Cuộc sống quanh ta bộn bề những
lo toan, suy nghĩ. Đè nặng trong trái tim ta những cảm xúc không thể nói thành
lời. Ta gởi nỗi lòng trên trang Nhật Kí, vào những dòng văn và nhất là những
dòng thơ. Tiếng thơ ngân vang lên làm cho tâm hồn ta bỗng trở nên thanh thản, lạ
kì. Thơ là gì? Ai có thể định nghĩa vẹn tròn, hoàn chỉnh? Thơ bắt nguồn từ đâu? Thơ
có mãnh lực gì khiến cung đàn cảm xúc của triệu triệu con người trên Trái Đất
này không ngừng lay động, thổn thức, xuyến xao? Phải chăng "Thơ, trước hết
là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật" (Biêlinxki)
"Trâm song phụng mẹ cài
trên mái tóc,
Theo cha về, lạy hai họ làm
dâu."
(Ca dao)
À ơi! Tiếng mẹ ru nhè nhẹ
đưa con vào giấc ngủ nồng say. Tiếng thơ dân tộc đã thấm vào hồn con, đi thẳng,
đi sâu vào trái tim con linh hồn Tổ quốc, quê hương với những tình cảm cao đẹp,
thiêng liêng, rất vô ảnh, vô hình. Mẹ ơi! Mẹ ru con tiếp giấc ngủ mẹ nhé! Thơ
cũng xây lên trong ta mộng đẹp thơ nhé!
"Thơ như bài hát ru,
ngây ngất đầu giường thơ bé,
Như mơ ước mùa xuân, như
khát vọng chiến công
Tôi yêu thơ và thơ liền hiển
hiện,
Thơ đã sinh ra và tình yêu
cũng đến cùng."
Thơ có tự khi nào? mà sao
khi ta lớn lên đã được nghe mẹ, nghe chị, nghe thầy cô... đọc những vần thơ
An-đec-xen, Targo... Sức mạnh nào đã khiến thơ khơi lên trong ta từng đợt sóng
xúc cảm? Đến với thơ, có lúc ta lạc quan, yêu đời, có lúc trái tim ta u hoài mà
chẳng hiểu vì sao? Vì sao mỗi lần buồn, đọc thơ, thơ giúp ta quên đi thực tại
ưu phiền. Ta đi vào thế giới của trí tưởng tượng. Ta nghe trái tim băng giá
đang ấm dần lên. Ta thấy cả một hành tinh xanh xanh những đại dương và điệp
trùng những cánh rừng tươi thắm. Thơ đã hòa lên thành khúc nhạc. Bức tranh
thiên nhiên trở nên nên thơ, diệu kì. Thơ là "lơ tơ mơ", "thơ là
sự tuôn trào bộc phát những tình cảm mãnh liệt", "Thơ là một cái gì
mà người ta không định nghĩa được", nhiều ý kiến quá, mông lung, xa vời vợi
quá, phải không? Thôi! Ta chỉ nên hiểu một khái niệm giản dị, gần gũi của
Biêlinxki: "Thơ, trước hết là cuộc đời". Từ "thơ" được tách
ra bằng dấu phẩy và sau đó từ "trước hết" như một đòn bẩy có tính chất
khẳng định: thơ bắt nguồn từ cuộc sống, cuộc sống đi vào trong thơ thông qua những
từ ngữ, hình ảnh, những bút pháp nghệ thuật mà tác giả vận dụng để miêu tả và
phản ánh. Dĩ nhiên cuộc sống được nói đến trong thơ đã được nhân cách hóa.
Chế Lan Viên từng nói:
"Chẳng có thơ đâu giữa
lòng đóng khép,
Tâm hồn anh chờ gặp anh trên
kia."
Trên kia là cuộc đời muôn
màu muôn vẻ. Anh là một người nghệ sĩ. Thơ anh cũng như văn chương và các
loại hình khác phải bén rễ vào cuộc đời. Nếu không nó sẽ là một cái cây èo uột,
thiếu sức sống, không mang những cành săn chắc, những phiến lá xanh tươi phơi
phới dưới ánh nắng mặt trời. Cuộc đời biết bao niềm vui, nỗi buồn, khơi lên nguồn
cảm hứng mênh mông, bất tận, từ trái tim qua ngòi bút lên trang giấy. Thơ anh
tràn trề nhựa sống. Thơ anh làm rung cảm "triệu trái tim trong hàng triệu
năm dài" (Lưu Quang Vũ). Đúng là "thơ chỉ bật ra khi trong tim ta cuộc
sống đã tràn đầy" (Tố Hữu)! Có thể nói cuộc đời là mạch sữa ngọt ngào
tuôn chảy không ngừng từ thế hệ này sang thế hệ khác nuôi dưỡng thi ca. Chế Lan
Viên, "một triết gia thi sĩ", có lúc chán nản, bế tắc, tâm trạng rơi
vào tận cùng hố sâu tuyệt vọng:
" Hãy cho tôi một tinh
cầu lạnh giá,
Một vì sao trơ trọi cuối trời
xa,
Để nơi ấy tháng ngày tôi lẩn
tránh,
Những ưu phiền, đau khổ với
buồn lo."
("Điêu tàn")
Vậy mà khi cuộc sống tươi
sáng và ấm áp hơn nhờ hơi ấm Cách Mạng thì tâm hồn thi sĩ băng giá bỗng hóa
thành mùa xuân. Người sà vào lòng nhân dân như sà vào lòng Mẹ hiền. Và tiếng
thơ ngân lên từ cuộc đời đến với người trong những giây phút tuyệt diệu:
"Con gặp lại nhân dân
như nai về suối cũ,
Cỏ đón giêng hai chim én gặp
mùa
Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp
sữa
Chiếc nôi ngừng bỗng gặp
cánh tay đưa."
("Tiếng hát con
tàu")
Cuộc sống mênh mông, diệu
kì, đầy những trăn trở, suy tư lại là nơi cung cấp chất liệu thơ cho thi sĩ.
Con người gởi gắm trọn vẹn tâm tư, nỗi lòng của mình vào thơ. Con người
tìm đến thơ như một thú giải trí, như một niềm an ủi, như một hành trình tự
khám phá chính mình. Sau những giây phút lắng đọng tuyệt vời do thơ mang lại
con người sẽ bắt gặp chính tâm tư của mình, sẽ gặp " tiếng nói đồng ý, đồng
tình, đồng chí" giữa người với người. Vô hình văn chương thơ ca đã trở
thành nhịp cầu đưa con tim đến với con tim cùng chia sớt niềm vui, nỗi buồn, ước
mơ, hi vọng.
Cuộc đời là cánh rừng bát
ngát, bao la. Anh là thi sĩ, là con ong cần mẫn giữa khu rừng đang tìm, hút mật
ngọt trăm hoa dâng đời. Anh phải chắt lọc những chất liệu mà đời cung cấp và tạo
nên những vần thơ bất hủ, qua bao thời gian, qua bao thế hệ trái tim con người
vẫn không ngừng xuyến xao:
"Nhà thơ biến con ong
trăm hoa thành một mật,
Một mật ngọt thành đời vạn
chuyến ong bay."
Ong phải vạn chuyến bay mới
hút được phần tinh túy nhất của hoa. Nhà thơ phải bằng mồ hôi, nước mắt, bằng
tài năng, xúc cảm mới tạo nên những dòng thơ có giá trị cống hiến cho đời. Trên
trang giấy trắng anh đừng đem cuộc đời đi phôt một cách cứng nhắc, khuôn mẫu.
Vô ích lắm! Thơ anh phải dâng trào cảm xúc, nghệ thuật sáng tạo, ngôn từ cô đọng
thì người đọc mới tìm đến thơ anh. Nếu không có Nguyễn Du với tài năng lỗi lạc,
không 10 năm lưu lạc, chứng kiến bao nỗi đời thì sẽ không có "Truyện Kiều",
không có "lời lời châu ngọc, hàng hàng gấm thêu" thấm đẫm chất nhân văn
sâu sa. Đến với quê hương Kinh Bắc yên ả, bình dị, con người chăm chỉ, hiền
hòa, đến với cái rạo rực, thiết tha của Hoàng Cầm, ta sẽ có được những phút
giây sống trong "Bên kia sông Đuống":
"Em ơi buồn làm chi
Anh đưa em về sông Đuống
Ngày xưa cát trắng phẳng lì...
Xanh xanh bãi mía bờ dâu
Ngô khoai biêng biếc
Đứng bên này sông sao nhớ tiếc
Sao xót xa như rụng bàn
tay"
Thi sĩ! Anh hãy để cảm xúc từng
đợt sóng trào trào trên đầu ngòi bút. Nhưng anh đừng quên nều chỉ có cuộc đời
thì thơ không đủ sức thành thơ. Thơ còn là nghệ thuật. Người nghệ sĩ như người
thợ lặn, lặn vào tận cùng đáy đại dương, không phải để nhặt nhạnh những san hô
tầm thường mà để tìm những "khối tình con" được tạo nên từ máu huyết
cuộc đời của người nghệ sĩ. Anh không thể tìm đến thơ với cái tôi nhỏ bé, với
tài năng kém cỏi. Anh phải làm sao biến "hạt bụi" giữa cuộc đời mênh
mông, vô tận thành "bông hồng vàng" quí giá, dâng lên đời những cảm
xúc rất thơ, rất thực, để người đọc hiểu thơ, yêu thơ, yêu cuộc đời này và yêu
chính mình hơn! Đó là nhiệm vụ của người nghệ sĩ. Anh có quá phiến diện không
khi chỉ nhìn: "Thơ, trước hết là cuộc đời" mà bỏ qua "sau đó mới
là nghệ thuật". Biêlinxki không phủ nhận vai trò quan trọng của nghệ thuật
trong thơ ca. Thơ ca như cánh diều bay trong gió nghệ thuật. Gió tung cánh diều
bay cao, bay xa. Thơ ca như viên ngọc quí. Nghệ thuật như chất liệu, như hào
quang giũa viên ngọc thô sơ thành đá quí lấp lánh, sáng ngời trong ánh mắt bao
người:
"Long lanh đáy nước in
trời,
Thành xây khói biếc, non
phơi bóng vàng."
"Ngôn ngữ gấm
hoa", giàu sức biểu cảm đọng lại trong tim người Việt Nam, trong tim bao
người trên thế giới qua bao thế hệ một cảm xúc rất đỗi lạ kì. Mùa thu long
lanh, mĩ lệ là buổi chia tay giữa Kiều - Kim, mở đầu cho cuộc đời mười lăm năm
lưu lạc của cánh hoa tài sắc, bạc mệnh. Buổi chia tay thật thơ, thật đẹp! Liệu
ngàn năm sau có thi sĩ nào như thi hào Nguyễn Du phác họa khung cảnh tuyệt vời
này?
Anh muốn tạo những vần thơ
có sức lay động lòng người. Thơ anh muốn vượt qua mọi định luật băng hoại của
thời gian và không thừa nhận cái chết anh phải làm tròn thiên chức người nghệ
sĩ. Nghĩa là anh phải sống, "sống say sưa, sống nhiệt tình, song phải biết
tỉnh táo" ("Mãi mãi tuổi 20") với cuộc đời và phải đem hết tâm
huyết, sức lực để tìm tòi, khám phá. Như một nhà thơ nước ngoài từng nói:
"Phải phí tổn ngàn cân
quặng chữ,
Mới thu về một chữ mà thôi.
Những chữ ấy làm cho rung động,
Anh phải trả một cái giá
"cắt cổ" để thu về những chữ có sức sống bất tử trong trái tim bao
người. Lao động nghệ thuật thật cực nhọc và vất vả. Nó đòi hỏi nhà thơ phải đem
hết trái tim và khối óc phục vụ người đọc. Nó buộc thi sĩ phải rung động, phải
khám phá, sáng tạo thì mới trở thành thơ ca chân chính.
Xuân Diệu - nhà thơ mới nhất
trong làng Thơ Mới - với cặp mắt xanh non, yêu đời ông cuồng nhiệt viết nên những
dòng thơ thu:
"Đây mùa thu tới! Mùa
thu tới
Với áo mơ phai dệt lá
vàng!"
Thu Xuân Diệu có khác với
thu của các nhà thơ khác như:
"Ao thu lạnh lẽo nước
trong veo,
Một chiếc thuyền câu bé tẻo
teo.
Sóng biếc theo làn hơi gợn
tí,
Lá vàng trước gió khẽ đưa
vèo."
("Thu điếu" - Nguyễn
Khuyến)
hay:
"Lác đác rừng phong hạt
móc sa,
Ngàn non hiu hắt khí thu
lòa"
("Thu hứng"-Đỗ Phủ)
Thu của Xuân Diệu không có
"ao thu lạnh lẽo", "chiếc thuyền câu" hay "rừng
phong" với "hạt móc sa", chỉ có cảm nhận tinh tế của thi sĩ trước
đất trời biến chuyển. Thi sĩ reo lên như một niềm ngạc nhiên, bỡ ngỡ: "Đây
mùa thu tới! Mùa thu tới! ". Chiếc lá vàng của đời thường đi vào thơ đã trờ
thành chiếc lá thơ, lá mơ, lá của Xuân Diệu. Chiếc lá cũng theo gió rơi vào
trái tim của những người yêu thơ. Chiếc lá mơ rất mơ, rất Xuân Diệu!
"Cuộc sống đánh vào thơ
trăm ngàn lớp sóng,
Chớ ngồi trong phòng ăn bọt
bể anh ơi!"
(Chế Lan Viên)
Anh đến với thơ nghĩa là anh
đến với cuộc đời qua "lăng kính nghệ thuật" của nhà thơ. Thơ khơi
trong anh vô vàn cung bậc tình cảm: yêu thương, buồn vui, căm thù, xót xa, phẫn
nộ... Mỗi một ngôn ngữ thơ là một nốt nhạc diệu kì có khả năng xúc động hồn người.
Cả một bài thơ là một bản hòa tấu tuyệt diệu với những âm thanh muôn màu muôn sắc.
Thơ là đời! Thơ là hoa nảy nở từ mảnh đất dào dạt nhựa sống. Thơ không phải là
một thứ tôn giáo cao siêu, huyền bí làm cho con người khó hiểu hay tìm đến nó
như một nơi lẩn tránh! Thơ cũng không phải là một thứ ghi chép vặt vãnh, tủn mủn
về đời, về người. Thi sĩ ơi! Anh hãy mở rộng cánh cửa lòng, hãy đón nhận tất cả
những âm thanh cuộc sống cuộn xoay. Ah hãy dừng lại trong chốc lát nghe tiếng
thơ sinh sôi, nảy nở dâng lên đời những đóa hoa đẹp nhất! Hãy ngửi lấy hương do
chính anh đã đổi nhiệt huyết và tình yêu cháy bỏng để tạo nên! Thơ trở lại với
đời, chảy trong dòng xúc cảm của con tim người thưởng thức. Bạn đừng biến thơ
thành một thứ giết thời gian hoặc mê hoặc con người! Bởi bản chất của thơ không
phải là thế
"Thơ vừa là nghỉ ngơi,
vừa là việc đầy lao lực,
Thơ vừa là chỗ dừng chân, vừa
là cuộc hành trình."
(Raxun Gamzatop)
Thơ mang tính giải trí song
cũng mở ra trước mắt ta chân trời CHÂN- THIỆN - MĨ. Thơ khơi dậy nơi ta rung động
sâu sắc, làm phong phú thế giới tam hồn con người, hướng con người biết vươn tới
mơ ước cuộc sống tốt đẹp hơn. Như nhà thơ Thanh Hải đến phút cuối cùng cuộc đời,
trên giường bệnh ông vẫn luôn khao khát:
"Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến."
Sức sống của nhà thơ thật
mãnh liệt, thật dạt dào! Sức sống chính là sức mạnh để nhà thơ hăng say cống hiến
cho đời những giọt xuân trong trẻo. Sức sống lắng đọng lại trong tim ta một câu
hỏi: ta thật sự sống có ích cho đời chưa? Ta có làm "một nốt trầm"
lặng lẽ giữa muôn vàn âm thanh sôi động này? Thơ ca đã thanh lọc tâm hồn con
người, chắp cánh cho ước mơ bay cao, bay xa. Sau những phút giây mệt mỏi ta dừng
chân nghỉ ngơi, đến với thơ ta có những suy ngẫm về đời, về những điều tốt đẹp.
Ta đồng cảm với thi nhân. Trái tim khô cằn, chai đá bỗng từng đợt sóng trào bất
diệt, vĩnh cửu! Bạn có từng đọc qua cổ tích " Nàng tiên cá "? Bạn biết
gì về An-đec-xen? Người đã làm tròn thiên chức "nghệ sĩ ". "Thơ
của ông đã làm no nê trái tim người dân chắng khác gì triệu triệu những hạt bụi
nước li ti làm bão hòa không khí trên đất đai Đan Mạch. Người ta nói vì thế mà
không ở đâu có những cầu vòng rộng lớn và rạo rực như ở nơi này"
(Pauxtopxki). Thơ ca thật diệu kì! Một khi thi sĩ_nghệ sĩ cầm bút không được
phép phân biệt giữa mình và người, mà phải "viết hết mình cho người".
Có thế thơ anh mới bất tử trong dòng thời gian cuộn xoáy!
Thơ không chỉ khơi lên trng
ta những yêu thương, những cảm xúc dịu dàng, êm ái mà còn dạy ta biết xót xa,
quặn đau trước cảnh "đoạn trường", biết căm phẫn trước cái ác, cái xấu.
Thơ làm thức tỉnh lương tri bao người. Thơ "là một thứ khí giới thanh cao
và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và
tàn ác, vừa làm cho lòng người được thâm trong sạch và phong phú hơn "(Thạch
Lam). Hồ Chí Minh từng gởi niềm tin, quan niệm của mình vào thơ mà "xiềng
xích" không thể khóa được con người vĩ đại này:
"Nay ở trong thơ nên có
thép,
Nhà thơ cũng phải biết xung
phong."
("Cảm tưởng đọc thiên
gia thi")
Ngược dòng thời gian ta nghe
sang sảng đâu đây tiếng " Nam Quốc Sơn Hà " của Lý Thường Kiệt khẳng
định chủ quyền độc lập dân tộc:
"Nam quốc sơn hà Nam đế
cư,
Tiệt nhiên định phận tại
thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khang thủ bại
hư."
Giá trị bài thơ mới cao cả đến
nhường nào!
Và hôm nay, có những con người,
những nhà thơ, nghệ sĩ thẳng tiến trên con đường nghệ thuật, không ngừng đem mồ
hôi, tân huyết để khám phá, sáng tạo, đem lại hương vị, ý vị mới cho thi ca
"Tạm biệt đời ta yêu
quí nhất
Còn mấy dòng thơ, một nấm
tro
Thơ gởi bạn đường, tro bón đất
Sống là cho, chết cũng là
cho."
("Tạm biệt")
Họ là những người đặt chân
lên hành trình đến với mảnh đất nở hoa dâng tạng cho người muốn hái. Phải chăng
họ cũng quan niệm: "Thơ, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật"?
Ý kiến của Biêlinxki thật
đáng cho ta nghiền ngẫm. Thơ đâu phải là một cái gì cao xa vời vợi, ngoài tầm bắt.
Thơ soi bóng cuộc đời, nồng ấm hơi thở cuộc đời, và mang dấu ấn sáng tạo nghệ
thuật của người cầm bút. Thơ đi vào tâm hồn con người với mạch cảm xúc tuôn chảy
dạt dào không thôi. Thơ chỉ nở hoa thơm ngát tô điểm cho đời, cho người khi và
chỉ khi người thi sĩ, nghệ sĩ phải yêu đời và trân trọng nghệ thuật.
Đúng vậy! "Thơ, trước hết
là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật"!(Biêlinxki).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét