Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2022
Quan hệ đồng tính, đồng vănXXX
Trong xã hội loài người, một người ở văn hóa mặc quần áo
không thể hiểu người đóng khố hay ở trần từ một nền văn hóa khác. Ngay trong
phê bình thần học, Thiên chúa của triết gia không được coi là Thiên chúa của Cơ
đốc giáo lịch sử [1]. Dường như người ta cũng không hiểu được một người đồng
tính luyến ái. Ngày nay hiểm họa AIDS còn làm gia trọng thành kiến đối với người
đồng tính luyến ái. Bài viết này không nhằm phê phán hay biện hộ cho đồng tính
luyến ái, nhưng tìm hiểu cơ sở của vấn đề này về mặt triết lý.
Ðồng tính luyến ái là một hội chứng? Một bản chất? Hay phó sản văn hóa? Kể từ
khi vấn đề dục tính được nói đến một cách công khai và thảo luận
về mặt khoa học, ít ra là từ lúc phân tâm học ra đời. Tuy nhiên vấn đề đồng
tính luyến ái không là một vấn đề phân tâm học vì mâu thuẫn với luận điểm mặc cảm
Oedipe của Freud – nhưng đồng tính luyến ái là một cảm hứng văn
chương cốt lõi ở André Gide, Genet, Colette, Julien Green, Mishima, chỉ kể một
vài nhân vật tiêu biểu. Văn chương đồng tính luyến ái trải suốt chiều dài lịch
sử con người, từ văn học Trung quốc, Hy lạp, qua Kinh thánh thiên chúa giáo...
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Tâm Tình Với Ý Nghĩ “Mình với ta tuy hai mà một Ta với mình chỉ một chứ ai đâu Lý lẽ, luận bàn phân hơn thiệt Giải quyết bao n...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét