Có một nhà thơ Hung ga ri đã từng nói, đại ý: “Năm tháng cứ trôi đi theo quy luật của muôn đời và cùng với nó tất cả sẽ đổi thay. Duy chỉ có cái đẹp là vĩnh
cửu, là mãi mãi trường tồn, và nhà văn, nhà thơ là người dẫn đường vào xứ sở của
cái đẹp”, đưa tâm hồn ta vào thế giới tràn đầy tình yêu thiên nhiên và niềm tin
vào cuộc đời. Từ bao giờ đến bây giờ, thơ văn vẫn là “cây đàn muôn điệu” của cuộc
sống, nó di dưỡng tâm hồn ta, tắm mát tâm hồn ta bằng một nguồn nước trong mát vô tận của non nước, của tình yêu
cuộc sống của con người “trang trải với muôn nơi”. Trong nguồn nước văn chương ấy,
mùa xuân là dòng suối cảm xúc dồi dào “nâng hồn ta bằng muôn cánh sóng”, để lại
sâu thẳm của lòng người những rung cảm đẹp đẽ khó quên.
Việt Nam đất nước thân yêu của chúng ta đã trải hơn bốn ngàn năm lịch sử, núi
sông này đã có biết bao phút thăng hoa ngời chói. ấy là mùa xuân bất diệt, là cội
nguồn của tình yêu quê hương, cỏ cây hoa lá. Là người Việt Nam ai mà chẳng rung
động trước mùa xuân tươi đẹp bởi vì con người Việt Nam vô cùng nhạy cảm, yêu
thiên nhiên và yêu đời mãnh liệt. Cho nên, các thi sĩ viết về mùa xuân bao giờ
cũng bắt đầu bằng tình yêu quê hương đất nước nồng nàn, yêu cái đẹp của muôn đời,
của trời đất, của tâm hồn. Phải vậy chăng nên đọc thơ xuân dù ở thời đại nào,
hoàn cảnh nào, cảm nhận của chúng ta đầu tiên là tình yêu cuộc sống. Ta chợt nhận
ra từ bao giờ nhỉ, tình yêu ấy đó tràn vào lòng ta, chạm vào “dây đàn tâm hồn”,
vang lên âm điệu thiết tha, sâu lắng. Dù đó hơn năm thế kỷ trôi qua, dù thời
gian đã phủ mờ lên tất cả, nhưng những vần thơ Nguyễn Trãi vẫn cho ta gặp mùa
xuân thôn quê Việt Nam, vẫn giữ lại cho đời nét đẹp xuân vĩnh cửu. Trong thơ
văn cổ, các thi sĩ thường “họa” mùa xuân bằng những nét chấm 2000 phá. Đến với
thơ xuân Ức Trai là ta đến với một “Bến đò xuân đầu trại”, một “Cuối xuân tức sự”
tươi đẹp, pha chút buồn thời thế sâu lắng. Người đọc đời sau say đắm vẻ đẹp của
một “bức tranh thuỷ mặc”:
Cỏ xanh như khói bến xuân tươiLại có mưa xuân nước vỗ trời
Quạnh quẽ đường đồng thưa vắng khách
Con đò gối bãi suốt ngày ngơi
(Bến đò xuân đầu trại)
Hồn thơ Nguyễn Trãi vốn dạt dào tình yêu thiên nhiên, gần gũi với những miền
thôn dã nên mùa xuân trong thơ ông bao giờ cũng đẹp, một vẻ đẹp chân chất mộc mạc
trong sáng. Cảnh đồng quê với những thảm cỏ xanh tươi, những làn mưa bụi đan
giăng khắp trời như tỏ như mờ, như thực như mơ, những đường đồng vắng lặng, bến
sông êm đềm, con đò quê nhàn nhã. Cảnh vật tĩnh lặng đến vô cùng, tưởng như đất
trời, cỏ cây núi sông đã và đang lắng sâu vào tâm cảm của thi nhân. Có chút động
của “nước vỗ trời” nhưng cái động ấy lại là thể hiện cao độ cái tĩnh của tạo vật
cũng giống như tiếng ngỗng của mùa thu trong thơ Nguyễn Khuyến sau này vậy. Có
dấu vết của con người nơi đồng ruộng, bến sông có nghĩa là cuộc sống vẫn ẩn hiện
đâu đó trong bức tranh cảnh vật, nhưng dẫu sao vẫn chỉ là dấu ấn, có khác gì
“lác đác bên sông chợ mấy nhà” trong thơ Bà Huyện Thanh Quan ba trăm năm nữa.
Phải chăng người xưa muốn con người mờ đi, cảnh vật hiện ra rõ nét hơn vì
“Thiên nhiên bao giờ cũng là chuẩn mực của cái đẹp”. Nói như vậy cũng có nghĩa
là khẳng định thi nhân xưa “mở hồn đón lấy những rung động của cuộc đời” để
lòng mình hoà vào thiên nhiên, giao hòa với mùa xuân bất diệt. Bức tranh thiên
nhiên quê hương mộc mạc, đậm đà của Nguyễn Trãi đã giúp ta hiểu hơn tâm hồn của
người xưa, về tình yêu quê hương, tạo vật thiết tha sâu sắc. Ta đón nhận những
vần thơ ấy, trân trọng những bức tranh ấy và tâm hồn ta như lắng xuống, như đắm
sâu hơn trong cái đẹp tuyệt mĩ của thiên nhiên. Thơ xuân của Nguyễn Trãi tĩnh tại
nhưng tràn đầy sức sống, có pha chút buồn thế sự của người mà tâm hồn “cuồn cuộn
nước triều đông”. Tuy nhiên, niềm tin, vui vào cuộc sống vẫn đượm trong thơ
ông. ông đắm mình với những phút giây tĩnh lặng ở quê hương để chiêm ngưỡng cảnh
xuân. Đọc thơ xuân Nguyễn Trãi, tâm hồn ta, trái tim ta bất chợt rung lên mãnh
liệt trước vẻ đẹp đến không ngờ của cảnh “trong tiếng cuốc kêu xuân đã muộn, đầy
xuân mưa bụi nở hoa xoan” (Cuối xuân tức sự).Phải có một tâm hồn giao hoà cùng
thiên nhiên và phải có tình yêu cuộc sống như Ức Trai mới có thể nghe bước chuyển
vô hình của thời gian, mới nắm bắt được phút chuyển đổi mong manh giữa hai mùa
xuân sang hạ qua một tiếng cuốc xa xăm vọng vào “phòng văn”, đọng lại hồn thi
sĩ. Câu thơ có cái động ở bề nổi nhưng vẫn có cái tĩnh ở chiều sâu. Đó là cái lặng
im của nhà thơ đón chờ tiếng vọng của cuộc đời và trong phút thăng hoa của cảm
xúc, bằng tất cả sự rung động mãnh liệt trước mùa xuân, Nguyễn Trãi đã ghi lại
hình ảnh tuyệt đẹp: “Đầy sân mưa bụi nở hoa xoan”. Đọc câu thơ, tự nhiên ta thấy
lòng mình xốn xang kì lạ! Mùa xuân đẹp và đáng yêu, mùa xuân tươi xinh và gần
gũi biết nhường nào. Nguyễn Trãi đã chọn hoa xoan để nói về mùa xuân giữa muôn
ngàn hương hoa khác, đã chọn sắc tím để điểm vào bức tranh xuân của mình một
nét mong manh nhưng vĩnh hằng của cái đẹp. Cảm ơn thi sĩ đã cho ta thưởng thức
những nét đẹp rất thôn quê mà cũng rất độc đáo, bồi dưỡng ta thêm tình yêu quê
hương.
Ta cũng như lây niềm xúc động của nhà thơ và trân trọng, nâng niu những vần thơ xuân đã trở thành “trầm tích” trong tâm hồn người dân đất Việt. Nếu như trong văn thơ cổ, mùa xuân được ghi nhận ở cái đẹp thiên nhiên thì đến với mùa xuân trong thơ ca lãng mạn (1930 - 1945) ta bắt gặp “mùa xuân con người”, ta đón nhận ở đó niềm rung cảm của các nhà thơ trong mùa xuân cuộc đời, mùa xuân của riêng họ. Cuộc sống và mùa xuân được cảm nhận, thể hiện ở những nét khác nhau. “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử, “Mùa xuân xanh” của Nguyễn Bính, nét “Xuân hồng” của Xuân Diệu là những ấn tượng khó phai về một cái “Tôi” mở hồn đón nhận và ghi bắt những nét rất tinh vi, điển hình của mùa xuân xứ sở. Bên cạnh nỗi buồn của những nhà thơ này, mùa xuân là một cái gì đó lắng sâu nơi “đáy hồn nhân thế”, là một nỗi niềm tìm đến với thiên nhiên nhưng lại biến thiên nhiên thành hồn mình. Con người là chuẩn mực của cái đẹp. “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Mùa xuân đến với mọi người và làm xao động tất cả. Các nhà thơ xưa thường gửi gắm tâm sự vào thiên nhiên, đến với mùa xuân để gặp gỡ bạn lòng, đến với người tri kỷ, còn thi nhân hiện đại đến với mùa xuân như bắt đầu cuộc hành trình đi tìm cái đẹp, cái cao cả của cuộc đời đầy tục lụy, thăng trầm, đến với mùa xuân để hội ngộ với tâm hồn độc giả, để thể hiện mình. Mùa xuân! Ta đến với “Mùa xuân chín”, ta hoà mình vào mùa xuân dâng hương cho đời. Mùa xuân chín ở cảnh vật, ở tâm hồn và có lẽ cả ở niềm trắc ẩn, ở tình yêu nồng thắm với con người của Hàn Mặc Tử:
Ta cũng như lây niềm xúc động của nhà thơ và trân trọng, nâng niu những vần thơ xuân đã trở thành “trầm tích” trong tâm hồn người dân đất Việt. Nếu như trong văn thơ cổ, mùa xuân được ghi nhận ở cái đẹp thiên nhiên thì đến với mùa xuân trong thơ ca lãng mạn (1930 - 1945) ta bắt gặp “mùa xuân con người”, ta đón nhận ở đó niềm rung cảm của các nhà thơ trong mùa xuân cuộc đời, mùa xuân của riêng họ. Cuộc sống và mùa xuân được cảm nhận, thể hiện ở những nét khác nhau. “Mùa xuân chín” của Hàn Mặc Tử, “Mùa xuân xanh” của Nguyễn Bính, nét “Xuân hồng” của Xuân Diệu là những ấn tượng khó phai về một cái “Tôi” mở hồn đón nhận và ghi bắt những nét rất tinh vi, điển hình của mùa xuân xứ sở. Bên cạnh nỗi buồn của những nhà thơ này, mùa xuân là một cái gì đó lắng sâu nơi “đáy hồn nhân thế”, là một nỗi niềm tìm đến với thiên nhiên nhưng lại biến thiên nhiên thành hồn mình. Con người là chuẩn mực của cái đẹp. “Tháng giêng ngon như một cặp môi gần”. Mùa xuân đến với mọi người và làm xao động tất cả. Các nhà thơ xưa thường gửi gắm tâm sự vào thiên nhiên, đến với mùa xuân để gặp gỡ bạn lòng, đến với người tri kỷ, còn thi nhân hiện đại đến với mùa xuân như bắt đầu cuộc hành trình đi tìm cái đẹp, cái cao cả của cuộc đời đầy tục lụy, thăng trầm, đến với mùa xuân để hội ngộ với tâm hồn độc giả, để thể hiện mình. Mùa xuân! Ta đến với “Mùa xuân chín”, ta hoà mình vào mùa xuân dâng hương cho đời. Mùa xuân chín ở cảnh vật, ở tâm hồn và có lẽ cả ở niềm trắc ẩn, ở tình yêu nồng thắm với con người của Hàn Mặc Tử:
Trong làn nắng ửng khói mơ tan
Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng
Sột soạt gió trêu tà áo biếc
Trên giàn thiên lí. Bóng xuân sang
Những cảm xúc rất tinh vi, những nét xuân rất nhẹ, rất nhanh và cũng muôn phần
sayđắm. Làn nắng xuân hồng “ửng” lên hoà quyện vào làn “khói mơ” tạo nên sự
tương phản nghệ thuật giữa mảng sáng và mảng tối, giữa đậm và nhạt, giữa thực
và hư. Đọc câu thơ ta bất giác liên tưởng đến cái “nắng hàng cau nắng mới lên” ở
Đây thôn Vĩ Giạ. Hình như nắng mai ở “Mùa xuân chín” cũng là cái nắng mới ửng
lên hồng tươi và phảng phất chất huyền thoại. Mùa xuân duyên dáng, mùa xuân đậm
đà bản sắc dân tộc. “Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng”, chỉ “lấm tấm” thôi, như vết
chân của “con nai vàng ngơ ngác” cùng đến với mùa xuân, cùng chín với cỏ cây, với
nắng ửng, với khói mơ. Một từ “tan” như làm đoạn thơ có cái động rất khẽ khàng
để rồi cùng tiếng động sột soạt của gió trêu tà áo biếc. Từ “biếc” ở cuối câu
làm cho cảnh vật mướt hơn, đẹp hơn. Không phải màu xanh, cũng không phải màu
tím mà chỉ có cái “biếc” tràn đầy sức sống. Và Hàn Mặc Tử bất chợt ghi lại được
một hình ảnh độc đáo: “Bóng xuân sang” trên giàn hoa lý. Mới chỉ có cái bóng
thôi mà tình xuân đó ngất ngây, ngập tràn muôn nẻo ấy là nẻo đường tâm hồn của
nhà thơ. Trong nhiều bài thơ xuân của thơ ca Việt Nam, “Mùa xuân chín” trong
thơ Hàn Mặc Tử có những nét riêng, không bị lẫn vào bao nhiêu nét đẹp của mùa
xuân khác. Đó là những chùm âm thanh mà nhà thơ đã nghe, đã cảm nó bằng tất cả
sự rung động của tâm hồn và trái tim khối óc rất tài hoa nhân hậu của mình. Khổ
thơ đầu là sự chiếm lĩnh hoàn toàn của mùa xuân. Ba khổ thơ sau, trong bức
tranh xuân ấy, bầu trời xuân chín ấy, là cuộc sống con người. Tiếng ca của “bao
cô thiếu nữ” mang khát vọng sống, khát vọng tình yêu và ở sâu thẳm của những lời
ca ấy, Hàn Mặc Tử thấy cả tương lai của họ. Những vui, buồn mà họ sẽ trải trong
đời. Mùa xuân chín của thiên nhiên sẽ tuần hoàn, còn mùa xuân 2000 của đời
người ngắn ngủi trôi qua không trở lại, không đủ để những cô gái kia hưởng trọn
niềm vui thiếu nữ. Hàn Mặc Tử rối lòng khi nghĩ “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy/ Có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi”. Niềm trắc ẩn như lan sang cả người đọc, khiến
cho ta sững sờ, nhận ra chân giá trị của cuộc sống thực này. Cái quí giá nhất của
một đời người là phải sống sao để cho không ân hận vì đã để cho mùa xuân, tuổi
trẻ qua đi vô ích, vô nghĩa. Trong nỗi niềm trào dâng, trước thực tại, khi nghe
tiếng ca vắt vẻo ở lưng chừng núi kia, khát vọng cháy bỏng về tình yêu và hạnh
phúc, nhà thơ chợt nhớ quá khứ, nhớ về một bờ sông cát trắng, nhớ cái nắng
chang chang và nhớ một người con gái ngày xưa:
Khách xa gặp lúc mùa xuân chín
Lòng trí bâng khuâng chợt nhớ làng
Chị ấy năm nay còn gánh thóc
Dọc bờ sông trắng nắng chang chang?
Mùa xuân thiên nhiên chỉ là cái bóng, mùa xuân tâm hồn mới thực là xuân. Hàn Mặc
Tử bỗng nhớ quê hương trên bước đường lữ thứ. Tâm hồn người Việt Nam bao giờ vẫn
vậy, tình nghĩa và thuỷ chung vô cùng. Sẽ còn đọng mãi trong ta hình ảnh một bờ
sông trắng với mùa xuân chín của đất trời, của tâm hồn người Việt Nam. Đó chính
là cái đẹp của lòng người trong mùa xuân bao la của trời đất, nó nhắc nhở con
người phải sống hết mình, hãy để tâm hồn mình chan hoà với tất cả.
Mùa xuân trong thơ ca cách mạng cho ta gặp cái đẹp của đất nước, của Mùa Xuân
Cách Mạng trên bước đường xuân ngàn dặm. “Rằm tháng giêng” của Hồ Chí Minh,
“Bài ca mùa xuân 61” của Tố Hữu đã góp tiếng nói riêng, sắc màu riêng cho nền
thi ca dân tộc về mùa xuân. Một dòng sông xuân, một con thuyền trăng ngân, trời
xuân, nước xuân, hoa lá xuân, đất nước bước vào xuân vĩnh cửu. Trên dòng sông
mênh mang, giữa mùa xuân bát ngát và hứa hẹn nhiều chiến thắng cho ngày mai, Bác
Hồ bàn luận việc quân để cho mai đây một ngày không còn xa nữa “Tổ Quốc bay lên
bát ngát mùa xuân”.
Mùa xuân Cách Mạng, mang vẻ đẹp riêng, nơi đó con người và thiên nhiên gắn bó với
nhau bởi một cái gạch nối hữu cơ là độc lập tự do cho một đất nước vừa thoát khỏi
đêm trường nô lệ lại phải cầm ngay súng để bảo vệ nền hoà bình non trẻ. Dân tộc
Việt Nam với những con người bao đời nay “Lưng đeo gươm, tay mềm mại bút hoa”
đang cùng vươn tới vạn xuân. 2000 Mùa xuân sẽ ở lại vĩnh viễn trong cuộc đời
này. Trong bản hợp xướng mùa xuân ấy, mỗi con người, mỗi tâm hồn đều ước ao
mình làm được một “mùa xuân nho nhỏ” trong mùa xuân lớn lao của Tổ Quốc thân
yêu, cùng hát vang những bài ca của con người là chủ nhân của đất nước, của cuộc
sống. Đến với thơ xuân từ nhiều nẻo đường, trên vô vàn cung bậc, có lẽ chúng ta
cũng thấy ở đó, học được ở đó bao điều bổ ích cho cuộc đời mới hôm nay. Mùa
xuân kia trong cuộc sống này giúp ta nhận ra phần sâu thẳm của lòng mình, cái đẹp
của cuộc đời để vươn tới tầm cao của thời đại mà không quên những rung cảm,
tình yêu tha thiết với con người. Đọc những vần thơ xuân, đồng điệu được với
tâm hồn thi nhân, ta mới hiểu thế nào là sống đẹp, mới hiểu hơn câu nói của nhà
thơ Hung ga ri và hơn lúc nào hết, ta cảm thấy “cuộc đời xứng đáng để tin
yêu”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét