chưa giảm.
Giữa những ngày tháng Ba, khi cuộc chiến với Covid-19 vẫn còn dai dẳng, không hiểu sao hình ảnh “tháng Ba hoa khói” trong câu thơ “Yên hoa tam nguyệt há Dương Châu” của Lí Bạch cứ ám ảnh mãi trong tôi.  Khi xưa, Lí Bạch tiễn người bạn của mình là Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng giữa tiết trời tháng Ba. Tiết trời khi ấy, tháng Ba, tháng cuối cùng của mùa Xuân, bắt đầu sang Hạ, nhưng ở Vũ Hán, trên dòng sông Trường Giang, khói sóng trên sông vẫn mờ ảo. Hẳn Vũ Hán thời tiết vẫn còn lạnh. Ngày nay, có lẽ khí trời ở nơi đó vẫn thế. Nhưng nhiều người vẫn mong thời tiết ấm lên nhanh chóng để virus Corona không tiếp tục hoành hành, lây lan. Người ta tiếc nhớ khói sóng, nhưng cũng cầu mong ấm nóng mọi miền. Người ta hướng về Vũ Hán, nhưng ngại đặt chân đến Hoàng Hạc lâu. Dẫu biết rằng “ngàn năm mây trắng bây giờ còn bay”.
Hẳn sắp tới đây, khi dạy các bài thơ của Thôi Hiệu hay Lí Bạch trong nhà trường phổ thông, giáo viên sẽ nhấn mạnh “đó là danh thắng, và đó cũng là Covid”. Vẻ đẹp huyền ảo của “khói sóng trên sông” sẽ quay trở lại trong tâm thức nhiều thế hệ. Lầu Hoàng Hạc sẽ vẫn là nơi nhiều người lựa chọn khi đến Trung Quốc. Ngay lúc này đây, nhiều người vẫn thầm cầu mong có một phép nhiệm màu để xua tan đại dịch. Và nếu Phí Văn Vi đã tu luyện thành tiên, liệu có phép màu nào không cho nơi mình từng đặt chân đến để thưởng ngoạn cảnh sắc mê say?
Khi tháng Ba về, nơi núi rừng hoa ban bung nở một màu phớt trắng quyến rũ lòng người, những cánh đồng Bắc bộ sẽ ngập sắc hoa gạo – những chiếc đèn lồng đu đưa trong gió, hay những triền dốc phương Nam sẽ ngào ngạt hương hoa xoan. Tháng Ba về, học sinh được nghỉ Tết lâu nhất từ xưa đến nay sẽ trở lại trường học. Tháng Ba về cùng niềm vui tiết trời ấm áp, Covid sẽ không còn. Tháng Ba về, hoa khói vẫn đâu đây.
10/9/2021
Lê Kim Tám
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

5555555 hai mươi hai Út thấy người mình bải hoải, mệt mỏi và đầu váng vất khó chịu. Nàng trở dậy, nhưng không xuống khỏi giường. Út nhìn đồn...