Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2022

XXXXĐồng tính luyến ái: Một vấn đề nhức nhối hay đơn giản

Đồng tính luyến ái: Một vấn đề
nhức nhối hay đơn giản

"Bà không ngờ con hư đốn như vậỵ Con không tôn trọng luân thường đạo lý của người Việt chúng ta gì hết. Con có biết con làm như vậy là xấu lắm không? Con giao thiệp với bạn bè bừa bãi như thế nào mà để lây "bệnh" đó ra vậy hở con? Bà buồn lắm con biết không? Mẹ con chẳng may mất sớm, ba con thì bị đi tù cải tạo, bà đã nuôi con, chăm lo cho con, cưng chiều con để bây giờ con lại hư thân mất nết như vậy à? Vậy mà bà cứ luôn luôn nghĩ con là đứa cháu ngoan của bà đấy. Con phải từ bỏ ngay, phải tránh xa ngay lối sống bệnh hoạn đồng tính luyến ái đó đi nghe con. Nếu con không từ bỏ lối sống đó, con sẽ không được trở lại ngôi nhà này để sống chung với ông bà con nữa con ạ". NM, cô nữ sinh viên 19 tuổi, vô cùng sửng sốt và đau khổ khi nghe bà nội mắng cô sau khi người chị họ của NM tiết lộ cho bà nội biết NM là người đồng tính luyến ái, chỉ yêu phụ nữ thôi.

Thật ra NM vẫn là cô cháu ngoan ngoãn của bà nội cô, vẫn học hành giỏi giang, vẫn hàng ngày đi thưa về trình, cho ông nội cô biết tất cả các sinh hoạt của cô trong và ngoài phạm vi học đường.
Đã 19 tuổi, nhưng NM chưa yêu ai, chưa từng dám cầm tay hay dám hôn người cùng phái hay khác phái nào. Một hôm, nhân nói về tình yêu, NM có tâm sự với người chị họ là không biết tại sao khi lớn lên, NM thấy thương thương và thích chơi với bạn gái, thấy gần gũi với bạn gái; còn trước đám con trai, NM thấy lòng trống vắng và dửng dưng làm sao ấy. Rồi người chị họ tiết lộ cho bố mẹ cô ta biết. Bố mẹ của người chị họ, tức bác trai và bác gái của NM muốn bà nội biết và đã làm áp lực với bà nội để bà nội cấm không cho NM được về xum họp với đại gia đình vào cuối tuần hay ngày lễ sợ NM sẽ làm gây "bệnh" đồng tính luyến ái (DTLA) sang các anh, chị em họ khác.
Bà mẹ ôm mặt khóc lóc thảm thiết như nhà có tang. Người cha nét mặt hơi tức giận pha chút đau khổ chịu đựng, giơ tay lên như muốn quăng ném vật gì cho đỡ tức nhưng dằn lại được, sau khi cậu T, cậu con trai yêu quý của ông bà cho ông bà biết T không thể thành hôn với cô L, cô dược sĩ ngoan ngoãn, thùy mị và xinh xắn mà ông bà ngắm nghé cho cậu hàng năm nay.
Từ hơn ba năm nay, sau khi tốt nghiệp bằng kỹ sư và có việc làm vững chắc, T đã phải liên tiếp tìm hết cớ này đến cớ kia để hoãn binh lấy vợ. Biết mình chỉ yêu người đồng phái từ lúc tuổi niên thiếu, T cố giữ kín, không muốn tiết lộ cho cha mẹ biết sợ cha mẹ buồn. Nhưng hôm nay, không còn cớ gì để hoãn binh và bị đẩy tới chân tường nên T đành tiết lộ cho bố mẹ T biết điều bí mật của đời T mà chàng cứ nghĩ là sống để bụng, chết sẽ mang đi -- đó là: T là người đồng tính luyến ái.
Một người đàn ông đứng tuổi Việt Nam tên Trương Minh Lộc đã bị ba thanh niên Mỹ da trắng đánh chết tại bãi biển Laguna thuộc quận Orange tiểu bang Cali- fornia vào ngày 10 tháng 1 năm 1993. Ba thanh niên Mỹ, cầm đầu là Michael Raines, 18 tuổi, vừa hè nhau đập đầu ông Lộc vào những tảng đá ở bãi biển vừa la to: "Mày thuộc bọn đồng tính luyến ái; chúng tao sẽ giết mày". Các thanh niên Mỹ nói trên đã bị bắt và trừng trị vì tội ác điên cuồng, man rợ và vô lý của họ. Vào tháng 5 năm 1994, 6 sinh viên trong chương trình học bổng thể thao của trường đại học Stanford, tại Palo Alto, California, đã hè nhau đổ sơn và làm hư hại các bức tượng điêu khắc được mệnh danh là tượng giải phóng người đồng tính luyến ái -- gồm một cặp tượng đồng tính luyến ái nam, và một cặp tượng đồng tính luyến ái nữ, đặt ở phía tây của đại học nàỵ Nhóm sinh viên lực sĩ này còn xô đẩy cái ghế ngồi ở công viên vào giữa cặp tượng nam để cố tách rời họ ra.
Tượng điêu khắc giải phóng người đồng tính luyến ái đã bị phá hoại nhiều lần. 6 sinh viên nói trên đã bị bắt và đều bị trừng phạt.
Trên đây là một vài hoạt cảnh từ trong gia đình tới ngoài xã hội mà người đồng tính luyến ái đã phải đương đầu. Nếu ai có hỏi tại sao họ lại sợ hãi hoặc thù ghét người đồng tính luyến ái thì đa số ngỡ ngàng không trả lời được hoặc đưa ra những lý do mơ hồ, không chính đáng như một sinh viên trong số 6 sinh viên đại học Stanford đã trả lời cảnh sát khi được chất vấn vì lý do gì đã thúc đẩy họ phá hoại các bức tượng trên: "Thấy ghét! Thấy chướng tai gai mắt không chịu được!"
Câu trả lời của anh sinh viên đó cho thấy anh ta không cần biết những người đồng tính luyến ái là ai. Xấu hay tốt? Anh ta chỉ biết anh ta ghét, thế thôi. Thái độ đó là THÀNH KIẾN đối với người đồng tính luyến ái, THÀNH KIẾN, SỢ HÃI hoặc THÙ GHÉT người đồng tính luyến ái mà không có một lý do chính đáng nào. THÀNH KIẾN là một điều đáng chê trách nên trừ bỏ đi vì THÀNH KIẾN là cái gì nó ăn sâu vào đầu óc, một lối lý luận không đặt trên sự hiểu biết, sự phân tích vững chắc nào.
Đa số những người sợ hãi hoặc thù ghét người đồng tính luyến ái đã không chịu phân tích, tìm hiểu mà thường hay quyết đoán ngay là những người đồng tính luyến ái đã chọn một lối sống xấu xa, trụy lạc, bệnh hoạn. Những người đã gán cho người đồng tính luyến ái có lối sống xấu xa, bệnh hoạn, trụy lạc chưa từng bao giờ bỏ chút thì giờ nói chuyện với người đồng tính, hỏi họ tại sao về tình yêu lại chọn một lối sống hơi khác với đa số trong xã hội. Cho dầu họ có lòng tốt hỏi những người đồng tính luyến ái câu đó thì thật ra chính những người đồng tính luyến ái đã không ít thì nhiều có cảm giác ngỡ ngàng và lo sợ khi nhận biết mình là người đồng tính luyến ái. Ngỡ ngàng vì không hiểu tại sao mình lại cứ bị cuốn hút vào người đồng phái, lo sợ vì thấy mình khác biệt với đa số, như thế trong tương lai sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngại về việc tìm người bạn đời để xây dựng hạnh phúc gia đình và nhất là nhận thấy khác biệt như vậy sẽ bị rẻ rúng, bị loại ra khỏi cái mô thức của xã hội mà mình được nuôi dưỡng và lớn lên.
Những người thẳng (heterosexual) có thành kiến, chán ghét hoặc sợ hãi người đồng tính luyến ái không biết là những người này đã trải qua những cuộc tranh đấu nội tâm đầy cam go đối với những vấn đề rất gai góc như tánh tự tin, tình yêu đôi lứa, trách nhiệm và bổn phận đối với gia đình và xã hội, trước khi dám chấp nhận mình là người đồng tính luyến ái.
Tại sao có người đồng tính luyến ái là câu hỏi mà chưa ai có đủ thẩm quyền để trả lời, là một bí mật chưa có giải đáp, hay nói cách khác đi chỉ có trời hay thượng đế mới biết được.
Đồng tính luyến ái không phải là một trào lưu, một khuynh hướng, hay một lối sống khác người, không phải là một lối sống thác loạn, đồi trụy do nhóm này hay nhóm nọ tạo ra hay là một sản phẩm của văn hóa tự do Tây phương như nhiều người thường lên án.
Mới đây một số nhà khoa học đã bỏ thì giờ nghiên cứu và đã tìm thấy có sự liên kết nào đó giữa thần kinh sinh lý trong bộ óc con người đối với việc con người lớn lên sẽ là thẳng hay là đồng tính.
Ngày 16 tháng 11 năm 1994, trình bày trước hội nghị hằng năm của Hội Khoa Học nghiên cứu về hệ thống thần kinh, tâm lý gia Sandra Witelson tại đại học McMaster ở Hamilton, Ontario, trưởng toán của nhóm khoa học gia Gia Nã Đại đã nói rằng: "Có một thành phần sinh lý trong bộ óc con người liên hệ tới sự quyết định về khuynh hướng tình dục của con người". Bà Witelson nói tiếp: "Chắc chắn là một yếu tố về sinh vật học góp phần vào việc khiến người ta về tình dục là thẳng hay là đồng tính. Tuy nhiên, yếu tố chính là gì thì chưa có giải đáp".
Một nhóm khoa học gia Gia Nã Đại, dưới sự hướng dẫn của tâm lý gia Witelson, từ lâu đã làm thí nghiệm và phân tích về bộ óc của 21 người đàn ông khoẻ mạnh, gồm 10 người thẳng và 11 người đồng tính. Họ đã tìm ra là cái phần trong bộ óc có tên Corpus Callosum ở trong khối óc của người đồng tính thì dầy hơn gấp mười ba lần những người thẳng cùng được thử nghiệm.
Trước đây, vào năm 1992, hai khoa học gia của phân khoa Y Khoa đại học UCLA là Laura Allen và Roger Gorski đã làm các cuộc khảo nghiệm và đã tìm ra là một phần Anterior Commissure trong bộ óc của người đồng tính nam lớn hơn đến 34 lần so với những người thẳng cùng phái.
Cũng vào năm 1992, nhà thần kinh học Simon Levay thuộc viện nghiên cứu sinh vật học Salk ở San Diego sau khi thí nghiệm đã tìm ra là phần Hypothalamus, nơi kiểm soát và điều hòa sự ham muốn ăn uống, nhiệt độ của cơ thể và các sinh hoạt kích thích của tình dục, của người đồng tính nam nhỏ hơn của những người đàn ông thẳng.
Các công trình nghiên cứu của những nhà khoa học còn dài. Và những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học nêu trên dù chưa đi đến một kết luận quả quyết xác đáng nào, nhưng đã hé mở một chút ánh sáng về vấn đề nảy sinh ra khuynh hướng đồng tính luyến ái, sự hiện hữu của người đồng tính luyến ái.
Ngoài ra, nhìn quanh thế giới ta thấy bất cứ quốc gia nào, từ khắp năm châu, ở bất cứ chủng tộc màu da nào từ da trắng, da đen, da nâu, da đỏ tới da vàng đều có sự hiện diện của những người đồng tính luyến ái, dù chỉ là thiểu số.
Qua sự tìm tòi của một số khoa học gia và qua các sự kiện quanh thế giới ta nhận thấy rằng vấn đề đồng tính luyến ái không phải là vấn đề của mỗi cá nhân, của mỗi gia đình hay mỗi cộng đồng xã hội, nhưng vấn đề đồng tính luyến ái có bình diện quốc tế, và đi xa hơn nữa đây là một vấn đề chung của mọi người, của cả nhân loại. Hay nói một cách khác đi, đồng tính luyến ái là một vấn đề thuộc về phạm trù sinh lý và tính dục của con người. Khi nói về vấn đề tình dục, người ta phải nhìn thấy được sự hiện hữu của những người không chỉ có khuynh hướng tình dục dị tính (heterosexual) không thôi nhưng có luôn cả những người đồng tính (homosexual) và những người song tính (hay còn được gọi là lưỡng tính) (bisexual) nữa, chứ không phải chỉ có một khuynh hướng dị tính (thẳng) như đã đề ra trong những cơ cấu tổ chức xã hội từ bao thế kỷ nay.
Đã từ bao lâu nay, không biết do đâu mà người ta đưa ra những quyết đoán khẳng định là ai sinh ra đời lớn lên về tính dục đều là thẳng hết. Sự quyết đoán này đã không dựa trên những nguyên tắc lý luận nào ngoại trừ dựa trên kết quả nhìn thấy là đa số đám đông trong xã hội ai cũng vậy. Sự quyết đoán này thật thiếu sót vì đa số là thẳng không có nghĩa là xã hội sinh ra chỉ có người thẳng không thôi, hoặc nghĩa là ngoại trừ người thẳng ra không có ai được hiện hữu cả.
Trong thực tế, hiện nay người ta đã thấy là nếu để được tự do phát triển, bất cứ xã hội nào trên thế giới đều có sự đa dạng của mọi khuynh hướng về tình dục, như dị tính, đồng tính, song tính hoặc các khuynh hướng khác.
Những nhà chính trị độc tài và nhiều người muốn duy trì một xã hội đồng nhất đã dựa vào sự quyết đoán thiếu sót trên để kết án người đồng tính là bất bình thường, là bệnh hoạn, xấu xa, đồi trụy, tội lỗi, phá hoại thuần phong mỹ tục v.v.... để họ có cớ đàn áp, triệt hạ, bắt tù những người đồng tính luyến ái.
Trước sự đàn áp, triệt hạ và chống đối dữ dội của đám đông đa số trong xã hội từ bao thế kỷ nay, nhiều người đồng tính luyến ái đã phải sống thầm lặng một mình trong bóng tối (in closet), không dám chấp nhận bản ngã thật sự của mình. Họ đã phải hy sinh tình yêu và hạnh phúc lứa đôi để bảo toàn cái gọi là danh dự, tiếng tăm của gia đình, của cộng đồng xã hội.
Người đồng tính cũng như bất cứ ai trên trái đất này phải được quyền có cơ hội tạo dựng hạnh phúc riêng tư của mình, được quyền chọn lựa người mình yêu hay người bạn đời đúng với bản chất thật của mình, được quyền sống trong một lối sống phản ảnh đúng đời sống mình miễn là những sự chọn lựa này không gây các tác hại gì tới những người khác trong xã hội. Quyền được yêu, hay yêu, quyền được có cơ hội xây dựng hạnh phúc lứa đôi và quyền được chọn một đời sống đúng theo bản ngã mình của người đồng tính luyến ái phải được bảo vệ và tôn trọng cũng như của những người thẳng. Những người dị tính không bị mất mát tiền bạc, tài sản hay bất cứ thứ gì về tinh thần cả khi những quyền căn bản dành cho con người của người đồng tính luyến ái được tôn trọng và bảo vệ. Người thẳng, nếu có mất mát gì, thì sự mất mát đó là sự độc tôn, độc quyền, sự quyết đoán vô căn cứ là "ai sinh ra đời cũng đều thẳng hết".
Một xã hội đồng nhất có lề lối kỷ luật được đặt ra để phục vụ vua chúa hoặc để các nhà độc tài dễ cai trị đã lỗi thời và xưa cũ lắm rồi. Với các cuộc di dân vĩ đại xảy ra do chiến tranh, với các hệ thống giao thông và thông tin cực kỳ tối tân hiện nay, với các khám phá lớn lao của khoa học, với sự tiến hóa không ngừng của nhận thức con người, đa số các xã hội trên thế giới ngày nay đều mang một sắc thái phức tạp, những xã hội có trăm hoa đua nở cả về vật chất lẫn tinh thần.
Chính vì ở trong thế giới phức tạp muôn mầu muôn sắc cởi mở đó những người đồng tính mới dám mạnh dạn xuất diện để sống với lối sống chân thật của mình, họ mới dám sống đúng với bản thể của mình trong lãnh vực chọn lựa tình yêu và theo đuổi hạnh phúc lứa đôi.
Sự tranh đấu đòi quyền bình đẳng cho người đồng tính là vấn đề chung của con người, là một thứ tranh đấu cho nhân quyền đáng được bảo vệ và cổ võ cũng như những cuộc tranh đấu cho nhân quyền khác, như tranh đấu chống kỳ thị màu da, kỳ thị chủng tộc, kỳ thị người tàn tật v.v...
Không ai trong xã hội sẽ mất mát gì, chính phủ quốc gia sẽ không tốn thêm một đồng xu nào khi người ta thôi không kỳ thị nữa. Chỉ cần có một tấm lòng vị tha, một trái tim cởi mở dám tìm hiểu, chấp nhận và tôn trọng những gì khác biệt với mình xung quanh, và một trí óc bén nhạy biết suy xét chín chắn để mở rộng tầm nhận thức mình, khi đó vấn đề đồng tính luyến ái sẽ trở thành một vấn đề đơn giản. Còn nếu người ta cứ để cho thành kiến ăn sâu vào đầu óc, làm lu mờ mọi khả năng phán xét, để cho sự thù ghét vô cớ nung nấu trong người, thì khi ấy, đối với những người này, vấn đề đồng tính luyến ái trở thành vấn đề nhức nhối, phức tạp. Sự nhức nhối không phải ở bản chất của vấn đề mà ở chỗ người ta đã nhìn vấn đề đồng tính luyến ái qua lăng kính THÀNH KIẾN, THÙ GHÉT và SỢ HÃI. 
11/5/2002
Vương Bích Nguyễn
Theo http://www.talawas.org/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Tâm Tình Với Ý Nghĩ “Mình với ta tuy hai mà một Ta với mình chỉ một chứ ai đâu Lý lẽ, luận bàn phân hơn thiệt Giải quyết bao n...