Ôm lòng đêm
Nhìn vầng trăng mới về nhớ chân giang hồ
Ôi phù du
Từng tuổi xuân đã già một ngày kia đến bờ
Đời người như gió qua
Không còn ai
Đường về ôi quá dài những đêm xa người
Chén rượu cay một đời tôi uống hoài
Trả lại từng tin vui cho nhân gian chờ đợi
Về ngồi trong những ngày
Nhìn từng hôm nắng ngời nhìn từng khi mưa bay
Có những ai xa đời quay về lại
Về lại nơi cuối trời làm mây trôi
Thôi về đi
Đường trần đâu có gì tóc xanh mấy mùa
Có nhiều khi từ vườn khuya bước về
Bàn chân ai rất nhẹ tựa hồn những năm xưa.
PHÔI PHA
Tôi thấy mình đang ngồi trong một túp lều nho nhỏ trơ trọi giữa
cánh đồng mênh mông nước. Cô đơn, trống vắng. Ánh trăng nhàn nhạt xuyên qua những
làn mây mỏng phía trời xa. Đêm thật hoang vu, tĩnh mịch. Chỉ thấy tiếng côn
trùng vọng lại từ xa xen lẫn tiếng thở dài của tôi và tiếng âm u trong tai mình
từ sâu thẳm. Gió rít từng cơn hun hút qua kẽ vách, lạnh lẽo.
Tôi ngồi im đón nhận những khoảnh khắc trong lành nhất của đất
trời. Tiếng đàn thở vào lòng đêm những âm thanh khúc trắc, chậm rãi. Có cảm
giác tắc nghẹn từ những phím đàn, chúng không đều mà cứ nhỏ từng giọt, từng giọt
như từng bước chân thơ thẩn của kẻ bộ hành về cõi hư vô.
Ngọc đèn dầu leo lét cháy, tôi nhìn bóng mình trên vách và
suy tư về những ngày đã qua với những con người đã gặp. Tất cả hiện ra như một
cuốn phim đen trắng quay chậm. Từng gương mặt, từng nụ cười, từng nụ cười… Có
những thứ đã nhạt nhòa theo thời gian những có những điều sẽ còn đọng lại mãi.
Nhớ những tháng ngày chật vật khi mới đặt chân vào Sài Gòn,
những người đã giúp đỡ mình, những người mình tin tưởng, những người mình có lỗi,
nhớ người mình yêu, những người bạn trong cuộc đời… nhớ ngày hôm nay.
Cuốn phim bỗng phụt tắt, chẳng còn gì cả, chỉ còn lại một cảm
giác hụt hẫng trong lòng. Từng hát đêm bay vào tâm hồn tôi buồn bã.
Không còn ai, đường về ôi quá dài những đêm xa người…
Buồn vui trong cuộc sống thì ai chẳng đã từng. Nhưng có lẽ
cái cảm giác tệ nhất là khi bạn bị bỏ rơi, khi bạn không còn mang lại niềm vui,
hạnh phúc, lợi ích cho ai đó, họ bắt đầu lạnh nhạt dần, tệ hơn thì ném vào mặt
bạn những lời vô cảm. Bạn có cảm giác như mình là kẻ đứng ngoài cuộc sống. Quá
khứ và hiện tại tôi vẫn trải qua những điều đó. Bạn chẳng có giá trị gì cả, bạn
là đồ bỏ đi!
Rồi đến một lúc nào đó thì những cảm giác ấy cũng quen dần và bạn chẳng nuôi hi vọng gì nữa, bạn sống cuộc sống của riêng bạn mặc kệ dòng đời trôi chảy.
Rồi đến một lúc nào đó thì những cảm giác ấy cũng quen dần và bạn chẳng nuôi hi vọng gì nữa, bạn sống cuộc sống của riêng bạn mặc kệ dòng đời trôi chảy.
Có những lần, sau một đêm ngủ sâu, tôi tỉnh dậy thấy trong
người khoan khoái, tôi nhâm nhi ly cà phê và thả hồn trong những bản nhạc quen
thuộc, cảm giác lúc đó thật tuyệt vời! Ước gì ngày nào cũng được như vậy.
Cuộc sống bấp bênh hay phẳng lặng thì rồi cũng qua như những
cơn gió thoảng. Còn lại gì? Để lại gì? Trong những giấc ngủ của mình, không dưới
năm lần tôi mơ thấy mình bay được: chỉ cần nhún chân nhẹ một cái là tôi có thể
trôi về bất cứ đâu mình muốn. Cuộc đời sẽ chẳng còn những sự phôi pha, chẳng
còn những bể dâu nữa.
Đời người như gió qua… thôi về đi, đường trần đâu có gì, tóc
xanh mấy mùa…
Rất nhiều ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mang màu sắc
Phật giáo và triết lý phương Đông, bài này là một trong số đó. Nhiều quan niệm
cho rằng trần gian chỉ là cuộc dạo chơi của các linh hồn, chết là “trở về” với
cõi hư vô, với cuộc sống khác… nhẹ nhàng như những áng mây trôi. Có lẽ vì vậy
mà ông mới viết là “thôi về đi đường trần đâu có gì”. Điều này cũng từng xuất
hiện trong bài thơ “Khóc Dương Khuê” của Nguyễn Khuyến:
Làm sao bác vội về ngay,
Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời
Chợt nghe, tôi bỗng chân tay rụng rời
Ca khúc “Phôi pha” được thể hiện bởi nhiều ca sĩ. Tôi có nghe qua Tuấn Ngọc,
Quang Dũng, Hồng Nhung, Đàm Vĩnh Hưng… nhưng chưa thấy ca sĩ và bản phối nào diễn
tả một cách sâu sắc tâm trạng nhân vật chính trong ca khúc như ca sĩ Lan Ngọc.
Bản phối này rất giản dị nhưng để tạo ra những âm thanh giản dị ấy không phải
ai cũng làm được.
Có những người thích nhạc Trịnh chỉ đơn giản là thích, có những
người thích vì tìm thấy sự đồng cảm, cũng có những người thì chỉ muốn “phô bày”
cái “đẳng cấp” của họ. Dù có thích nhạc Trịnh hay không, thích như thế nào thì
bạn cũng hãy thử ngồi một mình trong đêm và nghe bài “Phôi pha” này, bạn sẽ yêu
nó thực sự.
Đức Thuận
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét