Vài ngộ nhận về Albert Einstein
Bài viết “Vài Ngộ Nhận Về Albert
Einstein” dưới đây, viết vào “Tháng 5,2017” của tác giả Nguyễn Xuân Xanh được
đăng trên Diễn Đàn Forum (Paris) [i] gồm hai phần. Phần thứ nhất có chủ đề Khoa
học (“Tranh cải quyền ưu tiên về Thuyết tương đối rộng giữa Einstein và
Hilbert”) và Phần thứ nhì thuộc lãnh vực Tôn giáo (“Một phát biểu về Phật giáo
được cho là của Einstein”). Chúng tôi chỉ đăng lại dưới đây Phần thứ nhì để bổ
túc cho một bài viết cũng có mục đích tương tự. Đó là bài “Phật giáo với những ảo
tưởng thời thượng” vốn đã được tác giả Trần Trọng Sỹ “Viết xong tại Paris,
24.04. 2017” và trang nhà Sách Hiếm phổ biến [ii] đúng một tháng sau
(24.05.2017).
Không hẹn mà trong mùa Phật Đản năm 2017, những người quan
tâm đến Einstein và Đạo Phật (nhất là Phật tử Việt Nam) đều được xác nhận rằng
một số tuyên bố được cho là của nhà bác học Albert Einstein thật ra, cho đến
năm 2017 nầy, không có nguồn gốc rõ ràng, thậm chí có trích dẫn
(quote) còn tìm không ra nguồn.
Thái độ lương thiện trí thức của hai tác giả Nguyễn Xuân Xanh
và Trần Trọng Sỹ thật đáng trân trọng, và phù hợp hoàn toàn với một trong những
nội hàm của giáo lý nhà Phật: Đạo của Sự thật. Thật ra “sự thật” mà hai tác giả
nầy phổ biến đã được giới nghiên cứu Phật học, ít nhất là tại Mỹ, biết từ lâu.
Và cũng đã được thông báo và cảnh giác từ năm 2007, nghĩa là từ 10 năm trước,
trên Internet.
Thật vậy, trên trang nhà Tricycle (một trong hai tạp
chí nghiên cứu Phật học uy tín của giới học giả Mỹ, tạp chí kia là Shambhala)
số 26.10.2007, sau một thời gian thảo luận sôi nỗi, đã có bài tổng kết “Einstein’s
Quotes On Buddhism” [iii] của biên tập viên Philip Ryan. Ông đã kết luận bằng
một cảnh báo: “Vậy thì dù những trích dẫn nầy có hấp dẫn và thú vị chăng nữa
thì cũng nên cất chúng trong hộc tủ, hay ít nhất là đừng gán cho của Einstein,
cho đến khi có ai đó có thể cho chúng ta biết nguồn gốc của chúng là từ đâu đến”
(So these quotes, interesting and entertaining as they are, should be shelved,
or at least have the Einstein attribution removed, until someone can tell us
from whence they originally came.)
Đạo Phật đề nghị một con đường Giải thoát, mà trước hết là giải
thoát khỏi sắc tướng. Đạo Phật không nương dựa vào thần linh, kể cả các “thần
linh” khoa học cở Albert Einstein. Vì vậy, Phật tử chỉ nương dựa vào chính
mình, tự mình thắp đuốc lên mà đi. Nói như nhà Sư người Úc Shravasti Dhammika: ''Tôi
là người theo Phật bởi vì tôi tìm thấy trong Chánh pháp một nền minh triết đầy
đủ, nhân bản, đầy thuyết phục và thực tiễn cho đời sống, (nó) phù hợp với nhu cầu
và sinh mệnh của tôi một cách tuyệt vời, chẳng phải vì nó đã đoạt được một giải
thưởng rơm rác nào đó. Và cho dẫu có 500 người lãnh giải Nobel bầu cho nó là
tôn giáo tồi tệ nhất thế gian thì điều đó cũng chẳng thể lung lạc niềm tin của
tôi dù chỉ là một mili-mét'' (I’m a Buddhist because I have found the Dhamma to
be a complete, humane, convincing and practical philosophy of life that suits
my disposition and needs perfectly, not because it won a straw poll. And even
if 500 Nobel Prize winners voted it the worst religion in the world that
wouldn’t shake my conviction one millimetre) (http://sdhammika.blogspot.fr/).
Cước chú:
[i] https://www.diendan.org/
[ii] http://sachhiem.net/
[iii] https://tricycle.org/
VÀI NGỘ NHẬN VỀ ALBERT EINSTEIN
Có nhiều ngộ nhận về Albert Einstein. Trên mạng, nhiều sự gán
ghép, nhái giọng văn ông, và được lan truyền mà không ai biết rõ nguồn gốc, như
thể do chính Einstein nói. Vào các quán chay Việt Nam, người ta thấy trong danh
sách các danh nhân ăn chay trường có cả Einstein. Hoặc Einstein là người thuận
tay trái. Những chuyện đó không đúng sự thật. Einstein chỉ ăn kiêng theo yêu cầu
của bác sĩ trong những lúc ông bệnh cần kiêng cữ, chứ không ăn chay trường,
không có quyển sách nào viết về điều đó, cũng như viết về sự thuận tay trái của
Einstein cả. Ngược lại có những tấm ảnh tư liệu cho thấy Einstein cầm bút tay
phải, như một minh họa dưới đây.
Nhưng trong bài này, có hai sự ngộ nhận lớn mà chúng tôi muốn
đề cập đến, một liên quan đến khoa học, về nghi vấn Hilbert là người đến đích
trước, hay cùng lúc với Einstein, trong cuộc chạy đua thiết lập các phương
trình trường của thuyết tương đối rộng vào năm 1915. Và thứ hai, liên quan đến
tôn giáo, đến một phát biểu “rất Einstein” về Phật giáo từ lâu được lưu truyền
và cho là của Einstein. Thiết tưởng đã đến lúc chúng ta cần làm sáng tỏ...
(2) Một phát biểu về Phật giáo được cho là của Einstein
Ngộ nhận thứ hai xoay quanh một phát biểu liên quan đến Phật
giáo được lưu truyền rất lâu trên mạng, được xem như là phát biểu chính thức của
Einstein mà không có nguồn gốc rõ ràng, chỉ thấy trích qua trích lại. Một phiên
bản của lời trích này là:
Phật giáo có những tính chất đặc trưng của một học thuyết được
chờ đợi trong (khuôn khổ) một tôn giáo vũ trụ cho tương lai: nó vượt lên một đấng
Thiên Chúa có hình người, tránh được các giáo điều và thần học; nó bao trùm cả
hai phần, tự nhiên và tâm linh; nó được xây dựng trên ý thức tôn giáo với niềm
khao khát muốn trải nghiệm tất cả mọi thứ, tự nhiên và tâm linh, như một sự thống
nhất đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo đáp ứng các tính chất này. Nếu có một tôn giáo
đáp ứng những nhu cầu khoa học hiện đại, thì đó là Phật giáo.
Đó là phiên bản gần đây nhất mà vào một ngày nọ tháng 3 năm
2014, GS Cao Huy Thuần ở Paris “báo động” cho tôi biết rằng nó nằm trong quyển
sách Perry Garfinkel, Buddha or Bust, nxb Harmony, 2007, trang 15. Nguyên
văn tiếng Anh ở đó:
Trích dẫn nguồn gốc đây rồi! Nhưng lại rất ngạc nhiên, vì tôi
đã đọc quyển sách The Human Side từ lâu, nhưng đâu thấy đoạn trên ở
đâu. Quyển The Human Side gần đây cũng đã được dịch sang tiếng Việt,
dưới tên Albert Einstein, Mặt Nhân Bản, mọi người có thể tham khảo:
Perry Garfinkel là một nhà báo không phải vô danh, ông viết
cho nhiều tờ báo lớn, trong đó có New York Times. Quyển Buddha or
Bust được giới thiệu trên trang bìa là một “National Bestseller”, và bên
trong có trích lời khen của Đức Dalai Lama, Thiền sư Thích Nhất Hạnh, của tờ
The Boston Globe, và vài nhân vật khác. Đoạn trích dẫn trên thực ra không liên
quan gì đến nội dung chính của quyển sách mà các lời khen có lẽ đã dành tặng.
Nhưng ai đọc câu trích dẫn của Einstein cũng sẽ có ấn tượng mạnh. Sự không đúng
thật này sẽ tiếp tục lan tỏa, và người đọc sẽ không biết rằng đoạn trích dẫn
nói trên là không có thật.
Tôi cũng đã từng lùng sục nhiều sách vở viết về Einstein, đặc
biệt những quyển sách viết chuyên về quan điểm tôn giáo của ông, như quyển Max
Jammer, Einstein and Religion, để tìm dấu vết ý tưởng trên, nhưng tuyệt
nhiên không thấy câu nói nào của Einstein có nội dung giống như thế. Tôi cũng
liên lạc với Kho lưu trữ Albert Einstein của Đại học Hebrew ở Jerusalem là nguồn
thông tin phong phú nhất. Nhưng họ cũng không biết có phát biểu nào như thế của
Einstein.
Einstein ngưỡng mộ Phật giáo, điều đó chắc chắn. Ông có một
phát biểu trong quyển sách Thế giới như tôi nhìn của ông như sau, và
có lẽ đây là “cảm hứng” cho ý tưởng trên của Garfinkel:
Mạnh mẽ hơn nhiều là các yếu tố mang tính tôn giáo vũ trụ
trong Phật giáo, những điều mà các tác phẩm tuyệt vời của Schopenhauer đã dạy
cho chúng ta. Các thiên tài tôn giáo của mọi thời đại đều được đặc trưng bởi
tính tín ngưỡng vũ trụ (cosmic religiosity), tính chất không hề để ý đến các
giáo điều hay một Thiên Chúa được tạc theo hình ảnh của con người.
(Bài Tôn giáo và Khoa học)
Hoặc trong Mặt Nhân Bản, tr. 73:
Thời đại chúng ta được làm cho khác biệt bởi những thành tựu
tuyệt vời trong những lĩnh vực hiểu biết khoa học và ứng dụng kỹ thuật của những
nhận thức sâu sắc đó. Ai mà không vui sướng bởi điều này? Nhưng đừng quên rằng,
chỉ tri thức và kỹ năng thôi không thể dẫn dắt loài người đến một cuộc sống hạnh
phúc và có phẩm giá được. Những người khai sinh ra các chuẩn mực và giá trị đạo
đức cao quý luôn xứng đáng được nhân loại đề cao hơn những người khám phá ra
chân lý khác quan… Những gì nhân loại chịu ơn những nhân cách như Đức Phật,
Moses và Jesu đối với tôi còn cao hơn tất cả thành tựu của những bộ óc khám phá
và phát minh.
Chúng ta phải bằng hết sức mình bảo vệ và giữ cho sống mãi những
gì mà những con người thiêng liêng này đã trao tặng chúng ta, nếu nhân loại
không muốn đánh mất phẩm giá, sự tồn tại yên bình và niềm vui trong cuộc sống. (1937)
Tôi rất mong, ai tìm được nguồn gốc trích dẫn liên quan đến
Phật giáo nói trên xin vui lòng xác nhận giùm, như nguồn trích dẫn của nó,
Einstein đã phát biểu trong dịp nào, hay trong thư viết cho ai, và ngày tháng
năm nào để mọi người có thể truy lại trong The Collected Papers of Albert
Einstein. Cho tới lúc đó, chúng ta vẫn nên hiểu rằng trích dẫn trên, hay những
trích dẫn có nội dung tương tự, rất tiếc, là chưa đúng sự thật. Chúng ta không
muốn làm gì hơn là tìm về sự thật.
Trước khi kết thúc, tôi xin kể thêm ý tưởng sau đây của một
người khác nói về Phật giáo và khoa học. Vị viện trưởng người Anh, Greg
Whitefield, của Viện Phật học Rangjung Yeshe Institute ở Nepal, được thành lập
từ 2002 bởi vị lama Tây Tạng Tulku Chokyi Nyima Rinpoche. Ông viết: “Tôn
giáo tương lai của nhân loại sẽ được dựa lên các định luật khoa học. Phật giáo
là rất khoa học vì nó dựa lên các định luật nhân quả.”
Chưa biết tương lai như thế nào, nhưng ở đây tôi chỉ muốn nói
vế thứ hai. Đức Phật dạy thuyết nhân-quả đã mấy ngàn năm. Nhưng trong lãnh vực
y học, thuyết này thực sự mới thắng lợi trọn vẹn trong cuộc cách mạng vĩ đại do
Louis Pasteur và Robert Koch dẫn đầu trong thập niên 1880, nghĩa là mới khoảng
150 năm trước thôi, khi hai người khổng lồ này chứng minh bằng khoa học rằng
các bệnh đều do các vi sinh vật nhỏ bé gây ra mắt thường không nhìn thấy. Có mầm
bệnh mới sinh ra bệnh (Koch), cũng như có vi sinh vật mới có những quá trình
như lên men, hay thối rữa (Pasteur). Hằng loạt mầm bệnh được phát hiện, như bệnh
than, bệnh lao, dịch tả, dại, bạch hầu v.v... cùng với các liệu pháp điều trị. Điều
đó ngày nay được xem là hiển nhiên, nhưng hàng ngàn năm nhân loại đã không thể
chứng minh được. Có lẽ đó là sự khẳng định cuối cùng của thuyết nhân quả trong
thế giới khoa học, chấm dứt mọi tư biện thần bí. Xin xem chi tiết về cuộc cách
mạng y học này trong quyển sách sắp tới có tên “Pasteur-Koch. Cuộc đọ sức giữa
những người khổng lồ trong thế giới vi sinh vật” của NXB Tổng hợp Thành phố.
Nguyễn Xuân Xanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét