Bốn phép tính trong nghệ thuật âm nhạc
Nghe một tác phẩm âm nhạc vô cùng phong phú bao gồm
người biểu diễn, diễn viên hát, nhạc công hòa tấu dàn nhạc, âm thanh,
ánh sáng, chỉ huy dàn nhạc, đạo diễn, chỉ huy đêm diễn… Một tác
phẩm âm nhạc đến công chúng thật không đơn giản, chỉ là âm thanh giai
điệu nhạc.
Người nhạc sĩ muốn hoàn thiện tác phẩm âm nhạc phải tinh thông các
môn: Nhạc lý, hòa thanh, phức điệu, phối khí… Mỗi môn cần tính toán
như bốn phép tính, phép cộng trừ trong nhạc lý. Một nhạc phẩm hoàn
chỉnh đầu tiên tính đến các quãng giai điệu, tinh thông các loại cấu
trúc quãng, đảo quãng, quãng tăng, quãng giảm, quãng trưởng thứ… Lý
thuyết đảo quãng cách tính đầu tiên phép cộng, tổng số các quãng
đảo bao giờ cũng cho tổng = 9. Ví dụ: Quãng một đồ- đồ, đảo thành
đồ đố. Đồ đố là quãng 8 đúng như thế 8+1= 9. Quãng 2, đồ rề. Đảo
thành rề đố, rề đố là quãng 7. Quãng 7+ quãng 2 = 9. Quãng 3 đồ mi,
đảo thành mì đố là quãng 6. Như thế quãng 3+quãng 6 = 9. Quãng 4
đúng đồ fa, đảo thành pà đố, là quãng 5 đúng. Như trên q4+q5 = 9… Một
phép + cho nguyên lý đảo quãng và phép trừ trong lý thuyết âm nhạc.
Lấy tồng = 9 ở cung đô trưởng (cT): Q 9 - Q2= 7, ta có quãng 7 T. Q 9 -
Q3= 6 T, Q 9 - Q5 = 4đ, Q 9 - 4đ = 5 đúng…
Quãng sử dụng trong âm nhạc nhằm cấu trúc các loại
giai điệu tác phẩm mang màu sắc khác nhau, ví dụ quãng đi liền bậc:
Quãng một, quãng hai, quãng ba, giai điệu êm đềm ru dương, quãng nhảy
xa: 5, 6,7, 8 giai điệu bất ngờ tạo âm thanh mới… Giá trị quãng mang
lại giai điệu phong phú, biểu cảm mỹ học tác phẩm âm nhạc.
Môn hòa thanh là môn sử dụng nhiều phép tính cấu
tạo các quãng hòa thanh, tiến hành các bè gia điệu, mỗi bè mang một
lối diễn tả biểu cảm riêng cùng vang lên thành một ý tưởng âm nhạc.
Ví dụ từ một giai điệu âm nhạc cho trước như bài hát Con voi, người
nhạc sĩ sử dụng phép nhân: Bè1x 2, 1x 8 như thế giai điệu bài Con voi
có hai bè âm thanh cùng vang lên: Đồ +đồ + đố nghe đã dày giọng khác
nét giai điệu ban đầu…
Môn phức điệu, môn học thêm bè cho một tác phẩm phối
khí. Người phốí khí đưa tác phẩm âm nhạc từ đơn giản đến phức tạp,
kết hợp hòa thanh phối khí sử dụng phép chia như 6: 2, 4: 2, 8: 4… Trên
một nét giai điệu, tác giả phối khí tạo ra 8 bè hay 4 bè, hai bè…
tạo thành sự tăng giảm người hát. Đôi khi chia ra hai bè hát đối đáp
nhau trong dân ca, nghe mới lạ hấp dẫn. Ví dụ người thứ nhất hát một
câu: Con vỏi con voi, Người sau đáp lại: Con vỏi con voi ở giọng cao hơn
giọng ban đầu một quãng ba. Hay họ đáp lại ở quãng bốn, rồi quãng
hai… Những lối hát phức điệu này, trình diễn bái hát dưới một hình
thức mới lạ, hấp dẫn người nghe. Phức điệu, phối khí là những môn
học làm thay đổi tác phẩm âm nhạc lại giữ nguyên bản mọi giá trị
tác phẩm ban đầu của nhạc sĩ sáng tác. Người phối khí là nhà sáng
tạo thứ hai đưa tác phẩm âm nhạc lên đỉnh cao tận cùng nghệ thuật âm
thanh, bằng những nguyên lý toán học và âm thanh vật lý. Người phối
khí đồng sáng tạo tác phẩm âm nhạc từ người trần mắt thịt thành
gã siêu nhân, con người khổng lồ biểu cảm mọi ý tưởng mỹ học âm
nhạc.
Các bạn thường thấy khi nghe một bài hát đơn ca,
các ca sĩ thường thêm bè phụ, hát lồng ở dưới đi bè sẽ hấp dẫn
hơn, nếu chỉ hát một giọng. Đây là lối hát phức điệu, còn nhiều
cách biểu hiện khác như họ sử dụng một dàn người đứng hát đệm cho
một giọng ca… Phối khí phức điệu là những phương pháp phù trợ phát
triển âm nhạc, thông thường người sáng tác phối khí luôn cho phù hợp
ý tưởng sở thích tác giả. Nhưng ở nước ta đa phần nhạc sĩ rất nổi
tiếng chỉ vì một hai bài hát nghiệp dư không biết: Hòa thanh, phối
khi, phức điệu nên thường có tác giả phối khí, phối phần đệm cho
người nhạc sĩ bất đắc dĩ. Đây là thông lệ ở nước ta! Nhạc sĩ các
nước không có, hoặc hiếm thấy. Hòa tấu dàn nhạc với hợp xướng thiếu nhi. Những tác phẩm âm nhạc các bạn nghe hay, thật không
đơn giản bởi nó gần với các môn khoa học tự nhiên, là sự kết hợp
hài hòa cấu trúc âm thanh vật lý với toán học. Âm nhạc vận dụng bốn
phép tính:
Phép cộng, phép nhân từ cảm xúc thăng hoa, phép trừ, phép chia cho lý trí cấu
trúc câu đoạn tác phẩm.
Vì thế có một sinh viên toán lý của Đại học Sư phạm
I chỉ cần đi thực tập xong là thành thày giáo, nhưng ông dám
làm lại cuộc đời bằng cách đi học nhạc. Đó là nhạc sĩ Phó
Đức Phương, hầu hết công chúng yêu thích âm nhạc của ông không chỉ
thắm đượm chất dân ca sâu lắng tình đời mang âm hưởng thời đại. Mỗi
bài hát còn cấu trúc hoàn thiện câu đoạn, âm thanh giai điệu tinh tế,
chuẩn xác như một nhà vật lý+toán học, hiếm thấy nhạc sĩ nào cho
ra đời những tác phẩm âm nhạc lại hoàn chỉnh như một công trình toán
học. Nếu các nhạc sĩ Việt có may mắn như ông học xong toán lý thì
sáng tác nhạc sẽ gãy gọn hơn, thật khó nói đâu là chuẩn bởi có khi
toán lý khéo lại làm hỏng âm nhạc bởi sự máy móc khô cứng của nó.
Nhưng nghe các bài hát nhạc sỹ Phó Đức Phương, hay nhạc nước ngoài
khá chuẩn mực thẩm mỹ nghệ thuật, đặc biệt sự cấu trúc hình thứ
âm nhạc, nội dung lời ca phản ánh đa chiều cảm xúc, nhân văn cao cả.
Sự điều tiết khi sáng tác âm nhạc giữa lý trí với cảm xúc, là bí
quyết thành công của nhạc sĩ và những người sáng tạo các công trình
nghệ thuật.
Nghệ thuật luôn là sự hài hòa cảm xúc với cấu trúc
nội dung, hình thức, kết hợp chặt chẽ giữa toán lý với sự hoàn
chỉnh tác phẩm. Âm nhạc là môn nghệ thuật tổng hòa bốn phép tính
trong sáng tạo cấu trúc nội dung, hình thức tác phẩm âm nhạc, chỉ
đơn giản nó là môn: Nghệ thuật thời gian, xây dựng tác phẩm bằng hình tượng
âm thanh giai điệu.
Hà Nội, 17/4/2015Tuấn Giang
Hòa tấu dàn nhạc với hợp xướng thiếu nhi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét