Đôi nét
về dân ca Thái ở Sơn La
Dân ca Thái ở Sơn
La có nhiều làn điệu, mỗi làn điệu lại gắn với những hình thức sinh hoạt âm
nhạc khác nhau. Tuy nhiên, không phải hình thức sinh hoạt nào cũng đều có một
làn điệu riêng. Trong đám cưới hay vui chơi giải trí hoặc trong bữa cơm ăn
uống, họ thường sử dụng làn điệu Khắp báo sao (hát trai gái) và Khắp chôm mâng
(hát chào mừng).
Sơn La là một tỉnh
miền núi phía Tây Bắc của tổ quốc Việt Nam, bao gồm 12 tộc người cùng chung
sống, trong đó tộc người Thái có số lượng đông nhất khoảng 611.120
người chiếm 54,10% dân số toàn tỉnh. Tộc người Thái ở Sơn La có một nền
văn hóa nghệ thuật rất phong phú và đa dạng, đặc biệt là dân ca Thái.
Tiếng Thái Khắp có
nghĩa là hát, có thể kể đến như Khắp xư (hát thơ,
ngâm thơ), Khắp chôm mâng (hát chào mừng), Khắp báo
sao (hát giao duyên), Khắp loong tôông (hát xuôi theo
cánh đồng), Khắp chiêu, khắp bắc (hát ứng tác), trong đó Khắp
báo sao là một làn điệu được yêu thích và khá phổ biến, làn điệu hát
này thường hát kể lể tâm tình, đối đáp nam nữ, nội dung nói về cuộc sống, nói
về tình yêu, tình cảm nam nữ, hát trong lễ tết, hôn nhân, nhà mới... với nội dung
trong sáng, ca ngợi tình cảm của con người, động viên nhau trong cuộc sống, vui
chơi giải trí...
Lời hát trong Khắp là
những lời được sắp xếp có vần, có điệu như những câu thơ. Hình thức chủ yếu là
loại thơ năm chữ, sáu chữ, bảy chữ đôi khi có thêm bớt, người ta ít thấy những
câu lục bát hay tương tự lục bát và cũng ít gặp những bài kiểu tứ tuyệt.
Dân ca Thái phản
ánh đa dạng cuộc sống của con người, có rất nhiều làn điệu khác nhau, mỗi làn
điệu lại được sử dụng trong những môi trường nhất định: Trong lao động sản
xuất, trong đấu tranh xã hội, trong nghi lễ tín ngưỡng, trong vui chơi giải
trí…
Có
thể nói, trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật nói chung và dân ca Thái nói
riêng có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người đặc biệt là đối với
tộc người Thái.Trong
cuộc sống lao động sản xuất, nuôi trồng, khai thác tài nguyên thiên nhiên hay
những hoạt động liên quan đến đời thường con người đều được thể hiện trong các
loại hình sinh hoạt văn hóa văn nghệ. Người Thái cũng như các tộc người khác,
khi mới sinh ra đã được nghe những làn điệu hát ru nhẹ nhàng sâu lắng đó là các
làn điệu Khắp ú luk, ở tuổi thiếu niên, nhi đồng thường được tham
gia các trò chơi kết hợp với các làn điệu đồng dao vui nhộn, ở tuổi trưởng
thành có các làn điệu hát giao duyên trai gái Khắp báo sao hay hát chơi hạn
khuống, khi xây dựng gia đình có là điệu hát trong hôn nhân cưới hỏi, xây dựng
nhà cửa có hát xin lên nhà mới Khắp chôm mâng hướn máư, trong
các hoạt động lao động sản xuất có hát trên nương, dưới ruộng Khắp
loong tôông, hát trong lễ cầu mưa, cầu mùa màng bội thu…
Trong các chương
trình, lễ hội giao lưu văn hóa văn nghệ tại địa phương không thể thiếu vắng
những làn điệu dân ca Thái. Lời hát của các làn điệu các lời lẽ mang tính giáo
dục con người, tình yêu quê hương đất nước.
Ảnh: Nhảy sạp- Một hoạt động
văn hóa thú vị của người Thái (Nguồn: st)
Trong năm 2014, tỉnh Sơn La đã tổ chức
“Liên hoan nghệ thuật Hát ru và dân ca lần thứ II” trên hầu hết các huyện và thành
phố, chủ yếu là các làn điệu dâ ca Thái. Những nét văn hóa truyền
thống của đồng bào tộc người Thái đã được tái hiện qua các màn biểu diễn nghệ
thuật độc đáo. Hàng trăm nghệ nhân tham gia biểu diễn dân ca Thái, những giai
điệu mượt mà, đằm thắm đã đưa người xem đắm chìm trong một không gian văn hóa
đậm đà bản sắc dân tộc Sơn La.
Trong
đời sống của tộc người Thái có các phong tục mang tính chất tâm linh như: Cúng
Bản, cúng Mường cúng nhà đều tổ chức một cách nghiêm túc, họ hát trong quá
trình làm lễ có Khắp xên mương (hát cúng bản cúng Mường). Thờ
cúng tổ tiên, tín ngưỡng hay tang ma của người Thái cũng có các làn điệu cúng
riêng như Khắp một lao (hát cúng chữa bệnh) có chín làn điệu
khác nhau, Lễ Kin Pang Then cũng có hàng chục làn điệu.
Làn điệu khắp xư: Đây là một làn điệu
phổ thông nhất trong dân ca Thái, nó tương tự như ngâm thơ của người kinh. Khắp
xư có nghĩa là hát thơ, hát theo sách, theo truyện... Với
làn điệu này có thể hát từ đầu đến hết bài thơ hay một câu chuyện dài, trong
khi hát được phép thêm vào những nốt luyến láy, nhịp điệu đôi lúc có thể tự do,
nhanh hoặc chậm hơn so với làn điệu chính để phù hợp với nội dung bài thơ. Mỗi
vùng, mỗi địa phương có làn điệu hát thơ với mô hình giai điệu riêng.
Khắp xư có nhiều
thể loại khác nhau:
Khắp xư toi căn: Dùng cho các em nhỏ
đồng thanh hát.
Khắp xư khun lú
nàng ủa (hát kể chuyện khún lú nàng ủa).
Khắp xư inh đai (hát kể
chuyện Lương Sơn Bá - Trúc Anh Đài).
Khắp xư hướn máư (hát trong khi lên
nhà mới).
Khắp xư kén kẻo (hát thơ kể chuyện
kén kẻo).
Khăp xư cốn thảu: Dùng cho người
già hát thơ, đây là làn điệu khá phổ biến ở vùng Thái Đen huyện Yên Châu.
Khắp xư lếch
nọi: Làn điệu dùng cho các em nhỏ vừa hát vừa chơi trò chơi.
Khắp chương: Làn điệu này dùng
để hát kể sử thi về anh hùng Chương Han của tộc người Thái…
Đối với âm nhạc tín ngưỡng có Khắp
xư xên mo, Khắp xư xên mương, Khắp xư páo khuôn... đó là
nững làn điệu chính trong nghi lễ tín ngưỡng của người Thái.
Làn điệu Khắp chiêu: Có thể nói làn điệu
này phổ biến cũng không kém Khắp xư bởi tính ứng tác được dùng
ở nhiều hình thức sinh hoạt âm nhạc, tiếng Xường (lời hô tán
thưởng) của mọi người sau mỗi câu khắp kết thúc. Đó là kiểu người lĩnh xướng,
quần chúng hòa theo.
Nhạc điệu của Khắp chiêu,
thường bắt đầu bằng âm nhạc gọi tiếng Thái là Au hua người hát
cất lên câu nhạc gọi, tập thể nhắc lại, tiếp theo người hát làn điệu với lời
ca. Hết làn điệu người hát bắt sang câu nhạc đóng Au hang, cũng
có thể gọi câu mở và câu hoặc dạo đầu, láy đuôi.
Làn điệu khắp loong tôông (hát xuôi theo cánh
đồng): Làn điệu này về cấu trúc cũng giống làn điệu Khắp chiêu, đây
là một làn điệu khá phổ biến ở vùng Mường La.
Cuộc sống của người Thái gắn liền
với nông nghiệp. Bởi vậy, trong dân ca Thái có rất nhiều bài nói về cuộc sống
lao động sản xuất, cày cấy, đi nương, đi ruộng…được phản ánh trong làn điệu Khắp
loong tôông.
Làn điệu khắp
báo sao (hát trai gái): Đây là một thể loại hát giao duyên rất phổ biến ở đồng bào
Thái. Đối với làn điệu này phải có nam, có nữ cuộc khắp mới thật sự sôi
nổi, làn điệu này lôi cuốn được mọi người, mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp, khắp báo
sao là chủ chốt trong sinh hoạt hạn khuống, trong các tiệc rượu… Hát giao duyên
từng đôi, hát trên thuyền, trong hôn nhân. Trong các lễ hội tín ngưỡng như Xên
lảu nó, Xên bản, Xên mường... Đối với làn điệu Khắp báo sao ở
mỗi vùng mang sắc thái địa phương riêng.
Ở vùng Thuận Châu thường dùng câu mở đầu là Hà..ôi, vùng
Mường La Ầy.. dơ, vùng Quỳnh Nhai Oi...oi, vùng
Mai Sơn Ỳ a ..ơi…
Tuy nhiên, qua thực tế diền
dã tại các vùng Thái trên, chúng tôi nhận thấy: trong thời gian gần đây một số
vùng đã có sự giao thoa về các làn điệu đó là: vùng Mai Sơn, Thành phố, Mường
La, Thuận Châu, Sông Mã sử dụng làn điệu Khắp báo sao ở Thuận Châu là chủ yếu.
Chỉ một số nghi lễ như khắp sên Bản khắp sên Mường, khắp mo và một số nghệ nhân
có tuổi là còn sử dụng làn điệu đặc trưng của vùng mình.
Làn điệu khắp ú lụh: Làn điệu hát ru trẻ ngủ, với giai
điệu mượt mà, tiết tấu khoan thai Khắp ú lụh có mặt ở mọi
ngành Thái mỗi nhóm địa phương trong cùng một ngành Thái cũng có làn điệu ru
con riêng.
Ngoài ra còn có Khắp một lao: Đây
là làn điệu hát cúng, là điệu hát ma thuật sử dụng trong khi cúng tế người ốm
để đuổi ma chữa bệnh (phần nhạc đệm cho hát cúng thường có một chiếc pí để đệm
gọi là pí một lao, (có nơi dùng khèn bè hoặc tính tảu).
Khắp xe (Hát cho múa): Ngoài những làn
điệu chúng tôi vừa giới thiệu ở trên thì phải kể đến một hình thức dân ca gắn
liền với các điệu múa của tộc người Thái đó là các bài hát cho múa (khắp xe).
GS.TSKH. Tô Ngọc Thanh có viết trong cuốn Âm nhạc dân gian Thái Tây
Bắc:
Khắp xe là thể loại hát cho múa, có số
lượng bài bản giàu có nhất và đạt trình độ nghệ thuật khá cao. Các bài bản đều
được định hình tương đối rõ ràng về nhịp phách và giai điệu. Nguồn gốc của các
bài bản này chủ yếu xuất phát tự nghi lễ tín ngưỡng Kin Pang Then của
người Thái Trắng. Chúng ta thường được nghe thấy những giai điệu khá quen thuộc
như những bài nhạc múa Inh lả ơi, hái rau, Quát bók héo, Nhùm hớ, táng
txạ...đều xuất phát từ nghi lễ này, trên nền giai điệu cổ đó có nhiều bài
đã được các nhạc sĩ đặt lời mới.
Có thể nói, trong kho tàng âm nhạc dân
gian Thái thì dân ca Thái có vai trò và vị trí hết sức quan trọng. Dân ca Thái
phản ánh một bức tranh sinh động về cuộc sống của người dân lao động. Tuy
nhiên, trong những năm gần đây dân ca Thái đang có nguy cơ bị mai một dần. Vì
vậy, để bảo tồn gìn giữ và phát huy dân ca Thái cần phải có sự vào cuộc của các
cấp các ngành, đặc biệt là phải có giải pháp phù hợp để đưa dân ca Thái vào các
cơ sở đào tạo thì việc bảo tồn dân ca Thái mới thật sự có hiệu quả.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Ban dân tộc tỉnh Sơn La (2013), Thống
kê dân số Tỉnh Sơn La năm 2013.
2. Ban nghiên cứu nhạc vụ nghệ thuật (1961), Dân
ca Thái, Nxb Âm nhạc, Hà Nội.
3. Bộ văn hóa (1961), Dân ca
Thái, Nxb Âm nhạc, Hà Nội.
4. Vi Trọng Liên (2002), Vài Nét về
người Thái ở Sơn La , Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.
5. Lâm Tô Lộc (1985), Xòe Thái ,
Nxb Văn hóa, Hà Nội.
6. Mạc Phi (2013), Tiễn dặn
người Yêu, Hội LHVHNT Tỉnh Sơn La.
7. Lường Văn Quý - Vi Trọng Liên- Lương
Văn Yệu (2009), Tiếng Hát Văn Hoan, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà
Nội.
8. Tô Ngọc Thanh (2002), Âm nhạc
dân gian Thái Tây Bắc, Nxb Âm nhạc, Hà Nội.
9. Cầm Trọng (1998), Văn hóa và
lịch sử người Thái ở Việt Nam, Nxb Văn hóa dân tộc, Hà Nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét