Chùm thơ Phan
Thanh Bình: Thơ và thi sĩ
Sinh ra không cô đơn, mỗi chúng ta được mười hai bà mụ cầm cho tiếng khóc. Nhưng cuộc đời đẩy chúng ta vào vực thẳm cô đơn, thiếu dưỡng khí để nuôi các giác quan. Chúng ta trở nên cầm chừng, chúng ta trở nên mực thước… Cho đến ngày chúng ta chỉ còn là xác bay lơ lửng. Không thể chạm chân lên mặt đất.
THƠ VÀ THI SĨ
Socrates là nhà thơ
Platon cũng là nhà thơ
Arisotle đích thị là nhà thơ.
Những tâm hồn phiêu linh đi khắp bầu trời từ khi họ đến mặt đất
này làm thơ và kể chuyện.
Newton yêu say đắm chính bà mẹ của mình, viết bài thơ lực vạn
vật hấp dẫn. Einstein cô độc giữa muôn trùng khi viết bài thơ về thế giới cong.
Edison phải lòng ai đó đã làm ra bài thơ bóng đèn dây tóc.
(…)
Thích Ca Mâu Ni khai nhãn loài người bằng bài thơ luân hồi
khiến chúng ta run rẩy vừa đi vừa sợ.
Jesus Christ chính là bài thơ khi Người chịu đóng đinh trên
thập giá. Bài thơ buộc niềm tin phải hiện tồn.
Họ là những nhà thơ dù họ chả viết một câu thơ nào
Trước sự lãng mạn của họ, chúng ta tự biến mình thành kẻ tu
hành
Trước sự vị tha và ích kỷ của họ, chúng ta bảo nhau cầu nguyện.
Họ lãng mạn sứ giả. Chúng ta lãng mạn sinh tồn. Họ thuần khiết,
chúng ta suồng sã?
Họ là bài thơ tôn kính. Còn chúng ta làm thơ cho nhau, an ủi
nhau mà sống, chia sẻ nhau mà vui/buồn. Chúng ta mặc nhiên lấy cảm hứng từ họ
làm trí tuệ của mình.
Tôi kính cẩn dâng các nhà thơ khai sáng đóa trữ tình nồng nàn
trên mặt đất!
Làm tôi.
Cuộc lãng mạn sinh tồn.
Tôi viết cả trăm bài thơ nhưng bài nào cũng hỏng. Người đàn
bà yêu tôi, em cũng đã ngoại tình.
Thơ ơi thơ! Tôi là nỗi buồn của mẹ, là thất vọng chán chường
của em, là ái ngại của chính tôi khi chọn thơ cứu rỗi linh hồn.
Nhìn vào cách làm thơ có thể vẽ đường hồi quy về thi sĩ. Kẻ yếu
đuối chăm câu thơ bóng nhẫy. Kẻ thủ dâm lấy chữ làm bằng. Kẻ đốn mạt trấn lột từ
phá lên cười hố hố.
Tín niệm là thứ mà thi sĩ bất tài lợi dụng, lừa bịp mình và
phỉnh phờ người khác. Có tín niệm thiện tất có tín niệm ác. Thơ khởi sinh từ
tín niệm chỉ là thứ phân non.
Sở trường âm tính quá dài đã làm hỏng văn chương. Hình như
thơ đã hỏng lâu rồi, hỏng ngay từ thời Thơ Mới?
Thơ Mới chỉ gọi được nỗi buồn ra đếm.
Bài thơ hay là bài thơ nuôi dưỡng được tâm hồn tôi từ lúc còn
trẻ đến già mà bài thơ vẫn đẹp.
Thay vì định nghĩa thơ, tôi đi tìm thi sĩ
Thi sĩ va đập trong bối cảnh thơ như người trong cuộc. Ví dụ:
“Này của Xuân Hương mới quệt rồi”. Tôi gọi là thi sĩ tham dự.
Thi sĩ lấy chữ thêu tranh, áp đáo ngôn từ tôi gọi là thi sĩ
không tham dự.
Cuộc tham dự văn chương không có người đến sớm hay người đến
muộn nhưng rất nhiều người đến cùng lúc thành ra cuộc ngộ sát.
Kinh Bắc Hoàng Cầm, sim tím Hữu Loan, khúc độc hành Quang
Dũng đưa tôi lên đỉnh núi thả buông tôi ở đấy. Tôi không rơi mà tôi lơ lửng.
Gió cào xước cơ thể tôi, quất vào tôi những lằn roi tím bầm rỉ máu. Nhưng kỳ diệu
ở những lằn roi thơ là vết thương tự lành.
Lê Đạt phu chữ cho thơ bằng xác hoa thiếu nữ môi hường. Tôi
thèm uống nước sông, ông lại mời tôi nước cất. Ông giả say, tôi cũng giả say.
Ông giả sống, tôi cũng giả sống. Phút cuối một đám tang tôi đã thấy, có chữ nào
thì bóng ông chữ ấy.
Làng Chùa của Nguyễn Quang Thiều ràn rạt hơi đất phả hương
đêm làm chúng ta kiệt sức mỗi ngày vào buổi sáng. Ông trao cho chúng ta văn bản
thơ, nhưng ông vẫn cất đâu đó một văn bản thơ khác
Những hồi tưởng từ cánh đồng cào cấu giấc ngủ đô thị. Chúng
ta nhường nhau hiến dâng nhưng tranh nhau cái chết.
Người thổi sáo – tranh của Nguyễn Quang Thiều
Người đàn bà miền Nam gốc đước sợ múc cạn nỗi buồn. Vẫn múc…
Chị treo thơ lên cây đợi chim về ăn sáng. Chị treo ngược Nguyễn
Thị Ánh Huỳnh giữa lưng chừng trời mà gọi. Càng gọi càng bơ vơ.
Khi con người nhân tính hơn và lũ thủ dâm thơ được chôn cùng
với chữ (chắc phải sang phần sau thế kỷ này) thì người ta mới nhận ra Dư Thị
Hoàn thật sự tan vỡ.
Tự đấm vào mặt tôi sau tuổi bốn mươi. Giá như đừng có thơ cho
em, đừng đi tới mùa thu cùng người đàn bà với giò phong lan trong bản nhảm âm
phẳng và nghiêng thì bây giờ tôi đã không nói bậy và sám hối mỗi ngày.
Thi sĩ. Kẻ phiến diện từ căn tính nên bài thơ toàn góc nhìn
phiến diện.
Đi tìm bản thể con người là ý nguyện văn chương vừa đáng giận
vừa đáng thương của thi sĩ. Bản thể con người nằm ở quá trình sáng tạo lại con
người.
Sáng tạo lại con người! Hãy để thơ đẩy con người đến chỗ tự
do nhất để con người thoát linh.
Con người thoát linh sẽ kể cho chúng ta nghe câu chuyện mà
chúng ta chưa từng biết hoặc chúng ta không thể nào tượng tượng nổi. Tả cho
chúng ta ghi chép về những tình cờ, bộc phát hoặc di trú của cuộc đời.
Văn chương hậu hiện đại suy cho cùng là văn chương phiến
diện tuyệt đối.
Bài thơ càng phiến diện càng hứng thú như thể nó được viết ra
để đọc một lần rồi biến mất hoặc hiện chìm trong bài thơ phiến diện khác.
Mọi thứ đến rất nhanh, ra đi cũng rất nhanh. Tuyệt diệu như
loại men dậy hết hương vị ngọt ngào trở thành độc tố.
Thi sĩ hậu hiện đại. Kẻ phiến diện toàn năng. Kẻ bước vào văn
chương bằng câu chửi thề và bước ra khỏi đời sống bằng cách duy nhất là tự tử.
Người đàn bà yêu thơ thấm nỗi buồn trên từng đầu ngón tay. Cả
bầy quạ chọn tóc nàng làm tổ. Những thớ thịt gồ ghề trên cơ thể nàng đã xác tín
rằng nàng vừa lưu manh vừa mất nết.
Tôi thả đồng tiền cổ vào tách trà. Vị quân vương đoái tiếc
máu xương. Ông cứ buồn vui, Tôi cũng buồn vui. Đồng tiền sủi tan ý nghĩ. Tôi nhắp
giọt mồ hôi người trồng từ cánh đồng trà xanh ngát.
Sinh ra không cô đơn, mỗi chúng ta được mười hai bà mụ cầm
cho tiếng khóc. Nhưng cuộc đời đẩy chúng ta vào vực thẳm cô đơn, thiếu dưỡng
khí để nuôi các giác quan. Chúng ta trở nên cầm chừng, chúng ta trở nên mực thước…
Cho đến ngày chúng ta chỉ còn là xác bay lơ lửng. Không thể chạm chân lên mặt đất.
Tôi chọn em và thơ để sống mỗi ngày được nhiều hơn 24 tiếng.
Em đừng treo anh vắt vẻo lên câu thơ, bắt anh giữ thăng bằng
cùng thời cuộc. Anh yêu mến đám đông nhưng đám đông trì níu anh đến chết.
Em chỉ đau ngón chân đã làm anh đau cả bàn tay phải. Những bờ
huyền thuần khiết đã nhường nhịn em, những hờ lan mệt mỏi đã nhường nhịn em.
Anh cũng nhường nhịn em dù anh không phải là người đàn ông tốt nhịn.
Cơn gió rừng tràn qua ngôi nhà chúng ta rơi lại những hạt mưa
cậu bé và cô bé, chúng quấn quít lấy nhau, tìm nhau trao đổi chất. Rồi những hạt
mưa chui vào trong thân cây, êm ái thọ linh ở đời sống khác.
Lá bài cổ chợt hiện lên khung cửa sổ. Thiên thần hòa đồng
cùng quỷ sứ. Vừa như gửi lời chúc an lành vừa như cảnh báo hiểm họa tình yêu sẽ
khó lường nếu ai trong chúng ta rút phải sợi dây của quỷ.
Phiến diện anh, những phiến diện anh, như tiếng tù và lăn lan
trên mặt hồ nước đọng, như tiếng chó tru tréo sủa người trong đêm xá tội.
Em có thể xếp những nguệch ngoạc anh tung tóe khắp nơi liền
thành dải mã vạch, nhưng sẽ chẳng bao giờ, chẳng bao giờ em ghép được anh hoàn
chỉnh.
Mỗi lần đọc thơ là em đã phản bội anh hoàn hảo.
Bài thơ viết cho em, mỗi ngày anh viết lại, bởi anh chưa đủ
tài năng xóa dấu vết kế thừa, bởi câu thơ anh chưa đốt hết họa ngôn bám vào tâm
trí em khiến em không bay lên được, bởi em chưa phát sinh em trong đời sống của
anh những âu lo mới/ cũ.
Nguyện dâng em căn duyên thi sĩ, cảm ơn người đến sửa bản in
anh!
19/4/2021
Phan Thanh Bình
Theo https://vanvn.vn/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét