Cảm nhận triết lý tục ngữ, ca dao
Bà ngoại tôi 85 tuổi dương, cộng với 15 tuổi âm, tính cho
đến nay cụ tròn một trăm tuổi. Sinh thời bà tôi không biết chữ, nhưng lại là
một kho tàng ngạn ngữ ca dao như rất nhiều cụ già khác. Và bà rất ưa thanh
sắc. Vì vậy khi cậu tôi lấy vợ bà cụ mủm mỉm cười, bảo:
Ra đường thấy vợ nhà người
Về nhà thấy cái nợ đời nhà ta
Cậu tôi cũng gượng cười theo. Lại khi
anh con nhà hàng xóm lấy vợ, nghe bảo vợ giàu. Giàu thì kín khó thấy, chỉ dễ
thấy chị ấy gầy gò, mặt bủng, da chì, mắt lại có rất nhiều vết trắng. Bà tôi
bảo:
Ở đời tham của thì thua
Của ăn thì hết, mà cái phỗng thờ vua hãy còn
Ngày ấy tôi còn đang say mê học toán,
nên chỉ thấy hay hay, và láng máng một dự cảm rằng đấy là bóng dáng của một thế
giới mênh mông huyền bí. Bây giờ thì đã được… một cái năm mươi, học mót được
đôi điều càng ngẫm càng thấy các giá trị không thể đo lường hết được của kho
tàng vĩ đại là ca dao, tục ngữ, ngạn ngữ...
Sau thời khoác áo lính tôi đam mê khoa học xã
hội, vào Tổng hợp Sử, song lại được ưu tiên làm Triết. Trong tất cả các thứ
không chuyên cấu thành sự hiểu biết thực tình là rất hạn hẹp của tôi, cái ít
không chuyên hơn cả là lĩnh vực lịch sử tư tưởng. Rồi các sự tình nối tiếp nhau
xảy ra, tôi lỗi cả phần đời lẫn phần đạo, cả tính cách, cả vốn sống, cả nghề
nghiệp và tâm tưởng... tất cả những gì ở tôi nó cứ rối tung lên thành một
món... 'tả pí lù”. Tôi yêu cả cụ Ngô Tất Tố lẫn Lãng nhân Phùng Tất Đắc, tôi
thích như nhau cả Thôi Hiệu lẫn Trần Tử Ngang, tôi mê như nhau cả Bà Huyện
Thanh Quan lẫn Hồ Xuân Hương... nhưng trên tất cả tôi say mê ca dao, ngạn
ngữ... Mê là mê vậy thôi, chứ nghiên cứu thì không dám... 'Lưng vốn nhà
cháu nó không được trường... các bác sĩ cho nhà cháu được mua lẻ chứ không dám
mua sỉ”.
Cứ như thế, mỗi năm trời lại cho riêng
tôi thêm một tuổi. Tôi nhớ bà ngoại, và trở lại với tục ngữ ca dao... kết quả
ngày càng thêm... “Hắt xì! Sống khoẻ này! Sống lâu này! Cơm cá này! Cơm
thịt này!'. Rồi từ lúc nào chẳng rõ, tôi cũng hay nói như bà ngoại
nói: 'quá mù sang mưa', 'lửa gần rơm lâu ngày cũng bén', hơn là nói 'Đến
điểm tột cùng của khoảng độ, thì sự thay đổi về lượng không còn thuần tuý là sự
thay đối về lượng nữa, mà đồng thời gây ra sự thay đổi về chất”, triết
học gọi thế là chuyển hoá từ những thay đổi về lượng thành sự thay đổi về chất
gọi tắt là quy luật lượng-chất. Nói thế không biết có quá không.
Có người bảo, sức sống của một dân tộc
và của một nền văn hoá được thể hiện rõ nhất là qua những cuộc chiến tranh.
Người Việt Nam ta về mặt này cứ gọi là ... yên trí lớn. Nhưng có lẽ
còn cần phải nói thêm về một thể hiện khác, đó là sự cọ sát với những nền văn
hoá lạ. Trong văn hoá của ta có rất nhiều hình bóng của văn hoá Ấn Độ, Trung
Quốc, Pháp... nhưng dẫu sao họ vẫn chỉ là khách kể cả khi khách thân gia chủ
đến mức xuống bếp trông hộ nồi xôi! Khách dẫu có sang đến đâu, 'nhập gia' cứ
phải là 'tuỳ tục'. Cho nên thơ Đường trang trọng hia mũ đến mấy, về tay 'Bà
chúa thơ Nôm' lập tức mang dáng vẻ rất 'hề gậy': 'Một đèo, một đèo, lại
một đèo. Khen ai khéo tác cảnh treo leo' Rõ là Ba Đội. 'Đến
nước Lào thì phải ăn mắm ngóe'.
Triết lý trong tục ngữ, ca dao rất thông minh trong biết đủ biết
dừng, đôi khi dừng rất hóm. Một trong những nguyên tắc của thẩm mỹ là biết
dừng. Có thể gọi đó là một triết lý trong nghệ thuật hay là nghệ thuật... trong
triết lý. Lột ra bằng hết thì còn hay hớm gì. Cho nên nói:
Người xinh cái nết cũng xinh
Là một lối nói thật hay, thật
đủ. Cuộc đời vốn như vậy, khép mở, riêng chung… Cái “tỉnh tình tinh” là
cái gì? Xin đừng biến nó thành một đề tài nghiên cứu khoa học. Nó là cái gì mà
anh có thể nói chỉ riêng anh thôi, cảm nhận theo cách của anh, khác với lối cảm
nhận ở người khác. Tại sao, lại bảo nó giòn, cũng thế. Không ai biến được nó
thành một món nhắm rượu. Cho nên nó cứ là một ẩn số, nhờ thế mà nó làm linh mãi
trên dòng đời của bao nhiêu thế hệ. Hiện thực không bị 'vắt kiệt” thành một 'bộ
xương khô' mà giữ lại một đầm đìa đời sống. Nó vừa là tài liệu, vừa là nguyên lý,
nó vừa khuyến cáo, vừa khoan dung, hàm chứa các cách nghĩ cách cảm khác nhau,
đôi khi đối lập nhau. Hiểu nó và vận dụng nó là tuỳ cảnh huống của mỗi thời,
mỗi nơi, mỗi người. Bảo là 'một giọt máu đào hơn ao nước lã” , 'máu
chảy đến đâu nuôi bầu đến đấy' thì đã đành, nhưng 'bán anh em
xa mua láng giềng gần' hay 'người dưng có ngãi ta đãi người
dưng, anh em không ngãi ta đừng anh em' thì cũng rất thuyết phục. Rằng 'một
ngày tựa mạn thuyền rồng, còn hơn chín tháng nằm trong thuyền chài' là
cách lựa chọn của ai đó mà chưa ai dám bảo là dại, nhưng tha thiết ân tình đến
độ “Chồng em áo rách em thương, chồng người áo gấm sông hương mặc
người' thì cũng rất thật mà lại rất lãng mạn, ối người vợ như thế 'chứ
còn gì ạ'.
Theo một lối suy ngẫm nào đó, có thể coi
những thể ngữ ca dao đọng lại cho đến bây giờ là kết quả của vô vàn những cuộc
tuyển chọn, nên thường là những điều người hôm nay vẫn tâm đắc, gật gù, thấy
chúng. nghiệm đúng với mình. Thế là chúng mang tính triết lý. Triết lý chẳng
qua là những kinh nghiệm sống, nghiệm đúng nhiều trường hợp. Nghiệm đúng càng
nhiều thì triết lý càng nâng cao. Ví dụ người Việt bảo 'cha nào con ấy',
thì người Pháp cũng nói 'cha nào con ấy' (chỉ khác nói… bằng
tiếng Pháp) bởi vì ở đâu cũng vậy, tâm hồn con trẻ là tờ giấy trắng mà dấu ấn
gia đình được in lên. Ưu thế của triết lý dân gian là một triết lý có thể được
phổ biến bằng nhiều cách, cách nào cũng vẫn 'còn thịt”, có mùi vị của cuộc sống,
quên câu này còn có thể nhớ câu kia. Cùng một nguyên lý “cha nào con ấy”, người
ta còn nói “con ai mà chẳng giống cha, cháu nào mà chẳng giống bà giống
ông', “giỏ nhà ai quai nhà nấy“, 'trứng rồng lại nở ra rồng, liu điu lại nở ra
dòng liu điu”... và chắc còn nhiều nữa.
Lại nữa, triết lý dân gian vì gắn với
đời sống, nên bao gồm cả các vấn đề có ý nghĩa chung nhất của vũ trụ quan và
nhân sinh quan, lẫn những vấn đề của những mảng sống hẹp hơn, có dân tộc này có
thể không có ở dân tộc kia. Đúng ở vùng này nhưng không đúng ờ vùng khác như: “Thọ
tỷ Nam sơn, phúc như Đông hải' chỉ có ở Trung Quốc, ai muốn
mượn thì phải ghi chú, hoặc 'Thuận vợ, thuận chồng tát biển Đông cũng
cạn. Thuận bè, thuận bạn tát cạn biển Đông” thì chỉ có ở Việt Nam. 'Đứng
bên ni đồng ngó bên tê đồng mênh mông bát ngát, đứng bên tê đồng ngó bên ni
đồng, bát ngát mênh mông” thì chắc hẳn không nẩy sinh ở đồng bằng Bắc
Bộ... Thế mà vừa triết lý, vừa mô tả, thành ra người đọc không bị chán. Cung
cách diễn đạt lại rất linh hoạt uyển chuyển, còn ghi đậm cấu trúc thẩm mỹ của
cư dân, nên luôn có yếu tố lạ, mới, gây hiệu quả thẩm mỹ cho người ta và còn
nhiều thế mạnh khác làm cho tuổi thọ của chúng rất dài.
Chúng ta còn có thể khảo sát tính triết
lý trong tục ngữ, ca dao... theo các bình diện của đời sống: 'Chuồn
chuồn bay thấp thì mưa' ngập bờ ao thuộc nhóm kinh nghiệm thời tiết: 'Thâm
đông tím bắc thì mưa. Khép mông nhọn đít là chưa có chồng” là cả thiên
nhiên lẫn con người: 'Lá rụng về cội”, 'Cóc chết ba năm quay đầu về
núi”là mối liên hệ với cội nguồn trong đời sống nhân tính: 'Anh em
như chân tay. Vợ chồng như áo cởi ngay vứt liền', là một ứng xử của người
chồng trước một cuộc cãi lộn chị dâu em chồng...
Chúng ta sẽ lần lượt đi từng ô, trong cả
một vườn hoa mênh mông, cả về chủng loại hoa, lẫn độ lớn của khu vườn vô giá
này.
Song Phan
Nguồn Người Hà
Nội
đặt vé máy bay eva air
đại lý bán vé máy bay đi mỹ
hãng korean air
mua ve may bay di my hang korea
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Tri Thuc Du Lich