Hoàng Hiệp là một trong số ít nhạc
sĩ có nhiều ca khúc phổ thơ rất thành công. Trong trường hợp không thể phổ trọn
vẹn bài thơ, ông dùng cách dựa theo ý thơ để làm ca từ với chủ đích tải cho
được nội dung hay của bài thơ vào ca khúc. Bằng hai cách này, Hoàng Hiệp đã
cho ra đời nhiều ca khúc hay và đẹp, thể hiện mối lương duyên tuyệt vời giữa
thơ và nhạc.
Sáng tác đầu tiên của Hoàng Hiệp có
sự kết hợp giữa thơ và nhạc là bài Trên đường Trung du lời dựa theo
thơ Phạm Ngọc Cảnh, ra đời năm 1961: “Đường Trung du ta vui bước lên cao/Lá cọ
xòe tay tựa vẫy chào… Kìa cô em lên Yên Bái hay sang Tuyên/ Huy hiệu đoàn
viên trước ngực đang ngời lên…”. Bài hát ca ngợi tinh thần của lớp lớp thanh
niên tạm xa đồng bằng lên khai phá đất Trung du. Năm 1965, Hoàng Hiệp dựa vào
thơ của Môlôychoi (Tây Nguyên) sáng tác bài Cô gái vót chông, giai điệu
mang đậm âm hưởng dân ca Tây Nguyên “Như bao cô gái ở trên non/ Cô gái sông
Ba đầu búi tóc thon/ Tay vót chông miệng hát không ngừng/ Như bao cô gái ở
trên non…”. Qua giọng hát của tốp nữ văn công Tổng cục Chính trị QĐNDVN, hình
ảnh các cô gái Tây Nguyên tham gia đánh Mỹ đẹp rạng rỡ.
Cũng trong năm này, Hoàng Hiệp cùng
với một số nhạc sĩ đi thực tế ở Khu Bốn, nơi bị không quân địch đánh phá dữ dội,
có hệ thống đèn báo động đặt khắp tuyến đường. Năm 1966, tình cờ gặp bài thơ
của Chính Hữu viết về hệ thống đèn này, Hoàng Hiệp nhớ lại trước đây từng chứng
kiến nên đã phổ nhạc bài thơ thành ca khúc Ngọn đèn đứng gác rất
thành công: “Trên đường ta đi đánh giặc/ Dù về Nam hay ta lên Bắc/ Ở đâu cũng
gặp những ngọn đèn dầu chong mắt đêm thâu…”.
Năm 1968, tình cờ Hoàng Hiệp bắt gặp
một bài thơ của Dương Hương Ly nói về những bà mẹ miền Nam đêm đêm đào hầm để
che giấu bộ đội giải phóng: “Mẹ đào hầm từ lúc còn xanh/ Nay mẹ đã phơ phơ đầu
bạc/ Mẹ vẫn đào hầm dưới tầm đại bác/ Bao đêm rồi tiếng cuốc vọng năm canh…”.
Ông rất xúc động, nhanh chóng hoàn thành việc phổ nhạc bài thơ này để thành
ca khúc Đất quê ta mênh mông, giai điệu tha thiết gợi lên hình ảnh những
bà mẹ anh hùng.
Đầu thập niên 70 thế kỷ trước, có một
nhà thơ trẻ mặc áo lính cho ra đời một loạt bài thơ viết tại chiến trường rất
nổi tiếng. Đó là Phạm Tiến Duật. Hoàng Hiệp rất tâm đắc những tác phẩm nóng bỏng
của nhà thơ này và trong năm 1971, ông đã chọn bài thơ để phổ nhạc thành các
ca khúc Qua cầu Tùng Cốc, Nghe hò đêm bốc vác, Tiểu đội xe không kính và
nhất là bài Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây nổi tiếng. Với giai điệu
mượt mà, tình cảm nhưng bài hát vẫn thể hiện tính chiến đấu kiên cường: “Cùng
mắc võng trên rừng Trường Sơn/ Hai đứa ở hai đầu xa thẳm/ Đường ra trận mùa
này đẹp lắm/ Trường Sơn Đông nhớ Trường Sơn Tây… Những binh đoàn nối nhau ra
tiền tuyến/ Như tình yêu nối lời vô tận…”.
Năm 1975, Hoàng Hiệp lại có một loạt
sáng tác kết hợp với thơ khá thành công. Trước hết phải kể đến bài Lá đỏ phổ
thơ Nguyễn Đình Thi được quần chúng yêu thích, nhất là giới trẻ: “Gặp em trên
cao lộng gió/Rừng Trường Sơn ào ào lá đổ/Em đứng bên đường như quê hương/Vai
áo bạc quàng súng trường…”. Năm 1976, Hoàng Hiệp lại phổ bài thơ Viếng
lăng Bác của Viễn Phương thành một ca khúc tuyệt vời thể hiện tình cảm
nhân dân miền Nam đối với Bác Hồ kính yêu: “Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác/
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát… Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên/
Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền…”. Có thể nói đây là một trong những
ca khúc viết về Bác hay nhất từ trước đến nay.
Kế tiếp, Hoàng Hiệp lại phổ nhạc
các bài thơ của Diệp Minh Tuyền, Trần Đăng Khoa, Lâm Thị Mỹ Dạ, Hoàng Phủ Ngọc
Tường, Lê Giang, Võ Quê, Trần Mạnh Hảo, Lê Thị Kim, Thân Thị Ngọc Quế… để
hình thành một loạt tình khúc khá phù hợp với giới trẻ.
Hoàng Hiệp còn dành cảm xúc, tình
yêu thương cho các em thiếu nhi qua hai bài hát nổi tiếng. Sau ngày giải
phóng ít lâu, nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu tổ chức nhóm “Dây leo xanh” gồm mấy chục
em thiếu nhi TPHCM hàng tuần tập tành ca hát ở trụ sở Hội Văn nghệ. Một ngày
năm 1980, Hoàng Hiệp đưa cho ông một bài hát thiếu nhi mới sáng tác nhan đề Nghĩ
về cô giáo em, ca từ dựa theo thơ của Khánh Chi. Giai điệu tươi vui, tình cảm
thể hiện lòng biết ơn chân thành của các em học sinh đối với cô giáo đã tận
tình dạy dỗ các em. Thế là bài hát được nhóm “Dây leo xanh” tập luyện thành
tiết mục tốp ca để đưa vào một chương trình ca nhạc thiếu nhi “Bông hoa nhỏ”
nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Sau thành công của bài hát thiếu
nhi này, năm sau - 1981 - nhạc sĩ Hoàng Hiệp viết tiếp bài Hôm nay mẹ trực
đêm, ca từ dựa theo thơ của Lê Bá Diễm Chi: “Hôm nay mẹ trực đêm bữa cơm chiều
ăn vội? Đèn đường chưa kịp lên mẹ đã ra đi rồi/ Cơn mưa nặng hạt rơi, chớp
bên ngoài sáng rực/ Con lo mẹ tới nơi hay còn đang giữa trời...”. Khác với
bài hát năm trước sáng tác cho tốp ca, bài này Hoàng Hiệp viết cho đơn ca với
tính cách tha thiết, thương cảm. Và một em gái trong nhóm “Dây leo xanh” có
giọng hát thể hiện đúng tính cách này được chọn biểu diễn trong chương trình
“Bông hoa nhỏ” nhân dịp kỷ niệm “Ngày 8-3” trên truyền hình và đài phát
thanh. Tuy viết cho thiếu nhi chỉ có hai bài nhạc phổ thơ nhưng cả hai đều
thành công.
Trương Vân Tiên
Nguồn: sggp.org.vn
Theo http://trieuxuan.info/
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét