Trên tay tôi là tập chân dung văn học
thể hiện bằng thơ của nhà thơ nhà giáo Trần Ngọc Hưởng (Tác phẩm "Mắt
xanh" NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 9/2010). Sách dày 144 trang viết về 26
gương mặt thơ văn của dòng văn học đương đại Việt Nam.
Có thể là do ngẫu hứng cũng có thể
là do cái duyên tri ngộ hết sức tình cờ hoặc đặc biệt mà nhà thơ chỉ chọn ra 26
chân dung trong đó có mình với đôi dòng phác thảo về thân thế sự nghiệp cùng với
một hai bài thơ khắc họa trong đó liệt kê tên các tác phẩm của chân dung đã đề
cập. Một việc làm không cũ cũng không mới nhưng đặc biệt. Bởi lẽ qua cách viết
này tác giả phải có một năng lực cảm thụ và khái quát cao cùng tài thơ uyển
chuyển thấu lý đạt tình của mình. Một công việc không phải cây viết nào cũng có
thể thể hiện được.
Chỉ với "Vài dòng..." ở
trang 5 6 7 và 8 bạn đọc đã nắm bắt được Trần Ngọc Hưởng là ai? Cuộc sống và duyên
nợ văn chương thế nào? Một sự PR rất khéo của chàng trai quê cù lao Lợi Quang
thuộc Tân Phú Đông Tiền Giang xuất thân từ gia đình bán tạp hóa nhỏ ở chợ huyện
Gò Công Tây nhờ cái gian "hàng xén" nhỏ ấy mà Trần Ngọc Hưởng làm
quen với các sách báo của Do Quang Tân Việt Bút Nghiên (Mỹ Tho). Lên Thị xã Gò
Công rồi Sài Gòn trọ học chàng thư sinh quê sông Tiền ấy may mắn gặp gỡ các nhà
văn Sơn Nam nhà thơ Kiên Giang càng nuôi cái mộng văn chương và mang nó suốt
hành trình về Long An dạy học từ năm 1972 và bấy giờ là giảng viên khoa Ngữ văn
của trường CĐSP Long An Hội viên hội Nhà văn Việt Nam.
Bạn đọc còn được biết "Mắt
xanh" là tác phẩm thứ 9 của Trần Ngọc Hưởng (Không kể 8 luận đề và 3
tập thơ dịch được in dùng cho công tác giảng dạy) đủ biết anh miệt mài và mê đắm
với văn chương chừng nào. Tập "Mắt xanh" lần này trọng tâm
là chân dung văn học và cái cách anh lựa chọn cũng không theo một qui luật nào:
Người lâu nhất và xưa nhất là Hồ Biểu Chánh rồi Bình Nguyên Lộc Hữu Loan Phi
Vân Võ Hồng Lý Văn Sâm... đến người mới như Phạm Công Trứ Ánh Tuyết. Có người
đã mất có người còn sống (Việt Chung Tử Phạm Thiên Thư Minh Đức Triều Tâm Ảnh
Trần Anh Tài Phạm Công Trứ Ánh Tuyết...). Có người miền Tây (Hồ Biểu Chánh Phi
Vân Truy Phong) có người miền Đông (Lý Văn Sâm Thẩm Thệ Hà...) có người miền
Trung miền Bắc có người tầm văn chương lan tỏa cả nước có người chỉ ở khu vực
song với tấm lòng tri ngộ trân trọng... Trần Ngọc Hưởng đều kỳ công có thơ cho
chân dung ấy. Viết về Hồ Biểu Chánh Trần Ngọc Hưởng kết luận: "Nhà văn lớn
đất phương Nam/ Đọng hồn sông nước mênh mang bến bờ/ Lục bình nghìn cụm dật dờ/
Vượt qua một cõi hoang sơ thế tình!" ít nhiều đã khắc họa cái cốt cách văn
phong Hồ Biểu Chánh hay như Sơn Nam thì: "Nghe ngan ngát những hương
rừng/ Cà mau Vọc nước Giỡn trăng tội tình! Đi về Hai cõi u minh/ Sơn
Nam...đỉnh núi một mình Phương Nam...Từng trang văn mở đây rồi/ Ông già Nam bộ
của tôi vẫy chào/ Gốc cây Cục đá Ngôi sao/ Lắng nghe hạt bụi bay vào
ngàn năm".
Với Phạm Thiên Thư Trần Ngọc Hưởng viết: "Suối nguồn
một cõi mênh mang/ Ngửa lên cúi xuống nhân gian mịt mờ/ Lòng thiền khẽ động bao
giờ/ Hóa văn hóa chữ hóa thơ... tặng đời" còn với Nguyễn Tất Nhiên người
đình đám một thời ở miền Nam thì: "Xót con nước lỡ xa nguồn/ Quê xưa
lạc giữa mười phương bụi hồng/ Nhà thơ về cõi hư không/ Duyên con mắt biếc môi
hồng với ai!" nếu không tri kỷ tri âm anh sẽ khó có những cảm nhận tưởng
chừng bình thường nhưng lại tinh tế như thế.
Ngoài những hình ảnh và bút tích của
những chân dung mà Trần Ngọc Hưởng đã "vẻ" bằng thơ tập sách còn có
thêm các phụ lục khi nhà thơ đến viếng mộ cụ Tú Xương hay bất chợt nhớ về Bích
Khê Thạch Lam Nam Cao v.v... cũng bằng sự cảm nhận thâm trầm hồn hậu của một tâm
hồn nhà giáo không khoa trương cường điệu. Đi từ những tiếp xúc ban đầu với tác
phẩm chiêm nghiệm và đồng điệu bằng trái tim đam mê văn học để rồi truyền dần sự
đồng cảm ấy bằng những vần thơ ăm ắp nhân tình.
Tôi cũng là một nhà giáo làm văn
chương lại ở gần dòng sông Vàm Cỏ Đông Trần Ngọc Hưởng ở gần dòng Vàm Cỏ Tây.
Hai gã họ Trần hai phía của dòng Vàm Cỏ cũng coi là tri ngộ khi đã nhiều năm đọc
tác phẩm của anh và có thể nói "Khen cho con mắt tinh đời" con mắt ấy
là "Con mắt xanh" nên hiển nhiên sự nhìn nhận đánh giá vừa phải có sợi
dây vi diệu của "ngộ" và "duyên" nó còn đòi hỏi ở "tuệ
giác" tri thức với sự công bằng vô tư. Trần Ngọc Hưởng vốn là nhà giáo anh
có thuận lợi của việc nắm vững phương pháp tiếp cận tác giả tác phẩm. Tập
"Mắt xanh" cũng có thể là một tập "tư liệu" cho những người
muốn "truy cập" nhanh các tác giả mà nhà thơ yêu mến và yêu thích.
Không thể đòi hỏi hơn ở Trần Ngọc Hưởng là phải có tác giả này tác giả kia. Vì
bởi một chữ "tình" và chữ "duyên" trong tập sách mà Trần Ngọc
Hưởng muốn gửi tặng.
Vàm Cỏ Đông ngày 29/10/2010.
Trần Hoàng Vy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét