Một khúc thiền ca cất lên từ
Yên Tử
Có thể nói, hồn đất, hồn
người nơi cội nguồn "Trúc lâm thiền phái" đã thấm đẫm thế giới tâm
linh Hoàng Quang Thuận, giúp cho một nhà khoa học nảy hứng làm thơ. Chỉ trong một
thời gian không dài, tác giả đã cho ấn hành hai tập thơ: "Thi Vân Yên Tử"
và "Ngọa Vân Yên Tử", viết về cùng một đề tài: Yên Tử - kinh đô Phật
giáo của Đại Việt đời nhà Trần, nơi chốn tổ cõi thiêng.
Trong 143 bài thơ viết
về Yên Tử, anh đã chuyển tải và chở đầy âm hưởng bóng dáng thơ thiền. Thế giới
hình tượng trong thơ anh là thế giới của vũ trụ, núi non, mây trời, trăng nước,
thiên nhiên Yên Tử.
Không gian nghệ thuật
bàng bạc không khí màu thiền với những danh thắng nổi tiếng: miếu Nhỏ, chùa
Trình, chùa Cầm Thực, chùa Lân, Am xưa, chùa Đồng, hồ Yên Tử… nghi ngút khói
hương huyền ảo, âm u mây trời của chốn linh thiêng cao rộng. Tiếng chuông chùa
Hoa Yên văng vẳng như tự ngàn xưa vọng lại giục giã gọi mời. Hòa lẫn tiếng chim
gù líu lo với hương trời là tiếng mõ, tiếng kinh. Đó là những âm vang rất động
mà vô cùng tĩnh lặng bởi nó đưa con người trút bỏ bụi trần cho tâm hồn trong
veo hướng thiện.
|
Không gian thâm sơn cùng cốc
của non nước điệp trùng, u tịch, núi biếc mung lung, mây trời xa vắng. Hình tượng
nhân vật trữ tình trong thơ chủ yếu là vua các đời Trần, các nhà sư, các đạo
sĩ, những tăng ni phật tử từ bao đời đã rũ bỏ bụi trần để tìm đến chốn đất Phật
cho tâm hồn siêu thoát. Bước chân đến chốn cõi thiêng Yên Tử này, kẻ cướp cũng
phải quy tà thành chính, tu tâm hướng thiện:
Ba tên kẻ cướp nhảy chắn đường
Vua Trần cho bạc lẫn phần cơm
Nhẹ nhàng thuyết giáo trừ tâm độc
Cả ba quỳ lạy hứa hoàn lương
(Kẻ cướp chặn đường)
Vua Trần cho bạc lẫn phần cơm
Nhẹ nhàng thuyết giáo trừ tâm độc
Cả ba quỳ lạy hứa hoàn lương
(Kẻ cướp chặn đường)
Trong không khí của cõi thiền
rắn cũng hóa rồng mơ màng, biết cúi đầu tụng kinh, niệm Phật.
- Rắn đen một cặp chầu bên
tượng
- Rắn vàng bái lạy thiền sư đến
- Mấy ông rắn lớn nằm trên mái
Náu mình tượng Phật ngắm giang san
- Rắn vàng bái lạy thiền sư đến
- Mấy ông rắn lớn nằm trên mái
Náu mình tượng Phật ngắm giang san
Chim rừng cũng buông cánh lặng
nghe kinh. Đến cả hổ, báo cũng ngồi thiền, chầu sự tụng niệm. Hầu như mọi hoạt
động của sự vật và con người ở chốn Yên Tử này đều lung linh màu thiền. Con người
như được hòa mình vào vũ trụ sắc sắc, không không:
Sớm cưỡi mây chơi cùng non
biếc
Đêm về bến nghỉ lót trăng rằm
Tiếng sáo thiền ca vui bất tận
Ngập tràn Yên Tử trăng trong trăng
(Am xưa)
Đêm về bến nghỉ lót trăng rằm
Tiếng sáo thiền ca vui bất tận
Ngập tràn Yên Tử trăng trong trăng
(Am xưa)
Trong hai tập thơ, bài nào
cũng được tác giả gửi hồn thiêng vào cõi thiền để neo lại dấu ấn đặc sắc trong
lòng người đọc.
Trong cảm quan thẩm mỹ của
người phương Đông và trong tâm thức truyền thống của dân tộc Việt Nam,
thiên nhiên và con người có mối tương quan hòa hợp, gắn bó sâu sắc. Mô tả thiên
nhiên trong quan hệ với con người dưới ánh sáng của thiền học và văn hóa tâm
linh, Hoàng Quang Thuận đã mở ra một cách cảm, cách tư duy độc đáo, mới mẻ, khác
xa với công thức ước lệ trong thơ thiền thời trung đại. Trong không khí thiêng
liêng trở về cõi tịnh, nhà thơ đón nhận thiên nhiên bằng chính ý thức thiền tâm
của lòng thành:
Sơn lâm kỳ thú cảnh thần
tiên
Vượt chín tầng mây tới cõi thiền
Chín suối một dòng trong cõi mộng
Tầng mây thấp thoáng chùa Hoa Yên
(Cõi thiền)
Vượt chín tầng mây tới cõi thiền
Chín suối một dòng trong cõi mộng
Tầng mây thấp thoáng chùa Hoa Yên
(Cõi thiền)
Bài thơ tràn ngập không gian
của cõi thiền. Mây núi kỳ vĩ, sông suối quanh co ôm lấy ngôi chùa, đưa con người
vào cõi mộng, lạc vào chốn thần tiền. Nó diễn tả được trạng thái tinh thần hết sức
đặc biệt của người làm thơ. Ta bắt gặp ở đây cái tâm đến tịnh độ, cái hồn siêu
thoát để thăng hoa dành cho thơ. Từ những hình ảnh hồn nhiên, ngây thơ, tinh
khiết, nhà thơ thể hiện nhận thức và minh giải về Yên Tử.
Khúc hát thiền ca chùa Giải
oan
Rì rào tiếng suối giữa mây ngàn
Ngân nga chuông vọng chiều xa vắng
(Chùa Giải oan)
Rì rào tiếng suối giữa mây ngàn
Ngân nga chuông vọng chiều xa vắng
(Chùa Giải oan)
Hay:
Cõi thiền xa vắng vòng tục lụy
Phúc địa dài lâu đài Yên Xuân
(Yên Tử Đài Xuân)
Phúc địa dài lâu đài Yên Xuân
(Yên Tử Đài Xuân)
Qua lăng kính của cái tâm đốn
ngộ bởi hồn thiền, cảm thức giao hòa sâu xa với vạn vật của nhà thơ, cảnh vật
trở nên bồng bềnh, mơ hồ, huyền ảo.
Trăng treo lơ lửng trên cành
tùng
Trăng rắc vàng trên cánh hoa nhung
Sương đêm sực nức mùi hoa đại
Mỗi bước trăng trôi giữa núi rừng…
Lung linh huyền ảo ánh trăng rơi
Tiếng hạc trong đêm tận cõi trời
Hạ giới thần tiên hay đất Phật
Chị Hằng chú Cuội mãi rong chơi?
Trăng rắc vàng trên cánh hoa nhung
Sương đêm sực nức mùi hoa đại
Mỗi bước trăng trôi giữa núi rừng…
Lung linh huyền ảo ánh trăng rơi
Tiếng hạc trong đêm tận cõi trời
Hạ giới thần tiên hay đất Phật
Chị Hằng chú Cuội mãi rong chơi?
Giữa chốn sương khói giăng mờ
mông lung, trong cảm quan thẩm mỹ của nhà thơ, chùa và cảnh tu hành là cái đẹp
trinh trong cao khiết nhất. Thơ vịnh cảnh chùa vừa là thái độ của con người với
thiên nhiên, vừa bày tỏ tình cảm của người làm thơ với đạo Phật. Nhờ thế, người
đọc như bước vào cõi hư vô, mang đậm màu sắc siêu thoát bay bổng. Triết lý vô
vi của cõi Phật cũng neo đậu vào thơ như lời mời gọi nhà thơ đến làm môn đệ:
Non cao kết cỏ dựng am tranh
Áo lá rau xanh uống nước lành
Túi vải trên vai cùng gậy trúc
Vô vi cõi Phật giữa rừng xanh
(Am tranh)
Áo lá rau xanh uống nước lành
Túi vải trên vai cùng gậy trúc
Vô vi cõi Phật giữa rừng xanh
(Am tranh)
Sắc xuân Yên Tử
Có thể nói tất cả thế giới
thiên nhiên và cảnh vật, con người trong thơ Hoàng Quang Thuận đều được nhìn nhận,
soi chiếu bằng cảm quan Phật giáo. Tư tưởng, chất triết lý Phật giáo đã len lỏi
vào hầu hết nội dung của cả hai tập thơ. Là một nhà khoa học tức cảnh sinh tình
nhưng tư tưởng, tình cảm, tâm trạng của tác giả đầy màu sắc thiền.
Ngôn ngữ trong thơ anh bình
dị, dễ hiểu, hiện đại, không điển tích, điển cố và đầy ắp thuật ngữ nhà Phật:
niết bàn, pháp lý, vô vi, huyền vi, thiền tâm,… mang âm hưởng Đường thi. Từ thiền
được sử dụng với một tần số lớn, nó rải hầu hết cả hai tập thơ, với hơn 45 lần
nhắc lại với đủ mọi cung bậc, mọi sắc thái: thiền quán, thiền tông, thiền sư,
thiên định, thiền ca…
Tư tưởng thiền trùm lên cả
không gian của cõi thiền, rừng thiền, đường thiền… đã chắp cánh cho nhà thơ vượt
ngưỡng trần thế đi vào ngõ ngách tâm linh sâu thẳm: lòng thiền, tâm thiền và mắt
thiền. Thiền đồng hành với cuộc sống của con người, sự vật và cảnh vật ở chốn
linh sơn đất Việt thiêng liêng huyền bí này. Giọng thơ bồi hồi xao xuyến như cứ
trực trào ra theo dòng tâm tưởng. Ngòi bút nhà thơ phụng sự cái tâm thức lắng lại
bao chuyện từ ngày xưa vọng về cứ như trong mơ. Thiền trở thành một điểm tựa
quan trọng trong cảm hứng sáng tạo của tác giả.
Yên Tử thầy ơi! Con tới đây
Mênh mông mây núi bóng sư thầy
Trăm năm duyên kiếp còn lưu lại
Lối cũ đường xưa ngập cỏ cây.
Mênh mông mây núi bóng sư thầy
Trăm năm duyên kiếp còn lưu lại
Lối cũ đường xưa ngập cỏ cây.
Đó cũng là một minh chứng
sinh động của màu sắc thiền đọng lại trong thơ anh. Thế giới nhân sinh được lý
giải trong tính sinh động của nó, vừa cụ thể lại vừa đa dạng, phong phú, rất tự
nhiên, khách quan nhưng mang đậm màu sắc, âm hưởng và tâm thế thiền.
Đọc thơ Hoàng Quang Thuận, lời
thơ như đánh thức sự giác ngộ, nhận thức chân lý nhà Phật. Có thể nói thơ anh
là sự thăng hoa của tinh thần hồn nhiên trong trẻo, thoát tục để trở về thế giới
tự nhiên, với siêu thoát vô cùng, vô tận. Sự thành công ở cả hai tập thơ là lý
thuyết đạo Phật mà cốt lõi của nó chính là tư tưởng hướng thiện đầy nhân văn
sâu sắc. Đã một thời trong lịch sử văn hóa dân tộc, Phật giáo trở thành Quốc
giáo và là một trong những yếu tố nền tảng của văn hóa tinh thần dân tộc. Hằng
số bao la của văn hóa nhân loại chính là tư tưởng nhân văn mà Phật giáo là yếu
tố nền tảng để hướng con người vươn tới chân, thiện, mỹ.
Nguyễn Thị Nga
Theo https://giacngo.vn/
Trả lờiXóahãng hàng không eva air
vé máy bay đi mỹ tháng nào rẻ nhất
korean air booking
tìm vé máy bay đi mỹ
vé máy bay đi canada giá rẻ
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich