Thứ Năm, 31 tháng 3, 2022
Sự dung hợp thể loại trong truyện ngắn Hồ Anh Thái nhìn từ những vỉa tầng văn hóa
Sự dung hợp thể loại trong truyện ngắn
Sự tồn tại của các thể loại khác trong một văn bản thuộc một
thể loại văn học nhất định không có nghĩa đó là một hiện tượng đứt đoạn trong
văn bản mà chính là xác tín rằng văn bản không có tính tuyệt đối. Sinh mệnh nghệ
thuật của mỗi sáng tác văn học thường liên quan đến một loạt những cấu trúc tâm
lý, lịch sử, văn hóa... khác kèm theo. Với sự dung hợp thể loại, tác phẩm văn học
nhằm tới sự tương đối hóa các mã lịch sử, mã văn hóa, tương đối hoá tính thống
nhất và toàn vẹn của chúng, và tới sự tước bỏ ý nghĩa tuyệt đối của chúng. Nó
có xu hướng phản thứ bậc và phản cấu trúc, hướng tới sự vượt qua quyền lực nằm
trong các cơ chế của ngôn ngữ và không đòi hỏi xác lập một cách đọc duy nhất
đúng văn bản. Vì vậy, ý nghĩa là linh hoạt, sự tương tác sống động của các văn
bản sinh ra những nghĩa mới của chúng. Không đơn thuần chỉ là văn học, truyện
ngắn Hồ Anh Thái đã thể hiện một nỗ lực, tham vọng giao kết, xóa nhòa ranh giới
với những loại hình văn hóa khác trong đời sống tinh thần của dân tộc và nhân
loại. Có thể nhận ra đặc trưng này qua những phương diện cơ bản sau đây:
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Ám ảnh nỗi đau chiến tranh trong tác phẩm của nhà văn Kiều Vượng Một buổi chiều xuân muộn, chúng tôi gặp nhà văn Kiều Vượng trên chiếc x...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét