Âm hưởng dân gian trong ca
khúc
Mặc dù trước đây đã được biết
Hoàng Thi Thơ là một nhạc sĩ người Quảng Trị nhưng nhân đọc cuốn hồi ký "Tân
Nhân & Xa khơi" (Nxb Lao Động, 2013) của NSƯT, ca sĩ Tân Nhân, người
con làng Mai Xá, huyện Gio Linh đã thể hiện thành công nhất bài hát Xa
khơi của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ trước đây...và được biết thêm cuộc tình bi
đát của chính ca sĩ với nhạc sĩ, nhất là phần cuối hồi ký có đăng lại đơn đề
nghị gửi Bộ Văn hóa và Thông tin năm 2007 về việc công bố sáng tác của nhạc sĩ
Hoàng Thi Thơ tại Việt Nam; (Trong đó có đoạn viết: "Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ
từng là một người đồng chí đồng đội của tôi trong kháng chiến chống Pháp...
Trong sáng tác âm nhạc dù trong môi trường nào, những sáng tác của nhạc sĩ cũng
đều mang âm hưởng dân ca, đậm màu sắc dân gian, nội dung ngợi ca tình yêu đất
nước quê hương... Điều đáng tiếc vì những lý do lịch sử, các tác phẩm của nhạc
sĩ Hoàng Thi Thơ chưa được phép sử dụng trong nền nghệ thuật của chúng ta mặc
dù nó vẫn được lan truyền trong dân gian"...) trên cơ sở tham khảo danh mục
các bài hát đã được cấp phép của tác giả Hoàng Thi Thơ hiện nay của Cục Nghệ
thuật Biểu diễn - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch... xin nêu dẫn một số ca khúc
tiêu biểu thấm đẩm âm điệu dân tộc đã đi vào lòng công chúng xưa và nay.
Trong sự nghiệp sáng tác của
Hoàng Thi Thơ, gồm trên 300 ca khúc, thì mảng đề tài quê hương với "đồng xanh, lúa vàng, gió mát, trăng thanh" đã tạo nên một sắc màu, một
âm điệu đặc trưng trong âm nhạc, vẽ nên một bức tranh thủy mạc gắn bó một
thời với làng quê Việt Nam xinh đẹp, thanh bình...Có thể, ông đã sống qua một
thuở thiếu thời tại một làng quê xinh đẹp là làng Bích Khê, nên những nét đẹp của
làng quê đã như một nét chủ đạo, có mặt hầu hết trong ca khúc về quê hương của
ông; Có thể, xuất phát từ lòng yêu nước, yêu quê hương được hun đúc trong thời
tham gia kháng chiến (Từ năm 1945, tham gia đoàn văn nghệ Quảng Trị do nhạc sĩ
Nguyễn Hữu Ba làm trưởng đoàn. Năm 1946 ,cùng với nhạc sĩ Trần Hoàn gia nhập
đoàn tuyên truyền kháng chiến Trung bộ do nhà văn Hải Triều phụ trách. Năm 1947
làm phóng viên và biên tập viên báo "Cứu Quốc" tại Liên khu 4 do Lưu
Quý Kỳ làm chủ nhiệm kiêm chủ bút và nhà thơ Chế Lan Viên làm trưởng ban biên tập...),
nên đề tài quê hương luôn là nét son trong toàn bộ sáng tác của ông...Tiêu biểu
là chùm ca khúc: "Gạo trắng trăng thanh", "Duyên quê",
"Trăng rụng xuống cầu", "Rước tình về với quê hương",
"Đám cưới trên đường quê hương", "Mấy nhịp cầu tre",
"Tình ca trên lúa", "Ô kìa, đời bỗng dưng vui", "Tình
lúa duyên trăng", "Rong chơi cuối trời quên lãng" "Múc ánh
trăng vàng"...hay những ca khúc viết về những mối tình quê: "Chuyện
tình cô lái đò bến Hạ", "Chuyện tình người trinh nữ tên Thi",
"Chuyện tình La Lan", "Túp lều lý tưởng" v.v...
Âm hưởng dân gian biểu hiện
trong dòng nhạc quê hương của Hoàng Thi Thơ không hẳn là sự vận dụng cụ
thể từ một làn điệu dân ca cụ thể nào, mà chất liệu ấy được tích hợp bằng những
yếu tố sau:
- Tuyến giai điệu hình thành
từ vị trí ngữ âm trong ca từ, đó là sự lên bổng xuống trầm của giai điệu đều khớp
với các dấu giọng trong tiếng Việt, cộng với lời ca trữ tình nhưng mộc mạc như
khúc ca dao, kèm theo là tiếng láy, tiếng đệm, tiếng đưa hơi đặc
trưng của dân ca đã làm cho ca khúc bàng bạc màu sắc gió nội hương đồng, gần
gũi với tâm hồn công chúng Việt Nam. Yếu tố này chúng ta thấy quán xuyên trong
các ca khúc: "Duyên quê", "Mấy nhịp cầu tre", "Gạo trắng
trăng thanh"...
Trong "Duyên quê":
...dầm mưa dãi nắng (mà) em biết yêu trăng đẹp ngày rằm... Một buồng cau trắng
(mà) duyên đôi ta nên vợ thành chồng... ...(mà) đôi chúng ta xây dựng đời
này...
Trong "Mấy nhịp cầu tre":
...Thương chàng (là chàng) bên ấy, Thương em (là em) bên này...(hơ hơ hơ hơ hơ
hơ) Cầu tre (tang tịch tình tang)...
Trong "Gạo trắng trăng
thanh": ...Sông dài (Long là) Cửu Long v.v...
- Mặc dù kiến thức âm nhạc cổ
điển phương Tây đã được ông trau dồi thấu đáo, (Ông sinh năm 1929 tại Bích Khê,
Triệu Phong. Từng học lớp harmonie (Hòa âm), fugue (Fuga), contrepoint (Đối vị),
orchestration (Dàn nhạc), instrumentation (Nhạc khí pháp) và direction
d'orchestre (Sáng tác giao hưởng) với École Universelle (Pháp). Năm 1956 đã xuất
bản sách: "Để sáng tác một bài nhạc phổ thông") nhưng trong ca khúc
viết về quê hương, dân tộc thì ông đã kế thừa vốn nhạc cổ truyền, không lệ thuộc
hoàn toàn vào cấu trúc hình thức âm nhạc phương Tây. Chẳng hạn trong phát triển
giai điệu âm nhạc, nhạc sĩ thường hay sử dụng thủ pháp nhắc lại âm hình, nhất
là thủ pháp mô phỏng, nên tiết chế được chất liệu để tập trung vào chủ đề, hình
tượng âm nhạc đã đặt ra, tạo sự dễ nhớ, dễ hiểu cho người nghe như ca khúc
"Chuyện tình cô lái đò bến Hạ", "Chuyện tình người trinh nữ tên
Thi", "Duyên quê" v.v... Dù ca khúc được cấu trúc bằng thể thức hai
đoạn đơn, ba đoạn đơn theo lý thuyết âm nhạc phương Tây nhưng hầu như
không chú trọng đến tính tương phản, đối tỉ giữa đoạn một và đoạn hai. Thủ pháp
Hoàng Thi Thơ thường sử dụng là điệp câu, điệp đoạn, hay với thủ pháp mô phỏng
theo kiểu sự chuyển hệ thang âm trong âm nhạc cổ truyền, và thường
là chuyển lên quãng bốn, nên màu sắc dân tộc rất đậm đà.
Thủ pháp mô phỏng theo kiểu
chuyển hệ này đã tạo nên một cấu trúc hình thức xinh xắn trong bài "Chuyện
tình cô lái đò bến Hạ":
Âm nhạc chỉ bằng một đoạn 2 câu như thế nhưng tác giả đã chuyển tải 6 lời ca
mang nội dung khác nhau để kể về chuyện tình cô lái đò Bến Hạ. Cách cấu trúc
này gần với dân ca một làn điệu nhưng được hát nhiều lời khác nhau.
Thủ pháp này được tác giả sử dụng nhiều trong các ca khúc khác. Trong ca khúc
"Trăng rụng xuống cầu" sự mô phỏng lên quãng bốn không phải giữa câu 1
và 2, mà giữa đoạn một và đoạn hai:
v.v...
- Ngoài hai yếu tố bổ trợ
trên, việc vận dụng thang 5 âm trong dân ca Việt Nam vào ca khúc mới, tác giả
đã tạo nên sự gần gũi với nhạc ngữ dân tộc. Bởi thang âm là yếu tố chủ yếu
mang lại âm hưởng dân gian trong ca khúc Hoàng Thi Thơ. Sự lựa chọn ngôn ngữ âm
nhạc dân tộc trong sáng tác ngững năm 50 ở bối cảnh miền Nam quả thật là hiếm
hoi. Nhưng trong số ít đó, không như Phạm Duy, Dương Thiệu Tước, Nguyễn Hữu Ba,
Châu Kỳ...ông đã khéo kết hợp, lựa chọn, trang sức cho ca khúc mình những quãng
đặc trưng trong thang 5 âm của các điệu hò, điệu lý...Dù không hoàn toàn xây dựng
trên thang 5 âm nhưng tác giả khéo léo pha màu đậm hay nhạt khác nhau giữa
thang âm bình quân phương Tây và thang âm dân tộc.
Trong ca khúc "Đám cưới
trên đường quê hương" tác giả sử dụng gần như chủ yếu là thang 5 âm: mi - son - la - si – rê.
Âm bậc II: fa chỉ thoáng qua một lần vào cuối bài, còn âm đô hoàn
toàn vắng bóng.
Ca khúc " Chuyện
tình cô lái đò Bến Hạ", trong câu 1 (thí dụ trên) hình thành trên thang 5
âm: rê – fa – son – la – si – rê. Qua câu 2 có chuyển hệ thang âm nên phát sinh
thêm chỉ 1 âm với vai trò lướt thoáng qua một lần: âm đô... Đó là
cách pha trộn màu sắc mà âm hưởng 5 âm vẫn là chủ đạo. Có thể thấy trong các ca
khúc "Duyên quê", "Tình ca trên lúa", "Gạo trắng trăng
thanh", "Trăng rụng xuống cầu", "Mấy nhịp cầu tre",
"Rước tình về với quê hương"...
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sáng
tác rất nhiều thể loại, kể cả những thể loại mang tính nghệ thuật cao như Trường
ca, Nhạc cảnh, Nhạc kịch, Nhạc múa và Nhạc phim...nhưng sống mãi với thời gian,
tồn tại lâu bền trong lòng công chúng Việt Nam là thể loại ca khúc với dòng nhạc
quê hương. Có một ai đó đã nhận xét: ..." ông như nhà nhiếp ảnh tài ba đã
ghi nhận toàn vẹn khung cảnh sinh hoạt đầy màu sắc, âm thanh và hồn tính của
truyền thống dân tộc hiền hòa nhân ái"...và, như một nhà văn, đồng hương,
đồng tộc với nhạc sĩ đã nhận xét: "...có lần nhân kỳ nghỉ hè về thăm
làng, dự một buổi liên hoan văn nghệ ngoài bãi cỏ trước đình làng. Đêm trăng
sáng, gái trai làng vui vẻ vỗ tay hát:
Trong đêm trăng, tiếng chày
khua. Ta hát vang trong đêm trường mênh mang. Vô đây em, dù trời khuya anh nhớ
đưa em về...
"Trong bối cảnh này,
tôi bỗng nhận ra rằng bài Gạo trắng trăng thanh này dễ thương lạ lùng. Khó có
nhạc sĩ nào tìm được một giai điệu thích hợp với tâm hồn mộc mạc của trai gái
làng tôi hơn là những Gạo trắng trăng thanh, Trăng rụng xuống cầu, Duyên quê của
nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ. Thuở ấy nếu không có ông, không biết những người bạn trẻ
của tôi ở làng Bích Khê sẽ hát nhạc gì?" (Hoàng Phủ NgọcPhan,(2000),50nămvănghệ, http://www.hoangtocbichkhe.com/).
Điểm xuyết qua một vài yếu tố
góp phần làm cho một số ca khúc quê hương của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đậm đà âm
hưởng dân gian trên quan điểm âm nhạc học. Dòng ca khúc đã đóng góp một một màu
sắc đặc trưng vào truyền thống, vào kho tàng ca khúc Việt Nam. Hy vọng, sẽ có một
chuyên khảo đầy đủ về sự nghiệp âm nhạc của ông.
Vĩnh
Phúc
Trả lờiXóaeva airline vietnam
vé máy bay đi mỹ khoảng bao nhiêu
hang ve may bay korean
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu
vé máy bay đi canada giá bao nhiêu
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich