Nhất chi mai, chất người muôn thủa
Người, cũng là muôn loài trong cái thế giới ta bà, vẫn mang tứ
khổ của cuộc đời, vẫn phải chịu bao cảnh trầm luân, vẫn phải nỗ lực tu tập để
thoát khỏi luân hồi. Tôi cũng thế. Có lúc tôi chịu đớn đau, chịu bao phiền não.
Tôi nào thoát được chốn trần gian đầy khổ ải.
Đôi khi, vì cớ này cớ nọ, tôi tìm đọc những vần thơ Thiền. Và
tôi bắt gặp bài kệ Cáo tật thị chúng (Có bệnh bảo mọi người) của Thiền
Sư Mãn Giác (1052 - 1096):
Xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai.
Sự trục nhãn tiền quá,
Lão tòng đầu thượng lai.
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Xuân đáo bách hoa khai.
Sự trục nhãn tiền quá,
Lão tòng đầu thượng lai.
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Xuân ruỗi, trăm hoa rụng,
Xuân tới, trăm hoa cười.
Trước mắt, việc đi mãi,
Trên đầu, già đến rồi.
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua, sân trước, một cành mai.
(Ngô Tất Tố dịch)
(Thơ Văn Lý - Trần, tập 1, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội - 1977)
Xuân tới, trăm hoa cười.
Trước mắt, việc đi mãi,
Trên đầu, già đến rồi.
Đừng tưởng xuân tàn hoa rụng hết,
Đêm qua, sân trước, một cành mai.
(Ngô Tất Tố dịch)
(Thơ Văn Lý - Trần, tập 1, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội - 1977)
Thiền sư nhìn sự vật trôi, với tâm định, định đến vô cùng,
hòa nhập với chân như, nên tâm Ông rung lên tiếng thơ lòng thiền. Trước tự
nhiên, tâm tự nhiên theo. Ông an nhiên theo vòng sinh hóa vũ trụ:
Xuân khứ bách hoa lạc,
Xuân đáo bách hoa khai.
Tự nhiên là vậy. Xuân khứ rồi xuân đáo, hoa lạc rồi hoa khai. Có phải đó là quy luật sinh hóa? Có phải đó là quy luật thời gian?
Xuân đáo bách hoa khai.
Tự nhiên là vậy. Xuân khứ rồi xuân đáo, hoa lạc rồi hoa khai. Có phải đó là quy luật sinh hóa? Có phải đó là quy luật thời gian?
Nói về mùa xuân là để nói đến tứ mùa. Thời gian cứ trôi, kiếp
làm người cũng như muôn loài phải mang chuyện sinh tử, phải chứng kiến những sự
đời trôi qua trước mắt: Sự trục nhãn tiền quá.Sự đời trôi theo thời gian,
mà thời gian lại trôi theo tâm, bởi tâm là con mắt huệ - mắt thiền. Đời trôi mà
tâm định là cớ làm sao?
Nhưng, làm người cũng có thể tâm định kia mà!
Tâm định, nhưng thời gian vẫn cứ trôi. Và thế là cái lão vẫn
cứ đến với con người.
Đó là sự nghiệt ngã của tự nhiên dành cho con người. Cái già
từ từ đến trên đầu: Lão tòng đầu thượng lai. Đọc câu thơ, tôi bỗng nhận
ra một điều: trên đầu tôi tóc đã hóa trắng. Tôi đang đến già. Già vì biết, vì
khổ não, phiền trược. Tôi già theo thời gian…
Thời gian của vũ trụ, của ánh sáng thì vô cùng. Thời gian của
đời người thì có hạn. Tôi nghe có ai đó nói bên tai tôi là, chỉ có vượt cái có
hạn đế đến cái vô cùng mới có thể vượt qua vòng luân hồi của tử sinh - sinh tử.
Và trong tôi như thấy giờ phút sắp viên tịch, chất thiền của
Mãn Giác Thiền sư tỏa sáng bên các đệ tử:
Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Dẫu hoa tàn khi xuân hết. Nhưng sức sống của thiên nhiên vẫn
mãnh liệt. Trong cái tàn của hoa xuân lại ẩn hiện mầm sống của đất trời qua
hình ảnh nhất chi mai. Thiền sư không nói hoa nở trước sân, nhưng tâm
cảm một cành mai đang hấp thụ, chắt lọc tinh túy của đất trời để tồn tại trên
cõi đời này. Cùng sự đồng cảm với Mãn Giác, Thiền sư Chân Không (1046 - 1100)
nói về Diệu Đạo: Xuân lai xuân khứ nghi xuân tận. Hoa lạc hoa khai chỉ thị
xuân (Tạm dịch: Xuân đến xuân đi tưởng xuân hết. Hoa tàn hoa nở vẫn hoàn
xuân).
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại
Ngã. Cảm nhận sự tuần hoàn ấy, hồn thơ của Mãn Giác đã định trước đổi thay, trước
luân hồi của vạn vật. Không còn tứ khổ khi Nhà thơ Thiền mang bệnh lại
nói nhất chi mai. Bởi vì Thiền sư đã an nhiên cái lẽ thường tình sinh
tử: Sinh lão bệnh tử - Tự cổ thường nhiên (Diệu Nhân, 1041 - 1113).
Cả bài kệ đầy chất thơ, từng câu từ đầu đến cuối đều có ý niệm
thời gian. Tác giả dùng thời gian như là qui luật mà con người phải nhận lấy để
làm Người, để khẳng định sự tồn tại của chất Người - nhất chi mai. Quả
thật, ở Thiền sư, thời gian tịnh đến độ như không có gì để nói, như bản ngã người
hòa với Đại Ngã Tự nhiên, như chân như của người, của Phật.
Đọc Cáo tật thị chúng của Mãn Giác Thiền sư trong
thời buổi này, tôi vẫn thấy nhất chi mai theo thời gian hấp thụ tinh
khí thần của Nhật - Nguyệt - Tinh Đại Ngã để thành Người.
2/1/2018
Phan Trang Hy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét