Dạ khúc cho tình nhân - Mối tình lãng mạn
Hình ảnh Lê Uyên Phương ôm cây đàn guitar bên người bạn đời
Lê Uyên trở thành một dấu ấn không thể phai trong lịch sử tân nhạc Việt Nam,
còn vang vọng từ thời vàng son cho đến hôm nay.
Vừa hoa nở tươi môi
Tình nhân đã xa xôi
Ðời ngăn cách nhau hoài
Một lần thôi đã không thôi
Yêu nhau trong lo âu
Biết bao lần tha thiết nhớ mong
“Biết yêu anh cả khi chết đi rồi…” – xin mượn lời thơ của thi
sĩ Xuân Quỳnh để nói về mối tình da diết, đắm say, vượt qua cả lằn ranh của sự
sống và cái chết. Mối tình bất chấp mọi định kiến, lề thói, vượt qua cả hai thế
giới ấy cũng đã mang đến cho nền tân nhạc Việt Nam những nhạc phẩm không khi
nào thôi thổn thức, mãnh liệt các cung bậc tình ái đắm say.
Cuộc đời của Lê Uyên - Phương là âm nhạc, là tình yêu, tuy
hai mà một. Những bản tình ca đầy tính hiện sinh như “Dạ khúc cho tình nhân”,
“Vũng lầy của chúng ta”, “Lời gọi chân mây”, “Tình khúc cho em…” là minh chứng
sống cho cuộc tình vĩ đại, vượt qua mọi lằn ranh của sự sống, cái chết, vượt
qua những bệnh tật, khổ đau nghiệt ngã trong cõi đời để trở thành bất tử. Vượt
qua định mệnh, hình ảnh Lê Uyên Phương ôm cây đàn guitar bên người bạn đời Lê
Uyên trở thành một dấu ấn không thể phai trong lịch sử tân nhạc Việt Nam, còn
vang vọng từ thời vàng son cho đến hôm nay.
Tình yêu đánh bại “tử thần” lần thứ nhất
Tình yêu của Lê Uyên Phương tựa như định mệnh. Cuộc gặp gỡ
tình cờ tại Đà Lạt nhiều năm về trước đã thay đổi hay con tim, hai mảnh đời mà
cũng thay đổi diện mạo của nền tân nhạc Việt Nam. Khi ấy, Lê Uyên là nàng tiểu
thư với nhan sắc kiều mị, nức tiếng Chợ Lớn của Sài Gòn - Gia Định, Lê Uyên
Phương lại là chàng nhạc sĩ tài hoa, lãng tử của phố núi Đà Lạt.
Cuộc gặp định mênh tại “thành phố buồn” vào mùa Đông 1966 khiến
cả hai phải lòng nhau. Như một mối tình kinh điển, chàng lãng từ nghèo và nàng
tiểu thư quyền quý phải lòng nhau trong một mối tình đầy đam mê tuổi trẻ. Ngay
từ phút ban đầu lưu luyến, Lê Uyên Phương đã quyện vào nhau bằng tình yêu hồn
nhiên không suy tính.
Ở tuổi 27, chàng nhạc sĩ vẫn không dám yêu ai vì mắc bệnh hiểm
nghèo, có thể ra đi bất kỳ lúc nào. Những khối bướu xương mọc khắp trên tay
chân anh, và được tiên liệu anh sẽ không sống qua năm 30 tuổi. Ám ảnh bệnh tật
cùng tình yêu mãnh liệt biến Lê Uyên Phương trở thành một “Hàn Mặc Tử trong âm
nhạc” với nỗi niềm yêu đời và yêu người da diết.
Quan niệm sống cho ngày hôm nay, tính hiện sinh khiến anh
cháy trọn lòng mình trong những cung bậc âm thanh. Tình yêu ấy, tiếng hát ấy tựa
như được cất lên từ tâm can, đủ sức hóa giải mọi định kiến cùng nỗi niềm người
nam nhi bất đắc chí vì bệnh tật. Đà Lạt trở thành nơi minh chứng cho mối tình
Lê Uyên Phương.
Vượt qua sự cấm cản của gia đình cùng ám ảnh bệnh tật, Lê
Uyên Phương song hành như hai đứa trẻ ngây ngô, đắm chìm trong men say tình ái.
Có lẽ vì thế mà những tác phẩm của cặp đôi trong giai đoạn này luôn thấm đẫm những
đam mê, hoan lạc và sự nồng nàn. Cả hai đến bên nhau, hát với nhau mà không cần
biết ngày mai ra sao. Và dẫu có sao, Lê Uyên Phương cũng nguyện “chết bên nhau
thật là hồn nhiên” như lời ca khúc “Dạ khúc cho tình nhân”
Tình yêu Lê Uyên Phương, âm nhạc Lê Uyên Phương cùng triết lý
hiện sinh lãng mạn trở thành chuẩn mực sống của lớp thanh niên thời đại bấy giờ.
Có lẽ vì thế mà trong giai đoạn cực thịnh của bolero, người ta đã ưu ái gọi tên
tình yêu của cả hai là dòng nhạc Lê Uyên Phương, như một cách trân trọng, tôn
vinh cho mối tình đắm say mật ngọt ấy.
Thần chết lại nhường bước thần tình yêu
Năm 1979, hai vợ chồng Lê Uyên Phương rời khỏi Việt Nam và định
cư tại nam California, Hoa Kỳ. Như bao người, đôi tình nân phải bắt đầu mọi thứ
từ con số 0. Thời gian này, Lê Uyên Phương vẫn da diết nỗi hoài vọng về một
thiên đường đã qua. Tại đây, anh nhớ nhiều hơn về quê nhà, về những tháng ngày
đắm say trên từng triền dốc Đà Lạt, hay những khoảnh khắc cả hai cùng luyện giọng
trên căn gác xép chật hẹp mà chan chứa tình yêu tại chợ Lớn. Vượt qua những xáo
trộn nơi xứ lạ, tình yêu lại lần nữa dẫn lối cho Lê Uyên Phương để lại lần nữa
cùng cất vang tiếng hát tại những tụ điểm ca nhạc, những sân khấu lớn nhỏ khắp
xứ cờ hoa. Tình yêu của cả hai vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống, để nằm giữa
lằn ranh chênh vênh giữa lý trí của con người, linh hồn thượng đế và hơi thở của
tình yêu.
Tai họa ập đến khi vào năm 1985, Lê Uyên gặp tai nạn, trúng đạn
lạc từ một vụ thanh toán của hai băng xã hội đen. Chị mê man trên giường bệnh
19 ngày liền. Khi ấy, người duy nhất ở bên chị, làm bóng tùng quân đưa chị vượt
qua những đau đớn thể xác không ai khác ngoài Lê Uyên Phương. Lúc này, những
câu hát cả hai từng ca “Nhìn suốt kiếp như chết mòn. Nhìn hấp hối thương đau.
Ngày mai ta không còn thấy nhau” như lại vận vào mối tình si ấy, thách thức tất
cả giữa lằn ranh sống, chết.
Sau khi hồi phục, Lê Uyên lui về ở ẩn, không xuất hiện trên
sân khấu suốt 4 năm liền. Lúc này, dư luận bắt đầu râm ran cả hai rạn nứt.
Nhưng với tính cách vốn trầm lặng, khép kín, người con Đà Lạt không thanh minh
với bất kỳ ai, chỉ lặng yên chăm sóc cho người phụ nữ của đời mình và hai cô
con gái bé bỏng.
Biết yêu nhau cả khi chết đi rồi
Nghiệt ngã thay, đến năm 1999, Lê Uyên Phương đã nằm xuống
mãi mãi, bỏ lại tất cả sau lưng. Anh ra đi không phải vì chứng ung thư xương được
dự báo từ rất lâu mà vì ung thư phổi. Giây phút ấy, cô tiểu thư ngày nào cũng
như mất đi toàn bộ lẽ sống, nghị lực sống. Chị đã từng nghĩ đến cái chết khi uống
thuốc ngủ quá liều để đoàn tụ với anh ở bên kia thế giới, nhưng tất cả lại bất
thành. Trong niềm đau chuếnh choáng, Lê Uyên Phương vẫn không tin anh đã rời xa
thế gian. Trong tâm tưởng chị, người chồng, người tình mà với chị “chỉ cần yêu
thôi, không cần ăn uống gì cũng chịu đựng được” như vẫn còn đâu đây. Anh chỉ
như vừa bắt đầu một hình trình mới, dài hơn và lãng du mọi chân trời anh hoài
niệm.
Trước khi bỏ lại thế giới sau lưng, Lê Uyên Phương từng dặn
dò chị: “nếu anh có mệnh hệ nào thì em phải tiếp tục sống và hát để tình yêu
chúng ta được lan tỏa khắp nơi, trong trái tim nhiều người để mọi người yêu
nhau nhiều hơn”, những câu nói này đã giữ chân chị ở lại với trần thế. Từ đây,
Lê Uyên Phương vẫn tiếp tục sống trong hoài niệm, giữa hai bờ hiện thực và ảo mộng,
chị mơ về ngày xa xưa ấy, khi cùng anh đi dạo trên những triền dốc mơ mộng, yên
bình của Đà Lạt. Những cuộc đối thoại trong tâm tưởng, trong tĩnh lặng tiếp sức
cho Lê Uyên Phương hoàn thành các dòng nhạc, từng bản thu còn dang dở của hai
người.
Với tâm thế sống để lan tỏa yêu thương, Lê Uyên mang theo cả
tư tưởng, nhân sinh quan của Lê Uyên Phương để cất lên những tiếng ca da diết,
dạt dào cảm xúc. Nhạc Lê Uyên Phương không thể tách rời Lê Uyên, chị phải sống,
phải hát thêm lần nữa và gìn giữ thứ âm nhạc hiện sinh ấy cho nhiều người, cho
nhiều thế hệ.
Lê Uyên cũng là Lê Uyên Phương, Lê Uyên Phương cũng là Uyên.
Cả hai hòa quyện vào nhau, không thể chia lìa, không thể tách rời. Những gì
chàng nhạc sĩ tài hoa ấy dâng hiến cho đời cùng đều vì tình yêu với Lê Uyên, mối
tình kết ấy tựa như một chất gây nghiện, rót từng giọt từng giọt vào lòng người,
nhẹ nhàng mà đắm say để đến khi tỉnh giấc nam kha, ta chợt nhận ra mình đã bước
vào thế giới ảo mộng của Lê Uyên - Phương tự khi nào.
Mất nhiều năm sau khi Lê Uyên Phương ra đi, Lê Uyên mới đủ
can đảm trở lại sân khấu, chìm đắm trong những tình khúc ghi đậm dấu ấn tình
yêu của hai người. Cho đến bây giờ, hai kẻ si tinh đã ở hai miền thế giới, tình
yêu của họ vẫn làm lay cảm lòng người tựa như: “Xa nhau như nước xa nguồn/ Cuộc
tình ngày nào tìm đến rồi mãi thiết tha…”.
Ngày 20/11 sắp tới, Lê Uyên lại mang những tình khúc của người
bạn đời về nước. Chị sẽ thổn thức “Dạ khúc cho tình nhân”, “Vũng lầy của chúng ta”,
“Cho lần cuối”… trong chương trình “Như cánh vạc bay” dành cho mình, dành cho
Phương và dành cho những khán giả theo chủ nghĩa “Hãy yêu thật hồn nhiên và cảm
nhận hạnh phúc trong từng phúc giây hiện tại”.
Ái ân ơi đừng phụ lòng ta
Nhớ thương sâu xin gởi người xa
Khóc nhau trong cuộc đời
Giấc mơ xưa khăn phủ vành sô
Có yêu nhau ngọt ngào tìm nhau
Chết bên nhau thật là hồn nhiên!.
Nguồn St
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét