Trong mục Ca Khúc Vượt
Thời Gian là các ca khúc “Đường Xưa Lối Cũ”, “Rước Tình Về Với Quê Hương”,
“Đám Cưới Trên Đường Quê”, “Ô Kìa Đời Bỗng Dưng Vui”, “Duyên Quê”, “Tạ Tình”, và “Hỏi
Người Còn Nhớ Đến Ta” của Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ.
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ (1929-2001) là một nhạc sĩ lừng
danh tại miền Nam Việt Nam trước 1975 với những bài hát ca ngợi quê hương, đất
nước, con người Việt Nam. Một số bút hiệu khác của ông là Tôn Nữ Trà Mi, Tôn Nữ
Diễm Hồng, Bích Khê, Triệu Phong.
Sau năm 1975, tại Việt Nam, ông cùng với nhạc sĩ Phạm Duy là
hai người bị cấm về nhân thân (cấm toàn bộ tác phẩm), đến đầu năm 2009, một số
bài hát của ông mới được Cục Nghệ Thuật Biểu Diễn thuộc Bộ Văn Hóa, Thể Thao và
Du Lịch cho phép phổ biến trở lại.
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sinh ngày 1 tháng 7 năm 1929 tại làng
Bích Khê, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Ông thuộc dòng họ Hoàng Hữu, một
dòng họ khoa bảng có tiếng tăm ở đất Quảng Trị.
Tháng 5 năm 1947, ông bắt đầu làm báo, viết văn, trở thành
phóng viên và biên tập viên cho tờ nhật báo Cứu Quốc. Tháng 9 năm 1948, ông trở
lại Huế, tiếp tục hoàn thành chương trình trung học ở Trường Khải Định (về sau
trường dời ra Hà Tĩnh và đổi tên thành Trường Huỳnh Thúc Kháng).
Sau khi học xong Tú Tài, tháng 10 năm 1950, ông vào đại học tại
trường Dự Bị Đại Học Liên khu 3 và 4 tại Thanh Hóa, theo khoa Văn-Triết. Sau hiệp
định Genève, ông được tự do và vào Sài Gòn sống, dạy sinh ngữ Anh - Pháp ở các
trường tư thục và theo nghề viết nhạc, hoạt động văn nghệ.
Năm 1955, Hoàng Thi Thơ sáng tác hai bài trường ca đầu tiên
mang tên “Triều Vui Thế Hệ” & “Máu Hồng Sử Xanh”. Năm sau, ông cho ra đời
trường ca “Ngày Trọng Đại” và đến năm 1963 là “Tiếng Trống Diên Hồng”.
Năm 1957, ông bắt đầu tổ chức những kỳ Đại Nhạc Hội tại rạp
Thống Nhất Sài Gòn.
Tháng 9 năm 1957, ông lập gia đình với Ca sĩ Thúy Nga và có 4
người con: 3 trai 1 gái. Trong đó, người con trưởng là Hoàng Thi Thi, vừa là nhạc
sĩ vừa là kỹ sư. Ngoài ra ông còn một người con nuôi là Hoàng Thi Thao, người
cháu ruột gọi ông bằng chú và cũng là người theo sát chân ông trong nhiều năm
hoạt động văn nghệ.
Năm 1961, ông thành lập Đoàn Văn nghệ Việt Nam gồm hơn 100
nghệ sĩ tên tuổi và lưu diễn qua nhiều nước Á Châu cũng như nhiều thành phố
trên thế giới: Vạn Tượng, Hồng Kông, Đài Bắc, Tokyo, Bangkok, Singapore,
Sénégal, Paris, London… và nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Năm 1967, ông thành lập tiếp Đoàn Văn Nghệ Maxim, gồm 70 diễn
viên ca-vũ-nhạc-kịch, tổ chức những chương trình ca vũ nhạc kịch đặc biệt tại
nhà hàng Maxim. Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là người duy nhất được Bộ Thông Tin và Tổng
Cục Chiến Tranh Chính Trị Việt Nam Cộng Hòa nhiều lần cử thành lập và dẫn các
đoàn văn nghệ Việt Nam sang Châu Âu trình diễn…
Tháng 4 năm 1975, Đoàn Văn Nghệ Maxim của ông đang lưu diễn ở
Nhật Bản thì xảy ra sự kiện lịch sử ngày 30-4-1975. Ông không thể trở về nước
được và từ đó phải định cư ở Hoa Kỳ. Ông có về Việt Nam 2 lần kể từ năm 1993.
Sáng Chủ Nhật 23 tháng 9 năm 2001, ông qua đời một cách thanh
bình tại nhà riêng ở Glendale, California. Ông được an táng tại vườn Vĩnh Cửu - nghĩa trang Peek Family, Quận Cam. Mộ của ông nằm ở nhà quàn Heritage Memorial
Service, 17712 Beach Boulevard, Huntington Beach, Hoa Kỳ.
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sáng tác trên 500 ca khúc từ tình ca đến
nhạc quê hương, dân ca đến nhạc thời trang, đoản khúc đến trường ca, nhạc cảnh
đến nhạc kịch.
Khoảng năm 1972-1973, ông sử dụng thêm bút danh mới là Tôn Nữ
Trà Mi và sáng tác một loạt ca khúc mà báo chí thời đó gọi là “đem lại cho làng
tân nhạc Việt Nam luồng sinh khí mới và cảm hứng tân kỳ” như “Rước Tình Về với
quê hương”, “Việt Nam Ơi Ngày Vui Đã Tới”, “Ô Kìa Đời Bỗng Dưng Vui”, “Xây Nhà
Bên Suối”, “Ngày Vui Lý Tưởng”… Những ca khúc này đã quen thuộc với người Việt
Nam cho đến tận nay.
Trong thời gian cộng tác với nhà hàng Maxim’s ở Sài Gòn, ông
đã thực hiện những tiết mục ca nhạc kịch dã sử và sáng tác những ca khúc hào
hùng như “Quang Trung Đại Phá Quân Thanh” hoặc “Trưng Vương Đại Phá Quân Đông
Hán”.
Ông còn là tác giả quyển “Để Sáng Tác Một Bài Nhạc Phổ Thông”
xuất bản vào năm 1953, dày 500 trang rất nổi tiếng với những phần hướng dẫn về
hòa âm, luật sáng tác…
Dưới đây mình có bài:
– HOÀNG THI THƠ: đã 6 năm qua…
Cùng với 16 clips tổng hợp các ca khúc “Đường Xưa Lối Cũ”,
“Rước Tình Về Với Quê Hương”, “Đám Cưới Trên Đường Quê”, “Ô Kìa Đời Bỗng Dưng
Vui”, “Duyên Quê”, “Tạ Tình”, “Hỏi Người Còn Nhớ Đến Ta” do các ca sĩ xưa và
nay diễn xướng để các bạn tiện việc tham khảo và thưởng thức.
Mời các bạn.
Túy Phượng
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ tại tư gia ở Glendale, nam California
năm 1998.
HOÀNG THI THƠ: đã 6 năm qua…
(Trường Kỳ)
Thấm thoát 6 năm đã qua kể từ khi nhạc sĩ Hòang Thi Thơ, người
từng có những đóng góp lớn lao cho nền âm nhạc Việt Nam, vĩnh viễn ra đi vì bệnh
tim. Ông trút hơi thở cuối cùng vào lúc hơn 8 giờ sáng ngày Chúa Nhật 23 tháng
9 năm 2001 tại nhà riêng ở thành phố Glendale, nam California.
Cũng tại ngôi nhà xinh xắn này vào năm 1998, nhạc sĩ Hoàng
Thi Thơ đã dành cho người viết một cuộc phỏng vấn đặc biệt kéo dài trên 3 tiếng
mặc dù bệnh tình của ông lúc đó đang ở trong thời kỳ nguy ngập. Tuy nhiên ông vẫn
vui vẻ và hăng say khi trả lời những câu hỏi liên quan đến quãng đời họat động
âm nhạc rất phong phú của ông mà một phần đã được gửi đến bạn đọc trong một bài
viết dài 2 kỳ trên TiVi Tuần Sansau khi ông nhắm mắt xuôi tay.
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày nhạc sĩ Hoàng thi Thơ qua đời,
TiVi Tuần San sẽ gửi đến quí vị thêm một bài viết dài để tưởng nhớ đến một người
mà cả cuộc đời đã sống gắn bó với âm nhạc bằng tất cả niềm đam mê vô bờ bến, bằng
tất cả tấm lòng và trái tim nhiều rung động.
Ngoài những chi tiết do chính nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ cung cấp
là một số tài liệu được phổ biến trong tuyển tập nhạc kỷ niệm 50 họat động văn
nghệ của ông, phát hành vào năm 1995. Trong số có bài viết rất giá trị của tiến
sĩ Phan Ngọc Tiến, một thân hữu của nhạc sĩ họ Hoàng. Nhưng đặc biệt hơn cả là
người viết đã có được một cuộc tiếp xúc rất lâu với người cháu ruột, cũng là
người được coi như nghĩa tử của Hòang Thi Thơ là nhạc sĩ Hoàng Thi Thao tại nơi
anh cư ngụ là Orange County vào cuối tháng 8 năm 2007 vừa qua.
Qua cuộc tiếp xúc với nhạc sĩ Hoàng Thi Thao, người một thời
được mệnh danh là “thần đồng vĩ cầm”, anh đã bổ xung cho chúng tôi nhiều chi tiết
đặc biệt chưa hề được công bố về người bố nuôi của anh là nhạc sĩ Hoàng Thi
Thơ. Là người sống kề cận với Hoàng Thi Thơ từ khi còn nhỏ cho đến khi ông từ
giã cõi đời, không ai khác biết rõ Hoàng Thi Thơ hơn là Hoàng Thi Thao trên một
số góc cạnh nào đó chưa được đề cập tới.
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thao, cháu ruột và là nghĩa tử của nhạc sĩ
Hoàng Thi Thơ.
Nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày ông xa rời cuộc đời mà ông rất
yêu mến với một tinh thần luôn luôn lạc quan cho đến những giây phút cuối cùng.
Hy vọng những chi tiết trong bài viết gồm 2 phần này sẽ là những tài liệu quí
cho những nhà nghiên cứu lịch sử âm nhạc…
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sinh ngày 1 tháng 7 năm 1929 tại làng
Bích Khê, phủ Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Hoàng Thi Thơ thuộc dòng họ Hoàng Hữu,
một dòng họ khoa bảng lừng lẫy, đã được sọan giả Dã Lan Nguyễn Đức Dụ đề cập đến
trong quyển Gia Phả do nhà xuất bản Văn Hóa tại Hà Nội xuất bản năm 1992 là “Họ
Hoàng Hữu là một trong những họ tiếng tăm ở đất Quảng Trị, Trung Bộ. Từ đời thứ
13, con cháu nhà này bắt đầu đỗ đạt cao. Người khai khoa đầu tiên cho làng Bích
Khê là Hoàng Hữu Xứng và Hoàng Hữu Bỉnh đều đậu cử nhân”.
Riêng cụ Hoàng Hữu Bỉnh làm đến chức Lang Trung Bộ Công, chức
Thái Thượng Tự Khanh dưới triều vua Đồng Khánh. Cụ Hoàng Hữu Bỉnh chính là thân
phụ nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và là ông nội của nhạc sĩ Hoàng Thi Thao, theo lời
anh kể: “Ông nội tôi có 24 người con. Tôi có tới 3 bà nội. Và 3 bà là chị
em ruột. Còn những cái… lẻ tẻ tôi không biết. Nhưng đại khái 3 bà là chị em ruột
nên rất thương nhau. Thật ra đó là sự cố ý bên phía bà nội tôi là không muốn
cho ông nội tôi đi lấy phía ngoài. Như vậy chỉ có một dòng thôi, thành ra gần gũi
nhau. Nhất là không muốn để lọt tài sản ra ngoài”.
Vì vậy tất cả anh chị em đều gần gũi và gắn bó với nhau,
không phân biệt là con của bà nào. Ai sinh trước được làm anh, làm chị. Thân phụ
Hoàng Thi Thao là người con trai cả và là người con thứ 7 của bà vợ cả trong số
24 người con này. Trước ông là 6 người chị gái. Trong khi đó nhạc sĩ Hoàng Thi
Thơ, con của bà vợ út, là người con thứ 22 của cụ Hoàng Hữu Bỉnh. Nhạc sĩ Hoàng
Thi Thơ còn một người em gái hiện sống ở Virginia và một người em trai năm nay
đã 73 tuởi, sống ở Việt Nam.
Sự gần gũi giữa hai chú cháu Hoàng Thi Thơ và Hoàng Thi Thao
bắt đầu từ năm 1952, sau khi nhạc sĩ Hòang Thi Thơ rời vùng kháng chiến để về với
gia đình Hoàng Thi Thao ở Huế.
Lý do chính yếu khiến nhạc sĩ Hòang Thi Thơ về Huế là xin gia
đình người anh một số tiền để trở lại vùng kháng chiến tức Liên Khu Tư ở Thanh
Hóa để sau đó đưa người yêu ra Hà Nội với mục đích theo học Văn Khoa ở đây.
Nhưng khi trở về thì cả gia đình giữ ông lại và khuyên ông đừng
nên trở ra Liên Khu Tư mặc dù ông rất nôn nóng muốn trở ra với người yêu. Nhưng
cuối cùng ông xiêu lòng trước những lời khuyên nhủ của những người thân nên quyết
định vào Sài Gòn để được an toàn. Trong khi người yêu của ông vẫn ở lại ngoài
vùng kháng chiến. Và kể từ đó coi như hai ngươi chia tay nhau và không còn một
sự liên hệ nào.
Được biết người yêu của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ trong thời kỳ
kháng chiến là một ca sĩ tên Trương Tân Nhân, cùng họat động với ông trong Đoàn
Tuyên Truyền Kháng Chiến Trung Bộ. Sau khi Hoàng Thi Thơ trở về Huế, người yêu
ông mới phát giác là đã mang thai. Hiện người con của hai người tên Lê Khánh
Hoài đang họat động trong lãnh vực điện ảnh và kịch nghệ cùng một lúc là phóng
viên tại Sài Gòn với nghệ danh là Châu La, năm nay cũng vào khoảng 55 tuổi.
Trên vai vế, Lê Khánh Hoài là em chú bác với Hoàng thi Thao.
Và trong một trường hợp có thể gọi là thần giao cách cảm, Hoàng Thi Thao đã gặp
người em của mình lần đầu tiên trong một dịp rất hi hữu vào cuối năm 75 trong
thời gian anh còn kẹt lại Sài Gòn: “…khi đó, tôi đi trên mộr cái cyclo còn
anh ta đạp cái xe đạp đi bên cạnh. Không biết tại sao, tôi tự dưng buột miệng hỏi
có phải là Hoài không? Và bất ngờ, anh ta cũng hỏi tôi phải anh Thao không? Thật
là một trường hợp hi hữu, xẩy ra ngay trên giữa đường phố Sài Gòn. Thế là 2 anh
em chúng tôi ngừng xe ôm chầm lấy nhau, mừng mừng tủi tủi. Sau đó, tôi góp lại
được một số quần áo cũ của ông Thơ mang cho Hoài coi như một kỷ niệm ấm áp giữa
bố con”.
NS Hoàng Thi Thơ với thiền sư Lương Sĩ Hằng, người sáng lập hội
Vô Vi Quốc Tế.
Thời gian này nhạc sĩ Hoàng Thi Thao cũng sống một cách rất
chật vật bằng cách chơi vĩ cầm tại một số địa điểm ở Sài Gòn. Và sau lần gặp gỡ
trên, hai anh em Hoàng Thi Thao va Lê Khánh Hoài trở nên rất gần gũi với nhau
cho đến khi Hoàng Thi Thao vượt biên rời Việt Nam vào năm 1979 cùng với một số
nghệ sĩ.
Gần đây nhất, Hoàng Thi Thao có dịp gặp lại nguời em của mình
tức người con đầu tiên của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ trong một dịp về thăm quê
hương. Về phần bà Trương Tân Nhân, năm nay cũng đã ngoài 70, hiện cư ngụ tại
Sài Gòn. Sau khi mất liên lạc với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, bà đã lâm vào tình trạng
tuyệt vọng nên đã có lần nhẩy xuống sông tự tử theo lời kể của Hoàng Thi Thao.
Nhưng bà Trương Tân Nhân được cứu sống và được một vị lãnh đạo
cao cấp của Đoàn Văn Tuyên đề nghị kết hôn với một người được chỉ định mang họ
Lê tức người bố trên giấy tờ của Lê Khánh Hoài.
Trở lại với chú cháu nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ và Hoàng Thi Thao
sau khi họ vào đến Sài Gòn năm 1952. Được biết, cuộc sống của hai người trong
thời gian đầu tiên rất là chật vật, thiếu thốn. Hai người chỉ biết trông cậy
vào số tiền của thân phụ Hoàng Thi Thao từ Huế gủi vào hàng tháng.
Thoạt đầu hai chú cháu ở trọ tại căn nhà số 47 trên đường
Catinat (tức đường Tự Do sau đó và là đường Đồng Khởi hiện nay) của một người
quản gia cho một gia đình người Pháp. Lúc đó Hoàng Thi Thao lên 7 tuổi và bắt đầu
theo học đàn violin, gần như do sự ép buộc của ông chú họ Hoàng rất mê vĩ cầm
vì có quen biết với một tay đàn violon lừng danh vào thời đó là Tạ Bôn. Cho
nên “ông ấy muốn ép tôi học nhạc khí này. Ông ấy tưởng tôi thông minh lắm,
tưởng là tôi có khiếu về nhạc lắm nên nhất định ép học violon cho bằng đựợc”.
Hoàng Thi Thao tâm sự thêm là tuy lúc nhỏ có được chút lanh lợi
nhưng chưa chắc đã là có khiếu học nhạc. Nhất là anh không cảm thấy thú vị gì
khi được đề nghị theo học vĩ cầm. Trái lại còn cảm thấy rất cực, rất mệt khi phải
theo học món nhạc khí này. Và “thế nhưng rồi bị đòn, bị bắt buộc rồi cũng
phải đàn thuộc thôi!”
Tuy nhiên Hoàng Thi Thao cho biết sau đó anh trở nên một người
rất đam mê âm nhạc, cũng như người chú và là bố nuôi của mình. Mặc dù trước đó
không hề ưa thích môn vĩ cầm vì anh cho là ngoài khả năng của mình, nhất là từng
được nghe nhiều cao thủ vĩ cầm trình tấu “thì mình thấy không thể nào mình
theo nổi. Lại còn cảm thấy nhục nhã nữa nên không thấy có hứng thú chút nào”.
Hoàng Thi Thao còn cho biết nếu không phải theo học violon
lúc đó, chắc chắn anh sẽ theo học piano hay guitar. Nhưng định mệnh đã an bài để
Hoàng Thi Thao vài năm sau trở thành một “thần đồng vĩ cầm”. Và từ đó trở đi,
anh là người luôn có mặt với cây vĩ cầm trong những đoàn văn nghệ do người chú
nổi danh của anh làm trưởng đoàn để có dịp đi trình diễn khắp nơi. Đặc biệt anh
trở thành một tên tuổi rất quen thuộc với khán giả trong tiết mục “Cò Tây, Cò
Ta” với nhạc sĩ Lữ Liên. Anh sử dụng violon, trong khi nhạc sĩ Lũ Liên sử dụng
đàn cò gây rất nhiều thú vị cho khán thính giả suốt hàng chục năm qua.
Sau hơn một năm ở trọ căn nhà trên đường Catinat, hai chú
cháu lại tiếp tục cùng nhau ở trọ tại một số nơi khác… Do đó tình chú cháu càng
này càng trở nên gần gũi hơn trong những hoàn cảnh thiếu thốn và nghèo túng như
lời kể của nhạc sĩ Hoàng Thi Thao: “Thời đó, lúc nào cũng ăn rồi đi ở trọ
thôi. Hai chú cháu chỉ có trần xì một cái ghế bố tại vì nghèo lắm. Ở trọ hết
nhà này qua nhà khác. Sau đó thì đến đường Galíenie tức Trầh Hưng Đạo bây giờ. Ở
dưới là hãng máy may Sinco. Rồi sau đó xuống Chợ Quán, đường Ký Con, rồi Trần
Bình Trọng, rồi lên Tân Định, tức là đi khắp nơi. Nhà nào chứa chấp thì họ cho ở
trọ, nếu không thì họ đuổi đi”.
Thời kỳ ở trọ trên đường Ký Con vào năm 1953, nhạc sĩ Hòang
Thi Thơ đã cho ra đời một tác phẩm giá trị là “Để Sáng Tác Một Bài Nhạc Phổ
Thông”, rất nổi tiếng với những phần hướng dẫn về hòa âm, luật sáng tác…
Quyển sách dày 500 trang này xuất bản vào năm 1955 và sau đó
được tái bản nhiều lần đã trở thành kim chỉ nam cho những người viết nhạc trẻ.
Đối với Hoàng Thi Thao, anh nhận thấy thời kỳ hai chú cháu đi
ở trọ là thời kỳ anh ghi nhớ nhiều kỷ niệm nhất về ông chú rất khó tính với anh
khi còn nhỏ: “Hồi xưa lúc tôi còn bé, ông ấy khó tính với tôi lắm. Sau này
chắc ông ấy thấy khó khăn như vậy rất vô ích với lại có vẻ trật đường thành ra
ông ấy trở nên dễ dãi. Tuy nhiên ông ấy cũng có những cái rất khó đối với cách
đối xử. Ông ấy muốn là lúc nào người khác cũng phải long trọng với ông ấy chứ đừng
giỡn mặt. Một thằng cháu là một đại gia rất khá giả, mà chỉ vì một chuyện không
đáng gì ông ấy không nhìn mặt là không nhìn mặt”.
Cũng vì vậy anh không sao quên được những trận đòn kinh hoàng
mà ông chú Hoàng Thi Thơ đã dành cho anh. Tuy nhiên anh không lấy thế làm buồn
giận vì biết người ông chú chỉ muốn anh nên người…
Hoàng Thi Thao cho biết ông chú Hoàng Thi Thơ của mình rất hiếu
học nên có được một kiến thức khá về Pháp cũng như Anh văn. Ông đã bắt đầu đi dạy
học ngay sau khi vào Sài Gòn một thời gian ngắn và làm nghề này liên tục cho đến
năm 1965, song song với những họat động văn nghệ. Một chi tiết ít người biết,
ông từng là người dạy kèm cho nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từ năm 1952 cùng với dược
sĩ Cao Văn Nghi…
Lúc này gia đình Trịnh Công Sơn ngụ trên đường Đặng Trần Côn,
và Hoàng Thi Thao thì theo học cùng trường Aurore, tức Rạng Đông với 2 em trai
của Trịnh Công Sơn là Hà và Tịnh.
Mặc dù không có liên hệ họ hàng, nhưng hai bên rất thân nhau,
thể hiện qua cách xưng hô. Trịnh Công Sơn gọi nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là cậu. Còn
Hoàng Thi Thơ gọi thân mẫu Trịnh Công Sơn là chị.
Trường Kỳ và NS Hoàng Thi Thơ trong lần đến thăm ông tại tư
gia ở Glendale, nam California năm 1998.
Hoàng Thi Thao cho biết anh cũng không thể quên những buổi tối
nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ, trước khi lập gia đình vào năm 1957, chở anh trên chiếc
xe Vespa cũ mèm đến những rạp chiếu bóng ở Sài Gòn và Chợ Lớn như Việt Long,
Moderne, Thanh Bình, Cathay, vv… để trình diễn vĩ cầm trong các chương trình phụ
diễn tân nhạc vào thời đó.
Ngoài ra vào mỗi sáng Chúa Nhật, kể từ khoảng giữa thập niên
50, “thần đồng vĩ cầm Hoàng thi Thao” cũng tham gia vào những tiết mục phụ diễn
cho chương trình Tuyển Lựa Ca Sĩ do đài phát thanh Sài Gòn tổ chức tại rạp
Norodom, tức rạp Thống Nhất sau đó.
Cũng trong một cuộc tuyển lựa ca sĩ trong năm 1954, có một nữ
thí sinh tên Thúy Nga, quê quán ở Sơn Tây, mới từ Bắc di cư vào Nam, đã lên sân
khấu dự thi với nhạc phẩm Đường Lên Sơn Cước và tự đệm phong cầm một mình,
không cần ban nhạc phụ họa. Hình ảnh người thiếu nữ sinh năm 1936 xinh xắn với
mái tóc thề, lại có duyên và hát hay, đàn giỏi đã khiến con tim nhạc sĩ Hoàng
Thi Thơ rung động mạnh.
Người nhạc sĩ có tâm hồn nhiều đam mê và tính tình bay bướm
này không bỏ lỡ cơn hội để tìm cách làm quen. Trong khi đó Thúy Nga thọat đầu
chỉ coi ông như một người anh, và nhất là người thầy để có thể học hỏi thêm về
âm nhạc. Nhưng rồi cuối cùng cũng đã xiêu lòng trước những tình cảm Hòang Thi
Thơ dành cho mình để nhận lời cầu hôn của ông.
Tiệc thành hôn của cặp nghệ sĩ Hoàng Thi Thơ và Thúy Nga đã
diễn ra tại nhà hàng Văn Cảnh vào ngày 10 tháng 10 năm 1957. Con trai đầu lòng
của họ mở mắt chào đời vào năm sau tên Hoàng Thi Thi, hiện là một tay keyboard
cừ khôi tại hải ngọai. Người con trai thứ hai của hai người ra đời sau đó là
Hoàng Thi Thương, nhưng không may bị mất sớm. Người con thứ ba là con gái duy
nhất tên Hoàng Mỵ Thi Thoa. Hai người sau là Hoàng Thi Thư và Hoàng Thi Thanh.
Được hỏi về cuộc sống gia đình của ông chú nghệ sĩ của mình,
Hoàng Thi Thao đưa ra nhận xét là hai người có một cuộc sống rất hạnh phúc. Nhất
là “khó có ai chiều chồng như bà Thúy Nga. Biết chồng như vậy cho nên chiều
ghê lắm! Rất là quý! Lại còn nhịn nhục ghê lắm. Biết ông Thơ có cái tánh nghệ
sĩ, cho nên bà Thúy Nga, cũng là ca sĩ, cho nên hiểu và thông cảm được”.
Riêng về cá nhân nhạc sĩ Hoàng thi Thơ, Hoàng Thi Thao đưa ra
nhận xét ngắn gọn về ông chú của mình là một người có tính “bay bướm kinh
hoàng!”. Anh từng chứng kiến nhiều trận ghen tuông giữa hai vợ chồng. Tuy nhiên
một phần do tính của bà Thúy Nga rất hiền và một phần vì con cái nên kết cuộc mọi
việc cũng được giải quyết êm xuôi.
Sau khi nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lập gia đình, Hoàng Thi Thao vẫn
ở chung với gia đình ông chú. Nhưng đến năm 1962 thì gia đình Hoàng Thi Thao gọi
anh về lại Huế sống với gia đình vì sợ anh sa chân vào con đường ăn chơi của
Sài Gòn khi anh mới được 16, 17 tuổi, như anh kể: “Lúc đó Thao bắt đầu mê
vũ nữ rồi. Là cũng tại bạn của Kỳ là Tùng giang dẫn Thao vô Melodie nhảy đầm.
Lúc đó Thao nhỏ nhỏ, tròn tròn, trắng trắng nên mấy cô vũ nữ thích lắm. Đã đi
nhẩy đàm thì lại dính dáng đến vũ nữ. Cho nên gia đình biết chuyện đó mới hết hồn,
sợ quá nên mới xách cổ về. Được coi như là từ Sài Gòn ra Huế du học!”
Nhưng đến năm 65, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lại xin phép gia đình
Hoàng Thi Thao để anh trở vào sống ở Sài Gòn vì ông cần người thân tín giao phó
cho những công việc quan trọng. Và từ đó anh lại luôn có mặt bên cạnh người chú
mà anh rất kính trọng và quý mến.
Sau khi lập gia đình, Hoàng Thi Thơ bước vào một thời kỳ họat
động rất mạnh và hăng hái. Nhất là trong lãnh vực sáng tác với nhiều nhạc phẩm
được gửi đến người nghe, đặc biệt qua giọng ca của Thúy Nga và cặp Ngọc Cẩm-Nguyễn
Hữu Thiết. Sau đó những sáng tác của ông còn được phổ biến mạnh mẽ bằng tiếng
hát của Duy Khánh, Thùy Hương, Tuyết Mai…vv…
Như ai cũng biết, Hoàng Thi Thơ là một nhạc sĩ sáng tác rất
đa dạng, nổi bật nhất là thể loại nhạc Quê Hương, những thiên trường ca và những
nhạc cảnh. Sự thành công như vậy theo người cháu và cũng là nghĩa tử của ông là
Hoàng thi Thao đã đến từ sự siêng năng, chăm chỉ và lòng đam mê nghệ thuật vô bờ
bến. Những năm tháng dài sống bên cạnh người chú tài hoa đủ để xác nhận cho sự
đánh giá của Hoàng Thi Thao.
Và ngoài việc sáng tác, nhạc sĩ Hoàng thi Thơ rất giỏi trong
việc tổ chức cũng như dàn dựng sân khấu. Còn Hoàng Thi Thao rất tích cực trong
vai trò một cộng tác viên đắc lực, vì “Lúc đó không có ai, nên tôi là một
thằng đệ tử, một tên tiểu đồng để ông ấy sai vặt hoặc là đứng trong hậu trường
kêu gọi, nhắc nhở tiết mục trình diễn cho các ca nhạc sĩ. Hoặc đi mời các nghệ
sĩ đến trình diễn hay tập dựơt. Tóm lại, ông ấy bảo gì thì làm cái đó!”.
Tuy mang bản chất của một nghệ sĩ thuần túy, nhưng Hoàng Thi
Thơ rất khó khăn trong công việc, ngay cả với Hoàng Thi Thao lúc còn nhỏ. Vì nếu “lôi
thôi là ăn bạt tai. Làm gì thì phải làm răm rắp. Quá khó khăn! Ông ấy úynh tôi
te tua hết!”. Nhờ vậy sau này Thao trở thành một người rất được ông tin cậy để
giao phó cho nhiều công việc của một người quản lý, nhất là đối với những
chương trình đại nhạc hội do ông thực hiện từ cuối thập niên 50 tại những rạp
như Thống Nhất, Thái Bình, vv… ở Sài Gòn cũng như tại các thành phố lớn như Nha
Trang, Cần Thơ, Huế vv…
Đến khi Đoàn Văn Nghệ Việt Nam được thành lập vào đầu năm
1960, Hoàng Thi Thao vẫn theo sát ông chú của mình, vừa để trình diễn vĩ cầm, vừa
để làm phụ tá cho ông mà đối với Hoàng Thi Thao là “làm mọi chuyện. Vừa
thư ký, vừa tà lọoc, vừa người để sai vặt, vừa nhân viên, vừa nhạc sĩ, vừa đủ mọi
thứ!”.
Chuyến lưu diễn đầu tiên của đoàn văn nghệ Việt Nam với Hoàng
thi Thơ là trưởng đoàn và Lê Thương là phó đoàn đã diễn ra ở Nhật, Đài Loan và
Hồng Kông vào năm 1960 với một thành phần nghệ sĩ lên đến cả trăm người thuộc đủ
mọi bộ môn như ca, vũ, nhạc, kịch với sự chú trọng đặc biệt vào những tiết mục
vũ và hợp xướng.
Những chuyến đi sau đó của đoàn Văn Nghệ Việt Nam đã được diễn
ra tại Singapore, Mã Lai, Thái Lan và nhiều quốc gia khác. Họat động của đoàn
văn nghệ này đã phải chấm dứt vào cuối năm 1963, sau cuộc đảo chánh ngày 1
tháng 11 đưa đến cái chết của hai anh em Tổng Thống Ngô Đình Diệm và việc lên nắm
chính quyền của Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng.
Sau cuộc đảo chánh 1 tháng 11 năm 63, có thời gian nhạc sĩ
Hoàng Thi Thơ bị Hội Đồng Quân Nhân Cách Mạng truy tố về tội chuyển tiền ra ngọai
quốc cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm và ông bà Ngô Đình Nhu qua những chuyến lưu
diễn của Đoàn Văn Nghệ Việt Nam. Ông phải vào tù Chí Hòa hơn một năm.
Nguyên nhân là Tổng Nha Ngân Khố tìm ra được những giấy tờ,
theo đó ông Diệm và ông Nhu đã cấp phép cho Hoàng Thi Thơ đổi tiền Việt ra Mỹ
Kim để dùng vào việc chi tiêu cho đoàn văn nghệ. Sự thật chỉ có vậy, sau đó xét
thấy vô tội nên ông được trả tự do. Sau khi nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ ra tù vào năm
65, hai chú cháu và một số nhạc sĩ khác kết hợp thành một ban nhạc đi làm cho một
vũ trường do gia đình khai thác tên Bồng Lai ở tận Qui Nhơn.
Đến cuối năm 1965, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ lại được chính phủ mời
làm trưởng đoàn để hướng dẫn một đoàn văn nghệ đi trình diễn tại nhiều quốc gia
ở Âu Châu. Và sau đó đoàn này đã sang tận Trung Phi trình diễn nhân dịp đăng
quan của hoàng đế Bokassa.
Vào khoảng những năm 67, 68, sau khi vũ trường Maxim’s được
bán cho giám đốc công ty kem đánh răng Hynos là Huỳnh Đạo Nghĩa, nhạc sĩ Hoàng
Thi Thơ được giao cho nhiệm vụ đảm trách vấn đề nghệ thuật sân khấu trong khi địa
điểm này được tổ chức theo lối các nhà hàng ca vũ nhạc nổi tiếng ở Paris như
Moulin Rouge hoặc Lido.
Dưới tài tổ chức và khả năng nghệ thuật của Hoàng Thi Thơ,
đoàn văn nghệ Maxim’s đã trở thành một nơi qui tụ rất nhiều nhân tài thuộc nhiều
bộ môn nghệ thuật, nhất là vũ và nhạc kịch. Chính nhờ sân khấu Maxim’s mà Hoàng
Thi Thơ đã có dịp phát triển rất mạnh tài năng của ông, đặc biệt qua những nhạc
kịch rất giá trị đã đưa tên tuổi ông lên cao như Từ Thức Lạc Lối Bích Đào, Đường
Minh Hoàng Du Nguyệt Điện, Cô Gái Điên, Ả Đào Say, vv… là những tiết mục chính
trong chương trình của Maxim’s, được thay đổi mỗi 4 hoặc 6 tháng.
Theo một giao kèo ký kết với chính phủ Nhật một năm trước,
đoàn văn nghệ Maxim’s với thành phần nghệ sĩ trên 20 đã người lên đường sang quốc
gia này trình diễn vào ngày 10 tháng 3 năm 75 trong khi tình hình chiến sự đang
đến hồi căng thẳng nhất. Hoàng Thi Thao ở trong số những người đưa tiễn phái
đoàn ra phi trường Tân Sơn Nhất mà không ai ngờ đó là lần xa rời quê hương của
những nghệ sĩ trong đoàn.
Về phần Hoàng Thi Thao, anh ở lại Việt Nam đến năm 79 để sau
đó vượt biên. Sau khi tới Mỹ, anh lại cùng với nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ sát cánh
trong việc tổ chức các đại nhạc hội tại nhiều nơi trên đất Mỹ cũng như trong việc
thu băng hay video vv… Và cũng từ đó Hoàng Thi Thao luôn dính sát với cây vĩ cầm
thân yêu của mình trong các buổi trình diễn, khởi đầu với những đêm hợp cùng
Trung Nghĩa và cậu em Hoàng Thi Thi cộng tác với các vũ trường ở miền nam
California. Ngoài ra công việc chính của anh là cộng tác với một văn phòng luật
sư ở Orange County từ năm 1982 cho đến nay.
6 năm đã qua đi từ khi ông chú thân yêu của mình vĩnh viễn ra
đi, nhưng Hoàng Thi Thao vẫn nhớ rõ mồn một những thói quen đặc biệt của ông.
Chẳng hạn như về mặt trang phục, dưới mắt anh, nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ là một người
rất thích chưng diện, nhiều khi hơi quá vì “có những lúc không cần diện
thì ông ấy cũng diện… Bước ra ngoài đường là phải diện như vậy”.
Ông lại còn rất khó tính về ăn uống. Có nghĩa là ăn món gì phải
ra món đó. Đặc biệt ông rất thích ăn những món ăn đăc thù của quê hương trong
khi quan niệm của ông, ăn uống là một nghệ thuật. Cũng nhờ vậy, ông là một người
nấu ăn rất ngon. Đặc biệt là món bún bò Huế.
Tuy là một nghệ sĩ nhưng Hoàng Thi Thơ không bao giờ đụng tới
một giọt rượu hay một điếu thuốc lá. Ông chỉ có chút đam mê cờ bạc, như thích
đánh cá ngựa chẳng hạn. Những điểm nổi bật nhất nơi ông có thể nói là một con
người hào hoa, đa tình và bay bướm.
Theo Hoàng Thi Thao, chú anh không biết mình bị bệnh tim cho
đến khi bị nhồi máu cơ tim 2 lần. Sau lần thứ hai, ông được đưa vào bệnh viện
chữa trị. Tại đây cho biết tim ông đã bị tổn thương nặng với một vết thâm rất lớn.
Do đó rất yếu nên không bơm được nước từ trong phổi ra. Tình trạng này khiến nhạc
sĩ Hoàng Thi Thơ luôn bị sặc nước nên phải ngủ ngồi suốt mấy năm trời. Từ đó
ông ra vào bệnh viện nhiều lần trước khi vĩnh viễn ra đi một cách thanh thản
vào ngày 23 tháng 9 năm 2001.
Đêm hôm trước ông còn nói chuyện rất vui vẻ với vợ cùng các
con từ các nơi về thăm ông. Ông cho bà Thúy Nga biết là thèm ăn cơm với cá kho,
với món này, món nọ. Sáng sớm hôm sau, vợ ông chuẩn bị đi chợ để làm theo ý
ông. Trước khi đi, bà còn vào thăm ông. Nhưng gõ cửa thì không thấy trả lời. Đến
khi đẩy cửa vào thì biết ông đã êm ái từ giã cõi đời.
Hoàng Thi Thao cho biết nhạc sĩ Hòang Thi Thơ có để lại một
vài điều trăn trối mà anh đã có dịp đọc được. Trong đó có ghi lại một trong những
ước muốn của ông là những nhạc kịch và nhạc cảnh lớn của ông sẽ có dịp được thực
hiện tại Việt Nam. Vì ở hải ngoại việc thực hiện rất khó khăn, nhất là về vấn đề
nhân lực và phương tiện.
Nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ đã về thăm quê hương tất cả 2 lần kể từ
năm 1993. Ông có gặp lại người con của ông với bà Trương Tân Nhân là Lê Khánh
Hoài. Nhưng giữa hai cha con đã xẩy ra nhiều bất đồng ý kiến nên sau đó hai bố
con không có được tình trạng gần gũi.
Theo nhận xét của Hoàng Thi Thao thì người con cả của ông đã
có những đòi hỏi anh cho là quá đáng. Chẳng hạn như muốn bố mình xé bỏ passport
để ở lại luôn Việt Nam. Đề nghị này đã khiến nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ rất khó xử.
Nhưng cuối cùng ông đã quay trở lại Hoa Kỳ.
Đúng như nguyện vọng của ông, thi hài nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ
đã được an táng tại Vườn Vĩnh Cửu trong khuôn viên nghĩa trang Peek Family ở
Orange County. Nghĩa trang này nằm quay mặt ra đường Bolsa, vùng Little Saigon
là nơi tập trung đông đảo người Việt Nam tỵ nạn, đại diện cho những người đồng
hương và là những khán thính giả thân thiết với dòng nhạc Hoàng Thi Thơ ở khắp
4 phương trời.
6 năm đã qua đi, nhưng những người yêu mến dòng nhạc của ông
vẫn thấy hình ảnh người nhạc sĩ đa tài này hiện diện trong những sáng tác đã trở
thành bất tử của ông…
Đường Xưa Lối Cũ - Danh ca Thái Thanh
Đường Xưa Lối Cũ - Quang Lê
Đường Xưa Lối Cũ - Như Quỳnh
Rước Tình Về Với Quê Hương
Duy Khánh, Hương Lan
Duy Khánh, Hương Lan
Rước Tình Về Với Quê Hương
Quang Linh, Thanh Thúy, Vân Khánh, Quốc Đại
Quang Linh, Thanh Thúy, Vân Khánh, Quốc Đại
Đám Cưới Trên Đường Quê
Tường Nguyên, Như Quỳnh
Tường Nguyên, Như Quỳnh
Liên khúc Đám Cưới Trên Đường Quê
Hà Phương, Mạnh Đình
Hà Phương, Mạnh Đình
Ô Kìa Đời Bỗng Dưng Vui
Ca sĩ Trúc Lam, Trúc Linh, Thiên Kim
Ca sĩ Trúc Lam, Trúc Linh, Thiên Kim
Ô Kìa Đời Bỗng Dưng Vui - Đàm Vĩnh Hưng
Duyên Quê - NSND Thu Hiền
Duyên Quê - Quang Lê, Ngọc Hạ
Tạ Tình - Trần Thái Hòa, Ngọc Anh
Hỏi Người Còn Nhớ Đến Ta - Ca sĩ Lệ Thu
Hỏi Người Còn Nhớ Đến Ta - Thế Sơn
Hỏi Người Còn Nhớ Đến Ta - Đàm Vĩnh Hưng
Túy Phượng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét