Giao hưởng số 5 Định mệnh của Beethoven:
Ánh sáng rực rỡ chiếu
xuyên màn đêm thăm thẳm
Bản giao hưởng tuyệt diệu này, trong một cao trào cứ lên cao
mãi, cao mãi, đã đưa đẩy thính giả rơi vào thế giới tâm linh của sự vô tận thật
mãnh liệt…
Không nghi ngờ rằng toàn bộ làn sóng nhu động giống như một
khúc Rhasody cuồng tưởng đã tinh tế đi qua bao người, nhưng tâm hồn của mỗi một
thính giả am tường chắc chắn đã bị khuấy động một sâu sắc và mật thiết bởi cảm
giác rằng không có một địa hạt tâm linh nào khác nơi nỗi buồn và niềm vui lại
có thể ôm ấp lấy anh ta bằng những âm thanh…
Không có một địa hạt tâm linh nào khác nơi nỗi buồn
và niềm
vui lại có thể ôm ấp lấy anh ta bằng những âm thanh…
Giao hưởng số 5 đã trở thành bản nhạc Định mệnh đúng như cái
tên của nó
Bạn có thể tưởng tượng được chuyện làm sao có thể sáng tác một
đoạn nhạc khi mà tai mình không thể nghe rõ người bên cạnh đang nói gì?
Hơn nữa, đây không chỉ là một bản nhạc nhỏ mà là một bản giao
hưởng 4 chương hoành tráng, vĩ đại. Điều này chỉ có thiên tài thực sự mới làm
được và Ludwig Van Beethoven đã làm điều này.
Những mô tả về bản nhạc thực sự đáng kinh ngạc: Như ánh
sánh rực rỡ chiếu xuyên qua màn đêm thăm thẳm, và lúc ấy ta mới nhận ra bóng tối
khổng lồ đang lắc lư tới lui đã bao trùm lên ta, hủy diệt mọi thứ bên trong ta
chỉ trừ nỗi đau của niềm khắc khoải vô tận - cái khắc khoải mà trong đó mọi sự
ngân lên trong cung bậc hân hoan đều bị dìm xuống và chết lịm, và chỉ qua nỗi
đau ấy - cái thống trị nhưng không huỷ diệt tình yêu, hy vọng và niềm vui - ngực
ta như muốn nổ tung bởi hơi thở dồn dập trong những hòa âm tràn ngập âm thanh của
niềm đam mê, chúng ta bám lấy cuộc sống và trở thành người nắm giữ linh hồn.
Và chỉ qua nỗi đau ấy - cái thống trị nhưng không hủy diệt
tình yêu, hy vọng và niềm vui - ngực ta như muốn nổ tung bởi hơi thở dồn dập
trong những hòa âm tràn ngập âm thanh của niềm đam mê, chúng ta bám lấy cuộc sống
và trở thành người nắm giữ linh hồn.
Giao hưởng số 5 cùng với bản Giao hưởng số 3 (Anh hùng ca) và
Giao hưởng số 9 (Thánh ca) trở thành những bản giao hưởng có tính biểu tượng nhất
của Beethoven.
Bản Giao hưởng Số 5 cung Đô thứ Op. 67 “Định mệnh” được
Beethoven sáng tác vào giai đoạn 1804-1808. Đây là một trong những bản giao hưởng
âm nhạc cổ điển nổi tiếng nhất và phổ biến nhất, và thường được trình diễn tại
các buổi hòa tấu.
Bản giao hưởng gồm bốn chương (movement): chương mở đầu
sonata, andante, chương scherzo tiết tấu nhanh dẫn đến chương cuối attacca. Nó
được trình diễn lần đầu tiên tại nhà hát opera Theater an der Wien ở Viên năm
1808, ngay sau đấy bản giao hưởng đã trở lên nổi tiếng. E.T.A. Hoffmann miêu tả
nó là “một trong những tác phẩm lớn nhất của thời đại”.
Tác phẩm mở đầu băng mô típ bốn nốt “ngắn-ngắn-ngắn-dài” lặp
lại hai lần.
Tác phẩm được thai nghén khi căn bệnh điếc của Beethoven
đã ngày một trầm trọng…
Bản giao hưởng Số 5 có một quá trình thai nghén lâu dài. Những phác thảo đầu tiên cho nó được Beethoven bắt tay vào thực hiện vào năm 1804 ngay sau khi ông hoàn thành Bản Giao hưởng số 3.
Bản giao hưởng Số 5 có một quá trình thai nghén lâu dài. Những phác thảo đầu tiên cho nó được Beethoven bắt tay vào thực hiện vào năm 1804 ngay sau khi ông hoàn thành Bản Giao hưởng số 3.
Tuy nhiên, quá trình sáng tác tác phẩm này bị gián đoạn bởi
việc chuẩn bị cho những tác phẩm khác như vở opera Fidelio, bản piano sonata
Appassionata, ba bản Razumovsky cho tứ tấu bộ dây, Concerto cho Violin, bản
Giao hưởng số 4 và Mass cung Đô trưởng. Mãi cho đến năm 1807 Beethoven mới có
thể quay lại với việc sáng tác bản giao hưởng số 5 và hoàn thành vào năm 1808.
Nó được thực hiện song song với bản giao hưởng số 6 và cả hai bản giao hưởng
này được công diễn vào cùng một ngày.
“Bản giao hưởng cung Đô thứ kỳ diệu,
sâu sắc không bút nào tả
xiết.”
Beethoven hoàn thành bản Giao hưởng Số 5 ở giữa những năm ba
mươi tuổi khi cuộc sống của ông gặp nhiều rắc rối bởi căn bệnh điếc ngày càng
trầm trọng. Bối cảnh lịch sử thế giới khi đó được đánh dấu bởi những cuộc chiến
của Napoléon, bạo loạn chính trị ở Áo, và sự chiếm đóng kinh đô Viên của binh
đoàn Napoléon vào năm 1805.
Ra mắt bản giao hưởng số 5
Bản Giao hưởng Số 5 được biểu diễn ra mắt vào ngày 22 tháng 12 năm 1808 trong một buổi hoà nhạc đồ sộ tại nhà hát Theater an der Wien do đích thân Beethoven chỉ huy. Buổi biểu diễn kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ. Hai bản Giao hưởng được trình diễn theo thứ tự đảo ngược, bản số 6 trước rồi mới đến bản Số 5.
Beethoven dành tặng bản Giao hưởng Số 5 của ông cho hai người bảo trợ, Vương công Franz Joseph von Lobkowitz và Bá tước Razumovsky. Dòng đề tặng xuất hiện trên bản in nhạc phổ lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1809.
Bản Giao hưởng Số 5 được biểu diễn ra mắt vào ngày 22 tháng 12 năm 1808 trong một buổi hoà nhạc đồ sộ tại nhà hát Theater an der Wien do đích thân Beethoven chỉ huy. Buổi biểu diễn kéo dài hơn bốn giờ đồng hồ. Hai bản Giao hưởng được trình diễn theo thứ tự đảo ngược, bản số 6 trước rồi mới đến bản Số 5.
Beethoven dành tặng bản Giao hưởng Số 5 của ông cho hai người bảo trợ, Vương công Franz Joseph von Lobkowitz và Bá tước Razumovsky. Dòng đề tặng xuất hiện trên bản in nhạc phổ lần đầu tiên vào tháng 4 năm 1809.
Những lời ngợi ca nồng nhiệt: “Bản giao hưởng cung Đô thứ
kỳ diệu, sâu sắc không bút nào tả xiết.”
Buổi biểu diễn ra mắt tác phẩm nhận được rất ít phản hồi do diễn ra trong điều kiện khó khăn. Trước đó, dàn nhạc giao hưởng chưa có thời gian luyện tập - chỉ tập được một buổi duy nhất - và khi một nhạc công mắc lỗi trong lúc biểu diễn Đồng ca Fantasia, Beethoven đã phải cho ngừng toàn bộ dàn nhạc và biểu diễn lại từ đầu. Khán phòng hôm đó cực kỳ lạnh và khán giả đã kiệt sức vì buổi biểu diễn quá dài.
Buổi biểu diễn ra mắt tác phẩm nhận được rất ít phản hồi do diễn ra trong điều kiện khó khăn. Trước đó, dàn nhạc giao hưởng chưa có thời gian luyện tập - chỉ tập được một buổi duy nhất - và khi một nhạc công mắc lỗi trong lúc biểu diễn Đồng ca Fantasia, Beethoven đã phải cho ngừng toàn bộ dàn nhạc và biểu diễn lại từ đầu. Khán phòng hôm đó cực kỳ lạnh và khán giả đã kiệt sức vì buổi biểu diễn quá dài.
Tuy nhiên, một năm rưỡi sau đó, nhạc phổ của bản nhạc được xuất
bản do tác động của một bài phê bình ca ngợi cuồng nhiệt do một tác giả ẩn danh
viết (mà thực chất chính là E.T.A. Hoffmann) đăng trên tờ san Allgemeine
musikalische Zeitung. Ông đã mô tả bản nhạc với những hình ảnh đầy kịch tính:
Ánh sánh rực rỡ chiếu xuyên qua màn đêm thăm thẳm, và lúc ấy
ta mới nhận ra bóng tối khổng lồ đang lắc lư tới lui đã bao trùm lên ta, huỷ diệt
mọi thứ bên trong ta chỉ trừ nỗi đau của niềm khắc khoải vô tận - cái khắc khoải
mà trong đó mọi sự khoái lạc ngân lên trong cung bậc hân hoan đều bị dìm xuống
và chết lịm, và chỉ qua nỗi đau ấy - cái thống trị nhưng không huỷ diệt tình
yêu, hy vọng và niềm vui- ngực ta như muốn nổ tung bởi hơi thở dồn dập trong
những hòa âm tràn ngập âm thanh của niềm đam mê, chúng ta bám lấy cuộc sống và
trở thành người nắm giữ linh hồn.
Nỗi đau có thể thống trị nhưng không thể
hủy diệt được tình
yêu, hy vọng và niềm vui
Hoffman dành phần lớn nhất trong bài ngợi ca nồng nhiệt này để
phân tích chi tiết bản giao hưởng, nhằm cho độc giả thấy được cách thức
Beethoven sử dụng để nhấn mạnh những hiệu ứng đặc biệt đối với thính giả.
Trong một bài luận mang tên “Nhạc không lời của Beethoven”, kết
hợp bài phê bình này cùng một bài viết khác vào năm 1813 về tác phẩm tam tấu
đàn dây Op. 70, xuất bản trong ba số vào tháng 12 năm 1813, E.T.A. Hoffman ngợi
ca thêm “bản giao hưởng cung Đô thứ kỳ diệu, sâu sắc không bút nào tả xiết.”
Bản giao hưởng tuyệt diệu này, trong một cao trào cứ lên cao
mãi, cao mãi, đã đưa đẩy thính giả rơi vào thế giới tâm linh của sự vô tận mới
thật mãnh liệt!… Không nghi ngờ rằng toàn bộ làn sóng nhu động giống như một
khúc Rhasody cuồng tưởng đã tinh tế đã đi qua bao người, nhưng tâm hồn của mỗi
một thính giả am tường chắc chắn đã bị khuấy động một sâu sắc và mật thiết bởi
cảm giác rằng không có một địa hạt tâm linh nào khác nơi nỗi buồn và niềm vui lại
có thể ôm ấp lấy anh ta bằng những âm thanh…
Như ánh sáng rực rỡ chiếu xuyên qua màn đêm thăm thẳm…
Như ánh sáng rực rỡ xuyên qua màn đêm thăm thẳm
Bản giao hưởng sớm đạt được vị trí như một tác phẩm trung tâm
trong sự nghiệp của Beethoven. Như một biểu tượng của nhạc cổ điển, nó được
chơi mở màn cho những buổi hoà nhạc của Dàn nhạc Giao hưởng New York vào ngày 7
tháng 12 năm 1842, và Dàn nhạc Giao Hưởng Quốc gia Mỹ ngày 2 tháng 11 năm 1931.
Những yếu tố sáng tạo đột phá cả về kỹ thuật lẫn khả năng tác
động tới cảm xúc của nó đã có sức ảnh hưởng sâu rộng tới các nhà soạn nhạc và
giới phê bình âm nhạc, và là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm sau này của
Brahms, Tchaikovsky (tiêu biểu là trong bản Giao hưởng số 4 của ông), Bruckner,
Mahler, và Hector Berlioz.
Giao hưởng số 5 cùng với bản Giao hưởng số 3 (Anh hùng ca) và
Giao hưởng số 9 (Thánh ca) trở thành những bản giao hưởng vĩ đại nhất mà
Beethoven để lại cho toàn nhân loại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét