50 nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại
trong lịch sử âm nhạc thế giới
Danh sách 50 nhà soạn nhạc bậc thầy của nền âm nhạc cổ điển
được chia làm 4 nhóm: Bất tử - Kiệt xuất - Thiên tài - Ưu tú. Danh sách này được
thực hiện dựa trên các quan điểm của nhà lý luận âm nhạc Phil G. Goulding và
nhà soạn nhạc Aaron Copland.
NHÓM BẤT TỬ
1. Johann Sebastian BACH (1685 – 1750 )
Người Đức.Thời kỳ âm nhạc: Baroque. “Chàng khổng lồ của nghệ thuật âm nhạc phương Tây”.
Người Đức.Thời kỳ âm nhạc: Baroque. “Chàng khổng lồ của nghệ thuật âm nhạc phương Tây”.
2. Wolfgang Amadeus MOZART (1756 – 1791)
Người Đức, Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Thiên tài âm nhạc siêu nhiên”.
Người Đức, Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Thiên tài âm nhạc siêu nhiên”.
3. Ludwig van BEETHOVEN (1770 – 1827)
Người Đức, Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Thần sấm bất tử của cảm xúc và sức mạnh”.
Người Đức, Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Thần sấm bất tử của cảm xúc và sức mạnh”.
NHÓM KIỆT XUẤT
4. Richard WAGNER (1813 – 1883)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc bi kịch vĩ đại nhất.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc bi kịch vĩ đại nhất.
5. Franz Joseph HAYDN (1732 – 1809)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Cha đẻ” của giao hưởng và Tứ tấu dây.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển. “Cha đẻ” của giao hưởng và Tứ tấu dây.
6. Johannes BRAHMS (1833 – 1897)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Nhà soạn nhạc giao hưởng thuần khiết nhất và nhạc sĩ viết ca khúc hàng đầu của Đức.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc Lãng mạn. Nhà soạn nhạc giao hưởng thuần khiết nhất và nhạc sĩ viết ca khúc hàng đầu của Đức.
7. Franz SCHUBERT (1791 – 1828)
Người Đức .Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển /Lãng mạn .Thiên tài về giai điệu và piano trữ tình, lãng mạn và cổ điển; “Vua ca khúc Đức”.
Người Đức .Thời kỳ âm nhạc: Cổ điển /Lãng mạn .Thiên tài về giai điệu và piano trữ tình, lãng mạn và cổ điển; “Vua ca khúc Đức”.
8. Robert SCHUMANN (1810 – 1856)
Người Đức .Thời kỳ âm nhạc Lãng mạn .Tinh hoa của nền âm nhạc lãng mạn, bậc thầy của ca khúc, nhạc cho piano, và giao hưởng.
Người Đức .Thời kỳ âm nhạc Lãng mạn .Tinh hoa của nền âm nhạc lãng mạn, bậc thầy của ca khúc, nhạc cho piano, và giao hưởng.
9. George Frideric HÄNDEL (1685 – 1759)
Người Đức.Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Người tạo giai điệu đẹp nhất thời Baroque; Thiên tài về thể loại oratorio.
Người Đức.Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Người tạo giai điệu đẹp nhất thời Baroque; Thiên tài về thể loại oratorio.
10. Peter Ilyitch TCHAIKOVSKY (1840 – 1893)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc hàng đầu của Nga; Bậc thầy về giai điệu.
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc hàng đầu của Nga; Bậc thầy về giai điệu.
NHÓM THIÊN TÀI
11. Felix Bartholdy MENDELSSOHN (1809 – 1847)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Thần đồng của thời Lãng mạn; Âm nhạc cho piano và giao hưởng đầy tính giai điệu, tao nhã.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Thần đồng của thời Lãng mạn; Âm nhạc cho piano và giao hưởng đầy tính giai điệu, tao nhã.
12. Antonín DVOŘÁK (1841 – 1904)
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc đứng đầu số 3 nhạc sĩ Czech có tên trong danh sách này; sáng tạo giai điệu tuyệt vời…
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc đứng đầu số 3 nhạc sĩ Czech có tên trong danh sách này; sáng tạo giai điệu tuyệt vời…
13. Franz LISZT (1811 – 1886)
Người Hungary. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nghệ sĩ piano hay nhất, người sáng tạo ra thể loại “Thơ giao hưởng”.
Người Hungary. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nghệ sĩ piano hay nhất, người sáng tạo ra thể loại “Thơ giao hưởng”.
14. Frédéric CHOPIN (1810 – 1849)
Người Ba Lan. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Được mệnh danh là “Ngài Piano”.
Người Ba Lan. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Được mệnh danh là “Ngài Piano”.
15. Igor STRAVINSKY (1882 – 1971)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc hay nhất của thế kỷ XX và dẫn đầu nhóm nhạc sĩ Tiền phong (Avant-Garde).
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc hay nhất của thế kỷ XX và dẫn đầu nhóm nhạc sĩ Tiền phong (Avant-Garde).
16. Giuseppe VERDI (1813 – 1901)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn opera được yêu mến nhất.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn opera được yêu mến nhất.
17. Gustav MAHLER (1860 – 1911)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Tác giả của 9 giao hưởng độc đáo và các ca khúc.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Tác giả của 9 giao hưởng độc đáo và các ca khúc.
18. Sergei PROKOFIEV (1891 – 1953)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Thần đồng, một “hợp âm nghịch” tuyệt vời trong nền âm nhạc .
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Thần đồng, một “hợp âm nghịch” tuyệt vời trong nền âm nhạc .
19. Dmitri SHOSTAKOVICH (1906 – 1975)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc hàng đầu của nước Nga Xô-Viết.
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc hàng đầu của nước Nga Xô-Viết.
20. Richard STRAUSS (1864 – 1949)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Tiền thân của “nền Âm nhạc mới”; người sáng tạo nên 8 bản thơ giao hưởng lừng danh.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Tiền thân của “nền Âm nhạc mới”; người sáng tạo nên 8 bản thơ giao hưởng lừng danh.
NHÓM ƯU TÚ
21. Hector BERLIOZ (1803 – 1869)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhạc sĩ lãng mạn thuần túy; Chuyên gia về thể loại “Tranh giao hưởng” (symphonic spectacle).
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhạc sĩ lãng mạn thuần túy; Chuyên gia về thể loại “Tranh giao hưởng” (symphonic spectacle).
22. Claude DEBUSSY (1862 – 1918)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc đầu tiên của trường phái Ấn tượng; nổi tiếng về ca khúc, nhạc cho piano và các tác phẩm dàn nhạc.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc đầu tiên của trường phái Ấn tượng; nổi tiếng về ca khúc, nhạc cho piano và các tác phẩm dàn nhạc.
23. Giacomo PUCCINI (1858 – 1924)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Bậc thầy của opera Ý thời “hậu Verdi”.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Bậc thầy của opera Ý thời “hậu Verdi”.
24. Giovanni da PALESTRINA (1525 – 1594)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Phục hưng. Bậc thầy của nhạc nhà thờ Công giáo thời Phục hưng.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Phục hưng. Bậc thầy của nhạc nhà thờ Công giáo thời Phục hưng.
25. Anton BRUCKNER (1824 – 1896)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhạc sĩ hàng thứ 6 trong số 7 nhạc sĩ giao hưởng của Vienne.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhạc sĩ hàng thứ 6 trong số 7 nhạc sĩ giao hưởng của Vienne.
26. Georg TELEMANN (1681 – 1767)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy của âm nhạc Baroque với khoảng 3.000 tác phẩm.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy của âm nhạc Baroque với khoảng 3.000 tác phẩm.
27. Camille Saint-Saësns (1835 – 1921)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. “Hoàng tử” của nhạc kịch và thơ giao hưởng Pháp.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. “Hoàng tử” của nhạc kịch và thơ giao hưởng Pháp.
28. Jean SIBELIUS (1865 – 1957)
Người Phần Lan. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc số một của Phần Lan.
Người Phần Lan. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc số một của Phần Lan.
29. Maurice RAVEL (1875 – 1937)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc Pháp nổi bật, thường được gắn liền với nhạc sĩ trường phái Ấn tượng Debussy.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc Pháp nổi bật, thường được gắn liền với nhạc sĩ trường phái Ấn tượng Debussy.
30. Gioacchino ROSSINI (1792 – 1868)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Bậc thầy của opera Ý thời “tiền Verdi”.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Bậc thầy của opera Ý thời “tiền Verdi”.
31. Edvard GRIEG (1843 – 1907)
Người Na Uy. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc hàng đầu của Na Uy, theo chủ nghĩa quốc gia .
Người Na Uy. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc hàng đầu của Na Uy, theo chủ nghĩa quốc gia .
32. Christoph GLUCK (1714 – 1787)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc Hậu Baroque/ Cổ điển Nhà cải cách opera Cổ điển, hậu Baroque.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc Hậu Baroque/ Cổ điển Nhà cải cách opera Cổ điển, hậu Baroque.
33. Paul HINDEMITH (1895 – 1963)
Nguời Đức. Thời kỳ âm nhạc:Thế kỷ XX. Một trong năm nhạc sĩ được ví như “hợp âm nghịch” của “Âm nhạc mới” thế kỷ XX.
Nguời Đức. Thời kỳ âm nhạc:Thế kỷ XX. Một trong năm nhạc sĩ được ví như “hợp âm nghịch” của “Âm nhạc mới” thế kỷ XX.
34. Claudio MONTEVERDI (1567 – 1643)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Là nhạc sĩ hiện đại hóa hòa âm Baroque; Nhà soạn nhạc kịch đầu tiên.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Là nhạc sĩ hiện đại hóa hòa âm Baroque; Nhà soạn nhạc kịch đầu tiên.
35. Béla BARTĨK (1881 – 1945)
Người Hungar Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhạc sĩ được ví như “hợp âm nghịch” của âm nhạc Hungary thế kỷ XX, theo chủ nghĩa quốc gia.
Người Hungar Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhạc sĩ được ví như “hợp âm nghịch” của âm nhạc Hungary thế kỷ XX, theo chủ nghĩa quốc gia.
36. César FRANCK (1822 – 1890)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Giai điệu đẹp, quý phái; nổi tiếng về ca khúc, oratorio, giao hưởng và các thể loại khác.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Giai điệu đẹp, quý phái; nổi tiếng về ca khúc, oratorio, giao hưởng và các thể loại khác.
37. Antonio VIVALDI (1678-1741)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy của âm nhạc dành cho violon thời Baroque.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy của âm nhạc dành cho violon thời Baroque.
38. Georges BIZET (1838 – 1875)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Carmen… và hơn thế nữa!
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Carmen… và hơn thế nữa!
39. Modest MUSSORGSKY (1839 – 1881)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc Nga có khuynh hướng quốc gia mạnh nhất, thành viên nhóm “5”.
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc Nga có khuynh hướng quốc gia mạnh nhất, thành viên nhóm “5”.
40. Jean-Phillipe RAMEAU (1683 – 1764)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Thiên tài âm nhạc Pháp thời đầu, nhà lý thuyết và chuyên gia về nhạc kịch nổi tiếng.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Thiên tài âm nhạc Pháp thời đầu, nhà lý thuyết và chuyên gia về nhạc kịch nổi tiếng.
41. Gabriel FAURÉ (1845 – 1924)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nổi tiếng về ca khúc và âm nhạc thính phòng Pháp.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nổi tiếng về ca khúc và âm nhạc thính phòng Pháp.
42. Nikolai RIMSKY-KORSAKOV (1844 – 1908)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nổi bật nhất trong số các nhà soạn nhạc Nga theo chủ nghĩa quốc gia.
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nổi bật nhất trong số các nhà soạn nhạc Nga theo chủ nghĩa quốc gia.
43. Gaetano DONIZETTI (1797 – 1848)
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Chỉ đứng sau Rossini trong thể loại nhạc kịch Ý thời “tiền Verdi”.
Người Ý. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Chỉ đứng sau Rossini trong thể loại nhạc kịch Ý thời “tiền Verdi”.
44. Ralph Vaughan WILLIAMS. (1872 – 1958)
Người Anh. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX Nhà soạn nhạc TK. XX, theo chủ nghĩa quốc gia của nước Anh.
Người Anh. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX Nhà soạn nhạc TK. XX, theo chủ nghĩa quốc gia của nước Anh.
45. Bedrich SMETANA (1824 – 1884)
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Người sáng lập “Âm nhạc theo chủ nghĩa quốc gia” của Czech.
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Người sáng lập “Âm nhạc theo chủ nghĩa quốc gia” của Czech.
46. Johann STRAUSS (1825 – 1899)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Được mệnh danh là “Ngài Valse”.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Được mệnh danh là “Ngài Valse”.
47. Karl Maria von WEBER (1786 – 1826)
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Tiền Lãng mạn. Gạch nối giữa Gluck và Wagner trong thể loại nhạc kịch Đức.
Người Đức. Thời kỳ âm nhạc: Tiền Lãng mạn. Gạch nối giữa Gluck và Wagner trong thể loại nhạc kịch Đức.
48. Leo ŠJANÁCEK (1854 – 1928)
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc Tiệp thế kỷ XX, hiện đại nhất trong số ba nhạc sĩ Czech có trong danh sách này.
Người Czech. Thời kỳ âm nhạc: Thế kỷ XX. Nhà soạn nhạc Tiệp thế kỷ XX, hiện đại nhất trong số ba nhạc sĩ Czech có trong danh sách này.
49. François COUPERIN (1668 – 1733)
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy về clavecin baroque của Pháp.
Người Pháp. Thời kỳ âm nhạc: Baroque. Bậc thầy về clavecin baroque của Pháp.
50. Alexander BORODIN (1833 – 1887)
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc Nga theo chủ nghĩa quốc gia (nhóm “5”) có giai điệu đẹp nhất.
Người Nga. Thời kỳ âm nhạc: Lãng mạn. Nhà soạn nhạc Nga theo chủ nghĩa quốc gia (nhóm “5”) có giai điệu đẹp nhất.
Tất nhiên, cách mô tả trên đây hết sức tóm tắt và chắc hẳn sẽ
có đôi chút thiên lệch, mang tính tương đối. Ví dụ, Chopin được gọi là “Ngài
Piano” chỉ vì các tác phẩm nổi tiếng của ông gần như đều viết cho piano. Trong
khi đó Liszt cũng là một thiên tài piano, nhưng đồng thời được nhà “phát minh”
ra thể loại thơ giao hưởng và có ảnh hưởng rất lớn đến nhiều lãnh vực âm nhạc
khác. Hoặc, Schumann, Schubert và Brahms được coi là những nhạc sĩ sáng tác ca
khúc hàng đầu, như thế đã bỏ qua Hugo Wolf, một thiên tài lớn của âm nhạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét