Tâm lý học màu sắc
1. TÂM LÝ HỌC MÀU SẮC LÀ GÌ
Tâm lý học màu sắc là khoa học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi
của con người. Tâm lý học màu sắc thực sự là một nhánh của ngành tâm lý học
hành vi. Đây là một lĩnh vực khá phức tạp. Một số người còn hoài nghi thậm chí
còn xem thường lĩnh vực này bởi gặp nhiều khó khăn về các lý thuyết thử nghiệm.
Có những dẫn chứng quan trọng về lý thuyết màu sắc mà chúng
ta không thể chối cãi như: trong một bài báo về sự đánh giá của chuyên gia,
Satyendra Singh đã khẳng định rằng chỉ mất 90s cho một khách hàng để đưa ra ý
kiến về một sản phẩm. Và 62 - 90% các tương tác đó được quyết định bởi màu sắc
của sản phẩm.
Tâm lý học màu sắc là một trường phái nghiên cứu cho các nhà
lãnh đạo, quản lý văn phòng, kiến trúc sư, người làm vườn, đầu bếp, thiết kế sản
phẩm, thiết kế bao bì, các chủ cửa hàng… Màu sắc thật sự quan trọng và thành
công đạt được phụ thuộc vào cách chúng ta sử dụng màu sắc.
Nếu chúng ta nhìn vào những màu mà các thương hiệu lớn đang
dùng sẽ thấy, phần lớn sự lựa chọn màu sắc của họ là có chủ ý. Mỗi công ty đều
đi tìm tác nhân khơi gợi nên một tình cảm, định hướng cảm xúc rất cụ thể.
2. MÀU SẮC ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÂM LÝ NGƯỜI XEM.
Trong năm giác quan của chúng ta thì thị giác là cơ quan phát
triển nhất ở hầu hết mọi người và không phải ngẫu nhiên mà 90% quyết định dùng
thử sản phẩm của con người được quyết chỉ vì màu sắc bên ngoài của sản phẩm.
Màu sắc có ảnh hưởng quan trọng đối với thái độ và cảm xúc của
khách hàng. Khi đôi mắt nhìn thấy một màu sắc, nó sẽ liên lạc với vùng não dưới
đồi, tiếp đến sẽ gửi một chuỗi các tín hiệu đến tuyến yên, vào hệ thống nội tiết
và sau đó đến tuyến giáp. Cuối cùng các tín hiệu tuyến giáp sẽ tiết ra
các hormone tác động đến tâm trạng, cảm xúc và hành vi của con người.
3. SỬ DỤNG MÀU ĐÚNG CÁCH
Sử dụng màu sắc hiệu quả là một điều khó khăn, bạn phải sử dụng
nó đúng cách, đúng lúc với đúng đối tượng và đúng mục đích.
Ví dụ: Nếu bạn đang kinh doanh những mặt hàng dành cho trẻ
em, trẻ sơ sinh, thì tất nhiên màu đen sẽ không phải là màu bạn muốn chọn. Thay
vào đó sẽ là những màu sáng tươi sáng và rực rỡ, ví dụ như màu hồng, cam, xanh
da trời… Tôi sẽ giải thích tất cả các thủ thuật dưới đây. Để thành công trong
việc sử dụng tâm lý học màu sắc chính xác, thì bạn cần phải thực hiện theo các
nguyên tắc cốt lõi sau:
Đúng cách
Đúng thời điểm
Đúng đối tượng
Đúng mục đích
Trong một cuộc khảo sát về màu sắc và giới tính, 35% phụ nữ
cho biết màu xanh là màu sắc yêu thích nhất, tiếp theo là màu tím (23%) và màu
xanh lá cây (14%). 33% phụ nữ thú nhận rằng màu cam là màu sắc ít yêu thích nhất,
tiếp theo là màu nâu (33%) và màu xám (17%). Các nghiên cứu khác đã chứng minh
những nhận định trên, cho thấy với nữ giới có một sự ác cảm về tông màu đất và
có một sự ưu ái cho màu cơ bản với các sắc thái màu khác nhau. Khi bạn truy cập
bất kì website thương mại điện tử nào mà đối tượng mục tiêu là phụ nữ, bạn sẽ
tìm thấy những sở thích màu sắc mà phụ nữ yêu thích. Nếu bạn đang tiếp thị những
sản phẩm dành cho nam giới, thì hãy tránh xa những màu sắc như tím, cam và nâu.
Thay vào đó, bạn nên sử dụng màu xanh, màu xanh lá cây và màu đen. Những màu
xanh - xanh lá cây và đen theo truyền thống thì nó có liên quan đến sự nam
tính. Tuy nhiên sẽ là một bất ngờ nhỏ cho khi màu nâu không phải là màu yêu
thích của nam giới.
4. Ý NGHĨA VÀ CẢM XÚC CỦA MỘT SỐ MÀU SẮC CƠ BẢN.
MÀU XANH BLUE: để tạo niềm tin của người dùng. Màu xanh là một trong những màu sắc được sử dụng nhiều, bởi nó
có lý do chính đáng là có rất nhiều người thích màu xanh. Đọc qua các
tài liệu về màu xanh và bạn sẽ đi qua các thông điệp như:
Màu xanh là màu của niềm tin, hòa bình, trật tự và lòng trung
thành (nguyên bản)
Màu xanh là màu sắc của các công ty Mỹ, và nó thể hiện: “lạnh… tin
tưởng và tin tưởng tôi… có niềm tin vào những gì tôi nói!” (nguyên bản)
Màu xanh gợi nhớ sự điềm tĩnh và cảm giác thanh thản. Nó thưởng
được mô tả như là hòa bình, an toàn và trật tự. (nguyên bản). Có sự đồng
thuận rộng rãi trong cộng đồng khi nghiên cứu về tác động tâm lý của màu xanh.
Thông điệp của sự tin cậy và thanh thản là sự thật hiển nhiên.
Ví dụ như facebook, Mạng xã hội lớn nhất thế giới sử dụng màu
xanh. Đối với một công ty có giá trị cốt lõi là tính minh bạch và tin tưởng thì
điều này là một sự lựa chọn lí tưởng.
MÀU VÀNG: dành cho các cảnh báo, gây sự chú ý. Màu vàng là màu sắc của cảnh báo. Do đó màu vàng được sử dụng các dấu hiệu để cảnh
báo, tín hiệu giao thông
Một nhà tâm lý học tuyên bố màu vàng là màu của hạnh phúc.
Business Insider cho biết “những thương hiệu sử dụng màu vàng để chứng tỏ rằng
họ đang vui vẻ và thân thiện”.
Tâm lý học màu sắc gắn chặt với những kỷ niệm và sự trải nghiệm.
Vì vậy, nếu một người nào đó có một trải nghiệm rất dễ chịu với một ai đó mặc một
chiếc áo màu vàng, ăn uống tại một quán thức ăn nhanh với những mái vòm màu
vàng, hoặc sống trong một ngôi nhà với những bức tường màu vàng thì màu vàng có
thể gây ra sự vui vẻ, thích thú bởi nó kết hợp với bộ nhớ của bạn.
Nhưng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ màu vàng, vì nếu quá nhiều
sẽ gây ra cảm giác lo lắng.
MÀU XANH LÁ: là màu lý tưởng cho môi trường, sức khỏe và
sản phẩm ngoài trời. Có lẽ sự kết nối màu sắc trực quan nhất là màu xanh
lá cây - màu sắc của ngoài trời, thân thiện thiên nhiên và môi trường. Màu xanh
lá cây bản chất là biểu tượng cho sắc thiên nhiên.
Nếu chủ đề về sản phẩm của bạn có bất cứ điều gì liên quan đến
thiên nhiên, sức khỏe, môi trường, tự nhiên hoặc ngoài trời thì màu xanh lá cây
là lựa chọn tối ưu dành cho bạn.
MÀU CAM: là một màu sắc thú vị để tạo cảm giác năng động,
sôi nổi. Các mặt tích cực của màu cam là nó có thể được sử dụng làm màu
“vui vẻ”. Theo một số nguồn, màu cam giúp “kích thích hoạt động thể chất, cạnh
tranh và sự tự tin”.
Màu cam tạo cảm giác vui vẻ, kích thích sự hành động. Màu cam
có nghĩa là liên kết với nhau, bởi nó là một gam màu nóng. Tuy nhiên, khi sử dụng
màu cam cần có sự cân nhắc để nó không quá áp đảo các thông điệp thực tế của quảng
cáo.
MÀU ĐEN: thể hiện sự sang trọng và giá trị “Màu đen cũng
có thể được xem là một màu sắc sang trọng. Khi sử dụng màu đen một cách chính
xác có thể tạo sự quyến rũ, tinh tế và độc quyền”.
Nếu bạn đang bán mặt hàng tiêu dùng cao cấp, có giá trị cao
thì chọn màu đen là tông màu chủ đạo sẽ là một lựa chọn tốt nhất.
MÀU TRẮNG: Đừng bỏ qua màu trắng. Trong hầu hết
các tài liệu tâm lý học màu sắc tôi đọc, có một tính năng bị lãng quên. Có lẽ
đó là bởi vì các nhà lý thuyết màu sắc không thể đồng ý về việc liệu màu trắng
là một màu sắc hay không. Tôi không thực sự quan tâm điều này lắm. Những gì tôi
biết là sử dụng thật nhiều không gian màu trắng là một tính năng thiết kế mạnh
mẽ. Màu trắng thường bị bỏ quên, bởi vì sử dụng nó như một màu nền. Hầu
hết các sản phẩm được thiết kế với nhiều không gian trắng để tạo ra một cảm
giác tự do, rộng rãi và thoáng đãng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét