Thánh Gandhi tên gọi đủ là Mohandas
Karamchand Gandhi (***). Gandhi là họ và cũng là tên gia đình. Khi còn trẻ nhiều
người gọi ngài là Manu, Moniya, Mohan và Mohandas. Ở Nam Phi, nhiều đồng nghiệp
gọi là «Bhai» hay anh. Khi trở về cố hương Ấn Độ được người dân thương mến kính
trọng gọi là «Mahatma» tức -Great Soul- Người có trái tim rộng lớn hay Đại Bồ
Tát. Người Việt ta gọi ngài là Thánh Gandhi. Giản dị hơn nữa dân chúng Ấn gọi ngài
là Bapu tức là vị cha kính mến.
Thánh
Gandhi đản sanh ngày 2 tháng 10 năm 1869 tại thành phố Porbandar thuộc
Kathiawar hay Saurashtra. Ngài trưởng thành và theo đuổi con đường học vấn, năm
30 tuổi lập gia đình với Kasturba.
Năm 1888, ngài đến Luân Đôn để học Luật. Với nỗ lực phi thường, ngài đã trở
thành một vị luật sư năm 1891. Năm 1893 đến Nam Phi hành nghề Luật sư. Năm 1915
trở về Ấn cùng với gia đình cư trú tại Kochrab, sau đó là Sabarmati. Cũng trong
thời gian này Gandhi đã có nhiều ưu tư trên các vấn nạn mà nước Ấn đang phải chịu
đựng, đó là sự đô hộ của thực dân Anh.
Bức xúc trước sự nghèo khổ của dân chúng Ấn Độ dưới sự cai trị hà khắc của thực
dân Anh, Ngài ủng hộ sự đình công của nông nhân nghèo tỉnh Champaran thuộc Bihar
và Kheda thuộc Gujarat và đồng thời cùng hàng ngàn công nhân hầm mỏ xuống đường
đấu tranh đòi công bằng luật pháp ở Ahmedabad.
Đứng trước guồng máy đàn áp thô bạo của
thực dân Anh, ngài chỉ có một chủ trương duy nhất để tiến hành đấu tranh. Đó là
thực hành phương pháp không bạo động và không hợp tác với nhà cầm quyền thuộc địa.
Chủ trương này đã được đại đa số tầng lớp dân chúng hưởng ứng, và cái tên Bapu
đã thực sự khắc ghi vào lòng dân tộc Ấn cho mãi đến ngày hôm nay.
Cụ thể của chủ trương đó là các phong trào như không hợp tác với chính quyền bảo
hộ và từ chối hiến pháp nước Anh năm 1920-1921; Satyagraha năm 1930-1932; chống
chiến tranh 1940-1941 đồng thời đòi hỏi thực dân Anh trao trả độc lập và rời khỏi
Ấn Độ. Lo sợ trước uy tín ngày càng lan rộng của ngài, thực dân Anh đã bắt giam
Thánh Gandhi vào ngày 9/8/1942.
Trước phong trào đấu tranh ngày càng lan rộng, thực dân Anh bắt buộc phải trao
trả độc lập cho Ấn Độ vào 15/08/1947.
Mahatma Gandhi đã bị ám sát bởi một kẻ hindou quá khích vào ngày 30/1/1948 để lại
biết bao thương kính cho dân tộc Ấn Độ. Từ bấy lâu nay nhiều người trong chúng
ta cho rằng Gandhi bị ám sát bởi những kẻ cô đơn không có tổ chức, tuy nhiên
theo Yann Forget thì ngài đã bị cả một nhóm hindou quá khích có tinh thần quốc
gia cực đoan ám sát. Căn nguyên chỉ vì Gandhi chủ trương hòa đồng tôn giáo,
chung sống hòa bình giữa các dân tộc. Jahawarlal Nehru ngậm ngùi than rằng:
«…ngọn đèn trí tuệ đã rời khỏi chúng ta».
Vừa là một
luật sư, triết gia vốn có đủ điều kiện để kiến tạo cho bản thân và gia đình một
cuộc sống an nhàn hạnh phúc ở Vương quốc Anh. Nhưng với tấm lòng yêu nước
thương dân nồng nàn, ngài đã rời bỏ tất cả để trở về tổ quốc, chỉ với quần thô
áo vải dấn thân cùng với những người nông dân nghèo khổ để tranh đấu đòi quyền
sống, bình đẳng và độc lập cho tổ quốc. Phương pháp đấu tranh bất bạo động và bất
hợp tác với chính quyền bảo hộ đã đưa tới thắng lợi sau cùng cho dân tộc Ấn Độ.
Đó là thực dân Anh đã trao trả độc lập cho nước Ấn và toàn dân xứ này đã khắc
ghi ân đức của Mahatma Gandhi.
Đấu tranh phương pháp bất bạo động và bất hợp tác chống lại sự cai trị của thực
dân Anh, Mahatma Gandhi đã biểu lộ được sức mạnh tâm linh vô cùng mãnh liệt. Sự
mãnh liệt này chỉ có bốn chữ Im Lặng Sấm Sét mới tạm nói lên được một phần nào
ý nghĩa của nó. Với sức mạnh tâm linh mãnh liệt như vừa trình bày, ngài và dân
tộc Ấn Độ đã dành lại độc lập cho xứ sở vào năm 1947.
Nói tóm lại, những gì chúng tôi vừa trình bày chỉ có tính cách tóm tắt sơ lược
về Thánh Gandhi, không nói được đầy đủ cuộc đời thánh thiện thật sự của ngài.
Ngoài ra chúng tôi có thể đồng ý với JAWAHARLAL NEHRU về điểm «Không ai có thể
viết về cuộc đời của Thánh Gandhi một cách đầy đủ trừ khi cá thể người ấy có cuộc
sống và tâm hồn rộng lớn như Gandhi» (2). Muốn tìm hiểu thêm, mời quý vị đọc
thêm tài liệu trong phần sách tham khảo (3).
(1) Life of MOHANDAS KARAMCHAND GANDHI,
D.G.TENDULKA, in eight volumes, l969, Patiala House, Delhi .
(2) J. NEHRU, Foreword,P. 11, sách đã dẫn
(3) The way of Gandhi and Nehru, HUSAIN S.
ABID, 1959, Asia Publishing House, Bombaỵ
-The Gandhi Reader, Jack Homer Ạ, Indiana
University Press ,Bloomington ,U.S.A
-Pour connaître la pensée de Gandhi, Camille
DREVET, 1954, BORDAS, Paris.
- La non violence, Corman D. Louis, 1949 et
1951, Stock, Paris.
- The Story of my Experiments with Truth ,
Mohandas Karamchand Gandhi, Thích Trí Hải dịch Việt ngữ, Thích Trí Quang
giới thiệu, 1971, Quế Sơn,Võ Tánh, Saigon.
- Let Us Know GANDHIJI -U.R. RAO-
Publications Division – Ministry Of Information and Broadcasting Government Of
India, 1969.
- http://www.pondichery.com/26yf/Inde/MeurtreGandhi.html
- Hachette – Le Dictionnaire de notre temps,
xuất bản tại Paris 1991.
Trúc Lâm Lê An Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét