Bài Tôi và
nàng chinh phụ xa xưa, tôi viết vào năm 1973 tại Đà Nẵng, trong bối cảnh với
không khí xã hội và tâm trạng đặc trưng của miền Nam Việt Nam thuở bấy giờ. Chủ
đích của bài viết được thể hiện rất rõ. Đó là tư tưởng phản chiến (phản đối chiến
tranh). Và mặc dù viết về nàng chinh phụ xa xưa của Đặng Trần Côn (nửa đầu thế
kỉ XVIII), nhưng đối tượng nhắm đến chủ yếu vẫn là những người đang và sắp bị đứng
trong hàng ngũ quân đội chế độ cũ, gồm cả một số cán bộ kháng chiến chống Pháp,
chống Nhật (thể hiện qua thơ Hữu Loan, Yên Thao...), bộ phận trung niên, thanh
niên có khuynh hướng chống Mỹ, oán ghét chiến tranh hay bế tắc trước thực trạng
bối cảnh thuở đó... Đặng Trần Côn bấy giờ, được hiểu như một người trốn lính,
đào hầm để sáng tác, thể hiện tư tưởng chống lại chiến tranh phi nghĩa giữa các
tập đoàn vua quan phong kiến. “Chinh phụ ngâm khúc” của ông -- đã được Phan Huy
Ích (hay Đoàn Thị Điểm ?) dịch ra chữ Nôm -- với tôi ngày ấy, thực sự là một ám
ảnh không nguôi. Nếu Đặng Trần Côn chỉ mới thể hiện gián tiếp tư tưởng chống
chiến tranh qua tâm trạng sầu thương của nàng chinh phụ, thì qua lăng kính tâm
hồn mình, đối chiếu chủ yếu với thơ của những nhà thơ đã thành danh ở Miền Nam
trong hai thập niên 60 & 70/XX, tôi thật sự tố cáo, lên án cuộc chiến tranh
ở phía những người lính, quân đội Mỹ và một bộ phận thị dân trong xã hội Miền
Nam. Xuyên suốt bài viết còn là khát vọng hoà bình, hạnh phúc.
Vô hình trung (đúng là vô
hình trung mà thôi!), bài viết cũng đã đi vào quỹ đạo “binh vận”, vận động trốn
lính, bỏ ngũ, rã ngũ...
Dẫu sao, bài viết cũng thuộc
về kỉ niệm khó quên và “chứng từ” cho một thời đã qua...
Trong những ngày nóng bỏng
trước thực trạng và nguy cơ “leo thang” xâm lược của Trung Quốc đối với biển đảo
của ta trên Biển Đông, bài viết này rất cần phải được tác giả tự phân tích, tự nhận
định vài nét chính yếu và xác định rõ thời điểm viết, đối tượng hướng đến và chủ
đích của nó. Nói một cách giản dị, chiến tranh phi nghĩa dĩ nhiên cần lên án, tố
cáo, nhưng chiến tranh chính nghĩa, như chiến tranh giành lại và bảo vệ sự toàn
vẹn Đất - Nước trước sự xâm lược và âm mưu xâm lược lâu dài của Trung Quốc
(chính thức phát động từ 1979), tất nhiên lại rất cần ca ngợi, động viên.
Cuối lời ngỏ này, xin trân
trọng cảm ơn các bạn quý Phạm Hồng Thắng, Phùng Văn Hoàng và Đoàn Văn Tri đã có
lòng lưu giữ ấn phẩm kỉ niệm của lớp chúng ta, cách đây đã 38 năm!
Thi ca là tiếng nói tha thiết
nhất, mãnh liệt nhất khởi từ một thực trạng cô đơn(1) khủng khiếp. Người cầm
bút chỉ có thể vẽ ra trang giấy nỗi lòng của mình một khi tâm hồn là đồi thông
xanh mướt và mùa đông rét cóng chung quanh. Đồi thông là nỗi cô đơn ngạo nghễ,
cô đơn với chính niềm hạnh phúc hay bất hạnh, cô đơn với đôi mắt ngó hân hoan
hay bờ môi căm căm một niềm tủi cực tím ngắt... Sáng tạo đồng nghĩa với cô đơn
trước tác phẩm nghệ thuật. Chấp nhận cô đơn là đã chuẩn bị cho một hoàn thành.
Một tác phẩm mang theo những đường nét lẻ loi của kẻ sáng tạo chính nó. Như thế,
thi ca nói riêng, là bào thai phôi dựng từ một cuộc hôn phối giữa niềm cô độc
và dự phóng văn chương trong tâm trí nghệ sĩ. Đặng Trần Côn, kẻ đã vĩnh viễn cô
độc trên chính tác phẩm mình. Chinh phụ ngâm khúc, tác phẩm đã bất tử để
xác nhận những tháng ngày ông cô đơn trong lòng đất, trên ngọn bấc lay lắt một
màu vàng bệnh hoạn. Từ dưới một hầm sâu, cô đơn với vuốt sắt cấu mạnh vào trái
tim ông chảy máu. Và ông, đôi mắt sáng rực, thê thiết, đăm đăm ngó vào hồn
mình. Nơi đó có gì? Máu, nước mắt và người chinh phụ ngày đêm vò võ nhớ chồng.
Để từ đó, đôi mắt của thi sĩ dần dần hiu hắt mòn mỏi, xa vắng theo từng biến
chuyển tâm tình của nàng chinh phụ. Hai đôi mắt, hai tâm hồn trong một thoáng
chốc linh thánh đã hoà nhập, tan biến vào nhau để ứa ra giòng nước mắt nghẹn
ngào bi thiết. Những giọt lệ ấy là những lời thơ bất hủ của họ Đặng. Lời thơ
kêu xin một bóng dáng tuyệt vời trở về. Đó là hạnh phúc.
Hạnh phúc, một chiếc bóng mơ
hồ chợt đi chợt đến. Là đất hứa của những bước chân trên hành trình tìm đến.
Tôi muốn nói hạnh phúc như một
thiên đường. Thiên đường có bóng mây xanh là khói của chén cơm đoàn tụ, có suối
ngọt ngào là giòng nước mắt vui mừng của ngày hội ngộ, có lá xanh là nụ cười,
có cỏ cây là mắt ngó hân hoan. Thiên đường thật giản dị tầm thường nhưng có bao
giờ chúng ta tìm thấy? Chưa một ai, không một ai. Câu nói có vẻ bi quan quá đỗi.
Nhưng đó là thực sự. Bởi hồn người luôn luôn hướng đến tuyệt đối, cái tuyệt đối
trong một khung cảnh tầm thường.
Và thiên đường đã mất đi
trong trong đời người chinh phụ năm xưa, từ một thuở đất trời lên cơn gió bụi
và nàng bắt đầu khoảng đời truân chuyên, lay lắt trong trái tim bát ngát quạnh
hiu:
Thuở trời đất nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiều nỗi
truân chuyên
Tôi nghĩ: gió bụi của đất trời,
binh đao của vận nước, hay bão tố của đời nàng?
Bão tố đã đến từ lúc “trống
Tràng thành lung lay bóng nguyệt”. Bão tố đến, cuốn đi những sáng mai xanh, những
buổi chiều vàng, những môi hôn mắt liếc của hai tâm hồn son trẻ.
Bùi Giáng nói: biệt ly là
qui luật, hội ngộ là ngẫu nhĩ. Và tôi đã thấy cảnh chia tay trong từng khắc một.
Tương Phố với “Giọt lệ” trên bến tàu mùa “thu”, Nguyễn Bính với “Hôn
nhau lần cuối” trên sân ga, Yên Thao với “Nhà tôi” từ giã... Tôi
thấy và rung động. Nhưng chưa bao giờ muốn khóc như chứng kiến một lần cuộc giã
biệt trong “Chinh phụ ngâm khúc” dưới ngòi bút thần thánh của Đặng Trần
Côn, mặc dù đã bao lần tôi tự nhủ: biệt ly là qui luật, hội ngộ là ngẫu nhĩ. Cuộc
đời có đó để tạo dựng những cách ngăn bi thảm. Và tôi, kẻ đã lắm lần khóc nuối
một bóng hình vô danh đã cùng tôi giã biệt từng phút từng giờ. Nhưng, tôi vẫn
bàng hoàng sửng sốt khi lần đầu thấy họ, chinh phu và chinh phụ xa xưa, cầm tay
nhau bên dòng nước:
Ngòi đầu cầu nước trong như
lọc
Đường bên cầu cỏ mọc còn non
Đưa chàng lòng dặc dặc buồn
Bộ khôn bằng ngựa, thuỷ khôn
bằng thuyền
Nước trong chảy lòng phiền
chẳng rửa
Cỏ xanh thơm dạ nhớ khó quên
Nhủ rồi tay lại trao liền
Bước đi một bước lại vin áo
chàng
Tôi rùng mình khi thấy. Thấy,
chứ không phải hình dung. Không cần hình dung vẫn thấy. Nầy đây: dòng sông chảy
lặng lờ. Chiếc cầu chênh vênh như thân phận làm người. Nước trong vắt là biểu
tượng của tình yêu trinh tuyền toàn bích. Và hạnh phúc, thơm ngon như cỏ cây
xanh ngắt trên bờ. Nơi đó, họ chia tay nhau và đằng xa là đoàn quân, chân ngựa
rộn rã. Nơi đó, bàn tay run run níu áo chồng. “Bước đi một bước lại vin áo
chàng”. Bàn tay như muốn bấu víu, níu kéo lại lại một hạnh phúc sắp sửa tan vỡ.
Bàn tay thanh xuân phiền muộn. Nàng ước ao gì? Chỉ ước được làm chiếc đò đưa
chàng sang sông. Chỉ mong là con chiến mã theo chồng ra trận mạc. Một ước mong
quá đỗi thê thiết và tội nghiệp. Có điều, thực và mộng không là một. Nàng muốn
đem hạnh phúc hôm qua về để vơi bớt xót xa, gọi nụ hôn nồng nàn đã mất trở lại
để phôi pha cay đắng.
Tôi hiểu được, có thể bờ cỏ
đã lên hương gây mùi nhớ, dòng nước trong vắt đã gợi hình đến niềm hạnh phúc mất
tăm. Tôi không muốn chú giải thi ca. Nói như một ai đó, cánh cửa của vũ trụ thi
ca mở ra đồng thời khép lại trước mọi công trình chú giải. Mọi mưu toan chú giải
thi ca đều bất lực(2). Thi ca có đời sống riêng của nó. Hãy đến bằng bước chân
của cảm nhận. Tôi đã cảm nhận và viết ra. Có thể tôi đã giết chết hồn thơ và
còn lại một mớ ký hiệu ngôn ngữ rạc rời. Tôi biết. Tuy có điều, chữ viết như muốn
vọt ra ngoài, do một thôi thúc kỳ lạ và tôi phải chìu nó. Bởi làm sao tôi giam
giữ một hình ảnh thê thiết như thế được trong lòng? Hình ảnh của máu lửa đằng
xa, trong đôi mắt nàng. Máu và lửa. Biểu tượng kinh khủng của chinh chiến.
Tự bao giờ, chinh chiến là hố
sâu ngăn cách. Đại dương của chia rẽ. Con chim uyên đã gãy cánh bên này dòng
sông và chim ương mải miết với thanh kiếm nơi dặm xa heo hút. Nàng đã trở về để
nghe “sầu lên ngọn ải”, để thấy “oán ra cửa phòng”.
Chinh chiến là thế, “nhất
khứ” có thể “bất phục phản”. Nàng đã thấy gì ở khoảnh khắc vĩnh cữu
trong lòng nàng? Một thoáng mà thiên thu tích tụ, nàng thấy gì? Có phải trước mắt
là năm tháng quạnh hiu? Có phải sau lưng là nỗi hạnh phúc ngậm ngùi và hiện tại
là xót xa cay đắng?
Tôi thấy tôi là cánh bèo
lênh đênh trên dòng tâm khấp của nàng. Bởi hơn bao giờ hết, trong ngày tháng cô
đơn rã rời nầy, với những tình cảm mong manh, tôi cơ hồ có những thoáng chốc gặp
gỡ ngọt ngào như một giấc mộng chợt đến chợt đi. Tôi cũng nhớ đến Huy Cận: “tình
đi mau, sầu ở lại lâu dài...”, “vì ta đợi nên người chẳng đến, người xa ta xa từ
buổi sơ sinh”. Tôi rưng rưng khi đọc những câu thơ buồn bã ấy. Mùa xuân của hạnh
phúc đã chết khi mới phôi thai. Cuộc đời bày ra ly biệt để ước mong hội ngộ.
Nhưng không còn gì đớn đau hơn khi cuộc ly biệt xảy ra giữa lòng người. Cuộc biệt
ly của đôi tình nhân trong vòng ôm trìu mến. Gần nhau đó nhưng cách biệt muôn
trùng.
Chinh chiến khiến chia ly.
Nàng đã oán hận máu lửa. Nhưng tôi còn căm hận hơn cuộc thánh chiến trong lòng
mình. Cuộc chiến tranh không máu lửa nhưng chan hoà nước mắt. Yêu nhau có phải
là một âm thanh hoà điệu tuyệt vời giữa hai tâm hồn? Có phải là “gặp gỡ rồi
phút bỗng chia tay”?
Trong đêm xa xăm, trắng
toát, câu thơ trở về như một ám ảnh ray rứt, băn khoăn.
Tạm biệt có thể là muôn đời
không gặp gỡ. Mùa xuân chỉ thoáng hiện để còn lại một mùa đông lê thê buốt rét.
Chiến tranh, như thế đã là tội
ác dù được nhân danh bởi một chủ nghĩa nào (3). Là khởi nguồn cho những đớn đau
căm giận. Điều đó hiển nhiên để trở thành sáo ngữ khi nói đến.
Đến đây ta thấy hờn chinh
chiến
Trong mắt em chiều lệ chảy
quanh
(Lê Nguyên Ngữ)
Đôi mắt của người em trong
thơ hôm nay còn phảng phất đôi mắt xa xưa của nàng khi tâm hồn trông vời theo
bóng nhỏ của người chồng yêu dấu:
Dấu chàng theo lớp mây đưa
Thiếp nhìn rặng núi ngẩn ngơ
nỗi nhà
Chàng thì đi cõi xa mưa gió
Thiếp lại về buồng cũ gối
chăn
Tuôn màu mây biếc trải ngần
núi xanh
Chốn Hàm Dương chàng còn ngoảnh
lại
Bến Tiêu tương thiếp hãy
trông sang
Khói Tiêu Tương cách Hàm
Dương
Cây Hàm Dương cách Tiêu
Tương mấy trùng
Cùng trông lại mà cùng chẳng
thấy
Thấy xanh xanh chỉ mấy ngàn
dâu
Ngàn dâu xanh ngắt một màu
Lòng chàng ý thiếp ai sầu
hơn ai?
Từ đây, mùa giông bão bắt đầu
trong lòng nàng. Cái nhìn của luyến lưu chỉ bắt gặp những mây xanh núi biếc. Có
lẽ núi mây như đồng loã với chiến chinh để ngăn chận chút hạnh phúc cuối cùng.
Giòng sông trôi hoài một nhịp thở càng lúc càng não nùng ai oán. “Núi cao
chi lắm núi ơi, núi che mặt trời không thấy người thương”. Bóng tối nhuộm đen
đúa hồn nàng đang vội vàng thu lấy hình ảnh của người chồng yêu dấu càng lúc
càng mịt mờ cho đến khi mất hút. Có ai nhìn thấy đôi mắt ấy? Đôi mắt như bấu
víu, như van nài, ràn rụa nước mắt. Màu xanh của núi rừng, ngàn dâu là màu đen
u ám thê lương của lòng nàng.
Bóng chàng đã mất hút thực sự.
Nàng còn lại một hồn đầy tưởng tượng mơ màng. Chuỗi liên tưởng từ phút giây đó
như sức sống linh thiêng, như hơi thở của trái tim nàng căng đầy một ước vọng
đoàn tụ ấm nồng, nhưng thực tại là nỗi cô đơn rét buốt ngóng trông:
Chàng từ đi vào nơi gió cát
Đêm trăng này nghỉ mát
phương nao
Câu thơ khiến tôi liên tưởng
dễ dàng đến hình ảnh của người lính thú hôm nay trong thơ Phạm Ngọc Lư:
Chiến trường ném binh như
vãi đậu
Đoàn quân ma bay khắp bốn
phương
Lớp lớp chồm lên đè bẹp núi
Núi mang cao điểm ngút oan hờn
Đá mang dáng dấp hồn chinh
phụ
Trơ vơ chóp núi đứng bồng
con
Khu chiến ngày tràn lan lửa
dậy
Đá vọng phu mọc khắp biên
cương
Biên cương biên cương đi biền
biệt
Chưa hết thanh xuân đã cùng
đường
Trông núi có khi lầm bóng vợ
Ôm đá mà mơ chuyện yêu đương
Thôi em sá chi ta mà đợi
Sá chi hạt cát giữa sa trường...
Ngày về không hẹn ngày hôn lễ
Hay là ngày mắt nhắm tay
buông
Hình ảnh của chiến chinh bao
giờ cũng như bao giờ, có khác chăng là ở hình thức chiến đấu. Nhưng lòng vẫn một.
Đó là lòng mong muốn ngày về. Là nỗi khát khao tột độ. Là tiếng gào thét giữa
núi rừng nghìn năm cô tịch kêu đòi một mùa xuân hạnh phúc đến gần. Hơn bao giờ,
người lữ khách, kẻ viễn chinh tha thiết nhớ đến hơi ấm gối chăn gia đình. Tôi
nhớ đến người lính trong tác phẩm của Erich Maria Remarque, kẻ đã có một chiều
qua xóm lạ, chợt bắt gặp mùi hương soan của cố xứ. Và sau một đêm
thao thức nhớ nhung đến mẹ già, đến quê hương, đã mất tích. Chàng đi theo tiếng
gọi của trái tim, của mùi hương cố quận.
Ngày về. Nỗi mong ước thê thảm
mà rực rỡ trong lòng người chinh phu thuở đó và của muôn kẻ muôn đời. Ngày về.
Có lẽ đó là niềm hạnh phúc bao la, choáng ngợp của người lính thú. Nhưng hôm
nay, chiến trường không chỉ là nơi quan ải, biên trấn. Chiến trường mọi nơi, mọi
chỗ. Chiến tranh có mặt từng phút từng ngày. Từ thôn quê hẻo lánh đến thành phố
cuồng nộ. Từ đèo cao dốc thẳm đến vùng biển xa xôi. Từ trong đến ngoài biên
cương quốc gia. Tất cả như sẵn sàng đổ nát trước bom đạn rập rình. Ngày về chưa
hẳn là mùa xuân như ý, có thể là nỗi đau đớn thống khổ. Ta có thể gặp nỗi ê chề
căm hận trong “Màu tím hoa sim” của Hữu Loan:
Một chiều rừng mua
Ba người anh từ chiến trường
Đông Bắc
Được tin em gái mất
Trước tin em lấy chồng
Hôm nay, Vũ Hữu Định gặp một
tình cảnh bi đát hơn, hầu như nỗi thống khổ tăng dần với tốc độ tiến triển của
kỹ nghệ chiến tranh:
Thôi chẳng về chi thôn xóm
quạnh
Nhà xưa giờ chắc cũng điêu
tàn
Đứng đây đường cái quan bên
núi
Ta cũng đã trầm lòng mê mê
Chiều dựng mùa xưa trên vách
núi
Chiều neo sương khói buổi ta
về
Mẹ chị đàn em không có mộ
Thăm ai? Thăm ai? Ta về quê
Chiến tranh tự nó là vết ung
thư ghê khiếp trên quê hương và trong trái tim người. Nàng chinh phụ ngày xưa
có tâm hồn loang lổ vì chờ trông, héo hắt vì mong ngóng. Dù cách xa muôn dặm, vẫn
nhớ thương chồng, thương hơn bao giờ hết là đằng khác.
Tình gia thất nào ai chẳng
có
Kìa lão thân khuê phụ nhớ
thương
Mẹ già phơ phất mái sương
Con thơ măng sữa vả đương
phù trì
Lòng lão thân buồn khi tựa cửa
Miệng hài nhi chờ bữa mớm
cơm
Ngọt bùi thiếp đã hiếu nam
Dạy con đèn sách thiếp làm
phụ thân
Nay một thân nuôi già, dạy
trẻ
Nỗi quan hoài mang mể xiết
bao!
Với hôm nay, người vợ hiền
có thể khác xưa. Không còn là người chinh phụ Đông phương thuở trước. Không còn “sinh
con là một cuộc liều, liều bao nhiêu cuộc bấy nhiêu đoạn trường” (Trần Tuấn
Kiệt). Người chinh phụ hôm nay có thể một sớm một chiều mà đổi khác. Bởi như nhận
định của một nhà thơ: chiến tranh không nằm một nơi nào nhất định. Chiến tranh
ngay trên hè phố đầy lon hộp ngoại nhân. Chiến tranh trong ổ điếm. Trên môi trẻ
con ngậm điếu Salem. Ngay trong tòa building cao ngất... Cho nên, ngày trở về
có thể như khúc hát hôm nay:
Rớt tú tài anh đi trung sĩ
Em ở nhà lấy Mỹ nuôi con
Một mai xong việc nước non (4)
Anh về anh thấy Mỹ con anh bồng
Câu cuối nói lên sự chấp nhận
cay đắng. Bởi không phương cách nào khác. Cái bi đát của cuộc chiến nầy là thế
đó.
Tôi muốn trở về với người
chinh phụ thuỷ chung kia. Bởi tôi đã thấy được một tấm lòng trong cảo thơm lần
dở. Có lẽ đó là một thái độ bi quan, tuy nhiên vẫn là thái độ thích nghi nhất để
trấn an lòng mình. Còn gì cảm động hơn:
Thoa cung Hán thuở ngày xuất
giá
Gương lầu Tần dấu đã soi
chung
Cậy ai mà gởi tới cùng
Để chàng thấu hết tấm lòng
tương tư
Nhẫn đeo tay mọi khi ngắm
nghía
Ngọc cài đầu thuở bé vui
chơi
Cậy ai mà gởi tới nơi
Kỷ niệm luôn luôn được nhắc
nhở đến hình ảnh cũ, gợi lại chút dư âm của hạnh phúc để cuối cùng rưng rưng
trong hoài niệm. Có thể kỷ niệm là chiếc bùa hộ mệnh cho khoảng ngày còn lại
giá băng, lay lắt. Bây giờ nàng có đó, với đời sống hoang phế dù còn mẹ già và
đàn con trẻ. Tuy thế, vẫn còn một chút hạnh phúc nhỏ nhoi mà hôm nay ta khao
khát, bởi bom đạn đã khiến:
Những người đàn ông không có
thì giờ để làm ái tình
Những người đàn bà không có
thì giờ để cưu mang
Những bào thai không có thì
giờ để ra đời
Những thân thể non không có
thì giờ để yêu đương
Những người lớn tuổi không
có thì giờ để già nua
Những kẻ bạc đầu không có
thì giờ để chu toàn cái chết
(Kiệt Tấn)
Quê hương bây giờ với thành
phố:
Xe plát-tít nổ giữa phố đông
Giữa phố đông người tung từng
mảnh thịt
Với thôn quê:
Nơi đồng bào ta ăn bom đạn
thay cơm
Nơi vải thô không đủ để chít
đầu con trẻ
(Trần
Dạ Từ)
Bởi thế, cây hy vọng hầu như
trơ trụi, không xanh um những chồi non lộc biếc như vườn hoa trước nhà nàng
chinh phụ thuở trước.
Con người sống, cần phải thắp
sáng ánh lửa hy vọng trong lòng giữa trí, bởi lẽ thiếu hy vọng con người sẽ hiu
hắt sống đời sống của một nỗi chết buồn rầu, lạnh lẽo. Và hơn đâu hết, nghệ thuật
là hiện thể cao độ nhất của ước mơ. Thiếu ước mơ, đời sống khô cỗi và nghệ thuật
tiêu trầm. Nói cách khác, hy vọng chính là sức sống.
Người chinh phụ cũng thế. Niềm
tin tưởng hướng về một ngày về của chồng được bày tỏ tha thiết, man mác sầu
trong khúc ca đẹp và thực, huyền hoặc và uyển chuyển, diễn tả qua hành động mê
tín đầy tính chất đàn bà:
Màn mưa trướng tuyết xông
pha
Nghĩ thêm lạnh lẽo kẻ ra cõi
ngoài
Đề chữ gấm phong thôi lại mở
Gieo bói tiền tin dở còn ngờ
Trong tác phẩm, ta còn bắt gặp
những chi tiết tương tự như thế. Tất cả đều nói lên một tâm trạng được nuôi dưỡng
bằng hơi thở của hy vọng. Hy vọng một ngày căng tràn nắng ấm, chan chứa tiếng
cười hoan lạc của mùa xuân hạnh phúc:
Anh đã tin và tôi đã tin
Ngày quê hương cười bát ngát
(Tần Hoài Dạ Vũ)
Và khi đó:
Anh sẽ dạy con biết yêu tiếng
Mẹ
Đem ca dao làm khúc hát tỏ
tình
Sẽ cày ruộng ươm tằm nuôi
chí trẻ
Bên bếp hồng kể sự tích Rồng
Tiên
Vì:
Đời chúng ta mưa nên đời con
phải nắng
Thân thể chúng ta tật nguyền
nên con phải đầy đủ chân tay
(THDV.)
Ước vọng, nói như một khẳng
định, sẽ không bao giờ chết trong lòng người dù thực tế đã tận cùng bi đát. Lúc
nào còn hơi thở là lúc đó niềm hy vọng còn thơm ngát như hương cau mỗi sớm.
Chiến chinh đồng nghĩa với
giọt lệ. Nhưng trong giọt lệ ta còn tìm thấy nắng hồng của hy vọng, “trong
tiếng khóc” còn tìm được “nụ cười xanh non” (Du Tử Lê).
Người chinh phụ vẫn chờ một
sớm mai từ đằng xa thấp thoáng bóng người tình nàng nâng khăn sửa sửa áo. Dù
bây giờ vẫn:
Trời hôm, tựa bóng ngẩn ngơ
Trăng khuya, nương gối bơ phờ
tóc mai
Há như ai hồn sai bóng lẫn
Bóng thơ thơ thẩn thẩn hư
không
Trâm cài, xiêm giắt thẹn
thùng
Lệch làn tóc rối, lỏng vòng
lưng eo
Hình ảnh tiều tuỵ đó đã gây
một chấn động trong lòng người đọc. Từng chữ là một tiếng nấc khô, héo hắt. Đọc
từng câu để nghe cảm xúc dâng tràn.
Dưới một đêm trăng, trong một
khuya về sáng, lẻ loi một mình, người chinh phụ như mất hồn thất bóng. Trái tim
nàng như bay theo gió bụi bên chồng trên dặm trường thiên lý. Dung nhan từ đó
vô ích:
Mặt biếng tô miệng càng biếng
nói
Sớm lại chiều dòi dõi nương
song
Nương song luống ngẩn ngơ
lòng
Vắng chàng điểm phấn tô hồng
với ai
Thời gian là con dao hai lưỡi.
Ở đây, đã rạch nát trên mặt nàng những nét nhăn gấp nếp vì sầu nhớ tương tư. Là
bàn tay đã ngắt đi những búp hoa trên thanh xuân nàng. Câu thơ chứa rất nhiều ẩn
dụ đã nói lên điều đó:
Cảnh buồn người thiết tha
lòng
Cành cây sương đượm, tiếng
trùng mưa phun
Sương như búa bổ mòn gốc liễu
Tuyết dường cưa xẻ héo cành
ngô
Giọt sương phủ bụi chim gù
Sâu tường kêu vẳng, chuông
chùa nện khơi
Câu thơ chảy dài cảm xúc như
tiếng khóc cô đơn tha thiết nhất. Alfred de Musset đã nói: tiếng khóc trầm thống
nhất là bài thơ hay nhất. Đây chính là đoạn thơ hay nhất. Cái hay của ngôn từ
chải chuốt, đẽo gọt để chính xác diễn tả. Sương là biểu tượng của thời gian, đã
bổ mòn gốc liễu là căn phần, thân phận nàng. Tuyết là nỗi băng lạnh cóng buốt của
căm căm cô độc, xẻ héo cành ngô là màu xanh hy vọng trong trái tim nàng loang lổ,
tả tơi.
Bao giờ cũng thế, “người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Tiếng chim hót là tiếng mỉa mai. Hồi trống vọng
là lời châm chích vào tâm hồn quạnh quẽ nàng:
Ca quyên ghẹo làm rơi nước mắt
Trống tiều khua, như đốt buồng
gan...
Vì chàng, lệ thiếp nhỏ đôi
Vì chàng, thân thiếp lẻ loi
một bề
Quá đau đớn, nàng đâm nghi
ngờ. Ở đây, người đọc có thể bắt gặp được nỗi lòng của nàng, tâm lý của người nữ
với ánh mắt cho đi quá nhiều thương nhớ nhưng nhận được chỉ bóng hư vô:
Hướng dương lòng thiếp như
hoa
Lòng chàng lẩn thẩn e tà
bóng dương
Bóng dương để hoa vàng chẳng
đoái
Hoa để vàng bởi tại bóng
dương
Hoa vàng hoa rụng quanh tường
Trải xem hoa rụng đêm sương
mấy lần?
Nghệ thuật tuyệt vời khi láy
đi láy lại tiếng “hoa”, khiến cho người đọc cảm thấy màu vàng của hướng dương
bay tan tác, mênh mang, và thấy rõ được một dung nhan tâm hồn, một tấm lòng
vàng rơi tàn từng cánh, từng cánh.
Gió bụi của chinh chiến khiến
một hồng nhan tuyệt vời thành một kẻ già nua buồn bã. Nụ cười trở thành hiếm muộn
và dư thừa giọt lệ mỏi mòn sầu nhớ.
Tâm hồn của nàng đã được vẽ
lại thành một dòng thơ chan chứa những hình ảnh màu sắc buồn rầu, khô chết. Thơ
như thế không còn là thơ, đó là một hành động mãnh liệt và nhiệt tình nhất để
phản đối chiến tranh. Tài hoa của Đặng Trần Côn quá đỗi tuyệt vời. Dòng tâm khấp
của người chinh phụ được dàn trải bằng chính máu của thi sĩ.
Trở lại trong hầm tối của
ông năm xưa, tôi thấy một bóng hình tiều tuỵ, bơ phờ đang gục trên bàn, vách
lay lắt ngọn đèn vàng úa sắp tắt. Người đời vẫn nghĩ theo một truyền thuyết,
Nguyễn Du khi sáng tác tác phẩm “Đoạn trường tân thanh” đã phải lót
sách để nằm, và từ đầu hôm cho tới sáng, khi dòng cuối dứt, người đã già đi hai
mươi tuổi, tóc râu thậm thượt, xác xơ, trắng xoá. Tôi tin chắc Đặng Trần Côn
cũng thế, và mọi nghệ sĩ đều khổ như một câu thơ của người xưa:
Người đẹp phận thường hay chết
yểu
Thi nhân đầu bạc sớm hơn ai
Bên ngọn đèn cạn dầu, Đặng
Trần Côn với đôi mắt trắng đục, người đã thấy gì ở chung quanh? Có phải mỗi
phân vuông trên bức vách của căn hầm ẩm thấp, lạnh lùng là một đôi mắt nhưng của
muôn ngàn chinh phụ đang căm căm não nuột ngó nhìn?...
Tôi đã hỏi, đã tưởng tượng rồi
chẳng bao giờ có thể tự đáp cho chính mình. Bởi tôi váng vất, say mê, choáng ngợp
trước vẻ toàn bích của tác phẩm đong đầy máu lệ đó. Tôi rong ruổi, lết lê theo
từng chữ từng câu. Những thoáng của hiện tại hoà nhập với từng giây của thuở
xưa xa lắc. Tôi quên và nhớ. Tôi sáng suốt đến ráo hoảnh và u mê như bóng đêm
đen đúa. Tôi lạc loài trong tác phẩm. Giòng chữ nầy được viết ra trong một tâm
trạng như thế nên có thể đảo lộn, xoá bỏ mọi trật tự thông thường. Có thể đặt
tên cho nó là gì? Biên khảo, tuỳ bút, tâm bút vân vân. Tôi gọi đó là giao bút,
là một thoáng gặp gỡ giữa hồn và hồn, trong tháng ngày quạnh quẽ tôi sống hôm
nay...
... Hégel nói: thơ là ngôn
ngữ mới nhất. Một nhà thơ nói: thơ là hành động mới nhất. Tôi muốn nói: thơ là
nơi hẹn hò gặp gỡ mới nhất trong cuộc bụi lầm thống khổ này.
Nói theo một triết gia:
không ai tắm hai lần trong một giòng sông. Một học giả nói: không ai đọc hai lần
một tác phẩm. “Chinh phụ ngâm khúc” trên bàn viết của tôi ngày mai sẽ
thế nào? Không biết, nên trân trọng ghi lại và đọc lớn cho bạn bè cùng nghe cảm
giác hôm nay để đánh dấu một bước đi trong cuộc đời của người viết.
Chú thích:
(1) Có lẽ ở ngữ cảnh này, chỉ
dùng từ “cô độc” (một mình), nghiêng về nghĩa thực trạng hoàn cảnh sáng
tác.
(2) Chỉ là một cách nói cường
điệu để nhấn mạnh sự cảm thụ văn chương không chỉ bằng kiến thức văn học, thuộc
về trí tuệ (cái đầu), mà còn bằng năng lực và phẩm chất tâm hồn (trái tim)...
(3) Các chủ nghĩa (học thuyết)
ở Miền Nam Việt Nam lúc đó (các chủ nghĩa chính trị: Cần lao - Nhân vị - TCG;
chủ nghĩa tự do [chống cộng]; chủ nghĩa trung lập [con đường thứ ba]...).
(4)“ Việc nước non” theo
quan niệm của người lính chế độ cũ.
vé máy bay eva giá rẻ
vé máy bay đi mỹ giá rẻ nhất
korean air vietnam
vé máy bay đi mỹ mùa nào rẻ nhất
mua vé máy bay đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch