Những câu ca dao thuần Quảng
Thánh địa Mỹ Sơn
Cũng như nhiều di sản khác trong kho tàng văn
nghệ dân gian của ta, ca dao thường không có tên tác giả, lại còn có những câu
đã vượt khỏi ranh giới địa phương xuất xứ để rồi trở thành 'của chung' cho
mọi vùng miền. Ca dao thuộc trường hợp này khá nhiều. Xin đơn cử một câu vui
vui sau đây tôi đã nghe, đã đọc, không ít nơi sử dụng và nơi nào cũng cho là của
địa phương mình:
Muốn ăn bánh ít lá gai
Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi
Nếu phạm vi cấp tỉnh
mà nơi nào có địa danh mang âm trắc như Bình Định, Quảng Ngãi, Sa Đéc, Quảng Trị...
thì đều cho là của mình được cả. Còn với tên các tỉnh mà chữ cuối mang âm bằng
như Quảng Nam, Thừa Thiên, Bình Dương, Hà Tây thì đành xem như... không có bánh
ít lá gai!
Có những câu ca dao
chỉ là 'đặc sản' của một địa phương nào đó mà thôi. Phần này cũng nhiều lắm,
nhưng trong phạm vi hạn hẹp của bài này tôi chỉ xin nêu một số câu ca dao thuần
Quảng, tức rặt ròng chất Quảng, nhất định chỉ được sáng tác tại Quảng Nam, thời
trước gồm cả Đà Nẵng. Là người Quảng, ai cũng biết câu:
Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm
Rượu Hồng Đào chưa nhấm đà say
Bạn về nằm nghĩ gác tay
Câu này được xem như
là ngữ trưng rất lâu đời của đất và người Quảng Nam mặc dù từ lâu
cũng có không ít sự bàn cãi chưa ngã ngũ. Nhiều người thắc mắc: trời mới mưa
hay chưa chứ sao lại đất chưa mưa; cùng thời với câu ca dao này thì rượu Hồng
Đào có hay không; bảo bạn về 'nằm nghĩ gác tay' hay 'nằm ngủ gối tay”...
Nói gì thì nói, câu
ca dao trên vẫn thấm sâu vào tình cảm của người đất Quảng qua nhiều thế hệ.
Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng
Thương cha nhớ mẹ quá chừng bậu ơi!
Ngoài đầu nguồn sông
Thu Bồn của Quảng Nam thì ở đâu có Hòn Kẽm Đá Dừng nữa nhỉ? Những địa
danh, thắng cảnh như Cầu Mới, núi Cấm, Thác Bà, Thác Ông, kể cả Hòn Vọng Phu...
còn có thể trùng tên với nơi này nơi khác, nhưng những địa đanh trong các câu
ca dao sau đây chắc chắn là của riêng Quảng Nam:
Ai lên mấy nhánh sông Con
Hỏi quân Hường Hiệu có còn đánh Tây?
hoặc:
Tiếng đồn con gái Bảo An
Sớm mai đi chợ, tối đan mành mành;
Duy Xuyên tơ lụa mỹ miều
Tiếng mai cửi dệt, tiếng chiều xa quay;
Chiều chiều mây phủ Hải Vân
Chim kêu ghềnh đá gẫm thân lại buồn;
Đêm nằm nghe trống Mỹ Sơn
Nghe chuông Trà Kiệu, nghe đờn Phú Bông;
Gió nam thổi xuống Lò Vôi
Ai đồn với bạn ta có đôi bạn buồn?
Dời chân bước xuống ghe buôn
Sóng bao nhiêu dợn dạ ta buồn bấy nhiêu!
Đường mô xa bằng đường Gia Cốc
Dốc mô ngược bằng dốc Phú Cang
Lời em than hai hàng lụy nhỏ
Em còn mẹ già biết bỏ cho ai?
Phần thời chị gái chẳng có em trai
Anh có thương thì thủng thỉnh rài rài chờ
nhau...
Vũ điệu Odiissi
Lại có những câu ca
dao không nêu địa danh, nhân vật nào của Quảng Nam nhưng do những
tính cách đặc thù nào đó, người ta vẫn nhận ra các câu ấy thuần Quảng.
Ai về nhắn với nậu nguồn
Mít non gởi xuống, cá chuồn gởi lên;
Lụt nguồn trôi trái lòn bon
Cha thác mẹ còn chịu chữ mồ côi;
Ngó lên trên rẫy khoai lang
Chẻ tre đang sịa cho nàng phơi khoai
Hai câu trên thì 'Quảng Nam'
quá rõ rồi (mít non, cá chuồn, lòn bon), còn câu sau được thuần Quảng là ở
chữ sịa. Thứ vật dụng này nhỏ hơn chiếc nong, đan bằng tre cật già, mặt sịa
toàn những lỗ nhỏ hình vuông. Sịa dùng để đựng, để phơi những thứ nông sản, thực
phẩm dạng khô. Phơi khoai lang đã xắt lát như chàng toan tính cho nàng là rất hợp
lý và nhờ đó sẽ đạt tình là cái chắc.
Bà con Quảng Nam quen
nói 'đi dầu', 'đầu dầu' để chỉ người đi ngoài trời mà không đội nón, đội mũ hay
che dù. Người viết bài này đã đến nhiều vùng miền của đất nước ta nhưng không
nghe nơi nào nói như thế mà chỉ gọi là 'để đầu trần'.
Câu ca dao thuần Quảng
về 'sự kiện' này là:
Thương em để nón về dầu
Đây là chàng để nón
lại cho nàng đội, động thái này vừa tình tứ, vừa lịch sự, cách nói dối với mẹ nghe
cũng có lý, đáng được giảm khinh. Câu này đã có tại Quảng Nam ngót
trăm năm rồi. Là người Quảng, ai cũng hiểu và không có gì thắc mắc.
Thế nhưng những năm
gần đây có lời nhạc, bài khảo luận về dân ca lại viết: 'Thương nhau cởi áo
cho nhau”hoặc 'đổi áo cho nhau”. Sao lại có thể như vậy được nhỉ?
Ngoài cách ứng xử thô, vụng còn có điều thất lý vì áo của nam, nữ hoàn toàn
khác nhau về kiểu thức, kích cỡ, thế thì cởi áo, đổi áo cho nhau làm gì? Điều
thất lý nữa là khi về lại nói dối với mẹ rằng qua cầu bị gió làm bay mất áo.
Gió mạnh cấp nào mà kinh khủng đến áo mặc trong người cũng bị bay mất? Ấy là
chưa nói tới việc mẹ thấy sờ sờ ra đó rằng chàng mặc áo của nàng và ngược lại.
Những câu ca dao thuần
Quảng như trên còn nhiều nữa. Loại di sản văn hóa dân gian truyền thống này còn
chờ những nhà sưu tầm văn học phát hiện và đánh thức.
TƯỜNG LINH
eva air vn
mua vé máy bay đi mỹ hãng eva
hãng hàng không hàn quốc
đại lý bán vé máy bay đi mỹ
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngau Hung Du Lich
Tri Thuc Du Lich