Cùng với chiều dài lịch sử và sự phát triển của đất nước, âm
nhạc cũng có những chuyển dịch và đạt được những thành tựu đáng tự hào. Giới âm
nhạc xuất hiện nhiều gương mặt mới trong nhiều lĩnh vực: sáng tác, biểu diễn,
đào tạo, lý luận phê bình có uy tín trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, thực tế của
sự hội nhập và phát triển quá nhanh của nên kinh tế thị trường đã có ảnh hưởng
không nhỏ đến đời sống của người dân Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực âm nhạc.
Nói như vậy không có nghĩa là tất cả các khía cạnh của đời sống âm nhạc đều có
chiều hướng tụt dốc, đi xuống hay suy thoái mà phải nhìn nhận một cách khách
quan và thực tế ở từng khía cạnh của đời sống âm nhạc hiện nay rằng:
Mặc dù âm nhạc đỉnh cao không phát triển quá rầm rộ như các
dòng âm nhạc khác, nhưng các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp với dòng nhạc hàn
lâm, các Học viện không chỉ đào tạo, tổ chức được nhiều chương trình biểu diễn,
giới thiệu các tác phẩm âm nhạc hàn lâm ở trong nước, quốc tế, cũng như tham
gia trong nhiều chương trình biểu diễn của các dàn nhạc, nhạc trưởng nước
ngoài, đi lưu diễn ở nhiều nước trên thế giới mà nhiều nghệ sĩ, giảng viên, học
viên của các đơn vị nghệ thuật cũng đã giành được những giải cao trong các cuộc
thi âm nhạc quốc tế.
Cùng với sự phát triển của dòng nhạc hàn lâm, bác học thì
dòng nhạc dân gian cổ truyền dân tộc với 5 di sản phi vật thể là: Nhã nhạc
Cung đình Huế, Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên, Ca trù, Hát xoan,
Quan Họ đã được Tổ chức văn hóa khoa học giáo dục Liên Hiệp Quốc - Unesco công
nhận là những di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - điều đó đã cho
thấy sự nỗ lực không chỉ của các nghệ nhân dân gian, những người đang năm giữ
báu vật sống mà còn khẳng định sự chung sức, đồng lòng của cả tập thể những người
làm công tác nghiên cứu, sưu tầm, những nhà quản lý trong việc tìm ra những biện
pháp hữu hiệu để bảo tồn, phát huy những giá trị, những di sản văn hóa dân, dân
tộc trong đời sống đương đại.
Nếu coi văn học, nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng là
những kênh giao tiếp quan trọng kết nối con người với cộng đồng, xã hội, thì mặt
khác âm nhạc còn là phương tiện hữu hiệu nhất để giáo dục thẩm mỹ, tạo dựng
nhân cách và nuôi dưỡng tâm hồn con người. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại
thì âm nhạc có những điểm tối và có phần đi chệch hướng, chệch khỏi trật tự xã
hội, không theo thuần phong mỹ tục. Tính văn học, tính nhân văn, tính nghệ thuật
đang bị đảo lộn và đôi khi đi ngược lại.
Sự đảo lộn ấy có lẽ xuất phát từ sự bùng nổ của công nghệ
thông tin, truyền thông đã dẫn đến sự phát triển mất cân đối trong lĩnh vực
sáng tác, biểu diễn âm nhạc. Sáng tạo âm nhạc không còn dành riêng cho những
người được đào tạo âm nhạc chuyên nghiệp hoặc những người trưởng thành do tự học
một cách bài bản, nghiêm túc mà trở thành nhạc sĩ, nghệ sĩ, mà chính nền kinh tế
thị trường với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ đã đẩy một bộ phận cấu
thành của nền âm nhạc vượt ra khỏi chuẩn mực của đạo đức, của truyền thống dân
tộc, tạo nên một dòng nhạc hỗn độn mà ở đó bao gồm (những tác phẩm mà giới
chuyên nghiệp không nghe, không muốn nhắc đến) bởi rất nhiều lý do, nhiều yếu tố
mà điều quan trọng là chất lượng nghệ thuật không có gì để bàn. Có thể kể ra
đây hàng loạt những ca khúc mà chỉ nghe tên gọi thôi cũng đã thấy nhiều điều phải
suy nghĩ như: Bà xã tôi number one, Thà rằng anh không nhìn thấy, Yêu để rồi
chia tay, Giấc mơ không phải là anh v.v...
Nhạc thị trường tập trung một lực lượng không nhỏ những người
làm nhạc theo kiểu công nghệ như: làm nhạc bằng phần mềm máy tính, chơi nhạc
cũng bằng phần mềm âm thanh cài đặt sẵn trong máy tính, nhưng nhờ công nghệ ghi
âm và bằng những phần mềm chỉnh âm chuyên nghiệp, hiện đại và cả công nghệ truyền
thông (PR) muôn hình vạn trạng đã khiến cho thị trường âm nhạc trở nên hỗn loạn,
không đi theo chuẩn mực, đồng thời các nhà quản lý cũng không biết phải định hướng
thẩm mỹ hay đưa ra phương án tối ưu nào cho những chế tài xử phạt, bởi mọi chế
tài, mọi định hướng của các nhà quản lý đều đang đi sau, khi mọi thứ đã trở nên
không thể vãn hồi.
Sự bùng nổ của kinh tế thị trường đã không hoàn toàn đi đúng
hướng theo “định hướng xã hội chủ nghĩa” và vì thế, chính sự vượt rào ấy cũng
đã khiến cho sự đa dạng về lợi ích kinh tế là mặt trái của kinh tế thị trường dẫn
tới sự thay đổi về nhận thức tư tưởng, thẩm mỹ. Dẫn đến sự phân hóa, chênh lệch
đáng kể trong quan niệm về nhu cầu thưởng thức nghệ thuật. Cũng từ cơ chế
thị trường đã nảy sinh ra một bộ phận những người làm nhạc để kiếm tiền. Họ dường
như chỉ học cách kiếm tiền chứ không học cách sống, cách đối nhân xử thế mà vốn
từ xưa đã trở thành đạo lý của người Việt. Một bộ phận nhỏ ấy sẵn có khả năng tiếp
cận được công nghệ cộng thông tin, với những mánh khóe, chiêu trò khác người để
“chơi trội” để sớm nổi danh nhờ công nghệ lăng xê.
Nếu như trước đây, một ca khúc ra đời không chỉ là sự trăn trở,
thai nghén của người nhạc sĩ, mà nhiều khi tác phẩm hoàn chỉnh, nhiều người còn
đem hát cho bạn bè nghe để mong nhận được sự góp ý, chỉnh sửa rồi mới đưa đến
các đơn vị chức năng, và cũng phải qua biết bao khâu kiểm duyệt mới ra được với
công chúng. Và họ cũng rất khiêm tốn rè rặt chứ không “nổ” như những người làm
nhạc tự phong “nhạc sĩ trẻ” hiện nay. Thậm chí, có những người chẳng cần
học nhạc, hoặc có học cũng chỉ là đánh trống ghi danh để dựa vào cái “ mác” là
Học viện này, Học viện nọ nhằm mưu cầu danh lợi. Bởi họ cho rằng chỉ cần
biết cách làm nhạc, đặt lời, cho ca sĩ thu thanh, up lên mạng, chỉ cần những tiểu
xảo nhỏ trên các trang mạng xã hội thì cùng một lúc sẽ có hàng trăm, thậm chí
hàng chục ngàn người truy cập. Người truy cập có thể họ thích, có thể không
thích, thậm chí bức súc, có người vì tò mò xem thực hư câu chuyện ra sao? nhưng
nghiễm nhiên khi một người clik vào trang mạng hoặc đường link đó, có nghĩa là họ
đã thành công. Cứ thế, càng nhiều người truy cập thì số tiền thu về từ nhà mạng
càng nhiều (không loại trừ khả năng giữa tác giả và nhà mạng có sự ăn
chia quền lợi). Họ chỉ cần túi nhiều tiền và không cần quan tâm đến công chúng,
bởi nếu họ nghĩ đến điều đó, họ đã không thể đưa ra công chúng những tác phẩm
thiếu tính nghệ thuật, thiếu tính nhân văn và thậm chí có những bài lời lẽ “thô tục” khó có thể chấp nhận được.
Còn đối với ca sĩ thì sao?
Một bộ phận ca sĩ phòng trà, ca sĩ trẻ thiếu hiểu biết, hoặc
cũng vì mưu sinh, một phần cũng lại do nể bạn bè, không đủ bản lĩnh, không đủ độ
chín nên tặc lưỡi cho qua, ghi âm một vài bài, có một khoản thù lao cũng đỡ. Mặt
khác nếu khi đưa lên mạng, được nhiều người truy cập thì họ cũng có phần thơm
lây. Họ cũng chỉ nghĩ tới đó mà không nghĩ xem mình đang làm nghệ thuật, vì nghệ
thuật hay chỉ coi nghệ thuật là mảnh đất màu mỡ mà may mắn, họ có thể kiếm tiền
một cách dễ dàng mà không mất nhiều công sức. Chính vì thế, họ có thể làm bất cứ
điều gì nhưng lương tâm vẫn không hề cảm thấy có lỗi, bởi họ chưa bao giờ từng
nghĩ đến những hậu quả của nó mang lại sẽ gay tổn hại cho bản thân, cộng đồng
và xã hội như thế nào?.
Riêng đối với công chúng:
Qua thực tiễn đời sống, qua công việc và qua báo chí, tôi nhận
thấy: bộ phận công chúng nghe, xem những chương trình truyền hình, phát thanh,
hay các liveshows ca nhạc kém chất lượng nghệ thuật có lẽ chỉ tập trung ở một bộ
phận giới trẻ, mà hầu hết ở ở khu vực nông thôn, hoặc những vùng ngoại ô thành
phố, một bộ phận là dân cư ở những nơi mà nhờ “bán đất” bỗng dưng trở
thành “tỷ phú”, thành “ông chủ” mà bản thân cái “phông” văn hóa, kiến thức nền
tảng không đủ để có thể nhận diện một cách sâu sắc và đầy đủ về mọi mặt của đời
sống xã hội, về những điều cần, những thứ được và mất ngay của chính bản
thân.
Đi tìm nguyên nhân
Mọi khúc mắc đều có ngọn nguồn của nó. Và với tôi thì chính sự
xuống dốc không phanh của nền giáo dục Việt Nam đã góp phần không nhỏ làm cho
xã hội trở nền hỗn loạn như ngày hôm nay. Giáo dục với quá nhiều những bất cập
từ con người, từ giáo trình, giáo án, từ phương pháp, kỹ năng v.v... bởi mãi đi
theo lối mòn, thiếu tính sáng tạo, không bắt kịp được với đời sống xã hội vốn
sôi động và đầy sắc màu.
Trong thời đại khi mà chỉ cần một cái nhấp chuột là mọi
thứ cần tìm, cần biết đã hiện ra trước mắt, vậy mà học trò, từ cấp 1 cho tới tận
đại học, thậm chí là cao học vẫn cứ phải ngôi im phăng phắc nghe thầy giảng mãi
một giáo án cũ, không thực tế, không có tính tương tác và như vậy học cho có,
chứ kiến thức trao, nhận chẳng đáng là bao. Lâu dần máy tính và mạng internet
đã trở thành công cụ hữu hiệu của một bộ phận giới trẻ. Họ ăn máy tính, ngủ máy
tính, mọi thứ cũng từ máy tính, làm nhạc, chơi nhạc, thậm chí hát phô (chênh)
chỉ cần một thao tác trên máy là mọi thứ đã trở nên hoàn hảo… chính những công
cụ ấy đã khiến cho con người trở nên vô cảm, thiếu vốn sống, thiếu kỹ năng sống,
thiếu sự quan sát và óc sáng tạo… nên quanh quẩn cũng chỉ nghĩ được mấy thứ
ngôn từ “què cụt” không đầu, không cuối.
Nếu như giáo dục chính trị, tư tưởng thiên về lĩnh vực triết
học, về lý trí, trang bị cho con người có được nhận thức đúng thế giới quan
nhân sinh quan thì giáo dục thẩm mỹ làm cho con người có tư cách, đạo đức hơn
và như thế mỗi cá thể sẽ góp phần làm cho xã hội trở nên tốt đẹp hơn. Điều đó sẽ
làm cho cuộc sống trở nên yên bình, hài hòa, con người trở nên thân thiện, tinh
tế, thế giới tinh thần trở nên ổn định, cân bằng và toàn diện hơn. Tuy nhiên từ
nhiều năm qua, việc định hướng hay giảng dạy môn sáng tác, lý luận phê bình hay
biểu diễn nhạc cụ tại các Học viện, các trường có đào tạo âm nhạc thì còn có những
điểm sáng đáng ghi nhận, nhưng riêng đào tạo thanh nhạc, nhất là nhạc trẻ, thực
tế co khoa nhạc nhẹ, nhưng vẫn thiếu những giảng viên đào tạo nhạc nhẹ đúng
nghĩa, bởi không giống như âm nhạc cổ điển quan trọng ở kỹ thuật thanh nhạc mà
với nhạc nhẹ, ngoài kỹ thuật còn cần phải có rất nhiều yếu tố khác để có thể trở
thành ca sĩ nhạc nhẹ chuyên nghiệp và bản lĩnh. Vì thế, nếu các ca sĩ thuộc
dòng nhạc nhẹ hầu hết sau khi học cổ điển, có thiên hướng nhạc nhẹ thì chuyển
sang hát dòng nhạc nhẹ, hoặc kết hợp. Người có trình độ nhận thức, bản lĩnh sân
khấu và ham học hỏi sẽ có cơ hội khẳng định mình, còn thì dường như mờ nhạt.
Chính sự mờ nhạt ấy cũng đã khiến một bộ phận chạy theo thị hiếu và hiệu ứng
đám động, họ phải tự đánh bóng tên tuổi bằng các scandal, bằng các chiêu trò
trên các trang mạng xã hội.
Âm nhạc ngày nay không chỉ là sáng tạo, biểu diễn, cho thỏa
đam mê, vì những giá trị nhân văn... Với sự bùng nổ của thông tin, sức chuyển tải,
lan tỏa nhanh đến không biên giới của truyền thông, cộng vào đó là sự phát triển
vô hạn của khoa học kỹ thuật, người nghe nhanh chóng được tiếp cận với sản phẩm
âm nhạc nhưng chính người nghe cũng chóng chán, thị hiếu thưởng thức dễ thay đổi.
Từ sự bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sự điều hành
vội vã không đi theo một lộ trình nhất định để đưa ra một định hướng đúng đắn của
cả “hệ thống” đã khiến cho nền kinh tế thị trường phát triển quá nhanh mà không
lường trước được những bất cập trong đời sống xã hội, khiến cho nhiều ngành,
nhiều nghề, nhiều người trong xã hội bị ảnh hưởng. Một bộ phận giới trẻ có xu
hướng sống ích kỷ, buông thả, sống vì bản thân nhiều hơn vi lợi ích của gia
đình, dòng tộc và xã hội. Họ không còn đủ bình tĩnh, tỉnh táo để cân nhắc cái
gì nên, cái gì không nên.
Tất cả theo tôi tập trung chủ yếu ở mấy yếu tố:
1. Do hoàn cảnh đời sống và sự phát triển xã hội tạo nên
2. Do Giáo dục chậm phát triển, không theo kịp xu hướng chung của
xã hội, của đất nước khi hội nhập quốc tế.
3. Từ sự xuống cấp của giáo dục, sự phân hóa giàu nghèo của đời
sống xã hội đã khiến cho trình độ dân trí có sự chênh lệch ngày càng cao.
4. Từ 3 yếu tố vừa nếu trên đã có tác động và ảnh hưởng trực tiếp
đến trình độ nhận thức và cảm thụ văn học, nghệ thuật và âm nhạc, bởi có cung ắt
có cầu.
Xét cho cùng là do lỗi hệ thống mà ra. Vai trò của các cơ
quan hoạch định chính sách, quản lý chưa thực sự sát với thực tế; không theo kịp
sự phát triển và hội nhập; mọi quy định, nghị định còn trồng chéo,
buông lỏng, không mang lại hiệu quả dẫn đến nhiều kẽ hở trong hoạt động sáng
tác, truyền thông; Quý chế biểu diễn thì có những quy định khiến cho nhiều người
phải “dở khóc, dở cười”…
Mặc dù Đảng và Nhà Nước ta luôn khẳng định đầu tư cho giáo dục
và đào tạo phải theo hướng và đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, phải theo nhu cầu
phát triển của xã hội. Cần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trong thời
kỳ công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước và trong xu thế hội nhập quốc tế. Tuy
nhiên, nói và làm là hai việc hoàn toàn khác biệt và là khoảng cách quá xa mà
ta có thể thực hiện được.
Là người làm công tác âm nhạc, đồng thời cũng là một nhà báo,
tôi nghĩ vì nhiều lý do mà chúng ta phải tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị để
bàn, để nói lên thực trạng xã hội trong đó có âm nhạc, nhưng chắc chắn giới
chuyên môn sẽ chẳng ai phải lo ngại đến mức thái quá rằng liệu âm nhạc Việt Nam sẽ đi
về đâu? Bởi đó là tất yếu của cuộc sống, của xã hội phát triển.
Mọi thứ đều tiến về phía trước, đi tìm cái mới. Tuy nhiên
trên con đường đi ấy, nếu gặp sóng to sẻ đẩy thuyền lên đỉnh con sóng gió và nếu
người lái thuyền bình tĩnh xứ lý thì con thuyền ấy chỉ chao nghiêng chứ không
thể bị chìm nghỉm. Vậy tại sao chúng ta phải lo lắng khi Hội Nhạc sĩ Việt Nam,
mái nhà chung của chúng ta có tới gần 1.300 người làm công tác âm nhạc ở tất cả
các lĩnh vực ở 63 tỉnh thành, thậm chí ở cả nước ngoài, tại sao phải lo lắng
khi những “con sâu” đang khoác chiếc áo đi mượn chỉ là con số ít ỏi. Bởi nếu
quan sát ta sẽ thấy, có rất nhiều tác giả trẻ như: Đỗ Bảo, Nguyễn Vĩnh Tiến, Lê
Minh Sơn, Giáng Son, Bảo Lan, Lưu Thiên Hương, Tạ Quang Thắng… với những sáng
tác mang đậm bản sắc dân tộc và cũng rất tươi mới, phù hợp với đời sống đương đạiv.v
hay những ca sĩ, nhóm nhạc đã và đang góp phần phát huy những giá trị truyền thống
nhưng cũng có nhưng tư duy mới mẻ trong âm nhạc như: nhóm nhạc Dòng thời gian
là các em tuổi đời còn rất trẻ (đều sinh năm 1985) hát theo phong cách Opera
Pop, hay những nhóm nhạc kết hợp phong cách dân gian đương đại như: “Cỏ lạ”, Thủy
Triều Đỏ v.v... và còn rất nhiều những gương mặt thuộc giới trẻ họ vẫn đang nỗ lực
bảo tồn những giá trị truyền thống, góp nhặt những tinh túy của âm nhạc truyền
thống để làm giàu thêm kho tàng âm nhạc Việt Nam. Mặt khác nhiều sân chơi ca nhạc
(tuy cũng còn những điều phải bàn) nhưng cũng đã khơi gợi tình yêu âm nhạc truyền
thống, âm nhạc cách mạng trong giới trẻ mà một ví dụ điển hình, đấy là ca khúc
“Chiếc khăn Piêu” (Chiếc khăn rơi) của nhạc sĩ Doãn Nho ra đời năm 1956, đã đạt
tới 380 phiếu bình chọn của bạn yêu nhạc và trở thành bài hát được yêu thích
tháng 11/2012 qua giọng hát của ca sĩ Tùng Dương. Điều đó chứng tỏ, lớp trẻ
không quay lưng với âm nhạc truyền thống, cách mạng, bởi cái gì là giá trị thì
vẫn vẹn nguyên giá trị và đi cùng năm tháng… Như vậy thì không thể nói toàn bộ
giới trẻ có biểu hiện lệch lạc, mà chỉ là một bộ phận rất nhỏ thôi đang có biểu
hiện lệch lạc, suy thoái. Lôi một phần ở họ nhưng phần nhiều là do công tác quản
lý yếu kém, cộng thêm một bộ phận những người làm báo “lá cải” và công nghệ
thông tin đã tác động để trở thành hiệu ứng đám đông. Cái đám đông ấy tôi cũng
chỉ ví như một đám mây đen không thể che lấp cả bầu trời, và chỉ cần một cơn
gió nhẹ cũng sẽ khiến nó tan biến.
Tại sao chúng ta phải nghĩ tìm cách gì để ngăn chúng lại? Thời
gian ấy, chúng ta hãy nghĩ làm thế nào để tiếp tục cống hiến cho đời những tác
phẩm có giá trị nghệ thuật đích thực mà có nằm mơ cũng không bao giờ những kẻ
ngạo mạn, háo danh, vô thực có thể làm được.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét