Trong phong trào thơ mới, Đoàn Phú Tứ có bài thơ nổi
bật mang tên “Màu thời gian”. Trong “Thi nhân Việt Nam”, sau khi chỉ trích dẫn
duy nhất một bài (“Màu thời gian”), Hoài Thanh viết: “Ấy là một lối thơ rất
tinh tế và rất kín đáo. Thi nhân ghi lại bằng những nét mong manh những cảm
giác rất nhẹ nhàng…” Trong bài có hai câu:
“Màu thời gian không xanh
Màu thời gian tím ngát”.
“Màu thời gian không xanh
Màu thời gian tím ngát”.
Trong thực tế, thời gian có màu không? Và màu thời
gian là màu gì? Đối với nhiều người, có thể là bất khả tri. Thế nhưng, thi sĩ họ
Đoàn vẫn cho rằng: Nó có màu “không xanh” và “tím ngát”.
Theo tôi, việc gọi tên sắc màu thời gian như vậy,
có xuất phát từ cách nhìn, cách cảm độc lập của Đoàn Phú Tứ và cũng có thể là
“hiện thực” riêng (trong thơ) của Đoàn Phú Tứ.
Nhiều năm sau, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh lại có “Màu
ký ức”. Và tôi nghĩ: Màu ký ức không phải là một màu nào cụ thể theo cách hiểu
thuần túy cơ học, mà là màu của cảm xúc, màu của tâm trạng, màu của đời sống
(trong thơ), tùy theo cách mường tượng, trải nghiệm và sự tương tác của người
viết và người đọc. Dường như từ lâu lắm rồi, vẫn có một đường dẫn vô hình nào
đó đã trở thành một mối nối cũng rất vô hình, giữa bài thơ và người thưởng thức
thơ, được hình thành và thiết lập đương nhiên như vậy.
Nếu ví một tập thơ là một tòa nhà thì mỗi bài thơ,
có thể là một cánh cửa mở ra một lối vào. Với tôi, cánh cửa đầu tiên của tòa
nhà ấy là “Mùa hoa gạo”.
Có biết bao người đã viết về người lính trong chiến
trận, nhưng đến Nguyễn Hồng Vinh, vẫn khác. Người lính của Hồng Vinh mang vào
trận đánh một chiếc khăn hồng của người yêu tặng có “Thêu đôi chim quấn quít”.
Và anh thấy chiếc khăn là một “Vùng bình yên” ở ngay “Giữa đạn bom gào rít”.
Ngay “Giữa bão dông, núi sạt”, người lính vẫn cảm thấy được “Khăn ấm nồng tình
em”.
Viết đến đây, tôi lại nhớ đến một câu thơ sâu sắc
trong “Đợi anh về” (theo bản dịch nghĩa) của Ximônốp: Chính sự đợi chờ của em
đã cứu sống anh.
Rồi cái ý nghĩ thật nhân bản đã lớn lên cùng người
lính khi
“Vào mùa chiến dịch
Mảnh đạn găm đầy mình”
vẫn
“Giấu không cho em biết
Sợ em thành vọng phu”.
Qua ý nghĩ khác lạ này, người lính muốn gửi đi thông điệp: Không phải anh sợ hy sinh đâu, mà sợ có ngày em thành vọng phu thôi. Với anh, đấy mới là nỗi lo sợ lớn nhất khi lâm trận.
“Vào mùa chiến dịch
Mảnh đạn găm đầy mình”
vẫn
“Giấu không cho em biết
Sợ em thành vọng phu”.
Qua ý nghĩ khác lạ này, người lính muốn gửi đi thông điệp: Không phải anh sợ hy sinh đâu, mà sợ có ngày em thành vọng phu thôi. Với anh, đấy mới là nỗi lo sợ lớn nhất khi lâm trận.
Cách nay cũng đã lâu lắm, Éptusencô có bài thơ “Bà
mẹ của Maia”. Đây là một tứ thơ độc đáo: Bà mẹ của một nhân vật lớn Maia không
để ý đến gì khác (sự nổi tiếng chẳng hạn), chỉ để ý đến sức khỏe của con trai
thôi. Lúc nào, bà cũng nhìn con trai bà như một đứa trẻ cần được quan tâm và chở
che như thuở nào. Chính vì thế mà lúc nào phải xa con trai, bà luôn dặn: Con
quàng thêm khăn ấm vào, ngoài kia trời lạnh lắm; con đang ho đấy, hút thuốc lá
ít thôi!
Còn bà mẹ của Nguyễn Hồng Vinh
“Áo sơn một tấm phong phanh…
Giữa đồng bóng mẹ mong manh”
lại có mối quan tâm đến các con theo một cách khác và rất Việt Nam. Khi thấy hai con của mẹ phải lòng nhau đã ba mùa xuân mà chưa lấy nhau, mẹ cứ “nhắc hoài” sao “chậm thế?” Hoặc: Nhanh lên, để mẹ còn có cháu bế chứ!
“Áo sơn một tấm phong phanh…
Giữa đồng bóng mẹ mong manh”
lại có mối quan tâm đến các con theo một cách khác và rất Việt Nam. Khi thấy hai con của mẹ phải lòng nhau đã ba mùa xuân mà chưa lấy nhau, mẹ cứ “nhắc hoài” sao “chậm thế?” Hoặc: Nhanh lên, để mẹ còn có cháu bế chứ!
Với Nguyễn Hồng Vinh, tình yêu luôn là những gì thuộc
về khởi nguyên, tinh khôi và dễ lay động, bất ngờ. Bởi thế mà trong “Chiều
nghiêng”, mới có mắt ai “lung linh Vàm Cỏ” mà ông đã “chấp chới lòng thuyền”. Bởi
thế mà trong “Sóng”, mới nhận được tin nhắn của em thôi mà ông đã “khấp khởi”
và cảm thấy ngay “trời bỗng mưa, sóng cuộn trong lòng”. Bởi thế mà “Trên sông
Sen”, ông mới có một cuộc gặp gỡ, nhìn ngắm như gặp gỡ, nhìn ngắm một người
tình của mình:
“Sông Sen xanh như mắt biếc
Tuổi em mười tám thuở nào
Con sông đi vào trang sách
Mà nay mới được ngắm nhau”.
Cũng có thể, tình yêu luôn ở trong ông, luôn lớn lên trong ông, sống cùng ông đến mức:
“Nỗi mong chờ lên xanh”
(“Mùa hoa gạo”)…
“Sông Sen xanh như mắt biếc
Tuổi em mười tám thuở nào
Con sông đi vào trang sách
Mà nay mới được ngắm nhau”.
Cũng có thể, tình yêu luôn ở trong ông, luôn lớn lên trong ông, sống cùng ông đến mức:
“Nỗi mong chờ lên xanh”
(“Mùa hoa gạo”)…
Trong cái khởi nguyên, tinh khôi, dễ lay động, bất
ngờ ấy còn ẩn giấu sự xúc động chân thành, ngơ ngác:
Nắng đã dát hồng cửa kính
Cây còn xao xác gió đông
Chiêm bao giật mình tỉnh giấc
Chồi xuân hé nụ mong chờ…
(“Nụ xuân”)
và sự mở ra của mọi giác quan trước món quà quý ở
nước cộng hòa Sakhan khi nhận thêm được một món quà quý là “tuyết đầu mùa”. Có
một vẻ đẹp đáng ngạc nhiên trong những khoảnh khắc nào đó của tuyết đã được
khám phá trong con mắt của Nguyễn Hồng Vinh:
Ùa vào cửa sổ
Như cánh hoa lả tả rơi…
(“Câu hỏi lớn”)
Nhưng vốn là người từng trải nên có lúc, Nguyễn Hồng
Vinh đã ra ngoài những chân thành, ngơ ngác, ngạc nhiên…để chạm vào những khoảnh
khắc triết lý hiếm hoi:
Đất nước bên bờ biển Đông
Điệp trùng bãi Sau, bãi Trước
Lời nhắn gửi tiền nhân:
Người sống có sau, có trước!
(“Từ bãi Sau, bãi Trước”)
Từ 2010 đến nay, gần như trung bình mỗi năm Nguyễn
Hồng Vinh cho xuất bản một tập thơ. Đó là “Từ những nẻo đường”, “Thao thức dòng
đời”, “Nhịp điệu thời gian”, “Miền thương nhớ”, “Màu ký ức”, đan xen vào đó là
hai tập sách khác ở mảng báo chí: “Đất nước qua những chặng đường làm báo”, “Giữ
lửa”.
Điều đó cho thấy sức viết và khả năng tiềm ẩn trong
con người Nguyễn Hồng Vinh. Riêng trong mảng thơ, đến “Màu ký ức”, độc giả càng
thấy rõ sức viết và khả năng tiềm ẩn thơ trong con người Nguyễn Hồng Vinh. Dường
như mỗi bước đi, dù gần hay xa, dù trong nước hay ngoài nước, đều là những bước
thơ. Hay nói một cách khác: Con người và cuộc sống ở mọi nơi, mọi lúc luôn là
những gợi mở về thơ cho Nguyễn Hồng Vinh. Chỉ cần đọc tên những bàn thơ: “Trước
cửa Ba Lạt”, “Từ bãi Trước bãi Sau”, “Trước sông Sen”, “Lại lên Tam Đảo”, “Nghĩ
từ Vạn Lý Trường Thành”, “Còn mãi Hoàng Sa Trường Sa”, “Thăm lại Xanh
Pêtécbua”, “Sa Vĩ – Năm Căn”…là người đọc đã nhận ra ngay điều ấy.
Và Nguyễn Hồng Vinh, không phải là ai khác, đang tự
hanh thông mình bằng những mạch nguồn tươi mới và bộn bề cảm xúc trong
thơ.
Đặng Huy Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét