Kỷ nguyên khoa học công nghệ đưa con người đến những
đỉnh cao trí tuệ, nhu cầu nghệ thuật ngày càng rộng mở nhiều hình
thức biểu hiện. Thời đại kỷ nguyên con người trí tuệ vươn tới những
vì sao. Thời đại âm nhạc phát triển cùng đời sống kinh tế, chính
trị xã hội hưởng thụ nghệ thuật tư duy tổng hợp đa tầng.
Nhiều người hay nhắc lại câu nói: “Mọi sự so sánh
đều là khập khiễng”! Họ coi đây là chân lý khoa học. Thật sai lầm?
nếu không làm phương pháp nghiên cứu so sánh sẽ không phân biệt nổi đâu
chân lý khoa học, cái nào thật, loại nào giả, đâu thuộc đẳng cấp,
điều gì cần khắc phục vươn lên thương hiệu chính hãng vì người mua
hàng. Nền kinh tế hàng hóa biến mọi sản phẩm tinh thần thành hàng
hóa, tiêu thụ trong xã hội cung ứng vì nhu cầu con người. “Mọi sự so
sánh không bao giờ là khập khiễng”, chỉ so sánh mới nhận biết chân
lý khách quan khoa học. Nhìn lại quá trình phát triển các trào lưu
âm nhạc đại chúng, toàn cầu bị âm nhạc Mỹ hóa mỗi nước trên khắp
châu lục nhưng cách tiếp cận khác nhau. Hầu như họ tiếp nhận ngay tinh
hoa các nhân tố tiến bộ văn hóa âm nhạc Mỹ từ pop, rock, disco, rap,
hiphop, coutry, techno…tạo dựng phong cách âm nhạc bản địa ngay, không
bị “chết đuối” trong làn sóng âm nhạc đại chúng. Những ban rock Nhật
Bản: Okamotos hát loại Funk rock, Rukyu Disko dòng techno rock, Xjapan
loại hard rock…họ tạo dựng ngay khi ra đời rock Nhật Bản, hát ngôn ngữ
tiếng nhật, diễn phong cách vùng miền cực Bắc, cực Nam, âm nhạc
thành thị Tokyo Nhật… Vào những năm 90, rock Nhật Bản chinh phục châu
Á, đa phong cách thể loại, đặc biệt loại techno rock âm thanh điện tử
đầy siêu thanh ma quái, nghe thấy ngay rock hiện đại thời đại công
nghiệp Nhật Bản. Nhạc Korea, xứ Kim Chi tiếp nhận pop, rock Mỹ nhưng
tạo dựng phong cách riêng, tác động ảnh hưởng nặng vào giới trẻ
Việt từ âm nhạc đến thời trang, thậm trí lối sống hình thức đến nay
còn chưa thoát ra những “vùng hồ đuối nước”. Những ban nhạc thần
tượng Korea từ 1990 đến 2015 trên195 ban: Bdolls, Cnblue, Girl Day, Kino,
Ds/AArtists, Korea Music band… (nguồn WikippediA-Bách khoa toàn thư). Những
ban nhạc này, ra đời tạo phong cách riêng, thành thần tượng công
chúng.
Nhìn lại rock Việt, qua 4 thế hệ ra đời thường lặp
lại bước đi chung cover rock Mỹ, Anh dần thoát ra tạo phong cách rock
Việt. Ngoài Bắc hai thế hệ rock, miền Nam bốn thế hệ rock tồn tại
hấp dẫn công chúng, đáp ứng nhu cầu giới trẻ. Những thế hệ rock
Việt đời sau, một số ban bỏ qua là những phiên bản Mỹ, ra đời tạo
dựng ngay phong cách âm nhạc vùng miền, là niềm tự hào giới trẻ
những năm đầu thế kỷ mới. Những ban rock thế hệ trước thường là
phiên bản choáng ngợp thần tượng nước ngoài, hiện tượng này lặp đi
lặp lại vì sao? Phải chăng nước ta chưa có rock, chưa có nền âm nhạc
đại chúng? Thiếu tầm âm nhạc không thể xây dựng cái mới trên nền
tảng bằng không, đây là con đường tất yếu nhạc Việt chưa tác động
ảnh hưởng ra các nước khu vực và trên toàn cầu. Những cố gắng xây
dựng sáng tạo nền âm nhạc đại chúng thế hệ trẻ hôm nay, là niềm tin
vào một tương lai nhạc Việt. Dù còn những hạn chế: Thiếu những
album, bài hát mang tầm thời đại, thiếu các ban nhạc, ca sỹ xếp thứ
hạng cao bên ngoài biên giới trên các châu lục, chưa đủ mạnh tạo một
trào lưu âm nhạc Việt chinh phục giới trẻ châu Á hoặc trên toàn cầu,
đến năm 2014 còn nạn đạo nhạc xứ Hàn, hoặc đạo nhạc lẫn nhau… Những
yếu kém này nhất định giới trẻ thế hệ nhạc Việt sau sẽ bỏ qua,
vươn tới làm thỏa mãn niềm tin công chúng yêu âm nhạc. Nền âm nhạc
đại chúng những năm đầu thế kỷ XXI, giới trẻ đang đổi mới, tạo dựng
kỷ nguyên âm nhạc vì con người thời đại đưa các thể loại: Pop, rock,
rap, hiphop, country… thuần Việt, tồn tại bền vững.
Từ những yếu kém lộn xộn các trào lưu ca nhạc vừa
qua, tạo dư luận khen chê, không ít công chúng bài xích các dòng nhạc
giới trẻ mất nhiều công sức, trí tuệ xây dựng thành nền âm nhạc
mới. Tuy vậy, còn những bước đi chưa vững chắc, nhiều công chúng chưa
hưởng ứng, nhằm đáp ứng mọi lứa tuổi yêu thích nền ca nhạc trẻ cần
giải pháp đồng bộ, lâu dài.
Giải pháp pháp hướng đến xây dựng một nền âm
nhạc thời đại mới:
Đào tạo ca sĩ, nhạc sĩ theo phương thức xã hội hóa.
Đào tạo âm nhạc đại chúng tại các học viện, trường
nghệ thuật.
Nâng cao tri thức âm nhạc toàn dân.
Giải pháp thứ nhất, mục tiêu nhân rộng các trung tâm
đào tạo âm nhạc, nghệ thuật trong xã hội từ nguồn lực toàn dân xây
dựng nền âm nhạc đại chúng.
Giải pháp hai, đào tạo âm nhạc đại chúng tại các
học viện, trường nghệ thuật trên cả nước theo giáo trình chuẩn quốc
tế. Mục đích xây dựng nền âm nhạc đại chúng: Pop, rock, rap hip hop,
country, dance house… chuyên nghiệp hóa theo hệ thống công nghiệp âm
nhạc. Đào tạo chính quy từ phương thức quản lý, công nghệ ghi âm,
marketing tiếp thi xây dựng thương hiệu, mở rộng doanh thu tồn tại bền
vững.
Giải pháp thứ ba, nâng cao tri thức âm nhạc toàn dân,
đổi mới phương thức đào tạo âm nhạc hiện nay tại các cấp học phổ
thông từ tuổi mẫu giáo đến cấp hai. Hiện nay, ba cấp học nhạc này
mang tính đối phó, chưa hiệu quả thiết thực để các học sinh có vốn
tri thức âm nhạc. Các em học xong vào cấp III gần hết số học sinh
trở về không, cần dạy nhạc vững chắc giúp các em biết nhạc bằng
vốn hiểu biết thưởng thức âm nhạc.
Thực hiện ba giải pháp trên, góp phần đào tạo lớp
người xây dựng thế hệ âm nhạc mới mang bản lĩnh tri thức văn hóa
nghệ thuật, sẵn sàng tiếp nhận các trào lưu nghệ thuật ngoại lai:
“Miễn dịch, không đuối nước”. Công chúng thế hệ trẻ đủ bản lĩnh
nhận thức âm nhạc phổ thông, làm nền tảng xây dựng nền âm nhạc mới.
Các trào lưu ca nhạc đại chúng trở thành dòng âm nhạc chuyên nghiệp,
góp phần xây dựng nền âm nhạc Việt Nam đa sắc màu, hình thức, thể
loại, dân tộc thời đại, hội nhập toàn cầu hóa.
Hà Nội 30/3/2015
Tuấn Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét