Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2022
XXXXKhông gian tôn giáo và không gian văn hóa cồng chiêng Tây nguyên
Không gian tôn giáo và không gian
Trong những năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra những
nguy cơ đã và sẽ làm mai một Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên.
Nguy cơ đó bắt nguồn từ sự thay đổi nhanh chóng về mọi mặt kinh tế, xã hội, lối
sống, văn hóa, mối quan hệ giữa các cộng đồng, sự thay đổi về trình độ học vấn,
khoa học kỹ thuật; sự gián đoạn của việc truyền dạy giá trị cổ truyền của các
dân tộc do những biến động xã hội, do chiến tranh, nhiều bài bản nhạc chiêng bị
lãng quên; sự tác động của các hình thức văn hóa và âm nhạc bên ngoài; sự suy
giảm nhanh chóng của các dàn chiêng vì nhiều lý do khác nhau; sự cải tiến mang
tính phong trào khiến cho âm thanh cồng chiêng bị méo mó, biến dạng dẫn tới
nguy cơ thất truyền và bao trùm lên là sự thay đổi của phương thức sản xuất, sự
dịch chuyển của cơ cấu kinh tế và xu hướng đô thị hóa… đã làm cho Không
gian văn hóa cồng chiêng truyền thống thay đổi và mai một (Theo Viện Văn
hóa-Thông tin, Kiệt tác truyền khẩu và di sản phi vật thể của nhân loại
Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, NXB Thế Giới, H., 2006, tr 51-54).
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cái còn lại hóa cái không
Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét