1. Các hình thức biểu diễn và một số trào lưu nghệ thuật
Nghệ thuật biểu diễn ca nhạc sử dụng cơ thể, tiếng
nói, giọng hát bằng sự có mặt của chính ca sĩ làm phương tiện tái hiện
lại tác phẩm âm nhạc biểu diễn trước công chúng, còn nghệ thuật thị giác sử dụng
các vật liệu để biến đổi tạo ra một số đối tượng vật
chất cho nghệ thuật. Thuật ngữ "nghệ thuật biểu diễn" đầu
tiên xuất hiện trong tiếng Anh sử dụng vào năm 1711 [2] gọi là:
Performing Arts.
Các nghệ sĩ tham gia biểu diễn nghệ thuật trước khán giả được
gọi là nghệ sĩ biểu diễn, nó bao gồm các diễn
viên, diễn viên hài, diễn viên múa, ảo
thuật, nghệ sĩ xiếc, nhạc
sĩ, các ca sĩ... Còn nghệ thuật thời trang, thi hoa hậu... gọi là nghệ
thuật trình diễn, đây là hai khái niệm khác biệt nhau, nhiều nhà nghiên cứu
thường sử dụng tùy tiện sai khái niệm.
Nghệ thuật biểu diễn được hỗ trợ bởi các nhân viên trong
lĩnh vực có liên quan như sáng tác, biên đạo múa, dựng kịch, nhạc sĩ sáng tác, họ truyền cảm hứng đến công chúng để tái hiện tác phẩm nghệ thuật
sân khấu, nhảy múa và ca nhạc. Người biểu diễn sử dụng trang phục, hóa
trang, ánh sáng sân
khấu, âm thanh... để thích ứng với chương trình nhằm nâng cao
hiệu quả nghệ thuật đưa giá trị mỹ học âm nhạc trực tiếp đến công chúng.
Những hình
thức biểu diễn sân khấu ca nhạc phải phân khúc thành các hình thức biểu diễn
sau:
- Biểu diễn hòa nhạc giao hưởng, nhạc nhẹ (nhạc không lời)
- Nhạc hát - là những bài hát do ca sĩ solo độc diễn với dàn nhạc đệm
- Biểu diễn nhạc kịch Opera, nhạc kịch Broadwy Mucical
- Biểu diễn ca nhạc đường phố - Đại chúng hóa.
- Biểu diễn ca nhạc dân gian (hát dân ca, hòa nhạc giai điệu dân ca)
Biểu diễn ca nhạc đường phố và một số trào lưu nghệ thuật đại chúng hóa, xuất
phát từ nhiều dự ánh văn hóa nghệ thuật của các tổ chức nước ngoài như Pháp,
Australia, Mỹ, Đức... Nhờ những dự án văn hóa nghệ thuật nước ngoài, giúp các
nhà quản lý và công chúng có cái nhìn mới về các trào lưu nghệ thuật của
giới trẻ ở trong nước và nước ngoài.
Vào năm 2012 dự án múa của Pháp do Sola Thủy biểu diễn vở
múa Thế đấy, thế đấy, sau khi công diễn bị cả giới múa phản đối, thực
chất họ đã không hiểu một trào lưu nghệ thuật hiện đại theo trường phái nghệ
thuật Hiện thực tự nhiên chủ nghĩa (Naturalist Realism). Lần sau, cô về biểu
diễn lại, họ đã hiểu ra và chấp nhận, đây là sự ấu trĩ thiếu thông tin văn
hóa nghệ thuật. Những dự án nghệ thuật của nước ngoài đã khái sáng, tẩy não
cho nhiều người về nghệ thuật như đoàn kịch của Viện Gớt diễn vở Khách sạn
thiên đường, hoặc đoàn kịch Hy Lạp vở Thiền... Mang đến những trường phái
nghệ thuật khác lạ để nhận biết thêm về nghệ thuật thế kỷ XXI, biết cách chấp
nhận những cái mới của nghệ thuật thời kỳ hội nhập, quốc tế hóa.
Mục đích các dự án là giới thiệu nhiều nền văn hóa
nghệ thuật giữa các dân tộc cùng phát triển, tồn tại hòa bình trong sự phong
phu đa sắc màu nghệ thuật đương đại của nhân loại. Các dự án không đơn giản để
giao lưu văn hóa nghệ thuật, nó còn góp phần nâng cao sự hiểu biết về các nền
văn hóa dân tộc của mỗi nước trên toàn cầu.
Nghệ
thuật đường phố có nhiều trào lưu: ảo thuật đường phố, múa đường phố, sân khấu
diễn trên đường phố, nhảy đường phố như Shuffle, Nhảy dup, nhảy Sofinregar,
Sfia, Panama, Platsmot... Nhạc Rap, hip hop đường phố là một hiện tượng âm nhạc
đã được thổi bùng lên trong giai đoạn cuối thế kỷ XX, lôi cuốn giới trẻ cả thế
giới theo một phong cách hát tự do cá tính. Giới trẻ Việt Nam không nằm ngoài
lực hấp dẫn gật đầu, nhún vai nhảy theo nhịp hát nói sôi động, nhảy rap break
dance thành phong trào trong giới học sinh, sinh viên các trường trung học, đại
học chuyên nghiệp.
Ngày
nay, rap, hiphop xuất hiện ở Mỹ, nói theo kiểu đối đáp có vần trong cộng đồng
người Mỹ gốc Phi (còn gọi là người Mỹ đen). Một số tên vần điệu và cách diễn
đạt trong cộng đồng người da đen, họ đưa ra nhiều dạng rap khác nhau thể hiện
như Signifying testifying Shining of the Titanic the Dozens school yard
rhymes prison jail house rhymes và double Dutch jump rope rhymes...
Nhạc rap đương đại có cách nói vần lồng vào giai điệu trong
thể loại nhạc nhảy mạnh reggae, xuất xứ lần đầu từ Jamaica. Vào những 70 do
DJ (Disk Jockey - người giới thiệu nhạc rap trên đài phát thanh, bản phối âm
tại phòng thu của người Jamaica là Kool Herc, anh chuyển từ Kingston đến vùng
West Bronx của New York của nước Mỹ. Về nơi đây anh đã kết hợp thể loại DJ
Jamaica với phiên bản của các đĩa nhạc nhảy reggae phối âm. Sau đó, Kool Herc
đưa thể loại rap bằng lối hát nói đều đều trên các tiết tấu nhạc gõ, hay nhạc
cụ mạnh trống bass trong các bài rap phổ biến. Nhạc Ráp vào Việt Nam được
giới trẻ hào hứng đón nhận, kỹ thuật nhảy múa đạt tầm quốc tế, nhưng chưa nhuần
nhuyễn, điêu luyện bằng cac nhóm rap Mỹ.
Nhạc Hip-hop cùng chung nôi của rap, nghĩa là từ ráp sinh ra thể loại
hip-hop. Hip-hop ban đầu gồm các thành phần của lối sống Mỹ: phong cách sống
với bộ phục trang kiểu quần thụng, nhạc điệu, lối sống riêng, luôn phát
triển không ngừng. Hiện nay (2017), nhảy break dance và vẽ trên tường(
Graffiti) không còn nổi bật trong nhạc rap cũng như các ngôn từ: rap,
hip-hop. Tuy nhiên, dòng văn hóa, âm nhạc rap, hip-hop còn tồn tại, nó sẽ
phát triển lên tầm cao mới để đáp ứng công chúng thời khoa học công nghệ, lối
sống trẻ năng động, thích khám phá hiện thực, tâm thức xã hội.
Giá trị thẩm mỹ ca nhạc đương đại
Ca nhạc đương đại bao gồm nhiều dòng nhạc, trào lưu âm nhạc:
Nhạc hiện đại, nhạc hậu hiện đại, nhạc ấn tượng, nhạc rock, pop, rap,
hiphop... không thể đi sâu vào tính mỹ học của từng trào lưu, xu hướng sáng
tác, nội dung thẩm mỹ từng thể loại âm nhạc. Nhưng có thể phân chia tổng quát
có hai loại mỹ học âm nhạc trong các trào lưu, trương phái mỹ học âm nhạc, đặc
trưng biểu hiện bằng một hoặc cả hai, song là một giá trị mỹ học nghệ thuật
âm nhac.
Nghệ thuật âm nhạc dù có hàng trăm trường phái, trào lưu âm
nhạc, nhưng chỉ có hai hình thức âm nhạc đặc trưng là:
1. Âm nhạc đại chúng, là những bài hát, gồm giai điệu cấu
trúc thẩm mỹ âm thanh nhạc không lời kết hợp với lời ca, kể cả hợp xướng cũng
là nhạc hát biểu tả cảm xúc của con người.
2. Nhạc không lời, một loại giai điệu âm thanh được cấu
trúc nhiều tầng giai điệu chồng lên nhau, đan vào nhau bằng kỹ thuật hòa
thanh, phối khí, phức điệu tạo ra những bản giao hưởng, sô nát, consetto... biểu
hiện cảm xúc âm nhạc không nói lên bằng lời.
Giá trị mỹ học của nhạc hát phổ biến, dễ hiểu nhất, nó phát
triển mạnh trong công chúng. Bởi nhạc hát có phần nhạc giai điệu âm nhạc, âm
thanh trầm cùng nhịp điệu, tiết tấu kích thích vào cơ bắp, làm người nghe phải
đập tay dậm chân, hoặc nhún nhảy. Âm thanh trung thường kích thích vào trái
tim, âm thanh cao tác động ngay trực tiếp vào não bộ. Phần giai điệu đã tác động
vào toàn bộ tâm sinh lý cơ thể con người. Vậy lời ca ảnh hưởng vào đâu?
Lời ca tưởng như chỉ là sự phù họa đơn giản cho nội dung
giai điệu, nhưng lời ca hay đã chiếm tới 30-40% giá trị tác phẩm âm nhạc. Những
bài hát vượt qua nhiều năm tháng và thời đại là bài có giai điệu hay
như Việt Nam quê hương tôi, Quê hương, Nối vòng tay lớn... nhưng phần
lời ca cũng rất xúc động về ngôn từ, hình ảnh, khiến người nghe không cầm được
nước mắt, hoặc xốn xang, xao xuyến rạt rào cảm xúc. Lời ca dẫn vào con tim rồi
lên não bộ, khiến người ta phải khóc bởi con tim thổn thức, nước mắt rơi
thành nỗi nhớ sâu đậm không phai mờ về những kỷ niệm ấn tượng. Mỹ học của những
bài hát, bản nhạc có lời là dễ hiểu, gây ấn tượng sâu sắc rõ ràng cụ thể
trong cảm xúc của mỗi con người về kỷ niệm, hổi ức thời gian, không gian xã hội
cùng âm hưởng thời đại.
Mỹ học của loại âm nhạc không lời, đây là loại tác phẩm
công chúng ít nghe, không thích nghe, ngay cả những nhạc sĩ chuyên nghiệp
cũng ít nghe, thậm chí nhiều người đã quên nghe. Bởi muốn nghe cũng phải có
phương tiện dàn âm thanh chứ không phải nghe trên tivi, hoặc máy nghe nhạc
bình thường. Tôi đã quên mấy chục năm, sau khi ra trường, lúc có dàn máy mới
thường xuyên nghe. Nghe loại nhạc giao hưởng hoặc độc tấu nhạc cụ mất thời
gian lại mệt đầu... Nhưng đã nghe thì bị nghiện, hình như âm nhạc là thế, và
nhiều thứ trong đời sống con người cũng như thế. Mỹ học nghệ thuật loại âm nhạc
không lời mang đến cảm xúc lai láng lâng lâng sung sướng, tâm hồn khỏe mạnh,
trí tuệ minh mẫn, con tim ngập tràn niềm vui... có lẽ đây là cảm xúc cá nhân.
Nhưng về lý luận thì mỹ cảm âm nhạc không lời, mang đến nhận thức cái đẹp
trong tâm hồn con người về những giá trị hiện thực mà tác phẩm biểu cảm qua
âm thanh âm nhạc tổng hợp từ cảm xúc của nhạc sĩ sáng tác.
Giá trị mỹ học âm nhạc nổi bất trong dòng ca nhạc đại chúng là nghe nhạc hát,
hát trên sân khấu, hát trong phòng trà, hát karaoke, hát triên đường phố... công
chúng số đông hưởng ứng thành sức mạnh tinh thần của toàn dân. Mỹ học âm nhạc
không lời là của số nhỏ, nó bị dòng âm nhạc đại chúng áp đảo của tính đương đại
thức thời, mặt khác nó còn thuộc loại âm nhạc kinh viện không đạp ứng gu thẩm
mỹ đương đại, thời thượng. Dù biểu hiện dưới hình thức nào: Nhạc đại chúng,
hay nhạc không lời đương đại, hoặc nhạc kinh viện cổ điển, thị giá trị của âm
nhạc là tác đông trực tiếp vào cảm xúc của con người tạo ra hành động lối sống
cá nhân trong xã hội. Vì thế, hướng đến xây dựng nền âm nhạc đương đại Việt
Nam trong sáng lành mạnh, xây dựng tâm hồn con người xã hội mới vì thế hệ
tương lai.
2. Hướng phát triển nền ca nhạc mới trong giới trẻ
Những trào lưu ca nhạc, nghệ thuật kỷ nguyên khoa học công
nghệ xuất hiện thường mang theo triết lý tư tưởng, lối sống dựa trên cơ sở
triết học thực nghiệm được giới trẻ hưởng ứng làm theo số đông nhiều khi gây
bão trên toàn cầu. Những trào lưu lối sống ấy đi qua nhanh, nhưng hậu qủa nó
để lại không nhỏ những tác động tiêu cực vào đời sống con người xã hội.
Vì những diễn biến văn hóa nghệ thuật thực tiễn trên toàn cầu,
nhiều tổ chức chính phủ và các tổ chức xã hội khác đã đầu tư dự án nghệ thuật
vào những nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, mục đích để xây dựng một
nền văn hóa nghệ thuật đa nguyên, tiến bộ vì con người. Những dự án nghệ thuật
tại Việt Nam đã có hàng chục dự án nghệ thuật múa, âm nhạc, sân khấu, du lịch,
văn hóa... vì sự phát triển con người. Nhà nước đã đầu tư nhiều khoản kinh phí
cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật âm nhạc, sân khấu... nhưng kinh phí quá
thấp, hoạt động sáng tác, biểu diễn không hiệu quả. Nhiều tác phẩm âm nhạc,
sân khấu kịch bản không được dựng, biểu diễn trước công chúng, những sáng tác
âm nhạc trong các đợt sáng tác chỉ để báo cáo số lượng, sau vứt vào đống rác
cũ. Tình trạng chung tác phẩm sáng tác mới của các: Hội Âm nhac, Hội Sân khấu,
Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc... là như thế. Số bản nhạc, kịch bản được
biểu diễn chỉ chiếm 2 đến 3% là nhiều, còn lại vứt vào đống rác, không in ra
để tặng miễn phí cho các đoàn, nhà hát, lý do muôn đời là không có tiền... Liệu
có chính đáng?.
Nguyên nhân, các hội chưa có trách nhiệm với hội viên, cụ
thể là tác phẩm sáng tác không đầu tư xuất bản phổ biến, tiếp thị để công diễn.
Mọi người đang tồn tại trong nền kinh tế nghệ thuật thị trường mà bỏ khâu
Marketing, tác phẩm đương nhiên chẳng ai được công diễn, công chúng không hưởng
ứng. Chưa kể đến nhiều nguyên nhân khác như tác phẩm không đổi mới ngôn ngữ,
cấu trúc hình thức, nội dung phản ánh hiện thực, hương tiếp cận con người đời
sống xã hội của tác giả...
Hậu quả chất lượng tác phẩm chưa đủ mạnh để cạnh tranh, hội
nhập toàn cầu hóa. Vì những khó khăn thách thức, tồn tại nhiều hạn chế yếu
kém của những người đứng đầu các hội, chi tiền đầu tư chưa đạt hiệu quả như
mong muốn. Vì thế, để tháo gỡ những khó khăn trên, nhằm đầu tư có hiệu quả, cần
minh bạch thông tin công khai kế hoạch chi tiêu tài chính, đầu tư hiệu quả
như những dự án nghệ thuật của các tổ chức của nước ngoài vào nước ta trong
thời gian qua. Dù không phải dự án nào cũng thành công vang dội, có dự án gây
sock trong công chúng và giới chuyên môn, nhưng ở múc độ nào thì họ đều thành
công, những dự án và tác phẩm đầu tư có hiệu quả xã hội, tác động vào
công chúng:
- Thành công mang đến một cái nhìn mới về văn hóa nghệ thuật
cho người dân bản xứ.
- Nâng cao sự sáng tạo nghệ thuật của các nghệ sỹ nước sở tại,
tẩy não nhà quản lý và công chúng bảo thủ.
- Nâng cao tinh thần giao lưu, hội nhập văn hóa nghệ thuật toàn cầu, quốc tế
hóa.
Từ thực tiễn lối sống văn hóa nghệ thuật giới trẻ, họ bị hoang mang giao động,
như đã ví dụ ở phần trên, vì quá nhiều giải thưởng âm nhạc, quá nhiều cuộc
thi âm nhạc. Cuộc thi nào giới truyền thông cũng thổi phồng lên, tặng nhiều
giải thưởng cao, khiến nhiều bạn trẻ không biết chọn đường nào? Vì thế, hướng
xây dựng nền ca nhạc Việt Nam đa phong cách thể loại, nhiều sắc màu văn hóa
dân tộc vùng miền. Hướng đến nền âm nhạc đương đại Việt Nam tiến tiến, giàu bản
sắc dân tộc thời đại. Đó là sự phát triển phong phú các trào lưu cac nhạc:
Ca hát đại chúng hóa.
Nhạc không lời - Giao hưởng thính phòng, nhạc kịch
Nhạc nhập ngoại.
Khi xuất nhập khẩu hàng hóa, sao lại không có nhạc xuất - nhập khẩu? Nhạc nhập
khẩu có sợ những hậu quả hệ lụy vào giới trẻ?
3. Kết luận
Thực tiễn nhiều năm qua nhạc Hàn, nhạc Mỹ, nhạc Tàu... đã nhập khẩu đầy ắp nhịp
sống trẻ, sau những đam mê đắm chìm, họ đã biết phát triển nó phù hợp với tâm
lý dân tộc, tình cảm con người văn hóa Việt Nam. Mục đích các trào lưu ca nhạc,
nhảy múa, văn hóa nghệ thuật là đáp ứng sở thích giới trẻ, nâng cao đời sống
tình cảm, tâm hồn con người trong thời đại mới. Vì thế, xây dựng, nền văn hóa
nghệ thuật Việt Nam nhiều thể loại, đa sắc màu văn hóa nghệ thuật là thiết thực
xây dựng tâm hồn, nhân cách con người mới để hội nhập, quốc tế hóa, phát triển
bền vững.
Nhóm T - Ar Theo Doisonphapluat.com
Tài liệu tham khảo:
Nhiều tác giả (2016), Tìm hiểu các khái niệm của đại hội
đại biểu Đảng XI, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
Nhiều tác giả (2003), Tạp chí điện tử, Bộ Ngoại giao
Hoa Kỳ chương trình thông tin quốc tế, tập 18 số 1.
Nguồn gốc danh từ postmoderne xuất hiện từ
khi nào
Nhiều tác giả: Xã hội và giá trị nước Mỹ, (Societies
and values of America)
Fernand Braudel (2004), Tìm hiểu các nền văn
minh nhân loại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
Từ điển Bách khoa Mỹ - Tái bản tại New York 1970 do Đại
sứ quán Mỹ phát hành năm 2005.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét