Tango, một điệu nhạc của Argentina xuất hiện khá sớm ở Việt
Nam. Tango thường được viết chủ yếu theo nhịp 2/4, thỉnh thoảng cũng có viết
theo nhịp 4/4. Một trong những ca khúc đầu tiên được viết theo nhịp điệu này là
"Đêm đông" (1939) của Nguyễn Văn Thương, ông viết lúc 20 tuổi vào một
dịp tết xa nhà ở Hà Nội. Người hát "Đêm đông" với điệu Tango lúc đầu
là ca sĩ Bạch Yến, sau này được đổi sang điệu Slow được nhiều người hát như là
Lệ Thu, Mai Hương, Lê Dung. Trong băng nhạc Sơn Ca 9 với giọng ca Lệ Thu, bài
này là một tuyệt phẩm.
Đêm đông
Nguyễn Văn Thương - Lệ Thu
Nhạc sĩ Hoàng Trọng mà sau này được xưng tụng là "Vua tango" viết
tiếp mấy bài như "Bóng trăng xưa", (1940) "Phút chia ly",
"Tiếng đàn ai",... Khi vào nam, ông viết thêm những bài như "Mộng
Lành", "Tiễn bước sang ngang". Phạm Duy thì có "Tiếng đàn
tôi", "Bên cầu biên giới",...
Bài "Sơn nữ ca" của Trần Hoàn thuộc loại tiền chiến nhưng mãi sau này mới được phổ biến và được hát trở lại ở miền bắc có lẽ xuất hiện quãng thời gian với "Tiếc thu", một trong vài bản nhạc của Hoàng Dương.
Các bài tango khá phổ biến ở miền nam sau 1954 đó là "Bóng chiều xưa", "Chiều" (phổ thơ Hồ Dzếnh) của Dương Thiệu Tước; "Thu ca" của Phạm Mạnh Cương; "Tango dĩ vãng" của Anh Bằng; ...
Bài "Sơn nữ ca" của Trần Hoàn thuộc loại tiền chiến nhưng mãi sau này mới được phổ biến và được hát trở lại ở miền bắc có lẽ xuất hiện quãng thời gian với "Tiếc thu", một trong vài bản nhạc của Hoàng Dương.
Các bài tango khá phổ biến ở miền nam sau 1954 đó là "Bóng chiều xưa", "Chiều" (phổ thơ Hồ Dzếnh) của Dương Thiệu Tước; "Thu ca" của Phạm Mạnh Cương; "Tango dĩ vãng" của Anh Bằng; ...
Thu ca
Phạm Mạnh Cương - Khánh Ly
Một số ca khúc Tango nước ngoài khá nổi tiếng do Phạm Duy đặt lời Việt như
"L'amour c'est pour rien" (Tình cho không), "La Cumparsita"
(Vũ nữ thân gầy), "La Paloma" (Cánh buồm xa xưa),... đã góp phần làm
phong phú cho giai điệu này. Đặc biệt, bài La Cumparsita được độc tấu
bằng violin hay saxophone nghe rất đã, gần đây được Đức Tuấn hát với tựa đề
"Tango kỷ niệm", lời Việt khác với bài Vũ nữ thân gầy, nghe hay hơn.Lời Việt: Phạm duy - Khánh ly
Cánh buồm xa xưa - Guitar Văn Đạo - Quang Nhã - Nghiêm hoa quán
Cũng có những ca khúc viết theo điệu Tango thuộc loại "sến", chẳng hạn
như "Bài Tango cho em" của Lam Phương, "Bài Tango cho riêng em"
của Hoàng Nguyên,....
Nếu "dòng nhạc cách mạng" có nhiều bài nhạc Valse được sáng tác thì hình như Tango không có bài nào?. Phải chăng người ta xếp Tango thuộc giai điệu tiểu tư sản? (Valse thì cũng vậy nhưng ở tầm nghệ thuật cao hơn, xem là văn hóa của nhân loại nên không ai phản đối chăng??).
Các nhạc sĩ thuộc "dòng nhạc cách mạng" về sau cũng không thấy ai viết ca khúc theo điệu tango? Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác hàng trăm bài nhưng không thấy có bài nào dành cho điệu Tango cả, có thể nói điệu tango không phù hợp với air nhạc của họ Trịnh.
Bài Tango cho em
Lam Phương - Tiếng hát KH
Bài Tango cho riêng em
Hoàng Nguyên - Trang Duyên
Để ý, có những bản nhạc được ghi nhịp điệu là Tango Habanera nhưng nó không phải
là Tango như nói ở trên, phần lớn thuộc loại "sến", kiểu như "Nỗi
buồn hoa phượng", "Trường cũ tình xưa", "Họp mặt lần cuối" vậy,...Hoàng Nguyên - Trang Duyên
Nếu "dòng nhạc cách mạng" có nhiều bài nhạc Valse được sáng tác thì hình như Tango không có bài nào?. Phải chăng người ta xếp Tango thuộc giai điệu tiểu tư sản? (Valse thì cũng vậy nhưng ở tầm nghệ thuật cao hơn, xem là văn hóa của nhân loại nên không ai phản đối chăng??).
Các nhạc sĩ thuộc "dòng nhạc cách mạng" về sau cũng không thấy ai viết ca khúc theo điệu tango? Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác hàng trăm bài nhưng không thấy có bài nào dành cho điệu Tango cả, có thể nói điệu tango không phù hợp với air nhạc của họ Trịnh.
Bên cầu biên giới
Phạm Duy - Khánh Ly
Nguyễn Hoàng
Nguồn: http://12b2hamnghi.wordpress.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét