Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam
Chúng ta hãy dần loại bỏ những quan niệm lạc hậu để
những lời ca dao than thân xưa được thay thế bằng những khúc ca vui
ngợi ca về người phụ nữ.
Có thể khẳng định rằng lịch sử văn học của một dân
tộc là lịch sử tâm hồn của dân tộc đó. Những câu ca điệu hát từ
thời xa xưa đã giúp những người lao động bình dân gửi gắm biết bao
nỗi niềm tâm tư sâu kín. Và trong thế giới tâm hồn đầy sắc màu đó,
lắng sâu hơn cả vẫn là những vần thơ về hình ảnh người phụ nữ. Họ
được đề cập đến ở nhiều phương diện, khía cạnh khác nhau nhưng có
thể thấy rằng xuất hiện với tần suất khá cao là những câu ca dao
than thân, đặc biệt là những câu ca ngắn gọn mở đầu bằng hai chữ
“Thân em”:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.
Hạt vào đài các hạt ra ruộng cày.
Thân em như giếng giữa đàng
Người khôn rửa mặt người phàm rửa chân.
Người khôn rửa mặt người phàm rửa chân.
Thân em như trái bần trôi
Sóng dập gió dồi biết tấp vào đâu.
Sóng dập gió dồi biết tấp vào đâu.
Hai tiếng “thân em” cất lên thật ngậm ngùi, xót xa gợi
lên những thân phận nhỏ bé, hẩm hiu của những người phụ nữ ngày xưa
dưới thời phong kiến. Chế độ xã hội phong kiến phụ quyền tồn tại
hàng trăm năm với những quan niệm bất công, khắt khe với người phụ nữ:
“Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử” - một thân phận
hoàn toàn bị phụ thuộc. Họ còn bị xem thường, xem như không tồn tại: nhất nam
viết hữu, thập nữ viết vô; nam tôn nữ ty… tất cả đã trói buộc cuộc
đời họ. Nhưng nỗi khổ, nỗi lo lắng băn khoăn nhất là nỗi lo về thân
phận mong manh, nổi nênh bị phụ thuộc:
Câu hỏi vang lên đầy lo lắng, băn khoăn day dứt. Quãng
đời thanh xuân của người thiếu nữ là quãng đời đẹp nhất, ngọt ngào
nhất như tấm lụa đào vậy mà họ lại phải cất lên lời than đầy xót
xa, ngậm ngùi “biết vào tay ai?”. Dẫu rằng, họ cũng ý thức được
giá trị của bản thân mình – một tấm lụa đào mềm mại, óng ả duyên
dáng đẹp từ trong ra ngoài vậy mà lại “phất phơ giữa chợ”. Ở chợ,
tấm lụa đào trở thành đối tượng để mọi người khen chê, mặc cả và
sẽ trở thành sở hữu của bất kì ai muốn mua, những người có tiền
dù họ tốt hay xấu. Nó không có quyền lựa chọn hay định đoạt số
phận của mình. Câu hỏi cất lên khiến chúng ta mỗi khi đọc lại cũng
không khỏi xót xa ngậm ngùi. Cuộc sống thân phận của họ hoàn toàn
phụ thuộc vào người sử dụng: nếu là “giếng giữa đàng” thì “người
khôn rửa mặt người phàm rửa chân.”, là “miếng cau khô” thì “kẻ thanh
tham mỏng, người thô tham dày”….
Trong cái xã hội bất công ấy có biết bao nỗi khổ mà
người phụ nữ phải chịu đựng, từ nỗi khổ về vật chất, tinh thần,
về sự áp bức. Họ chưa bao giờ được tự chủ, tự quyết định bất cứ
việc gì kể cả hạnh phúc của bản thân:
Mẹ em thấy của thời tham
Hang hùm cứ tưởng hang vàng ép con
Nói ra thẹn với nước non
Ngậm vào cay đắng lòng con đêm ngày.
Hang hùm cứ tưởng hang vàng ép con
Nói ra thẹn với nước non
Ngậm vào cay đắng lòng con đêm ngày.
Bị ép duyên, không hạnh phúc dường như là mẫu số
chung của những cô gái thời xưa, thế nên vẫn còn đó lời ca buồn:
Bướm vàng đậu dọt mù u
Lấy chồng càng sớm lời ru càng buồn.
Lấy chồng càng sớm lời ru càng buồn.
Thân phận người phụ nữ xưa là thế: mỏng manh, phụ
thuộc, không biết trôi về đâu giữa dòng đời trong đục. Chính vì thế,
nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã tiếp nối mạch cảm xúc của văn học dân gian
để khắc họa rõ nét hơn qua một tiếng thơ đầy bản sắc:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Dù cuộc đời có nổi trôi, có bảy nổi ba chìm họ cũng
không hoàn toàn tự đánh mất mình, buông xuôi theo số phận. Họ vẫn giữ
một “tấm lòng son” đầy kiêu hãnh, giữ được vẻ đẹp rực rỡ của tâm
hồn, phẩm giá của người phụ nữ Việt Nam.
Những điệu khúc ca dao của những người lao động bình
dân đã đem đến cho chúng ta một cái nhìn toàn diện về họ và những
bài học quý giá về cuộc sống, về con người để biết quý trọng những
giá trị của ngày hôm nay.Văn học nghệ thuật ngày nay vẫn tiếp tục
lưu giữ những vẻ đẹp của người phụ nữ trong một phương diện mới,
khía cạnh mới. Và xã hội ngày nay đã tạo mọi điều kiện để phụ nữ
thể hiện mình và hơn hết họ còn được xã hội tôn vinh qua các ngày
lễ dành riêng cho phái nữ. Chúng ta hãy dần loại bỏ những quan niệm
lạc hậu để những lời ca dao than thân xưa được thay thế bằng những
khúc ca vui ngợi ca về người phụ nữ. Xin mượn lời nhà thơ Xuân Quỳnh để
thêm một lần nữa khẳng định giá trị và vai trò của người phụ nữ
trong xã hội:
Một buổi sớm mai trớm bước chân mình trên cát
Người mẹ cho ra đời những Phù đổng thiên vương
Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng
Là bác học hay là ai đi nữa
Cũng là con của một người phụ nữ
Người đàn bà bình thường không ai biết tuổi tên.
Người mẹ cho ra đời những Phù đổng thiên vương
Dẫu là nguyên thủ quốc gia hay là những anh hùng
Là bác học hay là ai đi nữa
Cũng là con của một người phụ nữ
Người đàn bà bình thường không ai biết tuổi tên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét