Màu xanh - Màu sắc tượng trưng
Trong một thời gian dài, màu xanh được xem là màu của phương
Đông, là một trong 5 màu sắc chủ đạo của ngũ hành, nó mang một ngụ ý tốt đẹp được
gìn giữ qua hàng ngàn năm…
Màu xanh - Màu sắc tượng trưng cho
hy vọng của phương Đông. (Ảnh:
t/h)
Trong cấu tạo chữ tiểu triện, thì chữ 青 (Thanh - màu xanh) có
phía trên là chữ “生 - Sinh”, phía dưới là chữ “丹 - Đan”. Trong sách “Thuyết văn
giải tự” có nói: “Xanh, là màu sắc phương Đông”. Trong ngũ hành, màu xanh
thuộc Mộc, là màu sắc chủ đạo tương ứng của hướng Đông, còn màu chủ đạo của hướng
Tây là màu trắng thuộc Kim, màu chủ đạo của hướng Nam là màu đỏ thuộc Hỏa, màu
chủ đạo của hướng Bắc là màu đen thuộc Thủy, màu chủ đạo thuộc hành Thổ ở trung
tâm là màu vàng, đây là sự tương ứng giữa 5 màu sắc chủ đạo với ngũ hành và
phương vị.
5 màu sắc chủ đạo với
ngũ hành và phương vị. (Ảnh: Internet)
Trong “Thích danh” của Lưu Hy có viết: “Màu
xanh, là màu sắc tượng trưng cho sự sinh sôi, sự sống của vạn vật”. Giáp cốt
văn của chữ “生 - Sinh” là chữ tượng hình thể hiện hình ảnh cỏ mọc đâm
lên khỏi mặt đất, cho nên chữ “青 - Thanh” phản ánh hình ảnh cây cỏ
sinh trưởng phát triển, tương ứng với mùa xuân phồn thịnh.
Có rất nhiều từ vựng liên quan đến chữ “thanh - màu
xanh” đều mang ý nghĩa tốt đẹp, tích cực, tràn đầy sức sống. Ví dụ
như “thanh trúc cương trực hữu tiết”, nghĩa là: tre xanh cứng cáp có đốt,
bền chắc; thời xưa các cô gái xinh đẹp được gọi là “thanh nga”; những vị
quan công bằng chính trực, liêm khiết công minh được gọi là “thanh thiên”;
lễ đường kết hôn ngày xưa gọi là “thanh lư”; những cuốn sách mang sự kiện
lịch sử được gọi là “thanh sử”; nằm ở phía Đông trên bầu trời rộng lớn là
chòm sao “thanh long”.
Thời xưa nếu các thuật sĩ phong thủy nhìn thấy “mồ mả bốc
khói xanh”, thì sẽ biết được rằng gia đình của người đã mất này không chỉ có
người đã đắc đạo thành tiên, mà thế hệ con cháu cũng có thể được ban phúc lành;
những người đức cao vọng trọng, tính cách cao quý được gọi là “thanh vân
chi sĩ”; khi sự nghiệp được suôn sẻ thì được gọi là “bình bộ thanh vân” hay “thanh
vân trực thượng”, ý tứ là một bước lên mây…
Ngoài ra, trong một số điển tích cổ cũng có thể tìm thấy bóng
dáng của màu xanh. Màu xanh dùng để mô tả đôi mắt của Đức Phật, hay thể hiện sự
dốc lòng tìm kiếm người tài của bậc đế vương, hoặc là khuyến khích thế hệ trẻ cần
mẫn học tập không nên lười nhác…
Bầu trời trong xanh được gọi là “thanh thiên”, tươi
sáng, cao quý và trong sạch nhưng xa xôi. Phật môn rất tôn quý màu xanh, các nhà
sư thường dùng từ “thanh liên” (đóa sen xanh) để mô tả đôi mắt của Đức
Phật. Trong “Phật tượng minh” của Lương Giản Văn Đế có nói rằng: “Mãn
nguyệt vi diện, thanh liên tại mâu”, trong đó tác giả dùng “thanh liên” để
ví von với đôi mắt của Đức Phật.
Các nhà sư thường dùng từ “thanh liên” để mô tả đôi
mắt của Đức Phật. Hình ảnh về tượng đá trong hang động Mạc Cao, ở giữa bức tượng
chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, hai bức tượng ở ngay phía sau của Đức Phật
là 2 vị đệ tử của ngài, một vị là Anan, một vị là Ca Diếp.
Hình ảnh về tượng đá trong hang động Mạc Cao,
ở giữa bức tượng
chính là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni,
hai bức tượng ở ngay phía sau của Đức Phật
là 2 vị đệ tử
của ngài, một vị là Anan, một vị là Ca Diếp. (Ảnh: blogspot)
Tuy rằng đóa sen xanh sống trong bùn lầy, nhưng nó lại không
bị nhiễm bẩn. Những người thờ cúng tượng Phật, khi nhìn chăm chú vào đôi mắt của
Đức Phật, sẽ cảm nhận được bên trong đó mang một sự yên bình, từ bi và khoan
dung rộng lớn. Giống như đóa sen xanh trong mắt vậy, mang một sự thanh tịnh thuần
khiết, uy nghiêm vô hạn, khiến người thế gian phải kính ngưỡng.
Trong “Thi Kinh - Trịnh Phong - Tử Khâm” viết rằng: “Thanh
thanh tử khâm, du du ngã tâm. Tung ngã bất vãng, tử ninh bất tự âm?”. Mao Truyền
giải thích rằng: “Thanh khâm, tức là cổ áo màu xanh”, đây là trang phục của
người đi học. Bài thơ này mô tả tình thương nhớ, mặc dù chỉ vỏn vẹn một vài từ,
nhưng cũng đã khiến người ta cảm nhận được tình nghĩa sâu sắc bền lâu: “Nhớ
về tà áo màu xanh ấy của anh, vẫn còn in sâu trong trái tim tôi. Cho dù tôi
không thể đi tìm anh, chẳng lẽ anh không thể chủ động để lại lời nhắn hay
sao?”.
“Thanh khâm, tức là cổ
áo màu xanh”,
đây là trang phục của người đi học. (Ảnh từ limada)
Bài thơ này ban đầu dùng để bày tỏ những nhung nhớ sâu sắc,
sau đó thì được Tào Tháo ngâm trong “Đoản ca hành”: “Thanh thanh tử khâm,
du du ngã tâm. Đán vi quân địch, trầm ngâm chí kim”. Khí chất câu thơ thăng
hoa, được truyền hát qua bao thời đại, thể hiện khát vọng tìm kiếm người tài của
Tào Tháo, dốc lòng dốc sức nghiêng mình để kết giao với các bậc anh tài.
Trong chữ kim văn, chữ tiểu triện thì chữ 青 (Thanh) đều là lấy
ý tứ từ chữ 丹(Đan). “Đan” là khoáng thạch màu đỏ, “thanh” cũng
là khoáng thạch. Triều đại nhà Chu có vị quan phụ trách việc khai thác vàng, ngọc,
đan, thanh. Lúc đó, hầu hết màu xanh được lấy từ khoáng thạch để sử dụng.
Màu xanh lấy từ khoáng thạch, tương truyền
rằng đó là đá Khổng
tước. Hình ảnh đá Khổng Tước
được cắt ra. (Ảnh từ kartinki24)
Người xưa còn có một quan niệm khác là màu xanh được chiết xuất
từ cỏ lam mà ra. Màu xanh là một loại màu sắc pha trộn giữa màu xanh lá cây và
màu xanh lam.
Huân Tử nói trong “Khuyến học” rằng: “Màu
xanh, lấy từ màu lam, mà xanh hơn lam; băng, hình thành từ nước, mà lạnh hơn nước”,
ý rằng màu xanh được trích từ cỏ lam, nhưng lại đậm hơn màu cỏ lam; băng hình
thành bởi sự ngưng tụ của nước, mà lại lạnh hơn nước. Tuân Tử lấy xanh và lam,
băng và nước để ví von khuyến khích người đời sau, nếu như biết kiên trì nghiên
cứu học tập, thì có thể đạt được thành công lớn hơn cả những người đi trước.
Màu xanh là một màu sắc tích cực của phương Đông, đúc kết
hàng ngàn ý nghĩa tốt đẹp vào trong từ vựng và điển cố, mang lời chúc phúc và ý
nguyện của người đi trước, để con cháu đời sau có thể sử dụng lâu dài.
Màu xanh thể hiện sự cao quý và tràn đầy sức sống, trong sự
diễm lệ sâu xa đó, lại mang dáng vẻ tự do tự tại như áng mây bay, như chim hạc
sải cánh. Có lẽ, màu xanh đúng là màu của thần thái của Đạo gia được truyền thừa
từ ngàn đời nay vậy.
Tuệ Tâm
Nguồn: Epoch Times
Nguồn: Epoch Times
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét