Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2022
Quan niệm "Ước vọng ĐTLA" và kỳ vọng lý giảiXXX
Quan niệm "Ước vọng ĐTLA"
Bạn Trịnh Thanh Thủy và bạn đọc thân mến,
Trước hết, tôi xin cám ơn bạn Thanh Thủy đã quan tâm trả lời bài viết của tôi,
và cũng mong bạn hãy đừng vì vị nể ai đó mà từ bỏ nhanh chóng những cuộc bàn luận
dân chủ về một chủ đề như thế này, nhất là đối với cộng đồng người Việt Nam
trong cũng như ngoài nước, trong sự tôn trọng lẫn nhau. Suy cho cùng thì tôi
nghĩ chúng ta đã nhìn thấy khá rành mạch quan điểm của nhau, và ít ra, chúng
cũng bổ ích vì mọi người có thể cùng khám phá ra những luận điểm khác biệt để cuộc
sống của mỗi người trở nên đẹp hơn, ý nhị hơn. Có lẽ cũng do tính cách của bàn
luận mà trong bài đầu tiên của mình, bạn Thanh Thủy còn cho rằng ĐTLA có nguyên
nhân từ xã hội, thì đến bài trả lời tôi, bạn lại đề cập thêm “yếu tố bẩm sinh”
trong hiện tượng ĐTLA, thế nên tôi muốn trao đổi tiếp về những điểm khác biệt
căn bản tồn tại. Bạn Thanh Thủy cũng đã công nhận rằng am hiểu về nguyên nhân
ĐTLA là một việc đành bó tay không chỉ đối với riêng bạn. Đối với tôi và đối với
cả nhân loại cũng vậy. Nhưng xin đừng vì thế mà bạn buồn và trăn trở. Thú vị
hơn, tôi chợt hiểu bạn tán thành phương pháp giáo dục tình dục trẻ một cách
công bằng, tránh áp đặt mà tôi đưa ra. Tôi xin khẳng định rằng đó không chỉ là
ý tưởng của riêng tôi, mà là kết quả của những tranh luận gay gắt, của cuộc đấu
tranh kiên trì của tất cả mọi người nhằm xây dựng sự công bằng cho những xã hội
dân chủ từ hàng thập kỷ nay, nơi mà việc nói về ĐTLA, gia đình ĐTLA, nhận con
nuôi của các cặp ĐTLA không hề có trước đó trong hệ thống giá trị truyền thống
văn hoá, đạo đức và tập tục sống. Thậm chí, mới chỉ cách đây rất không lâu,
cũng ở những xã hội ấy, những khái niệm này còn hà khắc hơn ở Việt Nam nhiều.
Thế nhưng việc đảo ngược về giá trị, hiện tượng suy đồi, băng hoại truyền thống
văn hoá, nhoà nhạt cái ý niệm gia đình mà nhiều người vẫn coi trọng, đã không xảy
ra. Quyền bình đẳng với người dị tính, chống kì thị ĐTLA dưới mọi hình thức,
hôn nhân ĐTLA, quyền nhận con nuôi là vì một xã hội công bằng, văn minh hơn,
nhân bản hơn, của tất cả, thay vì đi ngược lại những giá trị đã có.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Tâm Tình Với Ý Nghĩ “Mình với ta tuy hai mà một Ta với mình chỉ một chứ ai đâu Lý lẽ, luận bàn phân hơn thiệt Giải quyết bao n...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét