Ôm lòng đêm
Nhìn vầng trăng mới về
Nhớ chân giang hồ
Ôi phù du
Từng tuổi xuân đã già
Một ngày kia bến bờ
Đời người như gió qua.
Không còn ai
Đường về ôi quá dài!
Những đêm xa người
Chén rượu cay
Một đời tôi uống hoài
Trả lại từng tin vui
Cho nhân gian chờ đợi.
Về ngồi trong những ngày
Nhìn từng khi nắng ngời
Nhìn từng hạt mưa bay
Có những ai xa đời quay về lại
Về lại nơi cuối trời
Làn mây trôi…
Thôi về đi
Đường trần đâu có gì
Tóc xanh mấy mùa
Có nhiều khi
Từ vườn khuya bước về
Bàn chân ai rất nhẹ
Tựa hồn những năm xưa.
“Đi” và “về” là con đường mà mỗi
người phải trải qua, như một mặc định của kiếp người, như sinh kí tử quy- sống
gửi thác về.Trịnh Công Sơn là người hiểu biết điều đó từ rất trẻ. Thân phận và
cái chết luôn là nỗi ám ảnh trong ông… và phả vào nhiều nhạc phẩm: Cát bụi,
một cõi đi về, Chiếc lá thu phai,…, Phôi pha.
Trong “Phôi pha”, chủ yếu là thời gian tâm lý, thời gian của nhân vật. Thời
gian hiện tại, có lẻ chi xuất hiện một lần ở câu:
Ôm lòng đêm nhìn vầng trăng mới về.
Đó là cảm xúc khơi nguồn, là tâm trạng, là thời khắc tác giả muốn vượt lên cái
cao rộng của thiên nhiên, vượt lên cái hữu hạn nhỏ bé của con người, kiếp người
bằng động thái “ôm lòng đềm” và hòa vào sự vận động, chuyển biến của vầng trăng
ký ảo. Trăng đi rồi, biến mất rồi xuất hiện, đó là sự tuần hoàn của một
quy luật.
Tiếp theo sau đó, cho đến hết bài thơ ca là thời gian hồi niệm, liện tưởng và dự
cảm tương lai. Con người, thơ ca cố bức phá, cố vượt qua cái cố định, cái khuôn
khổ bằng những lần ra đi, rong chơi vô định… nhưng rồi cũng hiểu ra rằng: mọi
thứ đều phù du, đều thoáng qua, đều sẽ phải đi đến bờ tịch diệt.
Ôi phù du
Từng tuổi xuân đã già
Một ngày kia bến bờ
Đời người như gió qua.
Trên con đường “về” phải đi một
mình, đường bỗng trở nên dằn vặt trong nỗi trống trải, cô độc. Nhớ cuộc đời, nhớ
con người, nhớ những mối tình đã qua đi; rượu uống tràn môi cũng không làm
nguôi ngoai nỗi buồn trần thế! “Trời cao đất rộng một mình tôi đi,một mình tôi
đi. Trời như vô tận một mình tôi về với tôi”-TCS.
Không còn ai
Đường về ôi quá dài!
Những đêm xa người
Chén rượu cay
Một đời tôi uống hoài…
Chỉ tồn tại riêng mình nỗi buồn
nhân thế. Bao nhiêu điều hạnh phúc, tươi vui, đằm thắm xin gửi lại cho nhân
gian.
Trả lại từng tin vui
Cho nhân gian chờ đợi.
Tâm tưởng trải dài trong hoài
niệm: những ngày tháng đã trôi qua, tươi đẹp, buồn phiền, mỏng manh, thoáng chốc.
Nhìn từng khi nắng ngời
Nhìn từng hạt mưa bay.
Tất cả, bây giờ như ở tận cùng
cuộc sống, như đang dần dần tan biến khói mây.
Về lại nơi cuối trời
Làn mây trôi…
Không gian trong “Phôi pha” vượt
khỏi không gian ba chiều thông thường, nó vươn tới chiều thứ tư: chiều tâm tưởng,
không gian của cảm xúc, của tâm trạng, của nhân sinh quan, thẩm mỹ quan của tác
giả.
“Phôi pha” thấm đượm không gian
lữ thứ. Những lần ra đi, những bước chân giang hồ, những lần gặp gỡ, chia xa;
nhiều hôm uống rượu một mình, nhiều hôm lặng lẽ trong vườn khuya…sống hết mình
trong từng khoảnh khắc hiện tại. Bởi vì, trước sau cũng phải “Một ngày kia bến
bờ, đời người như gió qua”.
Trịnh Công Sơn cũng từng nói về
mình: “ Tôi chỉ là tên hát rong đi qua miền đất này để hát lên những linh cảm của
mình về những giấc mơ đời hư ảo”.
Do vậy, không gì sáng suốt hơn, thanh thản hơn là sự trở về!
Về ngồi trong những ngày…
Có những ai xa đời quay về lại
Về lại nơi cuối trời.
Đó thật sự là đích đến, là giới hạn cuối cùng của kiếp nhân sinh. Không có gì
phải thản thốt, lo âu, luyến tiếc…
Bởi vì:
Đường trần đâu có gì.
Chỉ có
Tóc xanh mấy mùa
Phải biết quên đi những ám ảnh
của tuổi tác và chuẩn bị tinh thần cho cái phút sau cuối của đời người. Hãy
bình thản bước vào vường khuya, tìm lại mình, tìm về với thiên nhiên cao rộng,
nhẹ nhàng, êm ái…như người đi trước đã từng như vậy.
Có nhiều khi
Từ vườn khuya bước về
Bàn chân ai rất nhẹ
Tựa hồn những năm xưa.
Không gian vũ trụ được thể hiện
sinh động trong cách nhìn của người nghệ sĩ hết sức cao rộngnhư: lòng đêm, đường
trần,cuối đời, đời người; vĩnh viễn bất tận như thời gian, thời tiết: trăng về,
nắng ngời, mưa bay, gió qua -(thiên nhiên). Nhưng cũng hết sức ngắn ngủi, hữu hạn,
loay xoay, không thoát ra được:
”Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi
Đi đâu loanh
quanh cho đời mỏi mệt
Trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt
Rọi xuống trăm năm
một cõi đi về”- (Con người)
Ôi phù du
Từng tuổi xuân đã già
Một ngày kia bến bờ
Đời người như gió qua.
Chính vì thế, người thơ ca
giục giã: Về! có đến bảy lần từ “về” được lặp đi lặp lại trong “Phôi pha”. Khi
nhẹ nhàng, khi hối thúc, lúc thanh thản: mới về, đường về, thôi về đi, bước về,
quay về, về lại, về ngồi… tất cả chỉ để khẳng định một điều: mọi thứ rồi sẽ
phôi pha, chỉ còn lại một trái khác sống, biết sống, bình tĩnh đón nhận những
biến thiên của cuộc đời với tấm lòng yêu thương tha thiết.
Phôi pha
Trịnh Công Sơn - Khánh Ly
Minh Hùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét