Nguyễn Bính - Xuân mãi nở
trong hồn thơ chân đất
Nguyễn Bính (1918-1966), tên thật là Nguyễn Trọng Bính (có
lúc tên Nguyễn Bính Thuyết), quê ở Nam Định nhưng sống khắp ba miền đất nước.
Ông có phong cách một nhà thơ lãng tử, sáng tác về chủ đề tình cảm làng quê và
tình yêu, tổ quốc. Thơ tình cảm mộc mạc của ông được rất nhiều người thuộc.
Tác
phẩm gồm 26 thi tập trong đó có:
+ 1 kịch thơ: Bóng giai nhân (1942):
+ 3
truyện thơ: Truyện Tỳ Bà (1942); Trong bóng cờ bay (1957); Tiếng trống đêm
xuân (1958):
+ 1 vở chèo: Người lái đò sông Vỹ (1964) và rất nhiều bài thơ nổi
tiếng của ông được nhạc sĩ phổ thành ca khúc: Tiểu đoàn 307 (Nguyễn Hữu Trí phổ
nhạc, Quốc Hương ca); Cô hái mơ (Phạm Duy); Ghen (Trọng Khương), Cô lái
đò (Nguyễn Đình Phúc); Chân quê (Minh Quang), được trình bày bởi các ca sĩ:
Hương Lan, Ngọc Báo, Thanh Lan, Đức Tuấn, Quang Linh…
Hiện nay, nhiều thành phố
có những con đường mang tên ông. Nhà thơ Nguyễn Bính nhận được giải thưởng Hồ
Chí Minh về Văn học Nghệ thuật (2000) cùng với Hoài Thanh, Bùi Đức Ái, Nguyễn
Quang Sáng, …
Trong số những nhà thơ mới nổi tiếng từ trước Cách mạng tháng Tám như Xuân Diệu
(1916-1985), Huy Cận (1919-2005), Chế Lan Viên (1920-1989),…Nguyễn Bính được
coi là một chân dung thơ đặc biệt, có nét chung và nét riêng với những thi sĩ
cùng thời. Có thể nói, tính trữ tình trong thơ mới Nguyễn Bính là điểm
tương đồng ở ông với đa phần các nhà thơ tiền chiến. Nhưng đi sâu vào thi
tứ và bút pháp, ta thấy Nguyễn Bính có nét gần gũi hơn với các nhà thơ: Đoàn
Văn Cừ (1913-2014), Anh Thơ (1921-2005), Hồ Dzếnh (1916-1991),…Nguyễn Bính sinh
ra trong một gia đình giáo dục. Cha là nhà giáo Nguyễn Đạo Bình, và mẹ là Bùi
Thị Miện, con một nhà khá giả. Hai anh trai Nguyễn Bính là: Nguyễn Mạnh Phác
(Trúc Đường - nhà viết kịch), Nguyễn Ngọc Thụ và 4 người em cùng cha khác mẹ. Mẹ
Nguyễn Bính chẳng may bị rắn độc cắn, mất lúc 24 tuổi khi Nguyễn Bính mới được
3 tháng: Còn tôi sống sót là may/ Mẹ hiền mất sớm, giời đày làm thơ (Nhà
tôi). Dì Giần và cậu ruột Bùi Trình Khiêm thương cháu, đem ba anh em Nguyễn
Bính về nuôi, lo cho ăn học. Kém may, không được đi học ở trường, Nguyễn Bính
chăm chỉ học ở nhà với cậu và cha, được cái là làm thơ hay từ bé, nên được cậu
cưng và ngợi khen. Năm 1932, mới 13 tuổi, Bính đã đoạt giải nhất về thơ do Hội
Phủ Giầy tặng nhân một cuộc thi Hát Trống quân đầu xuân: …Anh đố em này:/ Làng
ta chưa vợ mấy người/ Chưa chồng mấy ả, em thời biết không/ Đố ai đi khắp tây
đông/ Làm sao kiếm được tấm chồng như chúng anh đây/…Làm sao cho tỏ hơi đèn/
Làm sao cho bút gần nghiên suốt đời?... Mới 15 tuổi, Bính phải lang
thang tìm hướng lập thân, làm nghề bán báo và làm thơ.
Bài thơ Hành phương Nam của Nguyễn Bính được làm trong thời gian này: Đôi ta lưu lạc phương Nam này/ Trải mấy mùa qua, én nhạn bay/ Xuân đến khắp trời hoa rượu nở/ Mà ta với ngươi buồn vậy thay/…Ta đi nhưng biết về đâu chứ/ Đã dấy phong yên lộng bốn trời/ Thà cứ ở đây ngồi giữa chợ/ Uống say mà gọi thế nhân ơi!/… Thế nhân mắt trắng như ngân nhũ/ Ta với nhà ngươi cả tiếng cười/ Dằn chén hất cao đầu cỏ dại/ Hát rằng phương Nam ta với ngươi (Dakao, 1943). Năm 1947 ở Nam bộ, Nguyễn Bính có dịp gặp nhà thơ Đông Hồ (1906-1969), nữ thi sĩ Mộng Tuyết (1914-2007),: “Người khách thâm thấp. Phong trần hiện lên mớ tóc đen rậm, rối bồng dài tới mang tai. Bộ Âu phục cũ, nhầu nát làm cho người tăng thêm phần tiều tụy…” (Mộng Tuyết - Để nhớ Nguyễn Bính những ngày ghé bến Hà Tiên, Văn số 60, ra ngày 15/06/1966 tại Sài Gòn). Và nhà thơ Kiên Giang (1929-2014) tại Rạch Giá. Nguyễn Bính ban ngày tá túc, ăn uống kham khổ tại nhà Kiên Giang, đêm khệ nệ mang nóp ra ngủ ở đình Nguyễn Trung Trực. Đây là không gian đặc biệt để hai nhà thơ đồng điệu và đồng chí ở hai đầu đất nước, cùng cảnh ngộ có dịp chân tình tâm sự, được xem là “những giây phút thần tiên của hai thằng điên” (Kiên Giang), để nhảngọc phun châu, và cùng nhau bày tỏ mọi góc khuất của cõi lòng cuộc đời hàn sĩ truân chuyên trong thời tao loạn: Có những giòng sông chảy rất mau/ Nhớ chi nghĩa bến với duyên cầu/ Lá vàng hoa dỏ trôi không kịp/ Lưu lạc ai ngờ lại gặp nhau (Tặng Kiên Giang)// Từ độ về đây sống rất nghèo/ Bạn bè chỉ có gió trăng theo/ Những thằng bất nghĩa xin đừng đến/ Hãy để thềm ta xanh sắc rêu. Trong mùa mưa bão, ngày ngày, Nguyễn Bính làm bếp, Kiên Giang đi mua chịu rượu. Khi trở lại đến gần nhà, tác giả “Hoa trắng thôi cài trên áo tím” đã nghe giọng Bính ngâm vang: Ở đây mưa ngày lại ngày/ Nhà không mở ngõ mưa đầy tuần trăng (Hai câu trong một bài thơ Nguyễn Bính viết trong cơn say để tặng Kiên Giang). Cơ hội gặp gỡ hiếm có này đã tạo ra một giai thoại thú vị trong làng văn nghệ kháng chiến chống Pháp ở Tây Nam bộ.
Nhớ lại, cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công nhưng sau đó thực dân Pháp lật lọng,
quay đầu trở lại với ý đồ xâm chiếm Nam bộ. Cùng với các văn nghệ sĩ yêu nước
khác lúc bấy giờ như: Sơn Nam (1926-2008), Kiên Giang, Truy Phong (1925- 2005)…
2/ Nguyễn Bính vào chiến khu U Minh, hòa mình vào cuộc đấu
tranh chống thực dân xâm lược của nhân dân. Dù làm công tác chính trị là chủ yếu
trong giai đoạn này, đôi lúc, với tâm hồn lãng mạn đa tình, Nguyễn Bính cũng để
lộ nguyên hồn cốt của một nhà thơ tình với bao nỗi nhớ nhung diệu vợi về cảnh,
về người …: Thấy dừa thì nhớ Bến Tre/ Thấy sen lại nhớ đồng quê
Tháp Mười/ Thấy trăng lại nhớ đến người/ Thấy sao lại nhớ đến lời thề xưa. Sớm
đến với cách mạng từ trước Cách mạng tháng Tám, trong thời gian theo Việt Minh ở
chiến khu (1947), Nguyễn Bính đã được nhà thơ Bảo Định Giang (1919-2005) gởi gắm
cho cấp Chỉ huy Bộ Tư lệnh là ông Trần Văn Trà, nhờ quan tâm và đối đãi
đàng hoàng, chăm sóc chu đáo tác giả “Lỡ bước sang ngang”. Qua giới thiệu của
ông Lê Duẩn, Nguyễn Bính kết hôn với bà Nguyễn Lục Hà tức Nguyễn Hồng Châu, cán
bộ Việt Minh và sinh được một con gái là Nguyễn Bính Hồng Cầu (nay là nhà thơ Hội
Nhà Văn Việt nam). Tài hoa và đa tình, dù có gia đình nhưng chưa thấy mãn
nguyện. Nhà thơ lãng tử vẫn coi gia đình như một trạm dừng chân, một bến đỗ
tình yêu, để chuẩn bị hành tranh lên đường, đi kiếm tìm một bến tình mới. Sau
đó không lâu, Nguyễn Bính lại kết hôn lần hai với bà Mai Thị Mới ở U Minh, có một
con gái là Nguyễn Hương Mai. Và lần ba (không chính thức) với Phạm Vân Thanh rồi
lần tư với bà Trần Thị Lai, ngoài những cuộc tình văn nghệ gió thoảng
ở những nơi thi nhân đặt chân đến.
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, thực dân Pháp rút hết quân về
nước, theo Hiệp định Genève, Nguyễn Bính tập kết ra Bắc cũng như bao cán bộ Việt
Minh khác. Khi về Nam Hà, theo nhà văn Chu Văn (1922-1994), lúc bấy giờ: Nguyễn
Bính tuổi gần năm mươi, gầy, đen, tóc cắt ngắn, như trọc, Nhà thơ ăn mặc thật
giản dị: một sơ mi nâu, một quần ka ki bạc màu và đôi dép cao su. Toàn bộ
hình thức ấy không gợi một vẻ gì là một nhà thơ lớn trước – sau này người
ta gọi là “thi nhân tiền chiến”. Nhà thơ cười với đôi mắt nâu sắc sảo, ánh hơi
lạnh và nụ cười khô, hàm răng ám khói thuốc lào. Nguyễn Bính về làm việc ở
báo Văn nghệ rồi sau đó thay thế người anh - nhà thơ Trúc Đường- làm chủ bút tạp
chí Trăm hoa, (bộ mới), một tờ báo tư nhân, đặt văn phòng tại số 15
Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chính nhà văn Tô Hoài được phân công thuyết phục một
tờ báo tư nhân, để có tiếng nói chống lại những luận điệu ngang ngược của
báo Nhân văn Giai phẩm. Dù có sự tiếp tay của tác giả Dế mèn phiêu
lưu ký, báo Trăm hoa của Nguyễn Bính cũng bị phê bình và Nguyễn Bính
tuyên bố đóng cửa với Tô Hoài sau đó.
Dựa
vào toàn bộ sự nghiệp văn chương không nhỏ của Nguyễn Bính, ta có thể nói thi
ca của nhà thơ phân làm hai dòng : trữ tình và cách mạng. Là nhà thơ lãng mạn
có tài bẩm sinh, ngay từ thuở mới mười ba tuổi, lần đoạt giải thơ đầu tiên cho
tới những bài thơ làm lúc cuối đời, Nguyễn Bính đã tỏ ra rất nhạy bén, tinh tế
và sâu sắc trong việc cấu tứ, tìm vần. Trí tưởng tượng phong phú trời cho, kết
hợp với cuộc đời lãng tử ngược xuôi đây đó, được coi là những chuyến đi thực tế
tự do, đã làm nên cái chất liệu cảm hứng quý báu để nhà thơ dễ dàng sáng tác.
Thơ tình yêu cũng như thơ cách mạng, Nguyễn Bính bao giờ cũng sử dụng ngôn ngữ
dung dị, tự nhiên như ca dao, không phải tỉa gọt bay bướm, cầu kỳ đến mức độ
khó hiểu. Do vậy, hầu như bài thơ nào, thi tập nào của Nguyễn Bính cũng đã đi
sâu vào lòng người yêu thơ, và ai cũng chân thành cảm nhận được thơ ông với tấm lòng trân trọng.
3/ Nhiều nhà phê bình gọi
ông là nhà thơ chân quê, thực ra đó chỉ là dựa vào tính cách bút pháp mộc mạc dễ
hiểu, gần gũi với người bình dân, chứ nội dung thơ Nguyễn Bính không chỉ nói về
nông thôn và người nhà quê. Chủ đề thi ca của Nguyễn Bính phong phú, đa dạng và
sâu sắc.
Người mẹ là điểm tựa ấm áp đầu tiên không thể thiếu
trong quảng đời thơ ấu.
Nguyễn Bính không may sớm mất mẹ từ lúc ba tháng, thuở còn nằm
nôi và chưa dứt sữa, nên đa phần thơ Nguyễn Bính, bài nào cũng man mác một nỗi
buồn trống trải, cô đơn, lúc nào cũng khao khát một tình thương: Người có đôi, ta rất
một mình/ Phong trần, ai dám mắt ai xanh/ Đêm nay trăng rụng về bên ấy/ Gác
trọ còn nguyên gió thất tình (Một mình). Dường như luôn hiện hữu mặc cảm chia xa, đỗ vỡ và đoạn
tuyệt, triền miên ở tác giả trong những vần thơ mang giai điệu u hoài xa vắng: Hoa
đào từng cánh rơi như tưới/ Xuống mặt sân rêu những giọt buồn/ Như những tim
tình tan vỡ ấy/ Nhện già giăng mắc sợi tơ đơn/ Nàng hãy cùng tôi đoạn một lời/ Từ nay, nàng sẽ hết yêu tôi/ Từ nay ta sẽ xa nhau mãi/ Ta sẽ quên
nhau đến trọn đời… (Thôi nàng ở lại)// Tàu chạy hình như để chở buồn/ Chở người đi nhớ, kẻ về thương/ Nâng niu bao gót chân xinh đẹp/ Tàu chạy
đêm nay có lạc đường… (Chuyến tầu đêm). Xuân đến như một định luật là để
báo hiệu niềm vui và hy vọng cho con người, nhưng trong thơ Nguyễn Bính chỉ hiện
lên màu nhớ mong mòn mỏi của bức tranh lỗi thề, ly cách: Xuân đã đem mong
nhớ trở về/ Lòng cô lái ở bến sông kia/ Cô hồi tưởng lại ba xuân trước/ Trên
bến cùng ai đã hẹn thề/ Nhưng mà người khách tình quân ấy/ Đi biệt không
về với bến sông/ Đã mấy lần xuân trôi chảy mãi/ Mấy lần cô lái mỏi mòn
trông…
(Cô lái đò). Ngay cả những tập thơ của Nguyễn Bính, chưa đọc bài nào trong đó, tên của nó cũng gợi cho ta một nỗi ngậm ngùi diệu vợi: Mây Tần, Một nghìn cửa sổ, Hương cố nhân, Mười hai bến nước,…Bóng dáng những cô gái quê xinh đẹp, dịu hiền của làng thôn thanh bình yên ả, hiện lên trong thơ tác giả Lỡ bước sang ngang với ý nghĩa của sự mất mác nét quê hồn hậu, ngây thơ bởi cát bụi đô thành: Hoa chanh nở giữa vườn chanh/ Thầy u mình với chúng mình chân quê/ Hôm qua, em đi tỉnh về/ Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều/ Khăn nhung quần lãnh rộn ràng/ Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi…(Chân quê). Bài thơ Chân quê được nhiều người coi như Tuyên ngôn của Trường phái thơ Chân quê của Nguyễn Bính, như có khuynh hướng đối lập với dòng Thơ mới ảnh hưởng thơ Tây, đại diện bởi Xuân Diệu, Nguyễn Vỹ (1912-1971), Phan Khôi (1887-1958)…Tính cách nhà quê - nhưng không phải là quê mùa - đó còn hiển thị trong các bài thơ: Anh về quê cũ, Cây bàng cuối mùa thu, Cô hái mơ, Cô hàng xóm.., trong đó Nguyễn Bính vẫn sử dụng thể thơ mới 7 chữ sở trường giàu thanh điệu và đặc biệt lối thơ lục bát truyền thống ngọt ngào, điêu luyện và dễ nhớ, đọc qua một vài lần, ta có thể thuộc hết cả bài. Nét quê trong thơ Nguyễn Bính đã được nhà phê bình văn học Hoài Thanh khẳng định: Nguyễn Bính vẫn còn giữ được bản chất nhà quê nhiều lắm và thơ Nguyễn Bính đã đánh thức người nhà quê ẩn náu trong ta.
(Cô lái đò). Ngay cả những tập thơ của Nguyễn Bính, chưa đọc bài nào trong đó, tên của nó cũng gợi cho ta một nỗi ngậm ngùi diệu vợi: Mây Tần, Một nghìn cửa sổ, Hương cố nhân, Mười hai bến nước,…Bóng dáng những cô gái quê xinh đẹp, dịu hiền của làng thôn thanh bình yên ả, hiện lên trong thơ tác giả Lỡ bước sang ngang với ý nghĩa của sự mất mác nét quê hồn hậu, ngây thơ bởi cát bụi đô thành: Hoa chanh nở giữa vườn chanh/ Thầy u mình với chúng mình chân quê/ Hôm qua, em đi tỉnh về/ Hương đồng gió nội bay đi ít nhiều/ Khăn nhung quần lãnh rộn ràng/ Áo cài khuy bấm, em làm khổ tôi…(Chân quê). Bài thơ Chân quê được nhiều người coi như Tuyên ngôn của Trường phái thơ Chân quê của Nguyễn Bính, như có khuynh hướng đối lập với dòng Thơ mới ảnh hưởng thơ Tây, đại diện bởi Xuân Diệu, Nguyễn Vỹ (1912-1971), Phan Khôi (1887-1958)…Tính cách nhà quê - nhưng không phải là quê mùa - đó còn hiển thị trong các bài thơ: Anh về quê cũ, Cây bàng cuối mùa thu, Cô hái mơ, Cô hàng xóm.., trong đó Nguyễn Bính vẫn sử dụng thể thơ mới 7 chữ sở trường giàu thanh điệu và đặc biệt lối thơ lục bát truyền thống ngọt ngào, điêu luyện và dễ nhớ, đọc qua một vài lần, ta có thể thuộc hết cả bài. Nét quê trong thơ Nguyễn Bính đã được nhà phê bình văn học Hoài Thanh khẳng định: Nguyễn Bính vẫn còn giữ được bản chất nhà quê nhiều lắm và thơ Nguyễn Bính đã đánh thức người nhà quê ẩn náu trong ta.
Khi hoạt động ở chiến khu trong kháng chiến chống Pháp ở Nam bộ (1946-1947), một
thời gian lãnh trách nhiệm Phó Chủ tịch Tỉnh bộ Việt Minh tỉnh Rạch Giá. Ông ký
tên thay mặt Ban Thường vụ, sao y các công văn. Kèm theo công văn.
4/ Cấp dưới lại nhận được một đôi bài thơ ký tên Nguyễn Bính.
Nguyễn Bính vẫn làm thơ nhưng chủ yếu là để cổ vũ, phục vụ cho cuộc chiến đấu
chung của dân tộc. Nhà văn Sơn Nam kể lại: “Nguyễn Bính là nhà thơ yêu nước…
Thời kháng Pháp, tôi đã gặp Nguyễn Bính uống rượu, uống trà, trao đổi tâm sự với
nhau nhiều lần…Tại chợ Rạch Giá, anh vào chiến khu, khởi xướng việc thành lập
Đoàn Văn hóa Cứu quốc và cho ra mắt Tập thơ
yêu nước (gồm chừng 10 bài) sau khi vào chiến khu đôi
tháng. Bài thơ yêu nước của Nguyễn Bính có đoạn: Những ai xứng
đáng là người/ Hãy hy sinh hết cho nòi giống ta/
Hãy nên vì nước vì nhà/ Coi thường thân sống mới là trượng
phu. Bài chót tập thơ là Trận Cây Bàng: Đánh! Đánh! Đánh! Chỗ nào cũng đánh/ …Nếu quân thù không đem
binh tiếp viện/ Thì quân ta quyết tiêu diệt quân thù!/
Nhưng thắng bại là lẽ thường chinh chiến/ Trận Cây bàng lưu tiếng để muôn thu. Trong
một bài thơ diễn tả nỗi đau buồn của người mẹ chờ con đã hy sinh cho tổ quốc: Con
sống ngày nào, còn cứu nước/ Còn đem xương máu để xây thành…Vì nước bỏ mình là
bất tử/ Xưa nay chinh chiến mấy ai về? Những câu thơ của Nguyễn Bính lúc
này đã là những vần thơ thép, mạnh mẽ và khảng khái, tác dụng như lời
tuyên ngôn trước đồng bào, tinh thần hy sinh quyết tử vì sinh tồn của tổ quốc: Trái
vú sữa thẳng căng niềm uất ức/ Gai sầu riêng nhọn hoắt ý căm hờn/ Cây cau
già, ruột yếu cũng sôi lên/ -“Thân lão đây! Mau hãy chuốc làm tên” (Đây
Nam bộ). Tại chiến khu, Nguyễn Bính phải làm việc trong một hoàn cảnh tối tăm,
thiếu thốn điều kiện vật chất và thuốc men trong sự theo dõi, kiềm tỏa nghiêm
ngặt cả đến việc chiêu dụ của kẻ thù: Ở chòi hẹp nhưng hồn trùm vũ trụ/
Trái tim đau nhưng thương cả loài người/ Đã nhiều hôm không thấy bóng mặt trời/ Bởi làm việc liên miên và bí mật (Những người của ngày mai). Trong thời
gian này, chính phủ tự trị thân Pháp của Nguyễn Văn Thinh có treo giải: Ai
đưa được nhà thơ Nguyễn Bính dinh tê (về thành) sẽ được thưởng 1.000 đồng bạc
Đông Dương. Nếu nhà thơ tự vào cũng được hưởng như thế -
Một kiểu kêu gọi chiêu hồi của chính phủ Cộng hòa từ sau năm 1954 -
Nhiều thi sĩ bạn của Nguyễn Bính viết thư thuyết khách mời ông vào
thành nhưng ông vẫn đinh ninh một lòng vì tổ quốc.
Trong một bài thơ, ông đã khẳng định lập trường son sắt, thể hiện chí khí một sĩ phu yêu nước của mình: Mình không bỏ Sở sang Tề/ Mình không là kẻ lỗi thề thì thôi. Trong kháng chiến 9 năm, Nguyễn Bính vẫn viết nhiều nhưng tác phẩm đã chuyển sang chủ đề đấu tranh, thời sự, theo nhu cầu cần thiết của hoàn cảnh đất nước, dù in với phương tiện thô sơ, cũng phổ biến được rộng khắp Nam bộ: Ông lão mài gươm, Sóng biển cỏ (Trường ca Đồng Tháp Mười), Trong bóng cờ bay, Những dòng tâm huyết, Đây, Nam bộ… Sau khi tập kết ra Bắc, Nguyễn Bính vẫn sáng tác nhiều và hay hơn hết là bày tỏ được tình cảm thủy chung thương nhớ miền Nam đau thương từng cưu mang ông và quê hương miền Bắc đang thay da đổi thịt, quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Trong một bài thơ, ông đã khẳng định lập trường son sắt, thể hiện chí khí một sĩ phu yêu nước của mình: Mình không bỏ Sở sang Tề/ Mình không là kẻ lỗi thề thì thôi. Trong kháng chiến 9 năm, Nguyễn Bính vẫn viết nhiều nhưng tác phẩm đã chuyển sang chủ đề đấu tranh, thời sự, theo nhu cầu cần thiết của hoàn cảnh đất nước, dù in với phương tiện thô sơ, cũng phổ biến được rộng khắp Nam bộ: Ông lão mài gươm, Sóng biển cỏ (Trường ca Đồng Tháp Mười), Trong bóng cờ bay, Những dòng tâm huyết, Đây, Nam bộ… Sau khi tập kết ra Bắc, Nguyễn Bính vẫn sáng tác nhiều và hay hơn hết là bày tỏ được tình cảm thủy chung thương nhớ miền Nam đau thương từng cưu mang ông và quê hương miền Bắc đang thay da đổi thịt, quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Sự nghiệp văn chương rạng rỡ và lập trường đấu tranh cách mạng kiên định, vì
quê hương và tồ quốc của nhà thơ, vẫn mãi mãi xứng đáng là tấm gương sáng cho mọi
thế hệ cầm bút hôm nay và mai sau trên mặt trận văn hóa văn nghệ. Song hành
cùng Xuân Diệu, Trịnh Công Sơn (1939-2001), nỗi bất hạnh về nhân dáng và cảnh
long đong của cuộc đời đã kết tinh nên mảnh đất phì nhiêu màu mỡ, để nuôi dưỡng
nên một thi tài Nguyễn Bính.
5/ Thâm thúy như lời triết gia Đức
Nietzsche (1844-1900): “Những cây cao nhất, mạnh nhất thường mọc nơi vùng đất
đá cheo leo khô cằn”. Trong bão giông nghiệt ngã của hoàn cảnh, cho đến bây giờ,
thơ Nguyễn Bính vẫn được coi những đóa hoa xuân đầy hương sắc, ngọt ngào giai
điệu ca dao, thấm đẫm tính nhân văn, còn đọng lại trong lòng nhiều người. Trong
không gian vui vầy của ngày Tết thanh bình thịnh vượng, ta hãy cùng nhau giở lại
trang sách xưa, để ê a ngâm lại những vần thơ xuân tuyệt bút của nhà thơ chân đất
Nguyễn Bính tài hoa bạc mệnh.
*Bài viết duy nhất chỉ dành cho Tạp chí Kiến Thức
Ngày Nay- số Xuân Đinh Dậu.
hãng eva airline
mua vé máy bay đi mỹ ở đâu
korean air
vé máy bay đi mỹ giá rẻ
mua vé máy bay đi canada
Nhung Chuyen Di Cuoc Doi
Du Lich Tu Tuc
Tri Thức Du Lịch