Thứ Bảy, 28 tháng 10, 2023

Một thời kiêu sa 2

Một thời kiêu sa 2

Chương 6
Khả Doanh đã gào thét lên như vậy. Cô ôm mặt khóc nức nở. Một viễn cảnh sống lặng lẽ như chiếc bóng cô đơn như mẹ bên cạnh ba làm cô rùng mình. sống như vậy có còn gọi là cuộc sống nữa không? Sống day dứt như một bổn phận để tồn tại với đời. Đó chính là sự huỷ diệt. Đớn đau, Khả Doanh lắc lắc cánh tay của ông Bửu:
- papa... không có cách nào nữa hay sao?
Ông Bửu tránh nhìn vào đôi mắt chất chứa đau thương của con, ông trầm giọng hẳn:
- Nếu con thương ba, con cứu vãn danh dự cho ba, cho gia đình. Còn nếu con đặt nặng tình cảm riêng của mình thì lại khác, điều đó tùy thuộc vào con, ba không ép buộc.
Rõ ràng ba đưa cô vào thế cùng. Cô chẳng còn cách chọn lựa nào hơn. Mọi việc dường như đã quyết định một cách sòng phẳng đến tàn nhẫn. Vậy mà ba cô đã lẳng lặng trở về phòng ông, để mặc Khả Doanh khóc ấm ức vì tuyệt vọng.
Mẹ cô mím môi ngồi suy nghĩ. khuôn mặt bà lặng câm đau khổ. Khả Doanh hiểu, ở trong gia đình này, mẹ cô chẳng bao giờ được toàn quyền quyết định một điều gì. Cô chỉ có thể tìm được ở mẹ sự san sẻ. Cô khóc nấc lên.
Hai mẹ con ngồi im lặng bên nhau. Ngoài những tiếng nấc khe khẽ của Khả Doanh, không có một lời nào giữa mẹ và cô. Những lời nói thừa thãi trong lúc này chỉ có thể làm đau lòng hơn.
Khả Doanh rã rời bước về phòng. Cô đau đớn với ý nghĩ . cô đã phải trả giá về những bồng bột của mình . Nếu cô không choáng ngợp trước những hấp dẫn từ nơi Hoài , có lẽ giờ đây cô không phải khổ sở như thế này.
Buông người nặng nề đổ xuống giường . Khả Doanh nằm sấp lại , cô úp mặt vào gối . Những hồi tưởng về Dũng và buổi chiều thật ngọt làm Khả Doanh nguôi ngoai bớt nỗi buồn . Nhớ vòng tay ấm áp của anh . Nhớ lại nụ hôn của anh . Môi tìm môi . Cô đã hôn anh một cách ngượng ngùng như trẻ thơ . Có lẽ anh sẽ cười cô mất . Chẳng hiểu tại sao cô lại lóng ngóng , vụng về đến như thế không biết.
Khả Doanh lăn người trên giường . Tấm drap trắng nhàu lên và xộc xệch . Mái tóc dài của Khả Doanh cũng rối bù lên . Cô mở to mắt nhìn hình ảnh mình phản chiếu trong chiếc gương lớn treo giữa phòng.
Cũng chiếc gương này đây , một con bé ướt như chuột lột với một bộ quần áo mỏng mảnh một cách tục luỵ . chẳng hiểu sao cô lại . . . ngố đến như thế nhỉ . Dám đứng nghênh ngang khiêu khích với Dũng . Để cuối cùng anh phải nhắc nhở . . . đi thay áo quần . Khả Doanh khịt khịt mũi cảm động khi nhớ lại . Yêu anh vô cùng Dũng ơi.
Khả Doanh khép mắt lại . Cô nhớ lại những lời tỉ tê của Dũng trênd đường về . Rằng anh đã yêu cô ngay chiều mưa hôm ấy . Nghĩ đến từng giọt mưa rơi , cảm thấy lòng hoang vắng , ngóng mong Khả Doanh từng giờ phút . . . rồi cảm nhận một điều kỳ diệu đến khó tin . Anh đã yêu Khả Doanh mất rồi . vì vậy nên đôi mắt anh buồn hiu . ..
Dũng của cô . Anh vừa cao ngạo nhưng lại vừa thiết tha rất đỗi dịu dàng . Cô yêu anh ghê gớm .Khi đến gần nhà Tú Anh , Dũng đã tấp xe vào lề.
Anh nắm tay cô chạy ào vào hàng hiên ở góc phố , dịu dàng lau tóc cho cô và mắng khẽ :
- Tóc em ướt hết trơn . Trời mưa , lại cứ thích tung áo ra để nói chuyện với anh.
Khả Doanh đã chớp mắt cảm động . Cô im lặng cảm nhận những cử chỉ yêu thương của anh . Anh đằm thắm vò tóc cho cô . Rất ân cần , khuôn mặt anh lo lắng yêu thương . Rất thuần khiết , như một người anh đang lau khô tóc cho em gái.
Bên hàng hiên mái tôn thấp lè tè , chỉ có anh , cô và cơn mưa . Dũng đã tâm sự với Khả Doanh về những đêm ngày anh đã âm thầm day dứt nhớ nhung cô . Anh yêu cô trong tuyệt vọng và trong cả nỗi sợ hãi mơ hồ . Giọng trầm khan rất ấm của Dũng đã làm cô muốn khóc.
Dũng nói với cô về một chất lỏng nào đó và những chất có khả năng làm gia cố móng mặt đường . anh kể với cô về những con đường của tương lai khi Hân , anh và bạn bè là những người sẽ xoá dần các cầu khỉ . Anh nói về ước mơ rất hiện thực của mình . Một căn nhà xinh đẹp nho nhỏ cho mẹ và cô , căn nhà hiện tại anh đang ở không thích hợp với cô và mẹ .Nó lạnh quá và nóng quá ở một xứ sở nhiệt đới thật ra chỉ có hai mùa mưa , nắng .Anh nói về một tương lai thật gần . Khả Doanh nghĩ rằng cả anh và cô đều có thể nắm bắt được , trong tầm tay.
Khả Doanh chuồi chân vào tấm chăn mỏng . Cô co ro nhớ đến anh . Nhớ đến chiếc áo màu khói hương , cô đã dụi đầu vào vùng ngực ấm của anh . Tìm kiếm sự đồng cảm từ những nhịp rung của quả tim
Vừa đau đớn vì thất vọng từ cuộc nói chuyện với ba , vừa hạnh phúc đến choáng ngợp từ một buổi chiều huyền thoại.
Khả Doanh chong mắt nhìn lên trần nhà cho đến lúc cơn mệt mỏi , rã rời đã đưa cô vào giấc ngủ muộn . ..
Dũng đến sớm gần một giờ đồng hồ cho một buổi dạy . Trời nắng chang chang . Không một gợn mây và cả không đến một ngọn gió.
Doanh đang ngồi đợi anh ở phòng khách . Họ nhìn nhau . Mỉm cười lặng lẽ với nhau . Mắt thay cho lời nói và mắt thay cho cả nụ hôn.
Họ hôn nhau theo trí tưởng tượng phong phú của riêng mình.
Buổi trưa yên tĩnh . Mọi người đang say giấc . Chỉ có hai người đang thức và quả tim của họ cũng đang thao thức . Được ngắm nhìn nhau và được long lanh đôi mắt với nhau . Hạnh phúc.
Dũng nói thật khẽ :
- Doanh chờ anh lâu chưa.
Một cái lườm yêu đủ để cho chao đảo quả tim ai đó.
- Doanh đâu có chờ.
Cả hai mỉm cười với nhau . Khả Doanh cắn môi bâng khuâng . Mái tóc ngắn của anh thật ngộ ngộ , hay hay . Dũng của cô thật tuyệt.
- Em có nhớ anh không ?
- Em . . . không biết.
- Anh nhớ em quá . Giờ mới cảm thấy hối hận vì chỉ dạy Huy tuần bốn buổi . Em không . . . nhớ anh thật à . Doanh.
Doanh dạ thật nhỏ . Cô chớp nhẹ mắt :
- Em không ngủ được.
- Anh cũng vậy . Chỉ mong trời mau sáng và ngày mau qua để đến đây . Cứ bâng khuâng nhớ mãi tiếng cười khúc khích nho nhỏ của em . Anh thắp thỏm sợ em cảm do mắc mưa chiều hôm ấy . Doanh biết không.
Lại chớp mắt :
- Mẹ anh có hỏi vì sao anh về trễ không ?
- Có . Anh kể với mẹ em đã đến và anh đưa em về.
- Mẹ anh có nói gì không ?
- Mẹ anh hiền lắm . Mẹ không nói gì cả nhưng mẹ vui vui . Mẹ rất thương anh.
Cứ như thế , câu chuyện lộn xộn không đầu không đuôi của họ thật nhẹ nhàng , dễ thương.
Khả Doanh ngước mắt lên . Trời ạ . Có thể ngộp thở đi được trong bể mắt yêu thương của anh . Cô vớ một chiếc lá đinh lang ở lọ hoa hồng đặt trên bàn .nhưng bàn tay mãnh dẻ của cô run run ,như ôm chút màu xanh xanh . Dũng ơi . Anh đừng nhìn em như thế . (p .57)
Giờ thì Khả Doanh có thể hiểu được tại sao có những cô gái dại khờ như dì Tường Ly , sẵn sàng đi đến chân trời cuối đất với tình yêu của mình . Khả Doanh sẵn sàng làm một cô gái ngu ngơ , ngốc nguếch . Chỉ vì một chữ yêu.
Cô nói lí nhí ở trong cổ :
- Anh đừng nhìn em như vậy . Em sợ.
Dũng trầm giọng :
- Anh yêu em . Muốn điên lên được vì nhớ nhung . Khi nào chúng ta lại có thể gặp nhau hơ ? Doanh ?
- Chủ nhật anh nhé.
- Ngày mai , được không em ?
- Ngày kia vậy.
- Anh đón em ở cổng , bây giờ tới nhe.
Ho lại nhìn nhau . Mắt long lanh . Cả anh và cô cùng nhìn lên chiếc đồng hồ treo tường đang báo nhạc.
Khả Doanh nhón gót đứng dậy . Cô chớp mắt nhìn Dũng :
- Em lên phòng nhé , anh yêu.
Dũng chìa tay ra . Anh nắm lấy bàn tay mềm mại của Khả Doanh và siết nhẹ . Một cách tiếc nuối . Anh buông ra.
Huy cảm thấy ngạc nhiên khi ông thầy trẻ tuổi của cậu đột nhiên hưng phấn một cách kỳ lạ . Anh giảng bài thao thao bất tuyệt và cường độ làm việc khoẻ như một cái máy . Cậu nhớ đến cử chỉ đáng ngờ của Dũng và chị cậu . Có lẽ họ yêu nhau . Chưa yêu , nhưng Huy có thể lờ mờ hiểu được , chỉ có tình yêu mới khiến người ta lãng đãng một cách đáng yêu như vậy.
Giờ giải lao của Huy . Cánh cửa sổ tầng hai không khép lại . Nó được mở tung ra , Khả Doanh rời khỏi bàn học và nghiêng đầu nhìn xuống vườn.
Dũng đang lặng lẽ tựa người vào gốc cây . Không sách vở . Một điếu thuốc đỏ rực cài lên môi và nhìn lên cửa sổ.
Dáng điệu ngông nghênh , pha một chút cao ngạo đầy nam tính của anh một lần nữa làm cho quả tim của Khả Doanh như thắt lại.
Cô vẫy nhẹ tay với anh . Họ mỉm cười âu yếm với nhau . Dũng ngồi xuống thảm cỏ và rít từng hồi thuốc . Từ đây , anh có thể thoải mái ngắm nhìn Khả Doanh của mình mà không sợ . . bị bắt quả tang như ngồi trong phòng khách.
Không gian rộng , còn tầm mắt thì vô cùng . Họ lại hôn thầm với nhau . Hôn trên môi và trên mắt . Nhờ gió và nắng chông chênh.
Những buổi chiều của họ đã trôi qua như thế , thật đẹp và nên thơ . Trong những khoảng khắc thật huyền thoại ấy , Dũng ngỡ rằng anh có thể làm được những bài thơ tình lãng mạn nhất . Thế nhưng , một anh chàng đã mang nhiều kiến thức Toán , Lý , Hoá , Vi tính . . . và cả ngoại ngữ như anh không thể sáng tác một câu thơ nào ra hồn để đọc cho Khả Doanh nghe . Anh chỉ biết thầm thì bên tai cô điệp khúc muôn đời củanhững kẻ yêu nhau . Anh yêu em.
Theo "lệnh" của ông Bửu , Khả Doanh phải dự một bữa cơm thân mật do bà Giang Châu tổ chức . Khả Doanh là vị khách duy nhất của mẹ con Hoài . Trái với dự đoán của ông Bửu , Khả Doanh không khóc lóc hoặc từ chối . Cô chỉ lẳng lặng dạ thật nhỏ khi nghe ba cô yêu cầu phải đi cho bằng được . Nhận lời mời của me . Hoài , Khả Doanh muốn rằng đây là dịp cô thẳng thắn xác lập với mẹ anh mối quan hệ giữa cô và Hoài . Cô tin rằng , một phụ nữ trí thức và có khuôn mặt khả ái như bà Giang Châu sẽ có cách xử sự đứng đắn.
Hoài đến đón cô thật sớm . Nhìn thấy Khả Doanh vẫn còn ăn mặc rất mát mẻ với chiếc quần lủng áo pull sát nách , anh kìm nén một tiếng thở dài . Cô đẹp thật.
Lấy vẻ mặt thật tự nhiên , Hoài ngồi xuống ghế salon . Từ hôm nhờ mẹ ra tay can thiệp chuyện Khả Doanh , anh cảm thấy rất ngượng ngùng khi gặp mặt cô . Nhiều lúc Hoài muốn bỏ cuộc , nhưng anh không thể bình tâm với một ý nghĩ luôn day dứt trong đầu , Khả Doanh sẽ là của người khác.
Hoài tự huyền hoặc mình , tình cảm của Khả Doanh đối với Dũng chỉ là nhất thời . Cô còn quá trẻ để hiểu rằng , người ta không thể hạnh phúc trọn vẹn khi . . bao tử trống rỗng . Lẽ ra , Khả Doanh phải hiểu rằng chỉ có anh là xứng hợp với cô ấy.
Uống vội một ngụm nước , Hoài giục Khả Doanh :
- Mẹ đang chờ em . Em vào trong chuẩn bị đi , anh chở em sang gặp mẹ.
Khả Doanh đưa tay lên , cô liếc nhìn chiếc đồng hồ làm bằng vàng rất đẹp , giọng khó chịu :
- Dì Giang Châu mời năm giờ chiều . Bây giờ mới 4g.
Hoài cay đắng nhìn Khả Doanh :
- Mẹ anh rất thích nói chuyện với em . Vì vậy bà mới giục anh sang chở em đi . Nếu em không muốn nói chuyện với mẹ thì thôi . Anh ngồi ở đây chờ . Đúng 17g , anh sẽ chở em đi . Em hài lòng rồi chứ.
Khả Doanh hơi nhưn vai . Cô lấy máy Brick game ngồi nhẫn nha và tính điểm . Hoài nhếch môi :
- Giữa trò chơi cổ lỗ sĩ này và anh , em chẳng thà ngồi giết thì giờ còn hơn nói chuyện với anh . Em tệ thật Khả Doanh ạ . Em định ngồi chơi cho đến khi nào ?
- Chừng nào chán thì thôi.
- Nhiều lúc anh phải tự hỏi anh thua Dũng ở điểm nào.
Khả Doanh trề trề môi :
- Nếu anh và Doanh chia tay êm đẹp , có lẽ Doanh sẽ kính trọng và ngưỡng mộ anh . Rất đáng tiếc anh đã dựa dẫm vào người mẹ có thế lực của mình để không ép người khác . Làm sao anh đòi hỏi Doanh phải đối xử với anh thật . . . lễ độ được.
- Anh làm tất cả những điều đó chỉ vì anh yêu em , anh không thể mất em được . Anh hiểu rằng Dũng đã quyến rũ em . Nó là một thằng đào mõ.
Khả Doanh ngẩng phắt đầu lên , giọng cô giận dữ :
- Anh không có quyền nói xấu người khác . Anh Dũng hơn anh ở điểm chưa bao giờ anh ấy hạ thấp giá trị những người đeo đuổi Doanh trước mặt Doanh.
Hoài nhìn Khả Doanh bằng đôi mắt đầy ý nghĩa :
- Cuối cùng , em vẫn là vợ của anh . Càng bày trò ra kiếm chuyện với anh , sau này em sẽ càng hối hận.
- Tôi thà chết chứ không làm vợ của anh.
- Trước đây em đã từng nói yêu tôi . Em chấp nhận làm vợ của tôi . Chỉ vì sự quyến rũ của thằng sinh viên thuộc đẳng cấp thấp em đã quay lưng với tôi một cách phủ phàng . Em còn nhớ những kỷ niệm giữa hai chúng ta chứ . Thời gian chúng ta quen nhau tuy ngắn ngủi nhưng đong đầy yêu thương . Tôi nhớ em đã từng nói với tôi rằng , em ngóng mong tôi vào những chiều chủ nhật và thứ bảy . Nói đi Doanh , có phải thằng sinh viên đó quyến rũ em không ?
- Tình yêu của tôi và anh chỉ là ngộ nhận . Có cả sự tính toán , đo lường . Nếu anh tôn trọng tôi , anh nên để cuộc chia tay của chúng ta được êm đẹp.
Hoài thở hắt thật mạnh . Anh có thể tìm kiếm cho mình một cô vợ duyên dáng hơn Khả Doanh . Nhưng sự quyết liệt chối từ của cô khiến anh như một con thú đã say mồi . Anh không thể bỏ cuộc . Hoài bậm môi lại . Bằng mọi giá anh phải cưới được Khả Doanh để chứng tỏ với mọi người quyền lực của một người đàn ông có địa vị như anh . Rồi anh sẽ dày vò cô và biết đâu lại bỏ rơi cô một cách nhục nhã.
Nhếch môi cười nửa miệng một cách cay đắng , Hoài châm cho mình một điếu thuốc . Nhìn những làn khói mỏng manh đang quyện vào trong không khí , Hoài nheo mắt nói với Khả Doanh :
- Em là cô gái nhẹ dạ , sống bằng ảo tưởng . Em chưa có kinh nghiệm sống.
Khả Doanh trả lời nhát gừng :
- Cám ơn anh đã quan tâm đến tôi.
- Người ta không thể ăn rau cháo để mơ đến hạnh phúc . Hạnh phúc không phải là chiếc bánh vẽ đê ? Dũng có thể vẽ phóng đại lên và tô màu . Em chưa va chạm với đời , chưa sống vật lộn với những toan tính của đời thường , nên em dễ bị ru ngủ bởi những lời nói phỉnh phờ của Dũng . Nếu em khăng khăng muốn lấy hắn làm chồng , sau này em mới thấy rằng con người ta quả thật có lắm nhu cầu và để thỏa mãn mỗi nhu cầu với cái túi trống rỗng không phải là chuyện dễ.
- Tôi đâu phải là một đứa trẻ con để anh thuyết giáo.
- Em đừng ương bướng cãi lại lời của anh . Nhẫn nha nghiểm lại lời anh nói đi cô bé . Anh đã từng trải qua thời kỳ của em nên anh hiểu được những bồng bột nơi em . Trái tim của anh vốn . . . độ lượng.
H hơi đỏ mặt khi tự nhận quả tim mình độ lượng . Làm sao độ lượng được với người con gái đã gài số de với mình . Chưa bao giờ anh có khát vọng cưới Khả Doanh như bây giờ . Tình yêu của anh dường như vỗ cánh đi đâu mất.
Khả Doanh giận dỗi bỏ vào trong phòng . Chưa bao giờ cô chán ghét Hoài như lúc này . Không còn yêu anh nhưng khi thất vọng về anh Khả Doanh vẫn cảm thấy hụt hẫng . Trước đây , hình ảnh anh trong cô vẫn rất đẹp . Thế đấy , bản chất con người không dễ gì nắm bắt được chỉ qua vài cuộc tiếp xúc.
Cô uể oải chọn cho mình một chiếc quần Jean trắng , áo sơmi cũng màu trắng . Hoài choáng ngợp trước vẻ đẹp của Khả Doanh khi cô từ ở trong phòng bước ra.
Một vẻ đẹp diễm tuyệt . Không . Ngàn lần cô không thể là của Dũng hay của một ai khác . Cô phải là của anh.
Anh ngây người ra khi ngắm nhìn cô . Vẻ mặt khó chịu của Khả Doanh như một gáo nước lạnh dội xuống con tim đang rực lửa yêu đương của Hoài.
Anh hằng giờng :
- Ta đi nhé.
- Anh đi trước đi . Tôi đi xe của mình.
Giọng Hoài cay đắng :
- Đừng nên như vậy , Doanh ạ . Anh ngồi đợi em gần một tiếng đồng hồ , lẽ nào em lại dửng dưng với tình cảm của anh như vậy . Dù gì đi nữa , chúng ta cũng đã từng tử tế với nhau.
Khả Doanh mím môi lại . Cô ngồi lên chiếc xe Dream Hoài vừa nổ máy một cách miễn cưỡng.
Xe qua phố đông người . Nhìn cô và anh như một đôi uyên ương . Không hẹn mà gặp . Veston đen của Hoài và Khả Doanh tuyền một màu trắng tinh khiết . Hoài khe khẽ thở dài . Cuộc đời không thể lường trước được . Anh nhớ lại bản tango anh đã cùng cô dìu nhau đi . Cuối đường của sự hy vọng , éo le thay lại là thất vọng không cùng.
H chỉ cho Khả Doanh nhìn một cặp vợ chồng đang đèo nhau trên chiếc xe đạp tồi tàn . Chị vợ bụng to thè lè vượt mặt , anh chồng ốm tong teo đang cố ra sức để đạp . Anh nói bằng giọng mũi :
- Em có thích trở nên như vậy không ?
Cách rà đón của một võ sĩ thượng thặng như Hoài tỏ ra có . . . một chút tác dụng . Khả Doanh giọng hơi khàn đi :
- Ba mẹ của Khả Doanh đâu có đến nỗi nào.
Hoài cười khảy :
- Nếu Dũng có một chút xíu tự trọng , hắn phải tự lập . Nếu không , người ta sẽ gọi hắn là thằng đào mõ . Phải thực tế một chút , Doanh ạ . Nghèo là kẻ thù của hạnh phúc . Sau này em và Dũng cũng như cặp vợ chồng ấy , nhìn rất . . . tội nghĩệp.
Dù biết Hoài ngụy biện nhưng Khả Doanh vẫn lúng túng không biết đối đáp với anh như thế nào . Trong phút chốc , cô cảm thấy cô có lỗi với Dũng . Lẽ ra cô không nên ngồi trên chiếc Dream bóng lộn để nghe Hoài nhục mạ về chiếc xe đạp của Dũng . Nghèo ư . . Cô chấp nhận . Yêu Dũng , cô chấp nhận một cuộc sống thiếu thốn nhưng hạnh phúc . Khả Doanh nghĩ~ đến mẹ cô . Bà đã sống vật vờ như một cái bóng cô đơn . Đó có phải là hạnh phúc hay không.
Mím môi thật chặt , Khả Doanh buồn rầu nghĩ~ đến Dũng . Nếu anh thấy cô đi với Hoài và hoang mang khi nghĩ~ đến cảnh nghèo của anh , có lẽ anh sẽ buồn biết mấy.
Khả Doanh nhún vai trả lời với Hoài :
- Trước đây tôi cũng đã từng suy nghĩ như anh . Nông cạn và thô thiển . Con người không phải là một loài thú cao cấp được săn sóc ở trong chuồng , càng không phải là một loài chim quý bị nhốt trong lồng son thép vàng . Để cuối cùng phải chết đi vì nỗi khao khát bầu trời tự do . Đã là người cần phải có ước mơ , hoài bão . Dũng của tôi sẽ làm giàu bằng chính chất xám của anh ấy chứ không phải từ của cải thừa kế ở cha mẹ.
Câu trả lời xách mé của Khả Doanh làm Hoài giận dữ . Anh rú xe bạt mạng làm Khả Doanh ngã chồm vào người của anh . Cô cau mặt ấm ức . ..
Bà Giang Châu đón Khả Doanh bằng bộ mặt vui vẻ giả tạo . Bà cười xởi lởi :
- Lâu rồi cháu chưa đến đây chơi . Vào đây , Doanh.
Bữa cơm khá thịnh soạn với những món ăn đặt sẵn ở nhà hàng . Khả Doanh ăn thật nhỏ nhẹ . Cô thầm nghĩ . Thật là một cực hình khi phải ngồi trong bầu không khí lịch sự giả dối với nhau.
Hoài gắp thức ăn cho cô :
- Ăn đi em . Hy vọng em sẽ quen dần với không khí sinh hoạt của gia đình anh.
Khả Doanh miễn cưỡng chạm ly với mẹ con Hoài . Bữa cơm sang trọng này nhạt nhẽo đến phát ngấy . Cô liên tục phải trả lời những câu hỏi xã giao của bà Giang Châu . Khó khăn và máy móc . Chẳng ra làm sao cả.
Khả Doanh cũng ăn cơm chiếu lệ . Cô buông đũa rất sớm . Và băn khoăn tự hỏi . Với phép lịch sự tối thiểu , người ta chỉ mời dùng cơm khi đã quá thân thiết với nhau . Có lẽ bà Giang Châu mặc nhiên cho rằng sớm muộn gì Khả Doanh sẽ là vợ của Hoài . Ý nghĩ đó làm Khả Doanh khẽ nhăn mặt lại . Hoài tỏ vẻ quan tâm :
- Sao vậy em.
Khả Doanh mỉm cười xa cách . Cô đang chờ đợi bà Giang Châu nói một điều gì đó . Liên quan đến đứa con trai độc nhất của bà.
Hoài pha cho cô một tách trà nóng . Anh nhũn nhặn và ân cần với mẹ và cô . Khả Doanh nhấp một ngụm nước nóng sau khi khách khí mời me . Hoài . Cô cảm nhận dường như mình quá khe khắt với anh . Khi quá yêu , anh có quyền được ích kỷ.
Hương sen từ tách trà nóng làm cho cô cảm thấy dễ chịu hơn . Cô nói với Hoài :
- Anh uống đi.
Đó là câu nói tử tế nhất cô dành cho anh kể từ ngày cô không còn yêu anh nữa . Đôi mắt buồn của Hoài biểu lộ sự cảm kích . Anh gật nhẹ đầu với cô.
Câu chuyện của họ ngậc ngừ . Cả anh và cô lặng yên nghe bà Giang Châu thao thao bất tuyệt về công ty giầy da Sao Mai của bà . Vẻ tự mãn của bà lộ liễu đến mức Khả Doanh bỗng có một ý nghĩ ác độc , công ty của bà sẽ tuột dốc như đứt thắng và trở thành công ty . . . Sao Hôm . . . Để ít ra bà khỏi tra tấn người khác bằng những câu nói như không có dấu chấm . Câu này dính với câu kia . Dấu chấm hết coi bộ còn xa lắc.
Chợt cô bỗng giật mình khi bà Giang Châu trầm giọng :
- Bác cảm thấy mệt mỏi với công việc lắm rồi . Bác muốn Hoài thay bác quản lý công ty sau khi cưới cháu.
Bàn tay đang cầm tách trà của Khả Doanh run lên , cô nói như hụt hơi :
- Thưa bác , cháu đã nói với anh Hoài là không thể . Cháu biết là , hành động như vậy thật không phải với anh Hoài và bác . Nhưng cháu mong bác và anh thông cảm cho cháu.
- Cháu bao nhiêu tuổi ?
Câu hỏi xẳng xái của bà Giang Châu làm Khả Doanh bối rối . Cô xoắn hai bàn tay với nhau :
- Thưa . . Hai mươi mốt . ..
- Hai mươi mốt tuổi . Chỉ cần 18 tuổi thôi , người ta đã là người lớn . Bác không đem chuyện hôn nhân của con cái để cợt đùa . Cháu cần phải biết tôn trọng bác , tôn trọng Hoài và trước hết là tôn trọng danh dự của cha mẹ cháu . Lời hứa của cha mẹ cháu cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc.
Kiểu nói sắc nhọn của bà Giang Châu thật đáng ghét . Hàm răng của bà khít rịt lại khi nói . Khả Doanh không tin tướng số nhưng trong trường hợp này cô có thể kết luận những người nói không hở răng như bà Giang Châu quả là đáng sợ.
Khả Doanh cảm thấy khô rát ở cổ họng , cô nuốt nước bọt :
- Chỉ vì một lời hứa để làm tan nát cuộc đời của cháu và anh Hoài thì theo cháu nghĩ , bác không nên vịn vào lời hứa đó để bắt chẹt ba cháu.
Đôi mày xâm mực nâu đen của bà Giang Châu kéo căng lên , bà cười gằn :
- Bắt chẹt ba cháu . Cháu không nên phát biểu một cách hỗn xược như vậy . Tại sao cháu cho rằng cuộc đời cháu tan nát khi lấy Hoài . Thằng Hoài là một kỹ sư , có địa vị trong xã hội . Mẹ của nó không . . giàu hơn ai nhưng cũng có thể nuôi nó đến cả đời . Tan nát ư . Con gái của ông Bửu nói hay thật.
Khả Doanh ghét kiểu nói màu mè phách lối của bà GC , nhất là khi bà dài giọng nói không giàu hơn ai để buộc Khả Doanh phải hiểu rằng bà rất giàu , giàu nứt đố đổ vách chứ còn ba của cô chỉ là hạng tép riu trong thế giới người giàu của bà.
Cô mím chặt môi lại và nổi giận dữ :
- Bác không nên động chạm đến ba của cháu.

Bà Giang Châu cười mỉa mai :

- Ông Bửu là cái gì mà tôi không dám đụng đến . Hiện tại ông ấy còn nợ tôi đến hơn 100 cây vàng.

Khả Doanh không còn giữ lịch sự nữa . Cô nói thật lớn vào mặt bà GC :

- Bác nói dối . Chỉ riêng căn biệt thự của ba tôi đến mấy trăm cây vàng . Nếu thiếu thốn tiền bạc , đời nào ba tôi tặng tôi chiếc Toyota hôm sinh nhật.

Ngữa mặt lên trời cười ngất , bà GC nhếch môi :

- Thế mới nói . Ba cô là một con người thích chơi trội với thiên hạ.

Nhìn vẻ mặt hoang mang của Khả Doanh , bà Giang Châu nhún vai :

- Gia đình của cô làm sao nắm được tài chánh của ông Bửu bằng tôi . Mẹ của cô là một người phụ nữ . . ích kỷ , bà ấy không thèm quan tâm , đếm xỉa đến việc làm ăn của chồng.

Mặc dù rất kính trọng mẹ nhưng khi nghe mẹ của Hoài lên án mẹ mình , Khả Doanh phải thừa nhận rằng bà đã nói đúng . Mẹ của cô sống khép kín , bà không se sua chưng diện như những người phụ nữ giàu có khác nhưng bà cũng thờ ơ với công việc kinh doanh của ba cô . Thỉnh thoảng mẹ cũng đến công ty giầy da một cách chiếu lệ , như là một nghĩa vụ . Nếu mẹ cô mù mờ về doanh thu của công ty , đó cũng chẳng phải là một điều lạ.

Bà Giang Châu cắt đứt dòng suy nghĩ thẫn thờ của Khả Doanh bằng giọng nói the thé :

- Còn xe hả . Nói cô đừng đau ruột . Cũng từ tiền ba cô vay của tôi . Tôi lấy lãi suất nhẹ thều à . Dĩ nhiên bỏ ra trên một trăm cây vàng tôi đâu dại gì nắm kẻ trọc đầu . Giấy tờ những bất động sản của công ty ba cô đang nằm ở nơi tôi . Cô nhắc đến căn biệt thự của ba cô làm gì cho . . . đau lòng nhau . Ba cô đem thế chấp vay tiền của ngân hàng từ lâu rồi.

Quay sang nhìn Hoài đang căng thẳng theo dõi câu chuyện của hai người , bà Giang Châu nhếch môi cười ngạo mạn . Bà hằng giọng :

- Hoài à , con biết không , chuyện thật như đùa . Cách đây vài tháng ông Bửu trúng một hợp đồng lớn với nước ngoài , họ đặt hàng với công ty giầy da Bửu Truyền một triệu chiếc giày . Thế là công ty này cho ra lò 500 ngàn đôi giày theo hợp đồng . Đúng ngày nghiệm thu , bên mua không chịu , với một lý do thật đơn giản rằng họ đặt mua một triệu chiếc giày chứ không phải 500 ngàn đôi giày . Ở nước ngoài là vậy , người ta không dùng khái niệm đôi giày cho những hợp đồng mua bán . Theo giấy trắng mực đen , ông Bửu phải cung cấp một triệu chiếc chân phải hoặc một triệu chiếc chân trái.

Hoài nhíu mày suy nghĩ . Anh hiểu người mua đã cố tình gài bẩy ông Bửu . Chắc gì khi cung cấp một triệu chiếc thay vì năm trăm ngàn đôi họ đã chấp nhận.

Bà GC trầm giọng nói tiếp :

- Giấy trắng mực đen trên hợp đồng là MỘT TRIỆU CHIẾC GIÀY . Ba của cô phải hạ giá thành rẻ mạt để họ chịu thành lý hợp đồng . Cô biết rồi đấy , những chiếc giày kích cỡ trên số 43 , ở Việt Nam không thể tiêu thụ được.

Khả Doanh nhắm nghiền đôi mắt . Cô có thể ước tính số tiền lỗ của ba cô có thể lên đến hàng tỷ . Thật đúng là chuyện như đùa . Cô đã hiểu được tại sao thời gian gần đây ba cô trở nên khó tính đến khủng khiếp.

Có lẽ bà Giang Châu đã nói thật . Câu chuyện của ba về thủ đoạn của bà GC trong việc cấu kết lập một "tập đoàn kinh doanh" ("Trust") như các nước tư bản để thực hiện thủ đoạn "cá lớn nuốt cá bé" chỉ là một hoang tưởng . Khả Doanh muốn gào thét lên vì thất vọng . Ba cô là một người kinh doanh tài giỏi , thế nào chỉ một phút sa chân đã lung lay cả một cơ nghiệp.

Khuôn mặt hóa đá , cô nói một cách khó nhọc :

- Bác có thể cho cháu biết số nợ của ba cháu khoảng bao nhiêu không ?

Bằng một vẻ bề trên , bà Giang Châu tỏ ra quan trọng :

- Bác và ba cháu đồng hội đồng thuyền với nhau nên bác có thể nắm tương đối tài sản của ba cháu . Hiện tại ba cháu nợ ngân hàng và chỉ nợ bác , khoảng vài trăm cây . Ông không thể bán căn biệt thự được . Cháu hiểu rồi đấy , trong lãnh vực kinh doanh cần phải có một cái mã hào nhoáng bên ngoài . Bán căn biệt thự đang ở để chui vào một căn nhà nhỏ , đồng nghĩa với tuyên bố phá sản.

Khả Doanh ứa nước mắt . Cô nhớ lại yêu sách của mình và chiếc Toyota màu trắng như sữa kết đầy hoa lồng trên đương phố . Ba cô đã chiều theo ý thích ngông cuồng của cô một cách mù quáng.

Xót xa . Ân hận . Khả Doanh day dứt với ý nghĩ mình là một đứa con bất hiếu . Cô chỉ biết thỏa mãn những nhu cầu xa xí của mình . Ăn chơi và phá phách.

Khả Doanh thèm được khóc . Cô muốn ngay lập tức được bay về nhà và quì dưới chân của ba . Ba cô suốt một đời chỉ vì vợ và con . Sung sướng cùng hưởng chung , gian khổ âm thầm gánh lấy một mình . Xá gì cuộc đời con gái của cô . Nếu làm nô lệ cho mẹ con của Hoài , cô cũng sẵn sàng . Miễn sao ba cô được an ủi.

Khả Doanh cắn môi đến rớm máu . Bên tai cô vang vang lời của bà Giang Châu ngọt ngào như mía lùi tro bếp :

- Bác rất thương Hoài . Hoài có thể tìm kiếm một cô về thật xinh đẹp xứng đáng với địa vị của nó . Chẳng hiểu sao nó chỉ yêu mỗi một mình cháu . Hôn nhân không phải là một cuộc mua bán , đổi chác . Nhưng bác không làm khó ba cháu về số nợ đã quá hạn trả thì cháu cũng nên . . . xử sự như thế nào cho phải.

Khả Doanh nhếch môi cay đắng . Loanh quanh kiến bò miệng chén , vẫn là một cuộc mua bán không hơn không kém . Cô còn gì nữa để chọn lựa . Cô khép mắt lại . Từng giọt lệ tủi nhục tuôn ra . Chiếc Toyota màu trắng như sữa đến nhức mắt . Những bước chân kiêu sa . . . Hình như tất cả đã xa lắm rồi . ..

Bà GC lặng lẽ rút lui vào phòng riêng . Bà hiểu rằng tất cả đã được định đoạt một cách nhanh chóng . Ông Bửu có thể trách cứ bà về việc đã phơi bày toàn bộ bức tranh ảm đạm của công ty cho con gái của ông . Đành vậy . Bà không thể chọn cách nào khác hơn . Hoài quá thương yêu con bé . Bà không muốn đê ? Hoài phải sống trong đau khổ , dằn vặt.

Khả Doanh ngồi rấm rứt khóc . Cô nghĩ đến Dũng . Cô yêu anh như chưa từng được yêu . Chẳng lẽ tất cả mọi việc sẽ được kết thúc một cách tàn nhẫn như vậy sao.

Hoài chạm nhẹ tay vào Khả Doanh . Anh dùng khăn mù soa lau nước mắt cho Doanh . Cô đau đớn với một ý nghĩ , Dũng cũng đã từng ân cần lau khô nước mắt cho cô như thế này . Nhích thật xa khỏi Hoài , Khả Doanh úp mặt vào hai bàn tay . Cô lại ứa nước mắt.

Hoài nói thật khẽ :

- Đừng khóc nữa em.

Khả Doanh cắn móng tay suy nghĩ . Cô nhớ lại lời nguyền rủa hôm nào của Dũng . Cuộc đời là một lớp học không có kỳ nghỉ hè , đời sẽ dạy cho cô nhiều bài học . ..

Khuôn mặt đắng cay , Khả Doanh đứng dậy giọng nhạt nhẽo :

- Anh cho Doanh về . . .

Chương 7

Hân nằm đu đưa trên võng , giọng cười cợt :

- Dũng à . Phải thừa nhận cái miệng tao ăn mắm Phan Thiết , ăn muối Phan Rang hết biết . Tao "trù ẻo" mày yêu em . Vậy là hai kẻ thù ở hai chiến tuyến bỗng buông vũ khí và đầu hàng nhau . Mày yêu em và em cũng thương mày . Có nằm mơ cũng không tưởng tượng ra được tao phục lăn tao sát đất.

Dũng lầm lì bỏ củi . Khuôn mặt anh rầu rầu . Mặc cho Hân huyên thuyên nào là sẽ dự đoán Euro và Quorld Cup để rinh các giải thưởng , có tài phỏng đoán như Hân nếu không tận dụng sẽ lãng phí đến một đời . Nào là Khả Doanh đẹp . . . hết sẩy . Anh để mặc Hân độc thoại một mình , nghe muốn phát khùng.

Hân co giò lấy đà đạp thật mạnh vào vách gỗ nhà Dũng để đưa võng , giọng chọc ghẹo :

- Sao mày ngậm tăm hoài vậy Dũng ?

Dũng cằn nhằn :

- Nhà tao gần sập . Cái chân voi của mày đạp vào vách riết một hồi , xụm xuống lúc nào cũng không biết.

Hân cười khoái trá :

- Vậy là cuối cùng mày đã chịu khó mở miệng ra . Lo gì , đạp sập nhà để mày buộc phải động não kiếm tiền xây một căn nhà thật khang trang cho nàng và mẹ.

Dũng bửa mạnh cây rựa xuống thanh củi . Khúc củi này sứa dọc , sứa ngang lại có nhiều mắt nên anh bổ rất khó khăn . Những giọt mồ hôi lấm tấm trên thân hình cường tráng của anh.

Nằm đưa võng chán , thấy Dũng loay hoay mãi với khúc củi vẫn chưa xong , Hân dừng võng lại . Anh nhảy xuống đất và lò mò đi tìm dép.

- Để tao bửa giùm cho . Ông bà ta đã nói , khi giận ai đừng nên bổ củi , nếu không sẽ chém vào tay.

Đang rầu rỉ , Dũng cũng không nhịn được cười . Anh lừ mắt nhìn Hân :

- Ông bà nào nói như vậy . Chỉ có mày phịa ra thì có.

Hân cười ha hả :

- Chí phải . Chí phải . Dù sao khoảng năm chục năm nữa tao mới trở thành một ông già . Còn mày , mày đã trở thành một cụ già lúc chưa được 30 tuổi . Cau có , gắt gỏng một cách đáng ghét . Nếu tao đang yêu như vậy , khi nào tao cũng cười . . . như thế này nhé . . . tao huýt sáo nhé . . . và luôn luôn hát nhạc Rap.

Vừa nói , Hân vừa khuỳnh chân nhảy và huýt sáo.

Dũng ném cay rựa và khúc củi cho Hân . Anh cười thầm . Thật . . đáng đời cho thằng bạn mồm mép của anh.

Bửa xong khúc củi cứng hơn đá này , nó phải tiêu hao năng lương bằng với calori của khẩu phần ăn một ngày.

Dũng đem bàn về kỹ thuật của anh và Hân về một con đường ở Cần Giờ ra xem lại . Anh không tập trung được những suy nghĩ của mình . Đã hơn nửa tháng nay Dũng không còn dạy Huy nữa . Anh và Hân cùng hai người bạn cùng khóa đang khảo sát những con đường ở Cần Giờ để chuẩn bị thí công . Công việc bề bộn không cho phép anh có nhiều thì giờ để gặp Khả Doanh . Thế mà , lời hẹn hò của anh với cô qua điện thoại đều chìm trong sự im lặng đến khó hiểu . Những lần anh gọi điện đến nhà Khả Doanh , chỉ khi nghe thấy giọng êm ái nhẹ nhàng của cô ở đầu dây , Dũng mới có can đảm để nói chuyện , hẹn hò . . . Chẳng hiểu sao cô lại cúp máy một cách khó hiểu.

Dũng ngồi thừ người ra . Già , non suy nghĩ mãi Dũng vẫn không thể đoán được những gì đã diễn biến ở Khả Doanh từ ngày anh không đến nhà cô để dạy Huy nữa.

Hân cắt đứt dòng suy nghĩ của Dũng . Anh đá khúc củi to gần bằng bắp chân lăn lóc bên mé rào nghe cái rầm và ném cây rựa xuống đất . Anh than vãn :

- Tao chịu thua . Cứ tương là dễ xơi.

Chợt nhận ra khuôn mặt buồn rười rượi của Dũng . Hân chuyển giọng trầm :

- Ê Dũng . Hình như Doanh và mày giận nhau phải không . Sao mày buồn quá xá trời đất vậy nè . Đọc thân như . . . anh mày đây là khỏe . Chẳng có đứa con gái nào hớp được hồn của tao . Tao quyết thờ chủ nghĩa độc thân cho đến . . . khi nào khoái yêu và khoái lấy vợ.

- . ..

- Mày cần tao làm sứ giả hòa bình không . Doanh của mày cũng không đến nỗi đỏng đảnh như mày từng mô tả đâu . Mày nhớ không , mấy lần đến đây chơi , gặp tao em nói chuyện rất nhũn nhặn và dễ thương . Hình như . . . em cũng có cảm tình với tao , Dũng ạ.

Dũng gắt lên :

- Mày không để tao được yên thân hay sao thằng khỉ gió . Nếu mày muốn giúp tao , tao nhờ mày . . . chịu khó lên võng nằm im và thiền cho tôi nhờ.

- Nằm sao thiền được hả mày.

Càu nhàu với Dũng như vậy nhưng Hân cũng búng người nằm trên võng kẽo ca kẽo kẹt . Chưa đầy năm phút sau , Hân đã ngáy khò khò.

Dũng nhún vai lắc đầu . Cái thằng này thật . Tuổi hợi nằm đợi mà . Người to như một con gấu . Ăn dễ , ngủ dễ . Được cái Hân tốt bụng với bạn bè và chẳng giận ai bao giờ.

Anh nhíu mày đọc lại các thông số kỹ thuật trên bàn về đã được phòng giao thông vận tải của huyện Cần Giờ chấp thuận . Những kiến thức về môn có kết cấu và có chất lõng của anh nay được đem ra vận dụng trong thực tế.

Dũng muốn nhói tim khi cảm nhận một hơi thở thật gần , thật thân quen ngay sau gáy . Anh vòng tay lại phía sau lưng . Khả Doanh của anh.

Cô mỉm cười với anh , khuôn mặt phảng phất nét buồn và hơi gầy hơn trước.

Dũng kéo nhẹ cô ngồi cạnh mình . Nét mặt vui mừng pha một chút trách móc . Giọng anh khắc khoải :

- Sao em lại tránh gặp anh , ha ? Doanh.

Cô chớp mắt . Biết nói như thế nào cho anh hiểu . Trước khi đến đây với anh , cô đã bị dằn vặt và giằng xé với những tâm trạng khác nhau . Gặp lại anh , cô không có đủ can đảm để nói thật . Cô muốn được tiếp tục nghe những lời yêu thương dịu ngọt của anh . Môi mềm . Và con tim rách nát.

Cô dí những ngón chân xuống sàn nhà . Giọng như rơi vào vực sâu hun hút :

- Doanh bị sốt . ..

Vẻ gầy yếu xanh xao của cô khiến anh nao cả ruột . Anh khẽ cầm bàn tay cô , dịu dàng , yêu thương . Anh nói thật nhỏ , như thì thầm :

- Anh nhớ em đến phát cuồng lên . Em biết không ?

Khả Doanh chớp chớp mắt cảm động . Cô ý tứ liếc nhìn lên chiếc võng chỗ Hân đang nằm vắt vẻo . Dũng tặc lưỡi than thầm . Thật là rầu . Mày có biết tao nóng đến chảy ruột chờ Khả Doanh đến đây không ha ? Hân . Giá như mày tỉnh dậy và . ..

Dường như có giác quan thứ sáu để cảm được Dũng đang . . . nguyền rủa mình . Đang nằm ngủ rất say , Hân bỗng choàng tỉnh dậy . Anh hốt hoảng kêu lên :

- Ấy chết . Xin lỗi . Khả Doanh đến sao Dũng không gọi mình dậy.

Hân ra phía sau bếp rửa mặt . Anh cười một mình . Lát nữa Doanh về anh phải chọc quê Dũng một trận ra trò . Khuôn mặt nhăn nhó của Dũng giờ biến đi đâu mất tiêu . Thay vào đó là nụ cười rạng rỡ hơn cả mùa xuân.

Hân vừa huýt sáo vừa ngồi xuống bên cạnh Doanh . Chợt nhớ ra , anh luống cuống :

- Xin lỗi . Tôi có thói quen đáng ghét là huýt sáo trước mặt phụ nữ . Biết là không được lịch sự nhưng cứ quên mãi.

Khả Doanh mỉm cười . Cô nhìn vào bản vẽ Dũng đang đặt nằm trên bàn , đôi mắt tròn xoe nhìn vào các ký hiệu chuyên môn . Hân nháy mắt với Doanh :

- Dũng của em giỏi lắm đấy . Nó là "chủ xị" của đề án , anh và mấy đứa bạn . . . ăn theo.

Dũng cười thành tiếng :

- Ông tướng , lại vờ vịt khiêm tốn để tung hỏa mù với Doanh . Đừng nghe Hân , Doanh ạ . Công trình này anh và Hân đã cộng tác với nhau.

Doanh cười thích thú . Dũng của cô thật tuyệt , anh lại có một người bạn khá vui tính . Mỗi lần nghe hai người đối đáp với nhau , cô cảm thấy vui vui.

Mở to đôi mắt , Doanh nói rất chân thật :

- Doanh rất thích nghe kể về công trình của các anh.

Giọng Hân hào hứng :

- Dũng , anh và nhóm bạn cùng khóa nhận thi công các con đường ở nông thôn . Theo kế hoạch , các anh sẽ thay thế các cầu khí bằng các cầu bê tông . Rồi đây "Câu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi" sẽ không còn nữa . Ai muốn về nông thôn để có cảm giác chông chênh trên chiếc cầu gập ghềnh bằng tre , nứa sẽ phải buồn mãi mãi . "Còn đâu em ơi . . ."

Dũng cười xòa , anh âu yếm nói với Khả Doanh :

- Vẫn phải bảo tồn một số chiếc cầu không quan trọng để thơ ca còn có tính thi vị phải không Doanh ?

Hân cầm lấy chìa khóa xe nằm ở trên bàn , giọng thân mật :

- Xin lỗi Doanh , anh về . Mấy hôm nay Dũng chết lên , chết xuống vì nhớ Doanh . Đừng làm nó buồn nghe em.

Nói xong , Hân nhảy lên chiếc City đậu ngay ngõ rồ máy . Trước khi chiếc xe lao đi , ca ? Doanh và Dũng đều nhận được nụ cười rất dễ thương của Hân.

Dũng kéo nhe . Doanh vào lòng , anh vuốt tóc cho cô :

- Em nhớ anh không ?

Khả Doanh e thẹn gật đầu . Cô hít nhẹ mùi thuốc lá vương trên áo của anh.

- Bao giờ anh đi ?

- Ngày kia . Nửa tháng thôi , rồi anh lại về.

Khả Doanh thích được ngồi với anh thật êm đềm như thế này . Tay trong tay . Cảm nhận được những rung cảm của nhau . Mơ ước muốn . Thiên thu.

Dũng hôn nhẹ lên gò má hồng ửng của Doanh , anh tỉ tê :

- Anh yêu em . Nhớ em đến quay quắt . Vừa đi khảo sát ở huyện về là anh gọi điện thoại cho em ngay . Em không chịu giải thích rõ ràng làm anh đứng ngồi không yên . Em biết không . Những ngày qua anh nảy ra một ý tưởng thật rồ dại . Là chay như bay lên phòng của em ở trên tầng hai . Ôm em . Rồi sau đó ra sao thì ra . Có chuyện gì không , ha ? Doanh ?

Khả Doanh cắn môi . Trước sau gì cô cũng sẽ là vợ của Hoài . Nói ra điều đau lòng đó với Dũng để làm gì , chỉ thêm tan nát lòng nhau.

Dũng siết nhẹ vai cô :

- Hình như em giấu anh điều gì . Nếu em cảm sốt thì cần gì em phải đột ngột cúp máy điện thoại khi đang nói chuyện với anh . Nói đi Doanh , anh muốn biết lý do vì sao em lại như vậy ?

Khả Doanh hơi cúi mặt , cô nói nhỏ nhẹ :

- Những lần anh gọi điện đến , ba đang đứng ở bên cạnh nên em không thể hẹn hò.

Đành nói dối với Dũng để ngày vui của anh được kéo dài lâu hơn . Khả Doanh nghiêng đầu tựa vào vai của Dũng . Cô thắt cả ruột khi nghe anh thở phào nhẹ nhõm :

- Vậy mà mấy ngày hôm nay anh đến đau tim . Anh chỉ sơ . Hoài cướp đi Doanh của anh.

Khả Doanh lắc lắc đầu . Mái tóc mềm như tơ của cô trải dài trên ngực Dũng . Cô không muốn nghĩ đến Hoài . Như một ám ảnh.

Cô dịu dàng nép đầu vào ngực Dũng . Thật ngoan hiền . Anh vòng hai tay ôm lấy cô . Khả Doanh cảm nhận nụ hôn của Dũng vướng trên mái tóc của cô . Nghe đến xao xuyến.

Thì thầm thật khẽ , anh nói với cô :

- Mãi mãi yêu em.

Dịu dàng . Anh hôn cô . Khả Doanh khép mắt lại . Phiêu du . Bồng bềnh . Anh rời môi cô ra . Và lại nghiêng đầu cúi xuống . Nụ hôn dài cháy bỏng . Khả Doanh thả lỏng toàn thân . Dũng đưa cô đến thiên đường của khát vọng , của đam mê và của hạnh phúc . Dù chỉ một thoáng thôi . Nhưng trong ký ức sẽ là miên viễn . Sẽ nhớ đến khắc khoải khôn nguôi.

Khả Doanh lùa những ngón tay vào mái tóc ngắn của Dũng . Cô yêu anh thật nhiều . Cô cảm thấy khổ sở với ý nghĩ những giờ phút như thế này rồi sẽ mãi mãi không bao giờ có được . Xót xa . Cô chủ động đặt một nụ hôn đớn đau giá lạnh lên đôi môi cuồng nhiệt của Dũng . Từ khóe mắt cô , những giọt lệ long lanh.

Dũng thảng thốt :

- Doanh . Vì sao em lại khóc ?

- Hạnh phúc !

Khả Doanh chẳng hiểu vì sao mình lại có thể nói dối như cuội được . Có lẽ từ một chút ích kỷ dành cho tình yêu của Dũng . Cô lại dụi đầu của mình vào chiếc áo màu cỏ úa của anh.

Em yêu cái nghèo thanh bạch của anh . Em yêu sự cao ngạo của anh . Và yêu anh đến quên cả đường đi lối về . Làm sao lý giải được vì sao em yêu anh đến như vậy phải không Dũng . Một chút cuồng ngông em từng thoáng ý nghi sẽ dâng hiến cuộc đời trong trắng của em cho anh . Em không tiếc . Thế nhưng , em chợt hiểu rằng sự ngông cuồng đó sẽ phải trả một giá rất đắt . Hoài và bà Giang Châu sẽ dồn ba em vào thế sát chân tường . Rồi cuộc hôn nhân của em chỉ là một trò đùa , mà trước đây nó vốn đã là một trò đùa của một số phận . Đừng buồn em nghe Dũng.

Khả Doanh độc thoại suy nghĩ một mình . Cô lại nghiêng người hôn Dũng một lần nữa . Dũng cau mày . Khả Doanh của anh chiều nay thật lạ . Cô hôn anh một cách khắc khoải , đớn đau , xót xa . Có cả như sự đền bù cho anh thiếu hụt của mai sau.

Dũng xoay người Khả Doanh lại . Anh nhìn xoáy vào đôi mắt u buồn của Khả Doanh , giọng nghèn nghẹn :

- Nói đi Doanh . Có chuyện gì vậy em ?

- . ..

- Tai sao em lại day dứt khổ sở như vậy ? Em có xem anh là tình yêu của em hay không ? Cho dù có xảy ra một chuyện gì khủng khiếp cho anh và em thì em cũng nên nói với anh . Đừng dằn vặt một mình.

- . ..

- Anh không thể chịu đựng nổi . Em nói với anh đi Doanh ! Anh van em mà.

Khả Doanh cúi mặt . Những giọt nước mắt nóng hổi rơi trên cánh tay sạm nắng của Dũng . Cô cố gắng kìm một tiếng nấc.

Dũng hôn nhẹ lên chóp mũi của Doanh . Anh khắc khoải chờ đợi.

- Em phải lấy Hoài . ..

Sụp đổ . Dũng như gục đổ trước nỗi đau của số phận . Anh siết chặt Doanh trong vòng tay và uống từng lời cay đắng của Khả Doanh . Cô kê/ cho anh nghe nỗi đau của cô , và giờ đây lại là nỗi đau của cả anh.

Dũng banh hàm lại . Anh nguyền rủa mình , nguyền rủa số phận . Nếu anh giàu có , Khả Doanh của anh chẳng phải đớn đau , khổ sở như thế này . Dũng khóc . (úy trời) Kể từ khi trưởng thành , lần đầu tiên anh khóc . Anh đã vượt qua một cảnh đời cơ cực để thi đậu vào đại học . Những buổi học ở giảng đường với dạ dày lép xẹp , run tay và hoa mờ cả mắt . Để lấy tiền chi phí cho đề án "bê tông hóa cầu nông thôn" anh đã làm thêm đủ mọi ngành nghề : dạy kèm , quét vôi , phụ hồ . . . Cuộc sống của anh nhiều lúc rất khó khăn , có lúc bế tắc Dũng cũng chưa bao giờ khóc . anh vượt qua số phận hâ/m hiu của mình . Không ngờ , một con người đây nghị lực như anh có ngày phải khuất phục bởi sự nghiệt ngả của thế lực kim tiền . Anh nuốt nỗi uất hận vào tim . Rốt cuộc , Hoài vẫn là người chiến thắng , Hoài cướp đoạt một nửa linh hồn của anh.

Dũng lặng câm vuốt tóc Khả Doanh . Tóc cô mềm quá . Như nhung . Mai này ai sẽ vuốt tóc cho em . Khả Doanh khép mắt lại . Cô không muốn nghĩ tiếp về một tương lai thật ảm đạm , đen tối.

Khóc chán chê trong vòng tay thương yêu của anh . Giờ cô lại mệt mỏi , mơ màng như ngủ . Đêm qua , đêm trước và những đêm trước nữa , gần như là những đêm trăng cô đã đi qua . Nhớ Dũng . Khóc . Và lại nhớ.

Hơi thở thật ấm của anh , khói thuốc quen thuộc và vòng tay dịu dàng của anh đã thần tiên đưa cô vào giấc ngủ . Cô co ro và ngu ?gật gà như một đứa trẻ thơ . Lòng nhói đau , Dũng hôn nhẹ lên vầng trán bướng bỉnh của cô . Anh không dám cử động mạnh , sợ làm cô thức giấc.

Rất khẽ khàng , Dũng đặt Doanh nằm dài trên chiếc giường của anh . Anh đắp tấm chăn mỏng lên bụng cô , sửa lại đầu cô vừa lệch ra khỏi gối . Day dứt . Anh hôn lên đôi môi còn dáng dấp trẻ thơ của cô.

Anh ngồi tựa vào cạnh cưa giường và đốt cho mình một điếu thuốc . Nghèo cũng là một cái tội . Anh đã đẩy Khả Doanh vào vòng tay của Hoài . Dửng dưng như một kẻ qua đường.

Dũng rít từng hồi thuốc một cách nhọc nhằn , đớn đau . Tay anh lần tìm bàn tay mềm mại của Khả Doanh . Doanh ơi . Chẳng lẽ anh lại để mất em.

Cuối cùng bà Bửu vẫn biết được Khả Doanh yêu ai , trước khi Dũng nghỉ dạy Huy . Bà đọc được tình yêu của Doanh và Dũng ngay trong đáy mắt của mỗi người . Bà cảm nhận những điều đổi thay tốt đẹp ở Khả Doanh . Lặng lẽ vui với ý nghĩ Khả Doanh đã có được một tình yêu lớn trong cuộc đời . Âm thầm buồn vì những bế tắc mà chính bản thân bà không thể giúp con được . Kể từ đêm Khả Doanh từ nhà bà Giang Châu trở về khóc sướt mướt , chạy lao vào phòng của cha mẹ để kể lể về số nợ khổng lồ của ông Bửu , tất cả dường như sụp đổ dưới chân bà . Bà không tin vào tai của mình nữa . Trong sự sụp đổ của công ty giầy da Bửu Truyền có phần lớn trách nhiệm của bà . Do bà sống an phận và thờ ơ với công việc kinh doanh của chồng . Do bà không yêu chồng . Tự dằn vặt bản thân , bà Bửu ngày càng trở nên u uất.

Buổi sáng , bà ngủ dậy hơi muộn . Khuôn mặt đẹp quý phái man mác buồn . Ân hận . Buồn phiền . Và có cả đổ vỡ . Bà nhắm nghiền mắt lại . Có lẽ bà phải bắt đầu lại từ khởi điểm . Yêu chồng và sống gắn bó với chồng . Bấy lâu nay bà tự ngưỡng mộ cái tôi của mình . Vì vậy đã dẫn đến đổ vỡ.

Một cách chậm rãi , bà Bửu bước xuống từng nấc thang . Dáng dấp kiêu sa của bà đã bắt đầu hơi đường bệ . Chi . Sáu đón bà ngay ở bậc thang cuối cùng , giọng bối rối :

- Thưa bà . Có một cô y tá ở bệnh viện X . Yêu cầu được trực tiếp gặp bà.

Bà Bửu thoáng ngạc nhiên :

- Họ có giới thiệu tên tuổi gì không ?

- Thưa không . Cô này chưa từng đến đây bao giờ.

Bà bước nhanh sang phòng khách . Một cô gái ngoài 20 tuổi đang ngồi chờ bà với dáng điệu bồn chồn . Cô ta cố gắng tự chủ nhưng bà vẫn nhận ra vẻ mặt nôn nóng đến căng thẳng của cô . Bà nhẹ nhàng ngồi xuống ghế và quan sát người khách mới đến . Một khuôn mặt lạ hươ lạ hoắc . Hay là cô ta vào nhầm nhà.

Như đoán được ý nghĩ của bà , cô gái nói thật nhanh :

- Xin lỗi , tôi là Bạch Mai , y tá của bệnh viện X . Tôi đến đây theo lời yêu cầu tha thiết của một bệnh nhân sắp lìa cõi đời . Người ấy muốn được gặp bà Bửu Truyền , tức Lê Phương Thái Hà.

Cái tên thời con gái được một người thật xa lạ nhắc đến làm bà Bửu hồi hộp . Giọng bà lạc đi :

- Ai ?

- Bà Tường Ly.

Bà Bửu cảm thấy choáng váng . Bà ôm lấy khuôn mặt sững sờ và lẩm bẩm nhắc lại :

- Tường Ly.

Chợt bà nghẹn giọng :

- Cô vừa mới bảo Tường Ly sắp chết ? Có thể như vậy được sao ?

Bạch Mai khẽ gật đầu , giọng cô trầm hẳn :

- Bị ung thư tuyệt tụy . Theo lệnh an , bà Tường Ly tứ cố vô thân . Vì vậy , suốt một tháng qua bệnh viện cấp cho bà đầy đủ chi phí thuốc men và ăn uống.

Ngừng một lát , Bạch Mai hằng giọng nói tiếp :

- Cho phép tôi được hỏi , bà Tường Ly còn có . . . thân nhân nào nữa không ? Tôi muốn thực hiện một nghĩa cử nhân đạo đối với người sắp chết.

Bà Bửu nhăn nhúm mặt đau khổ :

- Cha mẹ của Tường Ly đã chết cách đây hơn chục năm . Chỉ còn . . . chồng của Tường Ly đang ở nước ngoài . ..

Bà phẩy tay nói giọng hơi gắt gỏng :

- Tôi chưa biết ý định của Tường Ly như thế nào đối với người thân . Cô thông cảm cho tôi được không cô Bạch Mai . ..

Người nữ y tá cắn môi suy nghĩ . Hình như có những gì khúc mắc ở bệnh nhân Tường Ly . Thôi mặc cho chuyện riêng tư của họ . Cô đến đây với một tấm lòng cho người sắp đi xa.

Bà Bửu quay xuống bếp gọi lớn :

- Chi . Sáu . Chị lên đây cho tôi dặn chút việc.

Chi . Sáu ngạc nhiên khi nhìn thấy khuôn mặt xanh xám của bà chủ . Chân tay bà lóng ngóng và thái độ không được điềm đạm như thường ngày . Bà Bửu vừa nói vừa đưa tay chân lên ngực :

- Tôi đi đây có việc . Trưa nay tôi không về . Ở nhà , chị nói ông chủ và sắp nhỏ dùng cơm trước , đừng đợi tôi.

Quay sang Bạch Mai đang đứng chờ đợi , bà nắm bàn tay của cô lắc lắc :

- Cám ơn cô rất nhiều . Chúng ta đi !

Chi . Sáu nhìn bà chủ đang hối hả bước ra khỏi cổng , gọi xích lô . Chị chán nản lắc đầu . Cái nhà này thời gian gần đây thật lạ kỳ . Ông chủ thì bạ đâu cáu gắt nộ nạt đó . Bà chủ dạo này cứ lên xuống công ty ngày một để tham gia điều hành chỉ đạo . Cô Hai đêm nào cũng chong đèn không tắt , sáng dậy mí mắt sưng húp thấy mà thương . Cậu Huy trầm tĩnh hẳn như một ông cụ.

Chị băn khoăn tự hỏi , không biết cô gái trẻ tuổi này nói gì để bà chủ quýnh quáng lên như vậy . Thở dài , chị khép lại cánh của . ..

Bà Bửu ôm chầm thân hình lép kẹp của Tường Ly , bà thổn thức :

- Ly ơi , suốt gần 20 năm , lúc nào Hà cũng mong ngóng chờ đợi tin tức của Tường Ly . Tại sao Ly lại cắt đứt liên lạc với Hà ?

Người phụ nữ già nua thều thào giọng mệt nhọc :

- Mình muốn tất cả mọi người nghĩ rằng mình đã chết , từ ngày khủng khiếp đó . Tiếc rằng mình không thể chọn cái chết , mình muốn sống như một sự đền tội với đời.

Nhếch môi cay đắng , bà Tường Ly giọng khàn khàn :

- Mình trở thành một người đàn bà không có tuổi . Cuộc đời đã chà đạp mình . Mình không còn khóc được nữa vì nước mắt của mình dường như đã cạn.

Bà Bửu nâng niu bàn tay của bạn . Sự tương phản giữa bàn tay khô đét sần sùi của Tường Ly và bàn tay mềm mại quí phái của Thái Hà như một nhát chém vào trái tim đa cảm của bà . Bà rưng rưng nước mắt . Sự bất công của số phận . Tàn nhẫn và nghiệt ngả.

- Doanh và Huy ra sao ?

- Các cháu đều ngoan và học giỏi . Lát nữa , mình quay về nhà đưa hai cháu vào đây thăm Tường Ly.

Bà Tường Ly khoát tay mệt mỏi :

- Thái Hà cần phải sống cho chồng . Mình hiểu Thái Hà hơn ai hết . Không cần phải như vậy đâu Thái Hà . Đời mình xem như bỏ đi . Mình mang ơn Thái Hà . Mình không muốn gây ra bất cứ một phiền toái nào , Hà hiểu chứ ?

Ngưng lại vì mệt mỏi . Người đàn bà thở dốc và khép mắt lại . Chỉ một , hai ngày nữa là kết thúc một cuộc đời bất hạnh . Thế là xong.

Bà nằm chắp hai tay trước ngực , giọng buồn buồn :

- Lẽ ra mình nên lặng lẽ ra đi về cõi vĩnh hằng . Nhưng khi giờ phút ấy đến thật gần , mình lại muốn có Thái Hà ngồi bên cạnh . . . một chút ấm lòng trước lúc đi xa . . . Mình ngỡ rằng trái tim của mình sẽ không bao giờ còn biết rung cảm , xúc động . . . Thế mà nhìn lại Thái Hà , mình lại đớn đau nhớ lại một thời áo trắng xa xưa . ..

Bà Bửu im lặng lắng nghe lời tâm sự như một sám hối của một người sắp từ giã cuộc chơi . Ân cần , bà đút từng thìa sữa cho Tường Ly . Tội nghiệp , bà không dám nhìn thật lâu vào khuôn mặt từng một thời nhan sắc . Nhìn vào đó , tâm hồn thanh khiết của bà như vỡ vụn ra . Bà hoài tưởng lại một Tường Ly thật xinh đẹp và một Tường Ly sau khi hứng trọn ca axit đậm đặc của vơ . Trần Phong . Suýt nữa đôi mắt của Tường Ly đã bị mù . Ký ức ngày nào dường như vẫn còn non'g bỏng trong Thái Hà và Tường Ly như mới hôm qua . Nóng như sự tàn phá của dung dịch acid sulphuric . Vợ của Trần Phong đi tù sáu năm nhưng nỗi đau nhức quằn quại ở tâm hồn của cô gái Tường Ly xinh đẹp là mãi mãi.

Khuôn mặt gớm ghiếc của Tường Ly theo năm tháng dường như nhìn càng ghê rợn hơn . Một cái giá cho cuộc tình vụng trộm kéo dài gần bốn năm.

Trần Phương cao chạy xa bay sau vài tháng tù tội vì vi phạm luật hôn nhân gia đình . Một gã đàn ông đẹp trai quỷ quyệt và lương tâm chó sói . Hắn bước qua cuộc đời của những người con gái xinh đẹp và nhẹ dạ . Hắn thăng hoa từ những bức tranh thiên về những đường cong của người phụ nữ . Trần Phương làm giàu nhờ biết khơi lên những khát vọng thầm kín của giới thượng lưu ở Úc . Hắn đã giẫm đạp lên cuộc đời trắng trong ngà ngọc của rất nhiều cô gái nhưng không chịu ràng buộc với họ . Hắn chỉ có một sự ràng buộc duy nhất , cuộc hôn nhân đầu tiên ở Đức Phổ . Thế nhưng Trần Phương cũng đã xé toạc tờ giá thú bằng việc ly dị cô vợ vừa mới mãn hạn ra tù.

Bà Bửu nhíu mày cay đắng . Một con người thích phóng túng như Trần Phương đã tàn nhẫn lẫn mất hơi mất tâm giữa cuộc đời cô gái Tường Ly vừa tròn hai mươi ba tuổi . Không một lời . Kể cả lời chia tay vĩnh biệt.

Nhìn Tường Ly nằm mê mệt vẹo đầu trên gối , khuôn mặt nhăn nhúm đau khổ . Bà Bửu băn khoăn tự hỏi . Từ cơn đau ở lá tụy có một khối u với các tế bào tốc độ sinh trưởng biến dị , khác thường đến khủng khiep^' . Hay từ nỗi đau của một đời , của một thời đã từng kiêu sa.

Một lần nữa , bà Bửu lại nhói lên ở phía trái của lồng ngực đã hao gầy . Bà âm thầm nhỏ từng giọt nước mắt xót xa , cho thân phận người.

Bà sửa lại dáng nằm cho Tường Ly . Buồn thật . Chỉ nay mai thôi , xong một kiếp người . Hoan ca và ai điếu .

Chương 8

Khả Doanh thét lên một tiếng thật hãi hùng khi nhìn vào khuôn mặt sần sùi gớm ghiếc của Tường Ly . Cô lùi ra cửa , quay sang nhìn bà Bửu :

- Mẹ . ..

Cô không muốn nói tiếp câu , ghê quá . Mẹ Ơi . Trước khi đến đây , Khả Doanh thật háo hức với tâm trạng cô sẽ nhìn thấy dì Tường Ly , bạn của mẹ . Một người đàn bà rất đẹp thấp thoáng trong những câu chuyện chiều mưa của mẹ.

Khuôn mặt bị cầy xới bởi hóa chất của người phụ nữ này làm cô rợn da gà và kinh tởm.

Tiếng thét kinh hoàng của Khả Doanh nóng chảy không kém gì ca axit đậm đặc , xoáy vào quả tim đau khổ của người thiếu phụ còm cõi nằm xác xơ trên giường.

Huy cũng ngỡ ngàng trước người thiếu phụ được giới thiệu là bạn rất thân của mẹ . Sau một phút bất ngờ , cậu lấy vẻ bình tĩnh trở lại . Dù sao cũng là vấn đề tế nhị giữa những con người với nhau . Cậu hơi lạ lẫm vì bạn của mẹ thường là những phụ nữ đẹp và sang trọng . Không như bà già này , gớm ghiếc và nghèo đói . Cậu bậm môi đứng suy nghĩ.

Tiếng thét đến lạc giọng của Khả Doanh làm bà Bửu ôm lấy mặt . Lỗi tại bà . Con bé rất nhạy cảm . Bà không lường trước tình huống này . Trong câu chuyện quá khứ , bà không nói đến một đoạn cuối thật buồn . Một phụ nữ ở Đức Phổ bị chồng ruồng bỏ và một ca axit trên tay.

Bà nói như khóc :

- Khả Doanh , con vào đây.

Đôi mắt bà vừa đè nén , vừa van lơn . Khả Doanh cúi mặt xuống đất . Bằng vẻ cúm rúm sợ sệt , cô ngồi xuống chiếc ghế mẹ vừa chỉ.

Một chiếc ghế tựa đặt xát giường người bệnh . Cô không dám nhìn vào một mớ giẻ rách đang cựa quậy trên giường.

Khuôn mặt trắng bệch , Khả Doanh nhìn lên trần nhà . Cô nghe thoang thoảng giọng của mẹ dỗ dành :

- Trước khi đến đây , mẹ đã từng kể thật rõ với hai con . Dì Tường Ly là người bạn thân nhất của mẹ . Dì sắp đi thật xa . . Dì muốn gặp hai con để vỗ về , tâm sự . . . Lúc hai con còn nhỏ , dì rất thương yêu hai con . ..

Bà không thể kể tiếp nữa . Bà nấc lên . Khuôn mặt gớm ghiếc sần sùi trên giường nhăn nhúm lại và cũng khóc . Đã lâu lắm rồi , Tường Ly không khóc được nữa . Những tưởng nước mắt đã cạn qua những bể dâu của cuộc đời.

Khả Doanh nghe thấy giọng thều thào :

- Khả Doanh . Con gái bé bỏng . Ta muốn cầm tay con.

Bàn tay xương xẩu vươn ra về phía Khả Doanh . Cô ấm ức nhìn mẹ Oán trách . Mẹ có thể giết cô đi chứ đừng nên tra tấn cô với một con người nửa người , nửa quỷ một cách gớm guốc như thế này . Cô trở nên lì lợm một cách đáng ghét :

- Không !

Buông tiếng không một cách cộc lốc , Khả Doanh rùng mình đứng dậy . Có đến chết cô cũng không để bàn tay dơ như tổ đỉa đó chạm vào bàn tay của cô.

Huy nhìn sững chị . Cái nhìn cậu vừa khẩn thiết , vừa van nài và có cả bất mãn . Cô phớt lờ ánh mắt giận dữ của mẹ vừa bùng lên , cô bước vội về cạnh cửa sổ cuối phòng , rùng mình nhìn lại phía chiếc giường có con người quái dị vừa buông thỏng tay xuống thất vọng.

Huy nhẹ nhàng ngồi xuống giường . Cậu cầm lấy bàn tay của người thiếu phụ vừa rơi xuống , giọng vỗ về :

- Dì đừng buồn . Lát nữa chi của con sẽ đến đây ngồi với dì . . . Con nghe mẹ con kể , dì rất thương chi . Doanh và con . Vậy thì . . . Giờ đây , dì cứ xem chi . Doanh và con như những người con , cháu trong nhà . Con mong rằng dì sẽ vui khi có mẹ con , chi . Doanh và con ở bên cạnh dì.

Người thiếu phụ sụt sùi khóc . Bà bóp nhẹ bàn tay của Huy :

- Con làm dì thật hạnh phúc , trước lúc ra đi mãi mãi , dì ước muốn . ..

Bà không dám nói hết câu . Có vẻ thật lố bịch khi thốt lên mong muốn đến cháy bỏng của mình . Bà gớm ghiếc quá.

Huy cúi đầu xuống , cậu nói khẽ :

- Dì nói đi ! Con nghe đây.

- Dì muốn . . hôn con.

Thật nhẹ nhàng , Huy ngồi xổm xuống đất . Cậu áp má mình vào đôi môi thâm sì và nứt nẻ của dì Tường Ly . Những giọt nước mắt của bà tèm lem dính vào mặt của cậu.

Huy chớp mắt . Dì Tường Ly là bạn thân của mẹ . Cậu trân trọng tình cảm của bà đã dành cho chị em cậu . Trân trọng những kỷ niệm thời thơ ấu của mình . Cậu không còn cảm thấy ghê sợ con người vừa bẩn thỉu vừa gớm ghiếc nữa . Cậu xoay người lại và hôn lên trán của bà.

Người thiếu phụ khóc mãi không thôi . Đã gần 20 năm , bà mới lại thổn thức như thế này . Với khuôn mặt của quỷ , bà đã cố gắng biến quả tim mình thành sỏi đá , dửng dưng với mọi biến cố của cuộc đời.

Bà hé mắt nhìn về khung cửa sổ , nơi Khả Doanh đang đứng ghê tởm nhìn trả lại bà . Dù D rất kín đáo nhưng bà vẫn nhận ra vẻ ghẻ lạnh nơi cô.

Bà Bửu nắm chặt bàn tay của Khả Doanh , bà kéo cô đến trước mặt người thiếu phụ đang thở từng cơn thoi thóp ở trên giường . Bà nói khẽ bên tai cô :

- Huy nhỏ hơn con nhưng nó xử sự rất người lớn . Con không thấy xấu hổ sao Doanh ?

Thế là Khả Doanh bất đắc dĩ ngồi xuống chiếc ghế Huy vừa đứng lên . Lẽ ra cô đã rùng mình bỏ chạy vì kinh tởm . Khuôn mặt của dì Tường Ly nhăn nhúm , đỏ lửng những vết to nhỏ khác nhau . Mí mắt của dì bị sụp xuống nhìn thật quái . Lòng nhân đạo giữa những con người với nhau đã giúp Khả Doanh ngồi chịu đựng những cái vuốt ve từ bàn tay xương xẩu , đen đúa của dì.

Cho đến khi mẹ cô nghiêng đầu dịu dàng hỏi người đàn bà có khuôn mặt bị biến dạng đó :

- Lâu nay Tường Ly sinh sống ra sao ?

Người đàn bà run lên nhè nhẹ . Bà đang kìm một tiếng khóc . Bà nói thật dè dặt :

- Nói ra , có lẽ Thái Hà không thể tưởng tượng được . Mình làm nghề . . . hành khất . . sống vào đồng tiền bố thí của bà con.

Thế là Khả Doanh hết còn giữ kẻ . Cô rú lên và bỏ chạy với nỗi ám ảnh về những ngón tay cáu bẩn vàng ố của người đàn bà ấy.

Sau lưng cô , những tiếng thét . Hình như có một cái gì đó rơi xuống đất và vỡ tan như pha lê . Khả Doanh cắm cổ chạy . Cô vừa chạy vừa khóc vì ghê tởm.

- Vì mày , Tường Ly đã chết thật tức tưởi.

Mẹ cô hầm hầm giáng một cái tát tai thật mạnh vào khuôn mặt của Khả Doanh . Cô ứa nước mắt và đưa tay xoa lên má . Một cảm giác đau rát và ê ẩm . Lần đầu tiên mẹ gọi Khả Doanh là mày và đánh cô . Chưa bao giờ mẹ trở nên giận dữ và hằn học với cô đến như vậy.

Vẫn chưa hả giận , mẹ cô quắc mắt lên :

- Con thú hoang . Mày có trái tim không ? Mày có phải là người không ?

Khả Doanh cúi mặt xuống đất . Dì Tường Ly đã chết sau khi Khả Doanh rời khỏi bệnh viện khoảng hai tiếng đồng hồ . Dì chết trong cánh tay của Huy và mẹ . Không một lời trối trăn.

Mẹ cô đã cấm cô không được bén mảng đến nhà vĩnh biệt trong bệnh viện . Ca ?hai ngày nay mẹ và Huy tất tả làm ma chay cho dì Tường Ly . Khả Doanh chẳng hiểu tại sao mẹ dặn cô và Huy không được cho ba biết . Mọi việc trở nên rối rắm một cách kinh khủng . Khả Doanh ân hận về những gì mình đã đối xử với dì Tường Ly . Đã hai đêm cô không ngủ được , day dứt với mặc cảm tội lỗi . Cô cầu xin ở mẹ sự tha thứ nhưng mẹ cô trở nên lạnh lùng đến mức tàn nhẫn . Từ nghĩa trang trở về , mẹ đã đánh Khả Doanh và mắng nhiếc cô thậm tệ . Có lẽ mẹ muốn dày vò Khả Doanh bằng cảm giác ân hận đến suốt đời.

Khả Doanh rấm rứt khóc . Làm sao cô có thể giữ được bình tĩnh khi khuôn mặt của dì Tường Ly quá khủng khiếp . Huy là con trai , còn cô chỉ là một cô gái yếu đuối thiếu tự chủ . Tại sao mẹ lại thích gán ghép cái chết của dì Tường Ly lên đôi vai bé nhỏ của cô . Cô thật lạ vì cô mà dì Tường Ly đã ra đi sớm hơn . Đầu óc mụ mị vì những gì xảy đến thật khốc liệt , bất ngờ , Khả Doanh đưa tay quẹt nước mắt . Cô thẫn thờ ngồi xuống giường , bên cạnh mẹ . Cử chỉ đó làm mẹ cô thêm xốn mắt . Mẹ cô phẩy tay :

- Đi đâu khuất mắt . Nếu biết mày . . khốn nạn như vậy , tao không bao giờ chăm sóc thương yêu mày.

Chữ "khốn nạn" của mẹ thật nặng nề và thái độ xua đuổi ghẻ lạnh của mẹ làm Khả Doanh tủi thân . Cô tức tưởi đứng dậy chạy ra khỏi phòng của mẹ.

Ngồi bệt trên bậc thềm dưới vườn hoa , Khả Doanh khóc một mình . Như vậy trong nhà này chẳng còn ai thương cô nữa . Ba cô chọn cô làm vật thế chấp trong công chuyện làm ăn , mẹ gán ghép cho cô một lỗi lầm khủng khiếp đáng sợ.

Khóc chán chê , Khả Doanh mím môi lại . Được , nếu mẹ muốn , Khả Doanh sẽ không bao giờ về nhà nữa . Cho mẹ vui lòng.

Cầm chìa khóa chiếc Dream đang để ở trên kệ sách , Khả Doanh chán nản dắt xe ra cổng.

Lái xe như vô định , Khả Doanh chẳng biết sẽ đi về đâu . Cô không muốn ghé đến nhà của Tú Anh . Làm phiền nó nhiều quá cô cũng ngại . Cũng nên để nó yên tĩnh trong thiên đường nhỏ bé của riêng nó và Hải . Dũng của cô đang thí công ở Cần Giờ . Đi về đâu ?

Lòng vòng mãi trên những con đường của thành phố , cuối cùng Khả Doanh tìm tới nhà dì Tố của cô , mẹ của Phước.

Cánh cửa cổng của nhà dì Tố khép chặt im lìm với ống khóa to đứng án ngữ trước mặt . Khả Doanh thất vọng thở dài . Vậy là dì Tố và anh Phước đã đi đâu mất . Cô trào nước mắt . Cô ước được nằm ngã vật xuống đệm giường của dì để khóc và để được an ủi . Dì Tố là chị ruột của mẹ . Dì thương Khả Doanh và thương đùa với mẹ của cô :

- Cho con bé Doanh về ở với tao , tao nhận nó làm con nuôi.

Mỗi lần nghe dì bảo như vậy , mẹ cô mỉm cười :

- Doanh là gia tài của anh Bửu và em.

Giờ thì "gia tài" của mẹ đứng cù bơ cù bất ngoài đường với bộ áo quần lủng may bằng vải kate rấm rứt khóc . Chợt Khả Doanh giật mình vì hơi thở thật gấp của ai đó đang phà mạnh vào mái tóc của cô . Khả Doanh xoay người lại . Cô tròn mắt ngạc nhiên . Lâm . Đã từ lâu cô không còn gặp anh.

Lâm đang thân mật nhìn cô :

- Anh và Khả Doanh đều xui xẻo như nhau . Tối nay , anh định đến Phước rủ nó đi lai rai , không hiểu nó biến đi đâu mất tiêu . . . Nhưng trong cái rủi lại có cái may , nhờ vậy anh gặp được Khả Doanh.

Khả Doanh đưa khuỷu tay chùi nước mắt . Cô mím miệng ngó lơ sang chỗ khác . Ánh mắt si tình pha một chút suồng sả của Lâm làm cô khó chịu . Chưa hết , anh còn thân mật đặt tay lên vai của Khả Doanh :

- Anh mời Khả Doanh đến nhà của anh chơi.

Khả Doanh vùng vằng hất bàn tay của Lâm ra khỏi vai của cô . Anh nheo mắt mỉm cười :

- Khả Doanh vẫn bướng bỉnh như xưa , chẳng thay đổi một tí nào . Nghe nói em sắp lấy chồng . Anh chẳng có ý cợt nhã với em đâu . Chúng ta là anh em kia mà.

Khả Doanh không trả lời . Cô nhón gót thêm một lần nữa nhìn vào căn nhà của dì Tố . Có lẽ dì và anh Phước đi đâu đã lâu . Khả Doanh có thể đoán chắc được điều đó vì những ngọn đèn trong nhà và trước sân chưa được thắp sáng.

Khả Doanh ngồi lên xe . Cô bấm nút đề máy và vênh vênh mặt với Lâm.

Lâm giữ chặt tay cô lại , giọng anh khẩn khoản :

- Khả Doanh về nhà anh đi . Dù sao anh và Khả Doanh cũng đã từng quen nhau mà.

Một thoáng ngập ngừng , Khả Doanh bậm môi lại . Cô muốn làm ngư với mẹ . Mẹ phải đỏ mắt lên khóc lóc đi tìm cô và mẹ phải hối hận vì đã đẩy cô ra khỏi nhà . Nếu cô về bây giờ , thật uổng công đã xách xe lang thang từ chiều cho đến bây giờ.

Khả Doanh chống một chân xuống đất , cô hất mặt lên :

- Nhà của anh ở đâu ?

Lâm mừng rỡ . Anh vội vàng nhảy lên xe và rú ga :

- Ta đi nhé , Khả Doanh !

Căn nhà của thuyền phó tàu Viễn dương có khác . Một căn nhà xinh đẹp nằm lọt thỏm trong một vườn hoa . Khả Doanh dừng chân bên luống hoa linh lan màu trắng và hồng nhạt . Những cánh hoa rũ cong xuống . Giản gị và dễ thương.

Cô nói với Lâm giọng trong trẻo :

- Có một nhánh trổ đến những 10 hoa.

Lâm mỉm cười với cô :

- Khả Doanh thích vườn hoa này không ? Rất vui lòng , nếu được là của em.

Khả Doanh so vai và lắc đầu . Cô theo Lâm vào nhà . Ngồi lặng lẽ nhìn Lâm lăng xăng lấy nước uống . Khả Doanh cảm thấy nguôi nguôi một nỗi buồn . Có lẽ Lâm cũng không đến nỗi dễ ghét lắm.

Cô nhón một ít hạt dưa và ngồi tí tách cắn , giọng hơi ngạc nhiên :

- Mùa này sao đã có hạt dưa hả anh Lâm ?

Lâm đưa ngón tay trỏ lên môi :

- Cái nghề lang bạt như anh hơn thiên hạ Ở chỗ đấy . Chuyên xài được thứ trái mùa.

Màu phẩm đỏ nhuộm hạt dưa làm đôi môi Khả Doanh ửng đẹp một cách điếu đáng , vừa người lớn , vừa trẻ con.

Cô nhấp ngụm nước ngọt từ lon coca cola mát lạnh . Nỗi buồn dường như đã vơi được một nữa từ lúc ngắt nhánh linh lan và cầm ở nơi tay.

Cô nheo nheo mắt ngắm nhìn cách bài trí phòng khách của Lâm . Cũng không đến nỗi phô trương hào nhoáng như salon của sở anh chàng thủy thủ . Cô chúa ghét những phòng khách choáng ngợp với những dàn máy móc tân kỳ hiện đại . Chúng làm cô nhớ đến căn biệt thự của ba cô . Sự giàu có cuối cùng có thể chỉ là một cái võ.

Ở đây , Khả Doanh cảm thấy khá dễ chịu khi ngắm được bức tranh "Thiếu nữ" thật lớn trang trọng đặt ngay giữa phòng . Một cô gái với bó hoa dại tung tay ở tay . Một đôi mắt màu tím pha một chút nguyên sơ , hoang dã.

Khả Doanh thích bức tranh này . Cô thấy gần gũi với cô gái hoang sơ . Cho dù hình như có sự chông chênh nào đó về hiện thực . Khả Doanh thì kiêu sa , cô gái lại dung dị . Nhưng cô vẫn nhìn cô gái trong tranh với khát vọng . Cô chính là cô gái ấy . Khả Doanh nghĩ đến Dũng . Có lẽ tình yêu của anh đã nâng bỗng tâm hồn của Khả Doanh.

Lâm xoay chiếc ly trong tay , anh chăm chú nhìn vẻ mặt của Khả Doanh và nói thật khẽ :

- Bức tranh này sẽ là của Khả Doanh nhé ?

Khả Doanh lắc đầu :

- Không , cám ơn anh . Thú thật với anh , Khả Doanh rất bết trong việc thưởng thức nghệ thuật hội họa . Cứ ngắm và thích theo cảm tình chứ chẳng theo một khuôn mẫu mỹ thuật nào.

- Vậy mà hay . Anh cũng gằn giọng như Khả Doanh . Bức tranh này anh mua ở phòng triễn lãm của các họa sĩ không tên tuổi . Bức "thiếu nữ" này là tác phẩm đầu tay của một sinh viên mỹ thuật mới ra trường.

Khả Doanh gật gù . Cô đã hiểu vì sao cô rung động trước vẻ đẹp đơn sơ của Thiếu nữ . Tác phẩm đầu tay của một anh chàng sinh viên nào đó giá trị Ở chỗ nó là nơi gởi gấm tình cảm ban sơ , chưa hoen ố những lộc lợi của nghề.

Lâm nhã khói thuốc . Anh hơi ngã người ra lim dim nhìn những cụm khói trắng nho nhỏ đang tan dần vào không gian buồn tênh . Khả Doanh ngồi đó . Cô không mảy may chú ý đến anh . Cô đang mê mải với những suy nghĩ của mình và thả hồn vào một bức tranh . . . vớ vẩn.

Nếu anh không hằng giọng , có lẽ cô cũng quên bẵng đi sự hiện diện của anh . Khả Doanh nhìn Lâm bằng đôi mắt trong veo :

- Anh có thích lênh đênh trên biển cả không ?

- Không !

Khả Doanh bất ngờ với câu trả lời của Lâm . Cô trố mắt nghe anh giải thích :

- Có quá nhiều cuộc đi , về đến nỗi anh chẳng thể hình dung được thời gian ở trên biển và thời gian ở đất liền , thứ nào nhiều hơn . Khả Doanh biết không . Anh ngấy kinh khủng những cuộc ra đi . Không có gì khủng khiếp hơn là một thói quen.

Khả Doanh so nhẹ vai , cô nói giọng triết lý :

- Rất nhiều người mong được sự nhàm chán của anh . Con người không bao giờ bằng lòng với những gì mình đang có.

- Có lẽ Khả Doanh nói đúng . Anh không bao giờ hài lòng với những gì mình đã đạt được . Điều đó cũng dễ hiểu thôi . Kéo dài cuộc sống độc thân , đó là một điều tồi tệ nhất cho những anh chàng đã ngoài 30 tuổi như anh.

Cô tránh ánh mắt tỏ tình của Lâm . Đôi mắt rực đầy ham muốn . Như có lửa . Cô ngọ nguậy người trong ghế , giọng bối rối :

- Khả Doanh về.

Lâm nhỏm người ngồi dậy :

- Còn rất sớm . Vì sao Khả Doanh đứng khóc trước nhà của Phước , Khả Doanh chưa kể cho anh nghe . Giờ thì anh sẽ pha hai phin cà phê thật đậm để hai anh em mình cùng uống . Anh mời Khả Doanh thưởng thức tài vặt của anh và cho biết ý kiến . Hy vọng không đến nỗi tồi.

Khả Doanh lặng lẽ nhìn Lâm ngồi xổm chăm chú đổ cà phê vào phin . Có vẻ anh không đến nỗi dễ ghét lắm . Những người đàn ông thích cô đều giống nhau ở điểm họ sẵn sàng làm bất cứ điều gì để cô được vui.

Vẻ bụi bậm phong trần của Lâm dường như làm hai ly đen đặc quánh quánh vừa pha xong thêm hương vi.

Khả Doanh nhớ đến Dũng . Một cảm giác thoáng ân hận khi cô thấy mình hơi lông nhong ngớ ngẩn . Chui đầu vào nhà một gã đàn ông đã từng khổ sở vì mình , ngồi uống cà phê và nói chuyện với hắn.

Dũng có buồn và trách cô không . Cô tự bào chữa cho mình . Cô và Lâm chẳng có gì cả . Chẳng qua cô đang buồn mà Lâm lại muốn làm cô khuây khỏa.

Chút ấm nồng của những giọt đen song sánh làm Khả Doanh mềm dịu . Cô chậm rải kể về chuyện đã xảy ra ở bệnh viện , chuyện mẹ đã đánh và đuổi cô ra khỏi nhà.

Lâm im lặng rít khói thuốc . Anh ngửa mặt nhìn lên trần nhà . Thật lâu , giọng trầm của anh vang lên :

- Mẹ em thật phi lý . Không có Khả Doanh , bà già hành khất đó vẫn cứ chết . Bà ta chết do căn bệnh hết phương cứu chữa của bà . Dù cho Khả Doanh hôn bà . . . đến một ngàn cái thì bà vẫn đường hoàng bước lên tàu suốt . Có phải vì Doanh đâu.

Khả Doanh cắn môi . Những lời an ủi của Lâm chẳng làm cô nguôi ngoai được nỗi day dứt ở trong lòng . Cô nhớ lại đôi mắt tuyệt vọng của một người đang đi gần đến cái chết . Cô rùng mình.

Cô vò nát một chéo khăn trải ở trên bàn . Dũng đã hy vọng về cô những điều thật tốt đẹp . Một sự từ hoàn thiện . Có hay không . Khi cô không thể làm được những gì mà Huy , một đứa em của cô có thể làm được . Cô đã sống nhiều cho mình , cô ít nghĩ đến người khác.

Khép mắt uống nốt những ngụm cà phê còn ở trong ly , Khả Doanh cau mặt lại . Lâm liếc mắt nhìn . Lâm hơi nhếch môi . Cô bé Khả Doanh kênh kiệu dạo này có vẻ thay đổi . Sống nội tâm hơn . anh mỉm cười chế giễu . Tâm hồn chẳng là quái quý giá . Đối với anh , anh chỉ cần nhan sắc.

Thật âu yếm , Lâm nhìn cô :

- Bé con ngốc nghếch . Em đừng buồn nữa . Anh chẳng hiểu vì sao em lại vơ đại xác chết của bà già ăn xin đó vác lên vai và ngồi thẫn thờ . Em còn khó hiểu hơn mẹ của em.

Khả Doanh đan chặt những ngón tay vào nhau , cô khàn giọng :

- Doanh cũng không hiểu được mình nữa . Muốn xóa nhòa ký ức tồi tệ đó , nhưng thật khó.

Lâm chồm người đến trước mặt Kd và chạm nhẹ tay lên má của cô :

- Mỉm cười với anh đi bé cưng.

Thái độ cợt nhã của Lâm làm Khả Doanh tức giận . Cô nghiêm nét mặt , vừa đứng dậy vừa nói giọng lạnh tanh :

- Anh làm gì vậy . Tôi về.

Nụ cười đam mê thoáng một chút đểu giả của Lâm khiến Khả Doanh chột dạ . Một cảm giác bất an xâm chiếm tâm hồn của cô . Cô bước vội ra cửa . Cánh cửa đã được Lâm khóa chặt từ lúc nào . Có lẽ từ lúc Lâm đi tìm phin để pha cà phê và Khả Doanh ngồi bâng khuâng ngắm tranh mê mải.

Khả Doanh giọng tuyệt vọng :

- Mở cửa tôi về.

Lâm cười thú vị . Anh nheo mắt nhìn Khả Doanh đang cuống cuồng xoay nắm đấm ở cửa . Giọng Lâm tỉnh queo :

- Về gì vội . Anh rất thích nói chuyện với em . Ngồi đây với anh , anh rất cô đơn.

Khả Doanh rân rấn nước mắt . Cô nhìn Lâm khẩn khoản :

- Anh Phước là bạn của anh . Doanh không đùa . Anh mở cửa cho Doanh về.

- Anh cũng chẳng đùa . Nhà của anh biệt lập với những căn nhà xung quanh . Nếu em có kêu gào đến xe cả cổ người ta cũng chẳng nghe thấy . Ngoan nào , lại đây với anh.

Khả Doanh nhìn Lâm kinh hoàng và ghê tởm . Cô gầm lên :

- Anh mở cửa ra.

L lướt đôi mắt thèm muốn lên người Khả Doanh , bộ quần áo may bằng vải kate tạo cho cô vẻ lôi cuốn rất đàn bà . Lâm nuốt nước bọt :

- Em rất ngon . Thằng Hoài là cái thá gì so với anh . Anh sẽ cưới em cho bằng được.

Lừ lừ đứng dậy tiến về chỗ Khả Doanh đang co rúm người vì tuyệt vọng . Lâm long mắt lên :

- Em có hiểu thế nào là chiếm đoạt không ? Anh sẽ dạy cho em.

Câu nói trơ tráo của Ly khiến Khả Doanh rùng mình . Cô suýt ngất đi vì sợ hãi . Đôi mắt của Ly chỉ còn lại thèm khát dục vọng . Khả Doanh đấm mạnh tay lên cửa và kêu cứu.

Lâm khàn giọng :

- Hãy tin anh đi . Anh sẽ cưới em . Anh không còn có cách lựa chọn nào khác hơn.

Khả Doanh cuống cuồng chạy quanh phòng . Cô nhìn quanh để tìm vũ khí tự vệ . Tiếng kêu xé lòng của cô và đập vào bốn bức tường và rồi trở lại vào không gian chật hẹp chỉ có cô và một con người đầy dục vọng . Lâm hả hê với tâm trạng con thú đang vờn mồi.

Khả Doanh ứa nước mắt . Cô sẵn sàng cắn lưỡi chết chứ không thể đê ? Ly làm nhục.

Lâm cười nham nhở :

- Mong em thông cảm . Phải sử dụng cách thức này để chiếm đoạt em chỉ là trường hợp bất khả kháng.

Khả Doanh không thể nhanh hơn Ly . Cô bi . Lâm ép sát ở cuối phòng và vùng vẫy tuyệt vọng trong đôi tay mạnh mẽ của Lâm . Ly hôn tới tấp trên khuôn mặt của Khả Doanh . Những nụ hôn thèm khát vội vàng.

Khả Doanh bật khóc . Cô cấu xé vào mặt của Lâm . Cô nghĩ đến Dũng . Không lẽ nào cuộc đời trinh nguyên của cô lại kết thúc một cách nhục nhã như thế này . Dũng ơi , anh ở đâu ?

Lâm xô ngã Khả Doanh xuống thảm và nghiêng người ép chặt cô xuống đất . Trong giây phút tuyệt vọng của sống còn , Khả Doanh dùng hết sức mạnh nghiến chặt bả vai của Ly trong hàm răng của cô . Căm hờn đã tiếp sức cho cô.

Lâm nhảy dựng lên , anh tát một bạt tai lên mặt Khả Doanh :

- Con quỷ !

Hàm răng của Khả Doanh ê ẩm . Có cả máu từ bả vai của Lâm tuôn ra . Sự đau đớn không làm Lâm chùn lại . Lâm giật mạnh chiếc áo của Khả Doanh đang mặc.

- Rầm ! Rầm !

Có ai đó đang đập mạnh vào cửa một cách thô bạo . Khả Doanh không dám tin vào giác quan của mình nữa . Ảo giác ? Nhìn khuôn mặt sững sờ lo lắng của Lâm , Khả Doanh hiểu rằng , cô đã không nghe lầm.

Cô hét lên :

- Cứu tôi với . . . Cứu tôi với . ..

Lâm nghiến răng nhào đến khóa tay và bịt miệng cô lại . Anh căng thẳng nhìn ra cửa chờ đợi.

Ở bên ngoài , tiếng đập cửa mỗi lúc càng khẩn thiết không khoan nhượng . Ly đanh mặt lại . Anh hằn học nhìn Khả Doanh và mở hé cửa.

Cánh cửa được người đứng bên ngoài giật mạnh ra . Phước ào vào như+ cơn lốc . Nhìn thấy áo quần Khả Doanh xốc xếch và nước mắt ràn rụa . Anh gầm lên :

- Thằng khốn . Mày định làm gì em tao ?

Khả Doanh ôm chầm lấy Phước , cô khóc run rẩy :

- Anh Phước , anh đưa em thoát khỏi chỗ này , khủng khiếp quá.

Phước căm phẩn nhìn chiếc áo của Khả Doanh bị xé toạc và cô đang dùng tay để túm hai vạt áo lại với nhau . Anh hỏi giọng lo lắng :

- Nó chưa làm hại được em chứ ?

Khả Doanh rùng mình . Cô nấc lên :

- May mà anh đến kịp . ..

Phước buông Khả Doanh ra . Anh tung cú đá ngang ngực Lâm và rít lên :

- Thằng chó . Sao mày lại định làm nhực em tao ?

Ly không phản đòn . Anh thừa sức để đánh nhau với Phước . Nhưng anh hiểu rằng , Phước sẽ sẵn sàng quyết tử với anh . Anh im lặng ôm ngực nhìn xuống mặt đất.

Phước cười gằn nghe khô khốc :

- Mày dám chơi với tao không ? Đồ chó !

Khả Doanh khóc tấm tức lái xe đi cạnh Phước . Cô vẫn chưa hết hoàn hồn . Chiếc xe loạng choạng suýt ngã đến mấy lần.

Phước dịu dàng nhìn cô :

- Cẩn thận Khả Doanh . Mẹ anh đang sốt ruột đợi em ở nhà . Anh sẽ gọi điện báo với dì Hà là đã tìm được em.

Khả Doanh khịt khịt mũi . Có lẽ mẹ đã điện thoại đến nhà dì Tố để tìm cô . Cô cảm thấy tủi thân ghê gớm . Mẹ có biết rằng con gái của mẹ suýt bị làm nhục hay không ?

Phước nghiêng đầu nhìn qua vai cô :

- Sao em dại quá vậy hơ ? Doanh . Đêm hôm đến nhà của đàn ông với bộ áo quần dùng để đi ngủ.

Khả Doanh nhìn chiếc áo Blouson to xù Phước đã khoác cho cô . Cô quả thật là ngốc nghếch khi vô tình gợi lên khát vọng của một con người như Lâm . Do giận mẹ quay quắt nên cô đã không kịp suy nghĩ thật chín chắn.

Giọng P thật ân cần với cô :

- Ghé qua nhà anh hay là về nhà em ? Em hết giận mẹ chưa ?

Khả Doanh dẩu môi , vẻ mặt của cô vẫn còn giận hờn :

- Mẹ đuổi em đi rồi . Em không về.

- Khi giận con cái , ai lại chẳng nói lẫy hờn như vậy . Khi nãy dì Hà gọi điện thoại đến cho anh , anh nghe thấy hình như dì khóc.

Khả Doanh vẫn nguậy đầu một cách bướng bỉnh . Cô chưa muốn về nhà . Dường như mẹ đã hết thương cô rồi.

Thật chu đáo , Phước đưa cô về đến tận nhà dì Tố . Vừa dựng chân chóng của xe xuống đất , Khả Doanh chạy ào vào nhà . Cô suýt va vào dì Tố đang từ trong nhà sốt ruột đi ra.

Cô nằm dài trên chiếc giường quen thuộc của dì . Chẳng biết P đã kể những gì , cô chỉ nghe một loạt tiếng "trời ơi" thảng thốt của dì Tố.

Nằm cuộn mình trong chăn , cô uể oải nhìn dì Tố ùa vào phòng như cơn gió :

- Thật còn phước đức ông bà . Thằng Phước tới chậm một chút là . . tiêu luôn rồi . Cha tổ thằng Lâm . Bạn bè như hắn thiệt ai mà ngờ.

Dì ngồi xuống nhẹ nhàng xoa đầu Doanh :

- Hú hồn hú vía phải không con ?

Khả Doanh đã bình tâm trở lại . Cô hít một hơi thật dài và chống một tay ngồi dậy :

- Sao anh Phước biết con ở chỗ . . . hắn mà đến tìm ?

Dì Tố đút tay vào đùi :

- Vậy mới nói . Dì nhờ thằng Phước cho dì đến nhà ông thầy thuốc Đông y ở bên quận năm . Chẳng hiểu sao dì nóng ruột như lửa đốt . Gần tới lượt khám rồi vậy mà dì cứ đùng đùng đòi thằng P cho về . Nghe mẹ con gọi điện thoại khóc lóc nói con đi từ chiều đến chín , mười giờ tối chưa về . Dì nói thằng P xách xe chạy đi tìm con . Vừa ra đầu ngõ nghe hàng xóm kể thấy con đứng ở ngoài cổng với thằng Lâm . Vậy là thằng P cắm đầu cắm cổ rù xe chạy.

Khả Doanh đưa tay lên chặn ngực . Có lẽ nhờ chiếc Dream của cô dựng cạnh luống hoa linh lan đã đập vào mắt của anh Phước . Nếu cô dắt xe vào nhà để xe của Lâm , không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa.

Dì Tố chặc lưỡi :

- Phước gọi điện thoại cho mẹ con rồi . Con đừng giận mẹ nữa . Sau này , biết đâu con lại thương mẹ hơn.

Khả Doanh bỏ hai tay trước gối :

- Dì . . con ở lại đây luôn với dì nghe ?

Dì cô bật cười :

- Bậy nà . Lâu lâu qua chơi rồi ở lại thì được , ở luôn . . . cơm đâu mà nuôi.

- Hôm trước dì xin mẹ con cho con qua ở với dì , mẹ con không chịu.

Dì cô chớp chớp mắt , bà cố lấy giọng tỉnh rụi :

- Dì đùa mà.

Khả Doanh làm mặt giận . Cô biết dì Tố rất thương cô . Vậy mà giờ đây dì cô tỏ ra lạnh nhạt với cô để làm vui lòng mẹ.

Khả Doanh giận dỗi nằm xuống . Cô còn giận mẹ . Giận ghê gớm .

Chương 9

Khả Doanh dựng xe và tắt máy . Cửa nhà Dũng mở , chứng tỏ anh đang có ở nhà . Cô hơi lạ lùng . Mỗi lần nghe tiếng xe máy quen thuộc của cô , anh đã lừng lửng hiện ra ngay ở khung cửa , thân ái nhìn cô và mỉm cười . Sao hôm nay Dũng của cô lại im lìm như thế nữa không biết . Có lẽ anh đang ngủ.

Cô khoác dây đeo xách tay lên vai và bước vào . Khả Doanh bỗng đứng khựng lại . Dũng đang ngồi nhìn cô với vẻ mặt lạnh lùng . Cô trố mắt nhìn anh :

- Anh sao vậy ?

- Em ngồi chơi.

Anh lẳng lặng pha cho cô một cốc nước . Như là . . . người dưng.

Khả Doanh đẩy ly nước ra xa . Cô ấm ức nhìn anh . chỉ mới cách đây đúng hai hôm , anh đã thề với cô không bao giờ để mẹ con Hoài thực hiện âm mưu xấu xa của mình . Cô đã khóc và anh cũng đã khóc.

Dũng hằng giọng :

- Tôi với em . . . huề nhau . Trước đây , em đã sỉ nhục tôi . Tôi chẳng hề yêu em . Tôi tán tỉnh em chỉ vì muốn trả đũa em.

Khả Doanh như rơi xuống tận địa ngục . Cô không tin . Chẳng lẽ tất cả chỉ giản đơn như vậy sao . Những giọt nước mắt của anh đã nói lên những gì.

Cô cúi đầu nói thật chua chát :

- Anh đã hài lòng chưa ?

- Dĩ nhiên là thỏa mãn . Chúng ta thuộc vào hai giai cấp khác nhau . Làm sao tôi có thể tìm ở em sự đồng cảm . Em đã từng lăng mạ tôi . Em nhớ không ?

Khả Doanh ứa nước mắt . Cô muốn ngửa mặt lên trời để kêu gào vì thất vọng . Dũng của cô lung linh như một thần tượng . Cuối cùng lại trần trụi và tầm thường đến kinh khủng.

Vẫn giọng trầm rất ấm của anh đã từng làm cô nao nao cả lòng , giờ nghe xa lạ vô cùng.

- Ta chia tay nhé !

Giờ nghe rất đểu . Khả Doanh nhếch môi cay đắng . Cô cúi đầu xuống thấp :

- Cám ơn về bài học anh đã dạy cho tôi.

Khả Doanh không hiểu bằng cách nào cô đã thoát ra khỏi nhà Dũng và rù xe chạy bạt mạng trên đường.

Đừng khóc nghe Doanh . Cô đã gào thét với tâm linh như vậy . Cô ngốc . Khóc là hèn , là nhục . Cuối cùng chẳng có một tên đàn ông nào là tử tế.

"Em về điểm phấn to son lại

Ngạo với nhân gian một nụ cười"

Cô chẳng cần son phấn . Nhan sắc cô đủ ngạo với đời . Khả Doanh mỉm cười chua chát . Anh cảm thấy hả hê chưa Dũng . Em cầu cạnh và van xin tình yêu của anh . Em là một con ngốc . Con ngốc.

Khả Doanh lái xe đến thẳng nhà của Hoài . Cô chống tay vào hông và đợi cho anh mở cổng.

Hoài giành lấy xe và dắt vào cho cô . Anh mỉm cười sung sướng :

- Vào đây Doanh . Mẹ gần về rồi.

Khả Doanh ngồi xuống ghế . Giọng cô hồi hộp :

- Anh có còn giữ ý định cưới tôi nữa không ?

Hoài nhíu mày ngạc nhiên :

- Tại sao em lại hỏi anh câu đó ? Anh chờ đợi từng giờ từng phút cái ngày hạnh phúc đó . Tuần sau , anh sẽ đưa em đi may áo cưới.

Khả Doanh khép mắt lại :

- Ngày cưới của tôi còn bao nhiêu ngày nữa ?

- Một tháng và bốn ngày.

Khả Doanh rướm người ngồi thẳng dậy :

- Ngày mai cưới . Được không ? Tôi muốn lễ cưới của chúng ta tổ chức vào đúng ngày mai.

Hoài thắc thỏm nhìn Khả Doanh :

- Em đừng đùa với anh chứ . Có phải em muốn như vậy thật không ?

- Chính xác đúng như vậy . Nếu không , biết đâu tôi có thể sẽ rút lại ý định của mình . Mặc kệ Ông già của tôi , mặc bà già , mặc tất cả.

Hoài bối rối nhìn Khả Doanh . Anh đứng dậy và ngồi xuống cạnh cô . Anh choàng nhẹ tay lên vai cô giọng vỗ về :

- Em sao vậy ?

- Mặc tôi . Tôi không sống cho ai nữa . Tôi sống cho tôi . Mọi người đều ích kỷ , anh biết không . Chẳng có ai yêu mình cả ngoài trừ bản thân của mình . Yêu là gì ? Yêu là phỉ nhổ nhau.

Hoài lắc nhẹ người Khả Doanh :

- Được rồi . Nếu em thích gì , anh cũng đều thực hiện để làm cho em vui.

Khả Doanh cười chua chát :

- tôi cho anh hôn . . . chưa đó . Anh hôn đi . Trước kia tôi còn nợ anh vì không chịu để cho anh hôn.

Cô ngửa mặt ra :

- Anh hôn đi !

Khả Doanh nhắm mắt lại và hé môi chờ đợi . Khuôn mặt cô nhăn nhúm đau khổ . Hoài nhún vai ngán ngẫm . Trước đây anh đã từng dằn vặt đau khổ mong muốn có được Khả Doanh trong vòng tay và hôn cô , hôn cô mãi . Giờ nhìn cô . . . điên dại ra lệnh như vậy , làm sao anh hôn được.

Khả Doanh ra lệnh :

- Hôn đi . Anh hôn tôi đi !

Một cách máy móc , Hoài cúi xuống ! Bờ môi của Khả Doanh lạnh buốt và vô cảm . Cô gục đầu vào hai bàn tay và khóc . Cô nói qua tiếng nấc :

- Ngày mai , ngày mai làm lễ cưới nhé.

Hoài ngồi im lặng . Anh còn mong đợi gì nữa . Điều anh sợ nhất trong lúc này là Khả Doanh lại sẽ đùng đùng thay đổi quyết định sau khi qua cơn sốc . Anh thừa hiểu , cô chẳng hề yêu anh . Có lẽ cô muốn dùng anh để trả thù Dũng.

Anh rót cho Khả Doanh một ly nước thật đầy , giọng dỗ dành :

- Em uống đi !

Sau khi uống gần cạn ly nước suối , Khả Doanh ngồi thừ người ra trên ghế . Cô nói với Hoài giọng khô khốc :

- Dũng bỏ em . Anh có còn hàm hồ muốn cưới em nữa không ?

Hoài nuốt nước bọt . Anh đau khổ nhìn Khả Doanh . Anh hận thù Dũng . Nếu không có Dũng đột ngột xen vào phá , tình cảm của anh và Doanh sẽ tốt đẹp làm sao.

Hoài nhún vai :

- Đối với anh , điều đó không quan trọng . Anh yêu em , anh muốn đem hạnh phúc đến cho em.

Khả Doanh ngậm ngùi nhìn những ngón tay gầy guộc của cô đang hững hờ đặt trên đùi . Cô nghĩ đến mẹ . Chấp nhận lấy Hoài , cô lại là một bản sao của mẹ . Giọng cô đau đớn :

- Em thật vô dụng . Em chẳng yêu anh.

- Không sao cả . Tình yêu sẽ đến sau hôn nhân.

Có thể được như Hoài nói không ? Khả Doanh hoang mang . Cô thở dài thật khẽ và nói :

- Ngày cưới của anh và em vẫn . . như cũ . Không thay đổi.

Hoài nhướng mày :

- Nghĩa là vẫn một tháng và bốn ngày ?

Một thời gian đủ làm quả tim anh héo khô vì mòn mỏi đợi chờ.

- Ngày mai , Doanh nhé . Mẹ của anh vẫn có thể làm đám cưới của chúng ta tưng bừng hẳn lên dù thời gian chuẩn bị chỉ có một ngày.

- Không được , em chưa chuẩn bị tinh thần cho . . . một ngày như thế.

Khuôn mặt của Hoài lại rơi vào thất vọng . Cuối cùng anh chỉ là một người ăn mày tình cảm của cô.

- Hai tuần , Doanh nhé !

Khả Doanh miễn cưỡng gật đầu.

Cô thù hận Dũng . Anh đã làm tan nát một tình yêu diễm tuyệt của cô . Cô sẽ nhắm mắt vui vẻ làm vừa lòng ba , cứu lấy sản nghiệp của ba . Đời cô xem như đã bỏ đi rồi . Có lẽ Dũng đã thật hả hê khi trả được món nợ cô đã vay ở anh một cách xấc xược.

Cô mím môi đứng dậy . Cuộc đời thật như một trò chơi.

Hai ngày nữa , một đám cưới.

Khả Doanh thẫn thờ nhìn lên lịch treo tường . Mấy ngày hôm nay Hoài từ nhà anh đến đây tất bật như thoi đưa.

Khuôn mặt của anh rạng rỡ vì hạnh phúc . Anh muốn Khả Doanh trở thành một cô dâu thật đặc biệt . Những chiếc sore màu trắng đặt mang tận Sydney . Ông cậu ruột của anh sẽ về dự đám cưới và tận tay mang về những chiếc áo của cô dâu.

Lạnh lùng . Thờ ơ . Khả Doanh chẳng màng đến không khí lễ hỏi đang bao phủ lên ngôi nhà của cô . Ba cô cười nói nhiều hơn . Bà Giang Châu và Hoài thăm viếng thường xuyên hơn . Nhưng tiệc trà nho nhỏ giữa họ nhà trai và nhà gái . Với cô , như một ám ảnh.

Khả Doanh tỳ tay lên cửa sổ . Một khoảng vườn hoang vắng và hồn cô lại trống trải , bơ vơ.

Có lẽ giờ này Dũng đang miệt mài thi công trên các con đường của vùng ngoại ô.

Anh đã xây được ngôi nhà như mơ ước hay chưa.

Khả Doanh mím chặt môi . Anh chia tay với cô thật đơn giản . "Ta chia tay nhé" . Ngôn ngữ có thể giết nhau đến một đời . Những nụ hôn của anh tặng cho cô chỉ còn là ký ức vừa ngọt ngào vừa cay đắng.

Hoài đang ngồi đợi cô ở dưới nhà . Cô không vội . Hoài đã quen chờ đợi đến chồn chân mỏi gối rồi . Tình yêu giúp người ta kiên nhẫn hơn . Còn cô , tình yêu giúp cô được những gì . Dũng đã nâng bỗng tâm hồn của cô và anh để cô chơ vơ lạc lõng như một cánh diều vượt qua sức gió . Niềm tin vào những gì thánh thiện tốt đẹp của đời dường như đã thật lung lay ở trong cô.

Dũng thật tuyệt . Cô đã từng thầm thì với anh như vậy . Ngôn ngữ hóa ra lại là những lời sáo rỗng khi thần tượng của cô chỉ còn là một mớ gạch vụn nát đến không ngờ.

Cô bước xuống thang những bước nhẹ kiêu sa . Chiếc váy màu nho chạm nhau nghe sột soạt . Khả Doanh ngẩng cao đầu . Khuôn mặt cô đẹp như tranh . Hoài xúc động lặng người đúng một giây.

Anh đặt tay ngang eo lưng của cô :

- Ta đi thôi , em !

Ngồi sau lưng Hoài , vòng tay qua hông anh , Khả Doanh cảm thấy lòng khô lạnh . Cô cau mày nhớ lại một chiều mưa , chiếc áo mưa dơi màu xanh rộng lùng bùng , chiếc xe đạp kêu rào rạo . Lòng chợt nhói đau.

H nhỏm lên nhích người lùi về phía sau . Anh không muốn có một khoảng không gian lạnh tanh ngay ở sau lưng . Anh muốn cô ngồi với anh thật gần.

Lái xe một tay , Hoài bóp nhẹ những ngón tay mảnh dẽ của Khả Doanh bằng bàn tay còn lại . Anh nói giọng vui vui :

- Cậu anh mới về cách đây đúng hai tiếng đồng hồ . Mấy ngày hôm nay anh lo quá , cứ sợ áo cưới không về kịp . Áo may rất đẹp , Doanh ạ.

Khả Doanh kìm một tiếng thở dài . Cô lại nghĩ đến Dũng . Tại sao anh lại có thể nhẫn tâm với cô đến như vậy kia chứ.

Chiếc xe xóc vào một ổ gà . Khả Doanh ngả người vào Hoài . Anh vòng tay ra phía sau , giọng lo lắng :

- Em có sao không ?

Khả Doanh chớp mắt . Có lẽ nên quên đi một thời yêu thương . Một thời vụng dại . Một thời kiêu sa.

Bằng tâm trạng của người có lỗi , Khả Doanh nghiêng đầu tựa vào lưng của Hoài . Cô tội nghiệp anh . Đến nụ hôn duy nhất cô ban tặng cho anh cũng chẳng ra hồn . Như người lớn bắt phạt một đứa trẻ . Cô thật quá quắt . Sự chịu đựng của Hoài có lẽ chỉ đến một giới hạn nào đó mà thôi.

H nói với cô giọng thật dịu :

- Cậu anh không có con . Ông rất thương anh . Lát nữa , có mặt cậu em đừng tỏ ra . . . xa cách với anh , cậu sẽ buồn nghe em . Cậu ở lại đây cũng không lâu , dự xong đám cưới của anh và em , cậu phải trở về lại Úc.

Khả Doanh chớp mắt . Giọng dỗ dành của anh nghe thấy tội nghiệp . Chẳng lẽ cô định làm tình làm tội anh đến bao giờ . Thôi đành cố gắng . . yêu anh . Trời đất . Yêu mà phải cố gắng . Cô lại thấy tội cho mình và tội cho anh.

Đón Khả Doanh ngày tận cửa , bà Giang Châu ôm vai cô thân mật :

- Vào đây Doanh . Mấy ngày nay , Hoài không làm được việc gì cho ra hồn.

Nó cứ điện thoại sang Sydney hỏi thăm cậu đến nhà may xem thử áo may xong chưa . Thấy Hoài chộn rộn lo lắng vậy , bác cũng như ngồi trên lửa.

Hoài đặt tay lên vai cô :

- Cậu anh đi thăm mấy người bạn thuở hàn vi . Lát nữa cậu mới về . Anh đưa em vào trong thử áo nhé.

Anh đưa cô bước vào phòng tân hôn của hai người . Trên sàn nhà là năm chiếc vali bằng polyter to đùng . Hoài nhẹ nhàng mở từng chiếc vali ra . Sore trắng xóa . Anh tung một chiếc áo đầu tiên lên . Giọng vui vẻ :

- Khả Doanh rất đẹp với màu trắng . Em thử đi.

Khả Doanh hiểu , Hoài đặt may những năm chiếc sore màu trắng vì đêm đầu tiên cô quen với anh cũng với chiếc áo trắng như thế này.

Người giúp việc của Hoài giúp Khả Doanh thử áo . Cô chán ngán nhìn mình trong gương . Lẽ ra , Hoài đã chở những chiếc áo này đến chỗ cô nhưng anh muốn làm vui lòng ông cậu của anh . Anh muốn giới thiệu với cậu một Khả Doanh thật đẹp với chiếc sore màu trắng . Khả Doanh chẳng buồn nhìn lại mình thêm một lần nữa trong gương . Cô cảm thấy nhẹ nhỏm khi thoát ra khỏi chiếc áo nhiều tầng lớp xếp lên nhau.

- Con hài lòng không ?

Mẹ của Hoài đã hỏi cô như vậy . Khả Doanh lẳng lặng gật đầu và dạ thật nhỏ.

Cô ngồi xuống uống trà với mẹ Hoài và anh . Vẫn với thái độ nhỏ nhẹ , xa cách , bà Giang Châu nhếch môi chua chát . Sau này , khi đã là vợ của Hoài , Khả Doanh phải biết trở nên thuần tính . Nếu cô muốn tồn tại.

Hoài đưa cho Khả Doanh thỏi kẹo socola :

- Khả Doanh rất thích loại kẹo của hãng này . Em thấy anh tài không ? Anh biết đến cả những sở thích nho nhỏ của em.

Cô rót nước cho bà Giang Châu và hững hờ nhai kẹo . Dường như khi lạc vào một không gian rộng lớn như thế này , cô thấy mình trở thành một cái máy . Thật vô hồn.

Liếc mắt nhìn Khả Doanh thật sắc sảo , mẹ Hoài lên tiếng :

- Bác thấy cũng nên cần giới thiệu qua cậu của Hoài để con biết được họ hàng bên chồng . Cậu Phương là em ruột của bác , một họa sĩ tài ba lỗi lạc ở Úc . Có lẽ con cũng nghe qua danh tiếng của họa sĩ Trần Phương rồi chứ ?

Khả Doanh giật mình . Thật là bất ngờ , cậu của Hoài lại là chồng của dì Tường Ly . Cô chợt háo hức muốn gặp con người đã hớp hồn của mẹ và làm tan nát cuộc đời của dì Tường Ly . Một con người thích tán tỉnh và lợi dụng các cô gái mới lớn . Dâm đảng và tàn nhẫn.

Hoài khom người cúi xuống lấy cuốn album đặt trước bàn . Giọng anh háo hức :

- Cậu anh đây !

Khả Doanh nhìn theo ngón tay trỏ của Hoài . Một gã đàn ông đứng tuổi có nụ cười rất lẳng . Chiếc áo sơ mi màu xác pháo và quần màu kem tạo cho ông ta vẻ phong độ điếm đàng . Đôi mắt cười có đuôi của ông làm Khả Doanh khẽ nhăn mặt lại . Cô nghĩ đến một người đàn bà có khuôn mặt bị tàn phá.

Xếp cuốn album lại . Khả Doanh cố kìm một nụ cười khinh bỉ . Dường như hiểu được những ý nghĩ khinh miệt của cô . Bà Giang Châu khoát tay phân bua :

- Một số người đã có cái nhìn rất phiến diện về cậu của Hoài . Bác hỏi thử cháu , họa sĩ vẽ "nuy" nếu không đòi hỏi các cô người mẫu khỏa thân thì sao vẽ được . Trình độ nhận thức của họ rất hạn chế . Vì họ không vượt qua được cái khuôn mẫu đạo đức cổ sỉ.

Khả Doanh im lặng . Khuôn mẫu đạo đức của một ng đàn ông tàn nhẫn bỏ rơi người tình bị tạt axit cô chẳng hiểu là một khuôn mẫu loại nào.

Ng tình của mẹ và chồng hờ của dì Tường Ly . Gã đàn ông đa tình này lại là cậu của chồng cô . Khả Doanh nhíu mày lại . Lát nữa ông ta trở về nhà , liệu cô có thể kìm được ánh mắt xem thường hay không ?

Khả Doanh đặt tách trà xuống khi chiếc xe hơi màu đỏ chạy vào cổng.

Me . Hoài trở nên hoạt bát hơn , bà đứng dậy vui vẻ :

- Cậu Phương về.

Khả Doanh nheo mắt nhìn ng đàn ông vừa bước ra khỏi xe . Ở độ tuổi ngoài 40 , gã đàn ông này vẫn còn toát lên vẻ quyến rũ và hấp dẫn với phụ nữ . Khả Doanh đã hiểu được vì sao một ng vốn điềm đạm như mẹ cũng bị cuốn theo Trần Phương như cơn lốc.

Bước qua ngưỡng cửa , Trần Phương mỉm cười thật lịch lãm với Khả Doanh . Chợt khuôn mặt ông như méo xệch qua một bên . Ông thét lên một tiếng kinh hoàng khiến những ng đang có mặt ở trong phòng như nhảy dựng lên :

- Tường Ly !

Khả Doanh đứng im . Cô ngơ ngác chưa kịp hiểu ra điều gì thì Trần Phương đã lắc mạnh hai vai cô :

- Con nói đi . Con có phải là con gái của Tường Ly hay không ?

Khả Doanh gục ngã xuống ghế ! Hình như đã có một cái gì đó thật sự đổ vỡ trong cô . Tại sao họa sĩ Trần Phương đã gọi cô là Tường Ly . Điều đó có nghĩa là cô . . . giống dì Tường Ly . Và điều đó cũng có nghĩa là cô là con của . . . Không có lẽ nào.

Bà Giang Châu từ tốn vỗ nhẹ tay lên chiếc áo vest của em trai , bà nói chậm rãi :

- Em đừng hỏi dồn dập như vậy làm Doanh xúc động . Cháu con của vợ chồng ông Bửu Truyền , bạn của chị , cháu là vợ sắp cưới của Hoài.

Gạt tay của chị mình , họa sĩ Trần Phương hỏi như quát lên :
- Mẹ của cháu là ai ?
Khả Doanh mím môi lại . Cô bỗng trở nên ương bướng , không chịu trả lời.
Ngẩng phắt đầu nhìn thẳng vào mặt của ông , cô hỏi giọng lạnh tanh :
- Vì sao ông gọi tôi là Tường Ly ?
Trần Phương xoay ng về phía bà Giang Châu phân trần :
- Hồi ấy chị Ở Đức Phổ nên không thấy mặt Tường Ly . Em có thể khẳng định với chị đây là con của Tường Ly , con . . . của em . Không thể có chuyện ng giống ng một cách khủng khiếp đến như vậy.
Bà Giang Châu ngập ngừng :
- Tường Ly . . bị axit . Còn mẹ của Khả Doanh là một phụ nữ đẹp và quí phái . Ở đời , ng có khuôn mặt giống nhau là chuyện thường tình.
Khả Doanh cảm thấy đau buốt hai bên thái dương . Cô khép mắt lại . Tất cả trở nên rối rắm một cách khó hiểu.
Họa sĩ Trần Phương kiên nhẫn nhắc lại câu hỏi :
- Mẹ của cháu là ai ?
- Thái Hà.
Khả Doanh mím môi lại . Cô thấy ông lảo đảo . Phải tự chủ lắm , họa sĩ Trần Phương mới ngồi vào ghế được . Ông đưa hai tay ôm lấy đầu.
Khả Doanh lạnh lùng nhìn Trần Phương . Ng tình của mẹ và dì Tường Ly . Tại sao ông ta lại thích kéo cô vào cuộc chơi của những ng lớn . Chắc gì cô đã giống dì Tường Ly . Mẹ thường kể với cô , Thái Hà và Tường Ly thích diện những bộ quần áo giống nhau . Các cô gái xinh đẹp , cô nào cũng na ná giống nhau . Cô là con của ba , của mẹ . Gã đàn ông phóng đảng này không thể là cha của cô được.
Hoài như sụp đổ khi họa sĩ Trần Phương cao giọng phán quyết :
- Chưa có thể tổ chức cưới được . Có thê ? Khả Doanh chính là con của cậu.
Trần Phương ngửa mặt lên trời như một lời sám hối . Thượng đế đã xuống tay để phạt ông rồi . Không biết Hoài và Doanh có hiện đại như thanh niên ở các nước Phương Tây hay không ? Hôn nhân chỉ là một thủ tục sau khi đã cùng nhau chăn gối . Nếu xảy ra bi kịch , có lẽ ông chỉ còn một con đương là chọn cái chết.
Khả Doanh đứng dậy , giọng thật lạnh lẽo và giận dỗi :
- Anh Hoài đưa em về .
Chương kết
Doanh nhón gót tìm chiếc chìa khóa tủ riêng của mẹ . Dù không tin những điều họa sĩ Trần Phương khẳng định , cô vẫn cảm thấy bồn chồn , bất an . Mở tủ riêng của mẹ là một điều xấu xa , biết như vậy nhưng cô đành nhắm mắt . Cô mong mẹ sẽ tha thứ cho cô.
Tìm kiếm gần nửa tiếng đồng hồ , Khả Doanh nhún vai thất vọng . Bục dọc , cô vung tay làm rơi cuốn tự điển Việt - Nhật rơi xuống đất . Thật hy hữu , chiếc chìa khóa cô đang kiếm tìm lại rơi ra.
Khả Doanh hồi hộp mở tủ.
Cô xoay chìa . Chẳng có một quyển nhật ký nào như cô đã tưởng tượng ra.
Những đồ nữ trang của mẹ được xếp cẩn thận trong chiếc hộp bằng bạc . Một cuốn album nhỏ vàng ố.
Khả Doanh mở cuốn album ra . Chợt cô run tay và ngộp thở . Một tấm ảnh có hai con gái thật thân ái . Thái Hà và . . . cô . Không , Thái Hà và Tường Ly . Cô gái đứng cạnh mẹ giống Khả Doanh đến mức Khả Doanh hình dung đó chính là cô.
Khả Doanh buông tập ảnh rơi xuống đất . Cô thẫn thờ ôm lấy mặt và khóc . Vậy cô không phải là con của ba mẹ . Cô là con của . . dì Tường Ly và họa sĩ Trần Phương.
Khả Doanh nấc lên . Mẹ cô đã chết . Mẹ cô chính là ng đàn bà đã lãnh trọn một ca axit , lang thang sống kiếp ăn xin . Giờ thì cô đã hiểu vì sao mẹ cô đã thẳng tay tát vào mặt của cô sau khi "dì" Tường Ly chết.
Khả Doanh không có đủ sức để gượng dậy . Cô ngồi bệt xuống nền nhà . Vậy Hoài và cô là anh em cô cậu . Suýt nữa thì cả anh và cô đã bi kịch.
Đớn đau vì thất vọng . Khả Doanh thất thiểu bước ra khỏi phòng của mẹ . Cô chẳng buồn nhặt lại tập ảnh để cho vào tủ . Mẹ cô nhìn thấy và đánh chửi cô cũng mặc . Giờ đây cô chán nản đến cùng cực.
Nặng nề buông người nằm xuống giường , Khả Doanh âm thầm khóc . Cha của cô lại là một kẻ chẳng ra gì . Cô tội nghiệp me . Tường Ly . Có lẽ trái tim của mẹ đã xé tan từng mảnh khi Khả Doanh kinh tởm bỏ chạy . Chưa bao giờ Khả Doanh căm ghét bản thân cô như lúc này.
Cô ngủ nhọc nhằn với cơn mơ về một ng đàn bà có khuôn mặt bị cấy xới bởi hóa chất . Khả Doanh co rúm ng lại . Cô mơ thấy mình bị săn đuổi và bị ng đàn bà túm lại . ..
Khả Doanh mở mắt ra . Mẹ đang kéo vạt áo cô , khuôn mặt giận dữ :
- Ai cho phép con mở tủ của mẹ ?
Khả Doanh lập tức tỉnh ngủ . Cô chống tay ngồi dậy , giọng khô lạnh :
- Vậy mẹ hãy giải thích đi , vì sao họa sĩ Trần Phương lại gọi con là "Tường Ly" ?
Đến lượt mẹ cô như ngã khụy xuống đất , bà lắp bắp :
- Con gặp . . . họa sĩ . . . Trần Phương khi nào ?
- Ông ta về đây dự đám cưới , ông là cậu ruột của anh Hoài.
Mẹ cô mất hết bình tĩnh . Bà hoang mang nhìn Khả Doanh :
- Trời ơi ! Có thật không hơ ? Doanh . Con chưa làm một điều gì dại dột với Hoài đấy chứ ?
Khả Doanh cười nửa miệng . Người lớn thật ích kỷ . Họ đẩy cô vào cuộc chơi toàn dao kéo và hét lên với cô rằng khéo đứt tay.
Cô lì lợm nét mặt :
- Con đã . . . lỡ với anh Hoài.
Thế là mẹ rú lên như ng mất trí . Khả Doanh thở hắt ra . Cô cảm thấy hả hê với câu nói của mình . Người lớn phải chịu trách nhiệm về những việc họ đã làm chứ.
Mẹ cô nói như khóc :
- Hoài là anh cô cậu của con.
- Thì cũng chẳng sao.
Khả Doanh lãnh ngay một tát tai của mẹ . Cô đưa tay xoa mặt và nấc lên . Vừa khóc , cô vừa vùi đầu vào gọi.
Giọng mẹ cô dỗ dành bên tai :
- Con đừng làm mẹ phải dằn vặt , day dứt nữa . Có . . . chuyện ấy không con ?
Khả Doanh mím môi không trả lời . Cô chỉ ngẩng đầu lên khi nhìn mẹ tỉ tê khóc . Khả Doanh gắt lên :
- Con không yêu anh Hoài . Làm sao có chuyện ngu ngốc đó được . Mẹ vừa lòng chưa ?
Mẹ cô thở phào nhẹ nhõm . Bà bắt đầu tỉ tê với cô tại sao cô và Huy ở trong căn nhà này.
. . . Ba cô và mẹ lấy nhau nhưng không có con . Khi Tường Ly bi . Trần Phương bỏ rơi cô đã có với anh ta một đứa con gái ba tuổi và cậu con trai mới 10 tháng . Để nhận nuôi Doanh và Huy , Thái Hà nhờ một cô nhi viện làm trung gian . Ông Bửu không quen biết Tường Ly và Trần Phương . Đến giờ phút này , ông vẫn ngỡ Doanh và Huy là những đứa trẻ vô thừa nhận ở cô nhi viện . . ..
Khả Doanh nằm thở dài mệt mỏi . Cô đã hiểu vì sao cô thường rơi vào tâm trạng thiếu thốn tình cảm , cho dù ba và mẹ rất thương cô . Từ trong vô thức cô vẫn có cảm giác hụt hẫng , bơ vơ.
Khép mắt lại , Khả Doanh hoài nhớ đến me . Tường Ly của cô . Có lẽ mẹ kéo dài cuộc sống vất vưởng với tấm thân tàn phế , còm cõi xác xơ chỉ vì những đứa con của mẹ hẳn còn tồn tại ở trên đời . Mẹ đã trở về cát bụi , còn cô - một quả tim rách nát tơi bời . Cô cầu mong mẹ tha thứ cho cô . Với niềm ân hận , day dứt khôn nguôi.
Tất cả được dàn xếp một cách ổn thỏa . Họa sĩ Trần Phương làm việc với bà Giang Châu như thế nào không biết . Qua Huy , Khả Doanh biết được ba cô đã có lại trong tay những giấy tờ đã thế chấp cho bà.
Suốt mấy hôm nay cô đóng kín cửa phòng . Cô không muốn gặp lại họa sĩ Trần Phương . Cô căm ghét và khinh thường ông . Cô nhớ đến khuôn mặt cầy xới của mẹ cô và hình dung cuộc sống xa hoa của cha.
Đang ngồi bó gối suy tư , Khả Doanh bỗng giật mình khi ba Bửu của cô bước vào phòng . Ông nói giọng buồn buồn :
- Ba con đang ngồi chờ con ở dưới nhà . Xuống một lát với ông đi con !
Khả Doanh mím môi lại :
- Con chỉ có một ng cha , đó là ba Bửu . Nếu ba không thừa nhận con , xem như con không có cha , có mẹ.
Ông Bửu ngồi xuống cạnh cô , khuôn mặt ông khổ sở :
- Ba mẹ rất thương con và Huy . Ngay cả dì Tố và Phước cũng vậy . Cho dù con là con của ai đi nữa , thì con và Huy vẫn là những đứa con cưng của ba mẹ . Doanh ạ , ngày mai ba Phương của con sẽ ra đi . Con nên ngồi nói chuyện với ông một lát.
Khả Doanh thở hắt ra :
- Mặc kệ Ông ta.
Lắng nghe những bước chân xa dần của ba Bửu , Khả Doanh buồn chất ngất . Cô biết rằng như vậy họa sĩ Trần Phương sẽ mỏi mòn ngồi đợi cô cho đến tận đêm như mấy ngày qua.
Khả Doanh trề môi . Chỉ là mốt thời thượng đi tìm con rơi của những người viễn xứ . Nếu ông thực sự thương cô và Huy , hai chị em cô không phải bước vào cô nhi viện.
Gần 20 năm qua , có bao giờ ông trăn trở nhớ về một ng tình có một mặt cháy xém và hai đứa con bất hạnh hay không ?
Khả Doanh đứng dậy khép cánh cửa phòng . Trước khi cánh cửa được đóng chặt , Khả Doanh còn nghe thấy tiếng Việt lơ lớ của ng mà cô căm ghét.
Sáng hôm sau , vừa ngủ dậy Khả Doanh đã giật mình vì tiếng gõ cửa thật gấp và tiếng gọi của Huy.
Mở cửa phòng ra với khuôn mặt còn ngái ngủ , cô càu nhàu :
- Gì vậy Huy ?
- Chị và em ra phi trường tiễn ba.
Khả Doanh long mắt lên :
- Chị đã nói với ba mẹ và em nhiều lần rồi , ông đó không phải là ba của chị.
Huy nói như doi :
- Vậy thì chỉ là ba của em . Mấy hôm nay ba rất buồn . Chị không thể làm ba vui được sao ?
- Ông vui nhiều rồi , mẹ đã sống vất vưởng bụi đời . Lương tâm của ông ở đâu gần 20 năm qua ?
- Đã là người làm sao tránh được những lỗi lầm . Cả em và chị không thể tự chọn cho mình ai là cha và ai sẽ là mẹ.
Khả Doanh nhếch môi :
- Một kiểu chơi tiền của giới thượng lưu . Bộ em không thấy ông trả công ba Bửu và me . Hà đã nuôi dưỡng chị em mình bằng mớ giấy tờ bất động sản hay sao . Nếu ông có lương tâm một chút thôi , ông đã trích một phần tiền rất nhỏ trong gia tài kếch xù của ông để . . . bố thí cho mẹ , một ng đàn bà đã yêu ông đến mất lý trí.
Để mặc Huy đứng chơ vơ , Khả Doanh giận dữ bước ra ngoài . Cô muốn thoát ra khỏi căn nhà này , nếu không lát nữa ba mẹ cô và bà Giang Châu lại năn nỉ ỉ ôi cô theo họ đi tiễn biệt . Cô chẳng là cái gì cả . Chẳng qua chỉ là một thứ cỏ dại may mắn phát tán vào một mảnh đất trù phú của dòng ho . Bửu . Cô độc và bất hạnh.
Lang thang đến thư viện của thành phố , tìm cho mình một chỗ ngồi trong góc xó , một cuốn sách sưu tập những lời hát ru của các bà mẹ vô tình lạc vào tay cô . Khả Doanh hững hờ đọc cuốn sách cô vừa mượn không chứ . Những bài hát đưa nơi xa lạ . Như một phỉ nhổ vào hoàn cảnh hiện tại của cô . Những dòng chữ nhảy múa lên nhau.
Khả Doanh miết hai ngón tay lên thái dương . Những ngày qua , chiều nào cô cũng âm thầm đến ngôi mộ của mẹ nằm trong nghĩa trang thành phố . Gục đầu vào phiến đá hoa cương lạnh lẽo , nghe lòng dấy lên những cơn đau nhức nhối tận tim.
Một ng mẹ vĩnh viễn là cát bụi . Một ng cha của thế giới phồn thịnh ăn chơi . Khả Doanh ứa nước mắt.
Đưa tay lên nhìn vào đồng hồ , Khả Doanh mím môi lại . Cô không thể cưỡng lại được mệnh lệnh của trái tim nhỏ nhoi tội nghiệp của cô . Cô thở dài và lái xe chảy thẳng đến phi trường.
Ngay tại cửa phòng đợi , Khả Doanh vấp phải Hoài . Anh đang dáo dác nhìn quanh . Khuôn mặt gầy và xám xanh lại . Nhìn thấy cô , giọng anh thật mừng rỡ :
- Anh chờ Doanh nãy giờ . Mọi người đang sốt ruột đợi em . Cậu ở đàng kia.
Chẳng hiểu sao , Khả Doanh đứng bất động . Cô rớm nước mắt và nguẩy mặt khi mọi người và ba . . của cô đang hối hả bước đến bên cạnh cô.
Ba cô ôm chặt cô trong vòng tay của ông . Cô ước gì mình được bé nhỏ lại như một cô bé lên ba của ngày xa xưa ấy . Cả ba cô và cô đều ứa nước mắt . Ba cô cúi xuống , ông nói thật khẽ :
- Cho dù ba là một tên vô lại thì ba vẫn là ba của con . Gần hết một đời ng , ba mới thấy rằng ba cần các con biết bao nhiêu . . . Ba có lỗi với mẹ và các con . ..
Khả Doanh cắn môi . Cô dụi đầu vào cằm của ba và thút thít khóc . . . Ba cô dịu dàng :
- Suýt nữa ba đã hủy diệt đời con và Hoài . Ba rất ân hận . . .Mẹ rất thích hoa tường vy . Con trồng hộ lên mộ mẹ cho ba . Nhớ nghe Doanh !
Khả Doanh ngước mắt nhìn ba . Những bó hoa tường vy buồn rầu khô héo trên mộ của mẹ có lẽ là của ba . Tội nghiệp mẹ cô . Tình cảm muộn màng của ba cô và cô chỉ dành cho bà khi bà đã về cõi vĩnh hằng.
Một nỗi đau thiên thu.
Khả Doanh rời khỏi phi cảng khi chiếc phi cơ màu trắng đưa ba cô lên cao . Cô vuột khỏi vòng tay của bà cô ruột Giang Châu . Giọng của bà rơi lại phía sau :
- Doanh ơi.
Cô đến một mình và thích được về một mình . Có lẽ bà Bửu và me . Thái Hà lát nữa về nhà lại trách móc cô ghê lắm . Cuộc đời nghi cũng buồn cười . Cô có đến những hai ông cha và hai bà mẹ . Rồi cuối cùng như có , như không.
Cay xé mí mắt , Khả Doanh lái xe chầm chậm theo con đường dẫn về ngôi biệt thự có giàn hoa giấy bốn mùa đều cho hoa màu trắng.
Một thoáng giật mình và nự cười cay đắng nhếch trên môi . Cô chợt nhận ra Dũng đang tần ngần đứng bên cổng . Anh và cô quay mặt không nhìn nhau . Chiếc váy mềm màu oliu của cô tung lên theo gió và chạm nhẹ vào tay anh khi họ đi qua nhau . Vội vàng . Để rồi . . . đớn đau vì khoảnh khắc trôi qua mau.
- Khả Doanh !
Đang mải mê đứng chọn lựa những dĩa CD mới ở trên quầy , Khả Doanh giật mình xoay người lại.
Cô lấp lánh mắt ngạc nhiên :
- Anh Hân về hồi nào vậy ?
- Anh vừa đặt chân lên thành phố đúng 24 tiếng đồng hồ . Doanh vẫn vui chứ ?
Khả Doanh giọng cay đắng :
- Doanh khi nào cũng vậy , không vui và không buồn . Mất hết cảm xúc.
Hân thở dài ảo não :
- Dũng vẫn còn yêu Doanh ghê lắm.
Sánh vai với Hân cùng vào một quán nước , Khả Doanh giọng buồn buồn :
- Doanh quên anh ấy rồi.
- Thật không ?
Doanh cắn môi buồn muốn khóc . Cô đã dối Hân và dối cả lòng của mình . Đêm từng đêm , ký ức về những ngọt ngào và dù vì cay đắng vẫn còn đọng lên trên bờ môi mềm mại của cô . Sẽ mãi mãi là một kỷ niệm buồn tênh và rách nát.
Hân nhìn Khả Doanh qua khói thuốc . Vẻ đẹp xanh xao và hao gầy của cô làm anh chạnh lòng . Anh không trách Dũng , anh chỉ thương cảm cho Dũng . Thật khó tìm cách giải quyết nào hay hơn để tránh được đổ vỡ.
Hân hằng giọng :
- Mẹ của Dũng nằm ở bệnh viện khoảng 10 ngày rồi , Doanh biết không ?
D tròn mắt ngạc nhiên :
- Dạ không ! Bác bị đau gì vậy anh ?
- Bị . . . ng ta đả thương . Ng ta đến nhà của Dũng để lăng nhục Dũng là thằng đào mỏ và mẹ cùng Dũng là . . . con mẹ rau hành cho con đi đào mỏ.
Khả Doanh thả mạnh ly nước xuống bàn . Khuôn mặt cô trắng bệch ra :
- Ý anh muốn nói là . ..
- Nói Doanh đừng buồn . Ba của Doanh tìm đến nhà Dũng để dằn mặt chuyện hai người yêu nhau . Theo anh biết , Hoài đã lái xe cho bác đến và đứng đợi ở đầu ngõ . Bác xù y tiền ra để yêu cầu Dũng cắt đứt với Doanh . Thế là cãi vả . Bác ném một chiếc ghế vào Dũng nhưng trúng ngay bác gái . ..
Ngừng một lát , Hân tiếp tục bằng giọng rầu rỉ :
- Doanh hiểu rồi chứ . Những thằng đàn ông nghèo có từ trong đời nào chấp nhận bị sĩ nhục . Dũng yêu Doanh ghê gớm nhưng không muốn mẹ mình bị khinh bỉ.
Khả Doanh đưa tay vuốt mặt . Giờ thì cô đã hiểu tại sao dạo này ba cô thường thích nhắc đến Dũng với giọng tiếc nuối . Muộn rồi . Tất cả đều đã muộn.
Mãi mãi cô không thể tha thứ cho Dũng , khi anh đã lạnh lùng đẩy cô vào vòng tay của Hoài . Nếu không có một bi kịch gia đình , giờ đây cô đã là vợ của Hoài . Anh thật độc ác và tàn nhẫn . Anh đặt lòng tự trọng của anh ở trên đầu và chà đạp tình yêu của anh ở dưới chân.
Thất vọng và cay đắng , Khả Doanh lạnh lùng uống từng ngụm nước và nuốt những tiếng thở dài.
Hân tiếp tục kể cho cô nghe về Dũng . Giọng của anh như vang vọng từ một không gian nào khác . Nghe buồn tênh :
- Từ ngày cắt đứt với Doanh , Dũng rất đau khổ . Nó rất yêu Doanh . Anh là bạn thân của Dũng nên anh hiểu , D là hơi thở của nó.
- . ..
- Dũng rút tên khỏi đề án của công trình rồi . Anh không thể khuyên bảo được Dũng . Dũng không còn tâm hồn nào để chỉ đạo thí công.
Khả Doanh kêu lên sửng sốt :
- Công trình này là tâm huyết của anh Dũng . Anh Dũng sống chết với nó kia mà.
- Đúng vậy . Những điều đó có ý nghĩa gì khi Dũng không có Doanh . Hiện tại , Dũng rất chán đời . Doanh biết không ?
Khả Doanh ứa nước mắt. Cô yêu Dũng thật nhiều dù cô giận anh ghê gớm. Cô biết mà. Dũng của cô yêu cô đến cuồng điên. Còn cô... Cô yêu anh đến tận cùng hơi thở. [vậy mà đùng đùng đòi đi lấy người khác... chán cái bà Doanh này quá]
Đan những ngón tay dài vào mái tóc mềm rũ xuống ngang vai của Khả Doanh, Dũng hôn nhẹ lên bờ mi của cô.
Giọng của anh thật trầm và thật ấm:
- Anh thật điên rồ khi suýt nữa đánh mất em.
- Và em cũng thật điên khi tự huyễn hoặc mình, rằng em sẽ dễ dàng quên anh được.
- Doanh... Em có yêu anh không?
- Mãi mãi. Còn anh?
- Thiên thu. Vô tận.
Dũng vòng hai tay ôm Khả Doanh.
Nụ hôn anh trượt dài trên mặt, trên môi cô.
Vậy mà đã có lúc anh ngỡ rằng không bao giờ còn được ôm cô trong vòng tay, nghe nhịp đập trái tim xao xuyến đến bồi hồi.
Dũng ứa nước mắt:
- Anh sẽ trở lại với công trình . Vì em . Chúng ta sẽ có một căn nhà của mơ ước.
- Mẹ anh còn giận ba của em không ?
- Không ! Mẹ nói với anh là mẹ thương cho em và anh . Mẹ chỉ cầu mong anh và em hạnh phúc.
- Anh có ghét ba em không?
- Anh hiểu ba em bị sức ép từ gia đình của Hoài.
- Ba rất thương em. Em sẽ nói với ba chuyện của chúng mình. Anh nhé!
Khẽ nâng cằm cô lên, Dũng thầm thì:
- Anh... hôn em, được không?
Khả Doanh phụng phịu ngẩng đầu.
Cô khép mắt lại. Dũng cúi xuống. Anh hôn cô như chưa từng được hôn. Anh cảm nhận được hơi thở run rẩy của Khả Doanh, tình yêu bé nhỏ của anh. Cả khóe mắt của anh và cô đều lung linh giọt lệ.
Nụ hôn của anh đã đưa cô đến một thiên đường thật diễm tuyệt. Thiên đường tình yêu.

Đà Nẵng, 17/10/1996
Châu Liên
Theo https://vietmessenger.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  CHƯƠNG XI phân bố địa lý Tình trạng phân bổ hiện tại không thể là do sự khác nhau về điều kiện vật lý- Tầm quan trọng của các giới hạn...