Thứ Hai, 19 tháng 12, 2022
Tiếp nhận phân tâm học và phê bình phân tâm học ở Việt Nam
Tiếp nhận phân tâm học và
Phê bình phân tâm học tại Việt Nam xuất hiện sớm và có nhiều
công trình tiêu biểu. Tuy nhiên tại Việt Nam mới chỉ khẳng định sự phát triển của
khuynh hướng Phê bình phân tâm học tiền hiện đại (tiểu sử) và hiện đại (văn bản).
Điều đó thể hiện sự tụt hậu về mặt tiếp nhận lý thuyết phương Tây cũng như ứng
dụng trong nghiên cứu văn học của đời sống trí thức Việt Nam đương đại…
Trong bài viết về Tố Tâm, Trương Tửu đã đề cập đến phạm
trù tưởng tượng như là một biểu hiện của cõi vô thức. Chính vì vậy, các nhân vật
trong Tố Tâm dường như hành động hoàn toàn vô thức theo tiếng gọi của
tình yêu, nơi lý trí không còn tồn tại. Với Cái ám ảnh trong thơ Hồ Xuân
Hương, Trương Tửu cho rằng, sáng tác thơ của bà có căn nguyên từ căn bệnh thần
kinh. Đó là sự không được thỏa mãn về đời sống tình dục cũng như sự vùng vẫy của
cá tính trong những thiết chế xã hội phong kiến cũ, thoát thai trong các sáng
tác mang đậm chất tính dục ở Hồ Xuân Hương. Tuy nhiên, không có nhiều ý kiến đồng
tình với cách diễn giải này của Trương Tửu. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, tiểu
sử của nữ sĩ Hồ Xuân Hương chưa được xác thực, có nhiều điểm mơ hồ nên việc sử
dụng Phê bình phân tâm học tiểu sử trong trường hợp này không thuyết phục.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Về Nhà văn Khái Hưng
Về Nhà văn Khái Hưng Khái Hưng tên thật là Trần Giư, nhưng ông thêm chữ Khánh thành Trần Khánh Giư để giống vị tướng Trần Khánh Dư đời Trầ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét