Đến với bài thơ “Chung”
Chung
(Tặng Quỳnh Hương)
Em có cần anh không?
Nếu cần hãy cùng anh chung sống
Gạo nấu chung nồi
Chăn trùm chung gối
Ta chia chung ánh mắt nụ cười
Đừng ngại em ời
Giường nhà anh đủ dài đủ rộng
Chăn nhà anh đủ ấm đủ nồng
Ta khêu ngọn lửa hồng
Ta nối câu quan họ
Ta bện mây với gió
Kết thành thuyền chơi trăng…
Em sẽ là buồm căng
Anh sẽ là gió lộng
Thuyền trăng mình thơ mộng
Dập dìu giữa biển xanh
Em, nào, về với anh.
Hà Nội, trưa 25 tháng 4.
2016
ĐẶNG XUÂN XUYẾN
LỜI BÌNH:
Đã lâu… tôi mới nghe được một
thông điệp tình yêu - lời tỏ tình mộc mạc, giản đơn mà chân thành, vừa
cổ điển vừa hiện đại. Lời tỏ tình từ tâm can, không ấp úng rụt rè vụng dại của
tuổi trẻ mới vào đời, mà là lời tỏ tình của người đã trải qua những cung bậc
thăng trầm trong tình ái, đã bước vào ngôi đền tình yêu thắp nén tâm hương của
lòng mình và nghe được thần ái tình mách bảo lẽ hằng thường vĩnh cửu - bền
vững của tình yêu. Tiếng nói của thần ái tình thường thì thầm trong lòng con
người, nhưng không phải ai cũng nghe rõ. Hình như trời cho trái tim thơ của Đặng
Xuân Xuyến nghe được tiếng nói tâm linh.
Trong kinh dịch quẻ Hàm là đạo
vợ chồng - tiếp nối đến quẻ Hằng là đạo dài lâu. Sự dài lâu nào cũng
có nguyên lý của nó như nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống con người. Như khí trời,
không có khí trời thì vạn vật và con người không thể tồn tại và con người cũng
cần tình yêu như khí trời vậy, “Đến sỏi đá cũng cần có nhau” thì con người sinh
ra trong trời đất không có tình yêu và tình vợ chồng chẳng có lỗi với tạo hóa lắm
sao!
“Em có cần anh không”,
một câu hỏi tưởng giản đơn bình thường nhưng đầy nội lực, không trải qua những
thao thức với tình yêu, không hiểu thấu nguồn cội của tình yêu, đặc biệt là tình
yêu vợ chồng là sự hằng thường lâu dài không thể tỏ tình từ tâm can như vậy. Chữ
“cần” vừa mang sức nặng của câu thơ, vừa là ngọn lửa minh bạch và chân thành thắp
sáng trong ngôi đền tình yêu của mọi lứa đôi trong cõi đời này. Thiếu sự “cần” ấy
mọi cuộc tình sẽ thành tẻ nhạt. Ngược lý của cần là không cần, ôi không cần
nhau thì đâu còn là tình yêu nữa.
“Em có cần anh không”.
Cần là một nhu cầu như nhu cầu hít thở để bảo toàn sự sống con người, và con
người không có tình yêu như trái đất thiếu mặt trời là điều tất nhiên. Nhưng
câu hỏi này đối tượng được hỏi phải là người nào? Mới gặp nhau, mới biết nhau
mà hỏi như vậy thật là vô duyên. Đặng Xuân Xuyến tặng bài thơ này cho Quỳnh
Hương có nghĩa là 2 người đã hiểu nhau, biết nhau lâu rồi. Quỳnh Hương đã là
không khí trong lành trong lồng ngực nồng nàn của nhà thơ hít thơ, nàng đã là
bài thơ mà Đặng Xuân Xuyến là tác giả. Cũng có trường hợp 1 bóng hồng lướt qua
đã rung động cho thi nhân làm thơ tặng, nhưng tôi dám chắc rằng không có nhà
thơ nào dám cả gan hỏi “Em có cần anh không” như Đặng Xuân Xuyến.
Sau câu hỏi “Em có cần anh
không” thì câu thứ 2 sinh ra là lẽ tất nhiên “Nếu cần hãy cùng anh chung sống”.
Lòng thành của nhà thơ cụ thể hơn, tính mục đích rõ ràng minh bạch hơn, câu thơ
như ánh nắng hồi hộp thở trong hoa, ánh mắt của nhà thơ đang ngước lên thành
kính đợi chờ vị thần tình ái của lòng mình. Sự chân thành như sóng đã dâng lên
là hối hả vỗ bờ, và mọi sự chân thực đều ngắn gọn và rõ ràng:
“Gạo nấu chung nồi
Chăn trùm chung gối
Ta chia chung ánh mắt nụ cười”
Lời tỏ tình đến đây tưởng
như đã đủ, nhưng với tình yêu đặc biệt là tình yêu chân thành thì nói biết bao
nhiêu cho vừa. Xuân Diệu: “Đã hôn rồi/ Hôn lại/ Hôn mãi mãi muôn đời/ Anh mới
thôi dào dạt”. Đặng Xuân Xuyến là nhà thơ hậu sinh cái gen đa tình bay bổng của
thơ đã nhiễm với gen đời. Anh vẫn tỏ tình với ngôn ngữ mộc mạc:
“Đừng ngại em ời
Giường nhà anh đủ dài đủ rộng
Câu thơ gọi hồn những trang
cổ tích, cho người đọc trôi ngược về cội nguồn nề nếp cha ông, nhưng cũng rất
hiện đại trong cuộc sống hôm nay. Chữ “đủ” là linh hồn của câu thơ, đủ có nghĩa
là không thừa không thiếu, đủ mang hồn của triết học phương đông, kín đáo nói với
người tình của mình và cho tất cả những lứa đôi, những cặp vợ chồng và cả chúng
ta: mọi sự ở đời này hãy tự cho là đủ - thì sẽ đủ. Tôi nghe thấy tiếng Lão Tử
cười thầm và tay khẽ vuốt râu - Đạo đã thành thơ.
Cái đẹp của thơ Đặng Xuân
Xuyến là sự mộc mạc vì hồn cốt của anh mộc mạc. Nhưng cái mộc mạc của chàng
trai quê Hưng Yên đã già nửa đời ra đi dan díu với kinh thành, nên vẻ đẹp mộc mạc
mang một vẻ đẹp khác. Sau những điều cụ thể của sự “cần” có anh không, của gạo chung
nồi, chăn chung, gối chung của căn nhà đủ dài đủ rộng, sự mộc mạc của thơ bay
lên với tất cả nỗi lòng:
“Ta khêu ngọn lửa hồng
Ta nối câu quan họ
Ta bện mây với gió
Kết thành thuyền chơi
trăng”.
Khêu ngọn lửa hồng ý tưởng của
câu thơ mang nỗi lo xa, cẩn thận gìn giữ tình yêu, ngọn lửa tình yêu khêu lên,
thắp sáng không chỉ một đêm nay, đêm mai mà sáng cả một đời. Câu quan họ không
chỉ hát trong đêm nay mà “Ta nối câu quan họ” nối dài mãi ngân vang mãi trong cả
đời. Chữ “khêu” và chữ “nối” đọc lướt qua sẽ không thấy nỗi lòng của nhà thơ.
Từ bệ phóng của đời sống, của
lòng chân thành hồn thơ bay lên, tình yêu ảo diệu lung linh “Ta bện mây
với gió/ Kết thành thuyền chơi trăng”. Bàn tay của ái tình thật kỳ diệu “Bện
mây với gió”, chủ thể và khách thể giao hòa - anh với em là một. Anh không nhớ
anh la mây hay là gió, em không nhớ em là gió hay là mây. Như Liệt Tử nói: “Ta
cưỡi gió hay gió cưỡi ta”, gió và mây quện vào nhau kết thành con thuyền chơi
trăng, và con thuyền chơi trăng ấy vừa có, vừa không mang sắc màu huyền bi đạo
phật. Bơi trong cuộc sống vĩnh hằng. Đọc đến đây mới thấm thía chữ “cần”. Mây cần
có gió, gió cần có mây để hóa con thuyền chơi trăng và vui sống trong cõi đời
này.
Nếu là tôi, tôi sẽ dừng bài
thơ ở đây. Nhưng nhà thơ đang yêu, đang say nên dù đã qua sự tột đỉnh thăng
hoa, nhưng tình yêu hoàn nguyên cho anh sức khỏe, vẫn yêu tiếp:
“Em sẽ là buồm căng
Anh sẽ là gió lộng
Thuyền trăng mình thơ mộng
Dập dìu giữa biển xanh
Em, nào, về với anh”.
Buồm căng và gió lộng là ý
thơ không có gì mới, không say lòng người bằng “Bện mây với gió”, “Thuyền trăng
mình thơ mộng/ Dập dìu giữa biển xanh” tưởng là hình ảnh đẹp của thơ nhưng đã
thiếu lửa, không cháy như sự đam mê quấn bện vào nhau như mây gió.
Thế mới biết làm thơ cực
khó, thêm một chữ thì thừa, bớt một câu thì thiếu. Ngoài sự xúc động thực, vốn
đời cần có tư tưởng và câu chữ bầu lên nhà thơ.
Ở bài thơ này một số chữ tôi
đã phân tích ở trên đã bầu lên nhà thơ Đặng Xuân Xuyến.
Câu kết: “Em, nào, về với
anh”. Một câu nói thừa nhưng lòng tôi hình dung hình ảnh bàn tay nắm bàn tay,
đôi tình nhân cùng nhau tung tăng bước vào ngôi nhà hạnh phúc. Tôi thầm cầu trời
sự hình dung mong đợi của tôi và của nhà thơ Đặng Xuân Xuyến thành sự thật.
Hà Nội, 9/10/2016
eva air booking
mua vé máy bay đi mỹ
hãng korean airlines
vé máy bay từ sài gòn đi mỹ
mua vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich