Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Tâm lý học màu sắc

Tâm lý học màu sắc
1. TÂM LÝ HỌC MÀU SẮC LÀ GÌ
Tâm lý học màu sắc là khoa học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi của con người. Tâm lý học màu sắc thực sự là một nhánh của ngành tâm lý học hành vi. Đây là một lĩnh vực khá phức tạp. Một số người còn hoài nghi thậm chí còn xem thường lĩnh vực này bởi gặp nhiều khó khăn về các lý thuyết thử nghiệm.
Có những dẫn chứng quan trọng về lý thuyết màu sắc mà chúng ta không thể chối cãi như: trong một bài báo về sự đánh giá của chuyên gia, Satyendra Singh đã khẳng định rằng chỉ mất 90s cho một khách hàng để đưa ra ý kiến về một sản phẩm. Và 62 - 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc của sản phẩm.
Tâm lý học màu sắc là một trường phái nghiên cứu cho các nhà lãnh đạo, quản lý văn phòng, kiến trúc sư, người làm vườn, đầu bếp, thiết kế sản phẩm, thiết kế bao bì, các chủ cửa hàng… Màu sắc thật sự quan trọng và thành công đạt được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng màu sắc.
Nếu chúng ta nhìn vào những màu mà các thương hiệu lớn đang dùng sẽ thấy, phần lớn sự lựa chọn màu sắc của họ là có chủ ý. Mỗi công ty đều đi tìm tác nhân khơi gợi nên một tình cảm, định hướng cảm xúc rất cụ thể.
2. MÀU SẮC ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM LÝ NGƯỜI XEM.
Trong năm giác quan của chúng ta thì thị giác là cơ quan phát triển nhất ở hầu hết mọi người và không phải ngẫu nhiên mà 90% quyết định dùng thử sản phẩm của con người được quyết chỉ vì màu sắc bên ngoài của sản phẩm.
Màu sắc có ảnh hưởng quan trọng đối với thái độ và cảm xúc của khách hàng. Khi đôi mắt nhìn thấy một màu sắc, nó sẽ liên lạc với vùng não dưới đồi, tiếp đến sẽ gửi một chuỗi các tín hiệu đến tuyến yên, vào hệ thống nội tiết và sau đó đến tuyến giáp. Cuối cùng các tín hiệu tuyến giáp sẽ tiết ra các hormone tác động đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của con người.
3. SỬ DỤNG MÀU ĐÚNG CÁCH
Sử dụng màu sắc hiệu quả là một điều khó khăn, bạn phải sử dụng nó đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh những mặt hàng dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh, thì tất nhiên màu đen sẽ không phải là màu bạn muốn chọn. Thay vào đó sẽ là những màu sáng tươi sáng và rực rỡ, ví dụ như màu hồng, cam, xanh da trời… Tôi sẽ giải thích tất cả các thủ thuật dưới đây. Để thành công trong việc sử dụng tâm lý học màu sắc chính xác, thì bạn cần phải thực hiện theo các nguyên tắc cốt lõi sau:
Đúng cách
Đúng thời điểm
Đúng đối tượng
Đúng mục đích
Đây là một gợi ý trong việc sử dụng màu sắc dành cho đối tương nam và nữ.
Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính, 35% phụ nữ cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu xanh lá cây (14%). 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất, tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%). Các nghiên cứu khác đã chứng minh những nhận định trên, cho thấy với nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau. Khi bạn truy cập bất kì website thương mại điện tử nào mà đối tượng mục tiêu là phụ nữ, bạn sẽ tìm thấy những sở thích màu sắc mà phụ nữ yêu thích. Nếu bạn đang tiếp thị những sản phẩm dành cho nam giới, thì hãy tránh xa những màu sắc như tím, cam và nâu. Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen. Những màu xanh - xanh lá cây và đen theo truyền thống thì nó có liên quan đến sự nam tính. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ nhỏ cho khi màu nâu không phải là màu yêu thích của nam giới.
4. Ý NGHĨA VÀ CẢM XÚC CỦA MỘT SỐ MÀU SẮC CƠ BẢN.
MÀU XANH BLUE: để tạo niềm tin của người dùng. Màu xanh là một trong những màu sắc được sử dụng nhiều, bởi nó có lý do chính đáng là có rất nhiều người thích màu xanh. Đọc qua các tài liệu về màu xanh và bạn sẽ đi qua các thông điệp như:
Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung thành (nguyên bản)
Màu xanh là màu sắc của các công ty Mỹ, và nó thể hiện: “lạnh… tin tưởng và tin tưởng tôi… có niềm tin vào những gì tôi nói!” (nguyên bản)
Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thanh thản. Nó thưởng được mô tả như là hòa bình, an toàn và trật tự. (nguyên bản). Có sự đồng thuận rộng rãi trong cộng đồng khi nghiên cứu về tác động tâm lý của màu xanh. Thông điệp của sự tin cậy và thanh thản là sự thật hiển nhiên.
Ví dụ như facebook, Mạng xã hội lớn nhất thế giới sử dụng màu xanh. Đối với một công ty có giá trị cốt lõi là tính minh bạch và tin tưởng thì điều này là một sự lựa chọn lí tưởng.
MÀU VÀNG: dành cho các cảnh báo, gây sự chú ý. Màu vàng là màu sắc của cảnh báo. Do đó màu vàng được sử dụng các dấu hiệu để cảnh báo, tín hiệu giao thông
Một nhà tâm lý học tuyên bố màu vàng là màu của hạnh phúc. Business Insider cho biết “những thương hiệu sử dụng màu vàng để chứng tỏ rằng họ đang vui vẻ và thân thiện”.
Tâm lý học màu sắc gắn chặt với những kỷ niệm và sự trải nghiệm. Vì vậy, nếu một người nào đó có một trải nghiệm rất dễ chịu với một ai đó mặc một chiếc áo màu vàng, ăn uống tại một quán thức ăn nhanh với những mái vòm màu vàng, hoặc sống trong một ngôi nhà với những bức tường màu vàng thì màu vàng có thể gây ra sự vui vẻ, thích thú bởi nó kết hợp với bộ nhớ của bạn.
Nhưng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ màu vàng, vì nếu quá nhiều sẽ gây ra cảm giác lo lắng.
MÀU XANH LÁ: là màu lý tưởng cho môi trường, sức khỏe và sản phẩm ngoài trời. Có lẽ sự kết nối màu sắc trực quan nhất là màu xanh lá cây - màu sắc của ngoài trời, thân thiện thiên nhiên và môi trường. Màu xanh lá cây bản chất là biểu tượng cho sắc thiên nhiên.
Nếu chủ đề về sản phẩm của bạn có bất cứ điều gì liên quan đến thiên nhiên, sức khỏe, môi trường, tự nhiên hoặc ngoài trời thì màu xanh lá cây là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.
MÀU CAM: là một màu sắc thú vị để tạo cảm giác năng động, sôi nổi. Các mặt tích cực của màu cam là nó có thể được sử dụng làm màu “vui vẻ”. Theo một số nguồn, màu cam giúp “kích thích hoạt động thể chất, cạnh tranh và sự tự tin”.
Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động. Màu cam có nghĩa là liên kết với nhau, bởi nó là một gam màu nóng. Tuy nhiên, khi sử dụng màu cam cần có sự cân nhắc để nó không quá áp đảo các thông điệp thực tế của quảng cáo.
MÀU ĐEN: thể hiện sự sang trọng và giá trị “Màu đen cũng có thể được xem là một màu sắc sang trọng. Khi sử dụng màu đen một cách chính xác có thể tạo sự quyến rũ, tinh tế và độc quyền”.
Nếu bạn đang bán mặt hàng tiêu dùng cao cấp, có giá trị cao thì chọn màu đen là tông màu chủ đạo sẽ là một lựa chọn tốt nhất.
MÀU TRẮNG: Đừng bỏ qua màu trắng. Trong hầu hết các tài liệu tâm lý học màu sắc tôi đọc, có một tính năng bị lãng quên. Có lẽ đó là bởi vì các nhà lý thuyết màu sắc không thể đồng ý về việc liệu màu trắng là một màu sắc hay không. Tôi không thực sự quan tâm điều này lắm. Những gì tôi biết là sử dụng thật nhiều không gian màu trắng là một tính năng thiết kế mạnh mẽ. Màu trắng thường bị bỏ quên, bởi vì sử dụng nó như một màu nền. Hầu hết các sản phẩm được thiết kế với nhiều không gian trắng để tạo ra một cảm giác tự do, rộng rãi và thoáng đãng.
Nguyễn Kiến Thức
Theo https://viblo.asia/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người kể chuyện lúc nửa đêm và những giấc mộng 2

Người kể chuyện lúc nửa đêm và những giấc mộng 2 MƯỜI SÁU Trên mênh mông vùng đồi xứ Ai Len Tôi được Ban lãnh đạo khu sáng tác mang tên nh...