Thơ Nguyễn Tấn Việt
Quyền lực của sự im lặng
Nhà thơ Nguyễn Tấn Việt luôn luôn sống đúng ông cả trong cuộc
đời và trong thơ. Điều ấy đã làm nên nhân cách ông và thơ ca ông. Trong bài
thơ Bài thơ về các con vật, ông viết: Là con thú nào suốt đời nó thế/
Không đội lốt bao giờ. Còn con người thì luôn luôn đội lốt. Đó là những
câu thơ hay, những câu thơ hiện đại, những câu thơ chứa đựng tư tưởng…Nhà thơ Nguyễn Tấn Việt thời trẻVào một buổi tối năm 1979, có một người đàn ông đến tìm tôi.
Ông tự giới thiệu ông là Nguyễn Tấn Việt, biên tập thơ của Tạp chí Sáng tác Hà
Sơn Bình. Đấy là thời gian tỉnh Hà Tây và tỉnh Hòa Bình hợp nhất thành tỉnh mới
có tên Hà Sơn Bình. Ông đến tìm tôi để nói với tôi về những bài thơ đầu đời của
tôi mà ngày đó tôi đã liều lĩnh gửi cho Tạp chí Sáng tác Hà Sơn Bình. Trước đó,
tôi đã từng đọc thơ của ông in trên Báo Văn Nghệ, Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội, Tạp
chí Sáng tác Hà Sơn Bình… Và vì thế, khi được ông đến thăm, ngực tôi tức ngạt
đi vì bất ngờ và hạnh phúc.
Với những người mới cầm bút làm thơ, đặc biệt của những năm
tháng trước kia, thì đó là một diễm phúc. Ông ngồi xuống trước tôi, đặt lên bàn
những bài thơ viết tay của tôi và ông nói về thơ ca. Bây giờ mọi chuyện đã khác
đi nhiều. Thơ ca đã không còn thiêng liêng và bí ẩn đối với quá nhiều người làm
thơ trẻ như trước kia nữa. Bởi thế, sự hấp dẫn hay quyền lực, hay sự bí ẩn mơ hồ
nhà thơ cũng mất đi nhiều. Nhưng thuở ấy, được gặp một nhà thơ mà mình đã đọc,
đã yêu thích và kính nể thực sự là một sự kiện của tâm hồn.
Đó là một đêm tôi không bao giờ quên được trong suốt cuộc đời
mình. Đó cũng là lần đầu tiên tôi được nghe giảng về thơ ca từ một nhà thơ hiện
hữu trước tôi. Cho đến tận bây giờ, tôi ít được nghe các nhà thơ nói về thơ ca
chân thành, say đắm, huyền ảo và khúc triết như vậy. Ông chỉ cho tôi thấy những
vụng về, non kém trong cách cấu tứ những bài thơ của tôi, ông nói về những câu
thơ có hình ảnh và những câu thơ sáo mòn của tôi, ông dạy tôi cách khai triển một
bài thơ, cách mở đầu và kết thúc một bài thơ, cách đặt tên một bài thơ…và bao
điều liên quan đến thơ ca. Sau này, cứ mỗi lần được gặp ông, sự hiểu biết về
thơ ca và tình yêu thơ ca cũng như tình yêu cuộc sống của tôi lại được mở rộng
và lớn thêm một chút. Suốt những năm tháng ông làm việc ở Sở Văn hóa Thông Tin
Hà Sơn Bình đóng tại thị xã Hà Đông là thời gian tôi được sống gần ông. Và ông
đã truyền vào tôi nguồn cảm hứng thi ca mãnh liệt. Ông xuất hiện ở đâu thì ở đó
ngập tràn không khí thi ca, một không khí thi ca của những cao vọng, những đắm
mê, những chia sẻ và thiêng liêng. Bây giờ, người ta nói về thi ca có thể nhiều
hơn nhưng lại quá nhiều những câu chuyện phiền muộn và đi ra ngoài tinh thần của
nó.
Nhà thơ Nguyễn Tấn Việt tốt nghiệp Đại học ngoại ngữ Hà Nội,
khoa tiếng Anh. Sau khi ra trường, ông làm phiên dịch cho các chuyên gia Thụy
Điển ở nhà máy giấy Bãi Bằng. Nhưng rồi, với tình yêu thơ ca, ông quyết định
chuyển về làm biên tập thơ cho Tạp chí Sáng tác Hà Sơn Bình. Đó là một quyết định
không dễ dàng. Bởi thời đó cuộc sống vô cùng khó khăn. Ông đã rời bỏ một công
việc có thu nhập tốt để sống trong khó khăn, thiếu thốn của một công chức thời
đó. Thơ ca đã lên tiếng gọi ông và ông đã đi theo tiếng gọi đó. Cho đến tận bây
giờ, khi ông đã trở về sống cuộc sống của một người hưu trí ở một làng quê yên ắng
thì tình yêu thơ ca trong con người ông cũng không một ngày lắng xuống. Ngọn lửa
thơ ca trong ông là ngọn lửa thuần khiết. Ông chưa một lần lợi dụng thơ ca cho
những mục đích cá nhân của mình. Chỉ có thơ ca đã lợi dụng một tâm hồn sâu lắng,
tinh khiết, một cảm xúc mãnh liệt như đám lửa khổng lồ cháy trong bão gió và một
tư duy minh triết của ông để hiện hữu trong đời sống này với một vẻ đẹp riêng của
nó.
Tôi đang viết những dòng này về ông sau khi đọc xong bản thảo
tập tuyển thơ của ông. Cho dù tôi vẫn đọc rải rác thơ ông trong mấy chục năm
qua, nhưng chỉ đến khi đọc tuyển tập tôi mới thấy được một một cách khá đầy đủ
con đường sáng tạo thơ ca của ông. Và tôi đã giật mình. Tôi giật mình bởi ông
đã làm được nhiều hơn rất nhiều những gì chúng ta nhìn nhận ông cả trong lẽ làm
người và việc làm thơ. Lúc này đây, tôi đang nghĩ về con đường của sự sáng tạo,
con đường làm hiển lộ những vẻ đẹp đời sống của những nhà thơ chân chính. Đó là
con đường đắm mê và dâng hiến đến tận cùng chứ không phải con đường của sự ồn
ĩ. Tôi có viết một bài thơ nói về con đường của cái đẹp. Và bây giờ, tôi thấy
bài thơ ấy phải là bài thơ đề tặng ông. Tôi mong ông chấp nhận lời đề nghị này.
Những cánh bướm
Kính tặng nhà thơ Nguyễn Tấn Việt
Đâu đấy, một cánh bướm run rẩy, trong hơi thở tháng Giêng
Một cánh bướm như không có bởi mỏng hơn cả sự mơ hồ
Nhưng đã mở ra, ở đâu đó, một cánh bướm có thật
Không bởi màu sắc rực rỡ mà bởi như hơi nước đang tỏa
Chúng ta đổ ra quảng trường, chen lấn và xô đẩy
Một số ai đó gào thét và nhiều lúc đập phá
Và chúng ta quên đi, đâu đấy, trong những lùm cây bé bỏng
đang rộn rã mùa sinh nở côn trùng
Đâu đấy ánh sáng không bao giờ tắt trong cả những đêm
Và sự chuyển động mỗi lúc một mãnh liệt trong cái kén bất động
Rồi đột ngột xuất hiện, trong sự chờ đợi của đất đai, của cây
cỏ và bầu trời,
một sự sống diệu kỳ với vẻ đẹp mong manh
Đâu đấy, không chỉ một đâu đấy, mà tràn ngập bất tận
Từ bóng tối đến ánh sáng, mở ra những cánh bướm
Và theo luồng hơi thở ấm áp và rộng lớn của tháng Giêng
Chúng mang vẻ đẹp của đời sống đi khắp thế gian
Mà không để lại một tiếng động nhỏ
Không ít người những đồng nghiệp và bạn đọc đã không để ý
đúng mức đến những sáng tạo thơ ca của ông. Bởi có lẽ trong suốt cuộc đời của
mình, ông đã sống lặng lẽ và khiêm nhường giữa bạn bè và đồng nghiệp, một sự lặng
lẽ và khiêm nhường đôi khi tôi cho là quá mức cần thiết. Ông không đăng đàn diễn
thuyết, ông cũng rất ít gửi thơ cho các báo và tạp chí, ông không sống với những
gì người ta ban tặng cho ông như các giải thưởng về thơ (Giải Ba cuộc thi thơ của
Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội năm 1983, Giải Nhất cuộc thi thơ của Báo Văn Nghệ năm
2000, Giải A của Ủy ban toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam….), ông vẫn sống trong
đắm mê mãnh liệt và dâng hiến không vụ lợi cho con người và cho thơ ca ngay cả
những lúc có những người không công bằng với ông hoặc thậm chí có lúc họ cố
tình lãng quên ông. Nhưng tất cả những điều ấy chưa bao giờ gợn sóng trong cái
hồ nước tâm hồn ông. Ông chỉ dày vò về chính bản thân mình hay nói cách khác
ông luôn luôn tự vấn về con người mình. Đấy là hành vi nhân tính nhất của con
người mà không phải nhiều người trong chúng ta làm được.
Xin hãy đọc một bài thơ của ông:
Tôi gọi tôi về
Đêm đêm tôi phải gọi tôi về
Tôi bay quá xa tôi
Nỗi buồn không nhà trọ
Niềm vui không cố hương
Vuông là thế và tròn là thế
Quơ vào trời chỉ nắm ánh trăng suông
Tôi bay quá xa tôi
Quá sông quê một người ảo vọng
Quá bờ tre là một kẻ vô tình
Quá thói quen một gã thất thường
Tôi quá sức khi phải làm người lạ
Nên đêm đêm tôi phải gọi tôi về
Quả thực, mỗi lần gặp những chuyện phiền muộn và cay nghiệt
trong đời sống văn chương ở xứ sở mình, tôi lại nghĩ về ông. Nghĩ về ông để tìm
cho lòng mình một khoảng bình an, để hiểu thêm một lần nữa thơ ca chỉ thực sự
hiện hữu khi nhà thơ luôn hướng về những điều đẹp đẽ và biết lắng nghe những điều
đẹp đẽ ở mọi nơi chốn của đời sống này, để biết lùi vào trong tĩnh lặng mà suy
ngẫm mà tự vấn mà bừng tỉnh…. Bởi trong suốt phần đời đã sống của mình, ông đã
lặng lẽ tỏa sáng như một ngọn đèn giấu trong ngôi nhà đơn sơ, như một trái cây
tỏa hương thơm giấu trong vòm lá mà nhiều lúc mà nhiều người không nhận thấy.
Nhà thơ Nguyễn Tấn Việt luôn luôn sống đúng ông cả trong cuộc
đời và trong thơ. Điều ấy đã làm nên nhân cách ông và thơ ca ông. Trong bài
thơ Bài thơ về các con vật, ông viết: Là con thú nào suốt đời nó thế/
Không đội lốt bao giờ. Còn con người thì luôn luôn đội lốt. Đó là những
câu thơ hay, những câu thơ hiện đại, những câu thơ chứa đựng tư tưởng. Hai câu
thơ kia có thể khắc vào một tấm bia dựng ở những nơi công cộng cho con người
hôm nay đọc và suy ngẫm về tư cách sống của mình, của đồng loại mình trong một
đời sống mà hiện thực đang diễn ra thật buồn bã và đau đớn. Thực ra, chúng ta
làm thơ, chúng ta lao động, chúng ta sống chỉ để thoát ra khỏi cái lốt chúng ta
vẫn đội ngày ngày. Chỉ để chúng ta được trở về chính chúng ta. Thơ ca sẽ trở
thành một thứ phản loạn và bất chính nếu không sinh ra để thực hiện điều ấy.
Cho dù tôi thấy việc nói đến tính hiện đại hay hậu hiện đại về
thơ ông lúc này quả là một cách nói đầy tính hình thức và có thể rơi vào thói
phù phiếm, nhưng tôi vẫn phải nói rằng: những bài thơ ông viết cách đây 30 năm
hay 40 năm nó vẫn mang ngôn ngữ của thời đại nó đang hiện hữu. Nghĩa là nó chứa
đủ những yếu tố để nó hiển hiện một cách luôn luôn mới mẻ và vượt qua cái khoảng
thời gian nó ra đời. Trong khi có những nhà thơ mà tên tuổi họ được bạn đọc biết
đến hơn ông trong một giai đoạn nào đó, nhưng khi cái giai đoạn đó, cái thời tiết
của đời sống đó đi qua thì những bài thơ của họ cũng không còn lý do để tồn tại
nữa.Nhà thơ Nguyễn Tấn Việt với gia đình
và người thânÔng sống với những dày vò, suy tư và chiêm nghiệm một cách
nghiêm khắc về lẽ sống, về con người và về thơ ca. Khi quá nhiều người trong
chúng ta ồn ào về nhiều chuyện và ít có khả năng im lặng và đứng trong một
không gian hẹp nhất có thể để ngắm nhìn và suy ngẫm về sự sống và nghệ thuật
thì ông đã có những khoảnh khắc lùi lại để chiêm ngưỡng một con người vô danh
đang ngủ. Cái khoảnh khắc ấy hiện lên một cách chính xác và toàn hảo trong bài
thơ Giấc ngủ con người:
Giấc ngủ con người
Tình cờ tôi được ngắm con người
Ngủ ngồi
Hướng về vườn cây cảnh
Lồng một khoảng đêm vào ngày
Tay buông lỏng
Như vừa buông một cánh chim
Bờ mi khép vào gương mặt mở
Giấc ngủ sâu – nước lặng hồ mây
Anh ngủ ngồi – thai nhi trong bụng mẹ
Khoảng nắng như bọc hồng
Giấc ngủ thơm hương mật ong
Bờ môi ngậm
Tiếng chào cây cỏ
Và bài ca hát hết con đường
Tôi từng núi xa ngắm bao biển bao trời
Chưa bao giờ mây bay trong tôi
Bằng giấc ngủ ngồi
Bằng hương thơm giấc ngủ một con người
Bài thơ này ông viết đã mấy chục năm về trước. Đọc lại bài
thơ, tôi tự biết rằng: Mình mãi mãi là học trò của ông. Học trò về lẽ làm người,
học trò về sự hiểu biết đời sống và học trò về khả năng khám phá thế giới con
người và dựng lên cái thế giới ấy bằng thơ và lớn hơn tất cả là lòng nhân ái của
ông. Và trong lúc này, khi người ta đang làm cho ngôn từ trở nên hung bạo khi đối
xử với nhau thì bài thơ về một con người ngủ ngồi trở nên thánh thiện đến nhường
nào. Bài thơ trên ông sáng tác theo chủ nghĩa nào ? Lãng mạn, tượng trưng, siêu
thực hay hậu hiện đại ? Bất cứ câu trả lời nào cũng chẳng có ý nghĩa gì với ông
nói riêng và với thi ca nói chung. Chủ nghĩa nào cũng chỉ có thời của nó. Rồi
nó sẽ dừng lại nhường chỗ cho một chủ nghĩa sau nó hoặc nó sẽ chìm vào quá khứ.
Chỉ có một chủ nghĩa mãi mãi còn khi con người còn là chủ nghĩa nhân văn. Một
bài thơ với ngôn từ, hình ảnh chính xác, hiện đại, đẹp và bất tận tình yêu con
người như vậy dù ở thời nào nó cũng đủ toàn bộ tư cách để bước vào thế giới kỳ
diệu của thơ ca mà nó không cần bất cứ chủ nghĩa nào gắn mác cho nó.
Có hai câu thơ của nhà thơ Nguyễn Tấn Việt mà tôi nghĩ đó là
nguyên lý cho mọi sáng tạo nghệ thuật:
Nếu không yêu mặt đất
Trên trời mây không bay
(Những người sống trong mây)
Tôi xin diễn giải hai câu thơ này trong nghĩa hẹp nhất và nôm
na nhất mà tôi nghĩ tới: Mây là thơ ca, Mặt đất là con người. Khi chúng ta
không có tình yêu con người thì chúng ta không thể làm ra thơ ca đích thực. Điều
này tưởng bất cứ ai cầm bút làm thơ cũng hiểu. Thế nhưng, sự thật lại không như
thế. Hôm qua xuất hiện chủ nghĩa hiện đại thì hôm nay sẽ xuất hiện chủ nghĩa hậu
hiện đại và ngày kia sẽ xuất hiện một chủ nghĩa khác. Nhưng sự bất biến trong mọi
sáng tạo thơ ca là vẻ đẹp của ngôn từ, của hình ảnh, của tình yêu con người,
thiên nhiên và của những tư tưởng. Nguyên lý sáng tạo hay cái bất biến đó như một
dòng sông chưa một ngày ngừng chảy trong toàn bộ sự nghiệp sáng tạo của nhà thơ
Nguyễn Tấn Việt từ bài thơ đầu tiên cho đến một bài thơ mới làm đêm qua của
ông. Viết đến đây, tôi lại nghĩ đến sự hung bạo của ngôn từ đang tràn ngập trên
xứ sở chúng ta. Và đã có lúc, tôi thực sự khiếp sợ điều ấy. Nhưng tôi lại hồi tỉnh
khỏi nỗi khiếp sợ đó khi trên xứ sở này có những nhà thơ mang lòng trắc ẩn,
khiêm nhường và nhân ái như ông và một số nhà thơ khác mà có ngày tôi sẽ phải
cúi xuống viết những dòng nghiêm túc về họ.
Tôi chưa bao giờ nghe ông nói về bản thân mình. Cả những khi
người đời không hiểu đúng ông thì ông cũng không nổi giận và cũng không thanh
minh. Hơn ai hết, ông biết ông phải làm gì. Quan sát và chứng kiến con người
ông qua mấy chục năm thăng trầm, tôi nhận thấy : Ông tìm cách lùi xa những lời
khen, ông tìm cách đến gần những lời chê. Cuộc đời sáng tạo thi ca của ông đã
cho tôi ý nghĩ rằng : ông sáng tạo thơ ca như là phép thiền định của một tinh
thần sống giản dị và thanh tao. Ông không bao giờ chiếm chỗ của bất kỳ ai cho
dù cái chỗ đó chỉ nhỏ bằng chỗ của một con kiến. Tôi thấy đôi tai ông luôn luôn
lắng nghe và miệng ông luôn luôn mỉm cười. Tôi tin chắc rằng : hầu hết những
người đã sống với ông đều nhận ra điều ấy. Và tôi viết những dòng về một con
người, một nhà thơ như ông trong khi không ít những người mang danh nhà thơ ở xứ
sở chúng ta đang tranh giành một vị trí nào đó cho mình, họ chen đẩy nhau, họ tức
tối nhau, họ thù hận nhau, họ thấy chỉ họ là số một, là duy nhất, không ai có
quyền được xã hội hay đồng nghiệp nhắc đến hơn họ hay ngoài họ mà chỉ có họ mới
được quyền đó. Thời gian sẽ trôi đi và những đắc thắng ngu ngốc của chúng ta sẽ
bị chôn vùi nhanh chóng. Sự thật đã chứng minh biết bao lần điều ấy. Và bây giờ,
nó lại phải chứng minh thêm một lần nữa.
Khi tôi viết những dòng này thì có lẽ ông đang khó ngủ vì tuổi
tác và bệnh tật trong ngôi nhà của một làng quê yên tĩnh và ông không hề biết
tôi đang viết về ông. Quả thực, tôi viết về ông không phải để cho ông. Ông chưa
một lần đợi chờ điều ấy và không bao giờ cần điều ấy. Tôi viết về ông là để cho
tôi, tôi đọc thơ ông là để cho tôi. Và tôi viết những dòng này là để chiếu rọi
vào bản thân tôi để xua bớt đi một phần bóng tối trong con người tôi. Ông đã im
lặng sống và viết như không thể còn cách nào khác ngoài sự im lặng ấy. Và bây
giờ, không ít những câu thơ và bài thơ viết trong sự im lặng ấy đang thống trị
tôi.
Hà Đông, đêm sang thu, 9/2012 Nguyễn Quang Thiều
Hà Đông, đêm sang thu, 9/2012
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét