Chủ Nhật, 29 tháng 8, 2021
Phần II: Dinh trấn Thanh Chiêm và sự ra đời chữ Quốc ngữ
Phần II: Dinh trấn Thanh Chiêm
DINH TRẤN THANH CHIÊM MỘT SỐ VẤN ĐỀ LỊCH SỬ?
13. Phan Huy Lê, “Hội An - Di sản văn hóa thế giới”, Nghiên cứu lịch sử, Số 4/2004.
5. Dẫn theo: Trần Duy Nhiên, “Công cuộc truyền giáo tại Quảng Nam
năm 1632, Roland Jacques”, Công giáo và Dân tộc, Số 90, Tháng 6.2002, 95-105..
4. Sở Văn hóa thông tin Quảng Nam (2002). Vai trò lịch sử dinh trấn
Quảng Nam. Quảng Nam..
CƠ SỞ CỦA SỰ RA ĐỜI SỚM
Có thể ngôn ngữ tiếp xúc đầu tiên giữa giáo sĩ, thầy giảng với dân chúng
là “ngôn ngữ cơ thể” (body language), là các vật dụng, cây cỏ, động vật…
"XỨ QUẢNG" TRONG QUÁ TRÌNH
10. Cristoforo Borri (1631).
Relation de la nouvelle mission des Pères de la Compagnie de Jésus au royaume
de la Cochinchine. Lille: Impr. de Pierre de Rache.
CHÚA NGUYỄN PHÚC NGUYÊN VỚI SỰ RA ĐỜI
DINH TRẤN THANH CHIÊM XỨNG ĐÁNG
Chữ Quốc ngữ là hồn trong nước,
21. http://fr.dangcongsan.vn/
MỐI QUAN HỆ TRỤC VĂN HÓA SÔNG THU BỒN
Có thể khẳng
định: Không có sông Thu Bồn để làm nên dinh trấn Thanh Chiêm theo truyền thống
đô thị/kinh đô văn hóa Việt và cảng thị Hội An với những điều kiện riêng có để
làm nên một thời kỳ phồn thịnh với cơ chế mở cửa, mà ngày nay gọi là hội nhập về
kinh tế, thì sẽ chẳng có con thuyền của các quốc gia phương Tây, Nhật Bản,
Trung Quốc đến với Đàng Trong; và cũng chẳng có vị linh mục Dòng Tên nào đến
vùng đất này.
10. Roland Jacques (2007). Những người Bồ Đào Nha tiên phong trong lĩnh vực Việt ngữ học cho đến 1650. Hà Nội: Khoa học xã hội. VAI TRÒ CỦA DINH TRẤN THANH CHIÊM
22,
23 Trương Bá Cần, “Công cuộc truyền giáo ở Đàng Trong thời linh mục Buzomi
(1615 - 1639)", Công giáo số 50, tháng 2/1999, 110, 110; Nguyễn Hồng, Lịch
sử truyền giáo ở Việt Nam, (Sài Gòn, 1959), 294-295.
VỊ TRÍ, VAI TRÒ CỦA DINH TRẤN THANH CHIÊM
NGHĨ VỀ TRỤC VĂN HÓA THANH CHIÊM
19. Nguyễn Khắc Xuyên, Phạm Đình Khiêm, Giáo sĩ Đắc Lộ
(A.de Rhodes) và tác phẩm quốc ngữ đầu tiên (tái bản trọn cuốn Phép giảng tám
ngày), (Sài Gòn: Tinh Việt văn đoàn, 1961), 5.
“Chữ Quốc ngữ là hồn trong nước,
BƯỚC ĐẦU ĐỊNH VỊ VAI TRÒ CỦA HỘI AN
10. Nguyễn
Phước Tương (2004). “Sự phát minh ra chữ Quốc ngữ: Vai trò tiên phong của
Francisco de Pina và vị trí quan trọng của người Việt”. Kỷ yếu Hội thảo quốc tế
Việt Nam học lần thứ hai, Hà Nội.
DINH TRẤN THANH CHIÊM HAY KẺ CHIÊM,
Địa danh Dinh Ciam trong bản đồ
Trích Giáp Ngọ Bình Nam Đồ, 1774, Viện Nghiên cứu Hán Nôm,
MỘT CÁCH NHÌN KHÁC VỀ THANH CHIÊM
ĐÂU LÀ NƠI RA ĐỜI CHỮ QUỐC NGỮ
QUÁ TRÌNH TRUYỀN BÁ ĐẠO CÔNG GIÁO VÀO
16. Nguyễn
Khắc Xuyên (1960). “Chung quanh vấn đề thành lập chữ Quốc ngữ vào năm 1645”.
Văn hóa nguyệt san. Số 48, tháng 1-2.
TÁC GIẢ VÀ NƠI XUẤT PHÁT CHỮ QUỐC NGỮ,
CÁC GIÁO SĨ DÒNG JÉSUITES (BỒ ĐÀO NHA)
14. Rhodes, Alexandre de (1854) . Les voyages et missions.
Paris.
10.
Nguyễn Phước Tương (2002). Hội An di sản thế giới. TPHCM: Văn nghệ TPHCM.
QUẢNG NAM - TRUNG TÂM DẠY, HỌC TIẾNG VIỆT
14, 15 Nguyễn Phước Tương, “Vai trò của người Việt và địa
điểm đầu tiên phát minh ra chữ Quốc ngữ ở nước ta”, Nghiên cứu lịch sử, Số
5/2003, 47-52.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch
Giải mã tục cúng Thần Tài vào mùng 10 tháng giêng âm lịch Khoảng hơn 10 năm trở lại đây, trên báo chí và mạng xã hội thường phản ánh chuyệ...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét