Cảm nhận về thời gian
Vật chất vận động, tồn tại và phát triển trong không gian và
thời gian, đó là nhận thức triết học, trong thực tế không thể tách rời hai phạm
trù này. Mở đầu truyện Kiều, cụ Nguyễn Du viết: “Trăm năm trong cõi người
ta”. Trăm năm là thời gian, cõi người ta là một sự giới hạn phạm vi
không gian. Không gian thì con người có th nhìn thấy, sờ
nắn… Thời gian không vậy, phải dùng tư duy để nhận biết. Tuy vậy, người ta vẫn
cứ muốn tri giác, muốn cảm nhận nó.
Chỉ
xét riêng về thời gian thì có thời gian vật lý và thời gian tâm lý. Theo thời
gian vật lý thì 1 giờ có 60 phút, 1 phút bằng 60 giây, 1 ngày có 24 giờ… Biểu
trưng của nó là cái đồng hồ, quyển lịch. Trong toán học cũng đề cập đến thời
gian như là chuỗi (vận động) vừa là điểm (đứng im). Còn thời gian tâm lý thì
không thế, có thể dừng lại, có thể trôi, có thể lùi vào quá khứ xa xăm, có thể
nhảy băng vào tương lai, có thể nhanh chậm, không đồng đều.
Do
vậy, thời gian tâm lý tuy có nét chung nhưng chỉ tồn tại trong mỗi cá thể. Ngày
vui qua mau, ngày buồn lê thê, chờ thì chậm đến, chán thì chậm qua. Cùng một
lúc nhưng tâm trạng hai người khác nhau thì thời gian tâm lý ở họ cũng khác
nhau, chuyển biến tùy thuộc cá thể.
Trong
văn chương, chủ thể sáng tạo của nó là cá nhân, dù là văn chương bình dân mà
tác giả của nó được xem là tập thể thì người khởi xướng, người sáng tạo đầu
tiên hoặc người sáng tạo bổ sung đều tìm cách lưu dấu ấn riêng của mình. Vấn đề là
cái riêng đó phải độc đáo vừa phù hợp với não trạng chung.
“Ngày
vui ngắn chẳng tày gang”, cái vui muốn giữ thì mau qua, sinh ra tiếc nuối. “Ngày
xuân con én đưa thoi” (Kiều), mùa xuân biểu tượng sức sống, của sự trẻ trung,
tràn trề sinh khí ai mà chẳng muốn lưu giữ, muốn đắm mình vào đó nhưng rồi như một thoáng “con én đưa thoi”. Thời gian ma chiết tất cả, nhất là với tuổi
xuân và sắc đẹp, những vết hằn thời gian dù phấn son cũng khó che lấp: “Bóng
câu thoáng bên mành mấy nỗi, Những hương thừa phấn tủi bao xong” (Cung oán
ngâm khúc - Nguyễn Gia Thiều). Vết hằn năm tháng đậu mắt mi” chi tiết
rất nhỏ nhưng rất tiêu biểu của thời gian mà Nguyễn Phú Liêu đã nhận ra
trong Gặp lại học trò cũ ở Vĩnh Châu. Xuân Diệu cũng hối hả trong tình
yêu: “Mau với chứ vội vàng lên với chứ, Em em ơi tình non đã già rồi”.Từ
non đến già là một trạng thái đột biến nên thời gian cũng gấp gáp.
Trái lại, nỗi buồn thì lê thê, điều mình muốn xua đi, muốn cắt đứt
thì nó dai dẳng đeo bám, “Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại” (Một
ngày ở tù nghìn thu ở ngoài) (Cổ thi). Trông mong chờ đợi thì lâu tới: “Nhất
nhật bất kiến như tam thu hề, Huống chi tam thu mà bất kiến hề, Đường kia nỗi nọ
như chia tấm lòng” (Ca dao). Có sự chờ đợi nào mà không mòn mỏi với thời
gian, người chinh phụ phải hóa đá trông chồng. “Ba thu dọn lại một ngày
dài ghê” (Kiều). Người phụ nữ trong bài Thăm lúa (Thơ Trần Hữu
Thung) có chồng đi kháng chiến cũng mong ngóng mỏi mòn với cách đếm thời gian
thô sơ nhưng chân chất ấn tượng: “Xòe bàn tay bấm đốt, Tính đã mấy năm
tròn, Người ta bảo đừng trông, Ai cũng nhủ đứng mong, Riêng em thì em nhớ”. Ước
thu ngắn chừng nào thì thời gian càng kéo dài lê thê như cấp lũy thừa, thời
gian bao giờ cũng nghịch lại với những ước mong của con người.
Thời
gian có chiều ngược của nó, lùi về dĩ vãng, có khi để con người cảm nhận cái “bản
lai diện mục” của mình: “Trộm nhớ thuở gây hình tạo hóa” (Cung oán
ngâm khúc- Nguyễn Gia Thiều), có khi để làm sống lại những cảnh đời, con người.
Truyện cổ tích thường bắt đầu bằng “Ngày xửa… ngày xưa…” chậm rãi kéo
người nghe, đưa tâm hồn người nghe nhập vào thế giới quá vãng… Quá khứ- hiện tại
lẫn vào nhau, đắp đổi nhanh chóng: “Xưa sao phong gấm rủ là, Giờ sao tan
tác như hoa giữa đường” (Kiều).
Thời
gian tương lai cũng được cảm nhận. Khi giao kỷ vật cho Thúy Vân nhờ
thay mình nối duyên với Kim Trọng, Kiều mường tượng “Mai sau dù có bao giờ,
Đốt lò hương ấy so tơ phím này, Trông ra ngọn cỏ lá cây, Thấy hiu
hiu gió thì hay chị về”. Thời gian gắn với sự liên tưởng tâm lý.
Thời
gian vật lý phân chia rõ rệt đến từng giây thậm chí cả phần nghìn giây, tách bạch
quá khứ, hiện tại, tương lai, chính xác mà siêu hình. Thực tế thời gian là một
chuỗi, không thể có lát cắt phân định. Quá khứ, tương lai dù xa cách mấy
cũng cò thể hiện diện ngay trong hiện tại thông qua kí ức, tưởng tượng.
Tản Đà từng tưởng tượng cảnh Lưu Nguyễn lên tiên: “Cửa động - Đầu non - Đường lối
cũ - Nghìn năm thơ thẩn bóng trăng chơi”. Khuyên Từ Hải ra hàng, Kiều cũng nhấn: “Nghìn
năm ai có khen đâu Hoàng Sào”. “Nghìn năm” đây là một nhất thể quá khứ - hiện tại - tương
lai.
Đo
thời gian bắng cách đo vật lì dù chính xác nhưng khó tạo ấn tượng,
khó có sức sống, phải đặt vào đó tâm trạng, tâm lí thì thời gian mới
hiển hiện. “Đá vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt” (Thăng Long thành hoài cổ -
Bà Huyện Thanh Quan), tuế (năm), nguyệt (tháng), năm tháng được biểu hiện gắn với
không gian và tâm trạng hoài cổ. Người ta cũng thường dùng các yếu tố sự vật để
biểu dạt thời gian. Nếu nói ba năm thì nghe vô cảm, vô hồn nhưng khi nói “Cam
ba lần có trái, Bưởi ba lần ra hoa” (Thăm lúa) thì thời gian hiện ra như
có thể cấm nắm được.
Trong không gian chứa cả thời gian, có thể cảm nhận đêm khuya khi nghe nước nhỏ giọt, khi nghe tiếng suối tuôn róc rách, thời gian ẩn mình, dù không một từ nào nói đến nhưng nó vẫn hiện ra thông qua những dấu hiệu tinh tế như một chút âm thanh. Thời gian có thể dàn trải, trôi hoặc gom lại, diễn biến nhanh hay chậm lệ thuộc vào tâm lý. Cái nhạt nhẽo vô vị thiếu ấn tượng thì ít được chú ý nên dễ quên lãng, những ngày bình thường “mỗi ngày như mọi ngày” thì nhớ làm chi bởi có gì đâu đáng nhớ. Chính lúc, chính khi, chính cái chúng ta ghi nhớ nhất là lúc sự vật (không gian) tập trung biểu hiện và chính lúc đó thời gian cũng được gom lại, “công suất” tâm trạng cũng được thu mở tối đa. Có thể nói đây là sự cô đúc không - thời gian cộng hưởng cao độ với tâm trạng. Nguyễn Trãi đã thể hiện sự dồn dập của thời gian đi liền chiến thắng quân Minh: “Ngày mười tám trận Chi Lăng Liễu Thăng thất thế, Ngày hai mươi trận Mã Yên Liễu Thăng cụt đầu, Ngày hăm lăm bá tước Lương Minh đại bại tử vong, Ngày hăm tám thượng thứ Lý Khánh kế cùng tự vẫn” (Bình Ngô đại cáo).
Trong không gian chứa cả thời gian, có thể cảm nhận đêm khuya khi nghe nước nhỏ giọt, khi nghe tiếng suối tuôn róc rách, thời gian ẩn mình, dù không một từ nào nói đến nhưng nó vẫn hiện ra thông qua những dấu hiệu tinh tế như một chút âm thanh. Thời gian có thể dàn trải, trôi hoặc gom lại, diễn biến nhanh hay chậm lệ thuộc vào tâm lý. Cái nhạt nhẽo vô vị thiếu ấn tượng thì ít được chú ý nên dễ quên lãng, những ngày bình thường “mỗi ngày như mọi ngày” thì nhớ làm chi bởi có gì đâu đáng nhớ. Chính lúc, chính khi, chính cái chúng ta ghi nhớ nhất là lúc sự vật (không gian) tập trung biểu hiện và chính lúc đó thời gian cũng được gom lại, “công suất” tâm trạng cũng được thu mở tối đa. Có thể nói đây là sự cô đúc không - thời gian cộng hưởng cao độ với tâm trạng. Nguyễn Trãi đã thể hiện sự dồn dập của thời gian đi liền chiến thắng quân Minh: “Ngày mười tám trận Chi Lăng Liễu Thăng thất thế, Ngày hai mươi trận Mã Yên Liễu Thăng cụt đầu, Ngày hăm lăm bá tước Lương Minh đại bại tử vong, Ngày hăm tám thượng thứ Lý Khánh kế cùng tự vẫn” (Bình Ngô đại cáo).
Người
ta thường nói nước chảy đá mòn, có tác giả lại nói đến “nước mòn” để nói đến
tác động ma chiết của thời gian: “Thời gian trôi dẫu nước cũng mòn” (Gửi bạn,
Nguyễn Phú Liêu). Tuy vậy, phải nói rằng bước cảm nhận táo bạo, độc đáo nhất về
thời gian là “Màu thời gian” của Đoàn Phú Tứ. Thời gian ở đây không
còn dừng lại ở sự cảm nhận truyền thống là nhanh chậm, ngắn dài, lùi
vế quá khứ, hướng vào tương lai mà nhà thơ muốn nhìn, muốn ngửi, muốn chiếm
lĩnh, muốn phân chất hương và màu:
“Màu
thời gian không xanh
Màu
thời gian tím ngát
Hương
thời gian không nồng
Hương
thời gian thanh thanh”
Thời
gian là vô hình, đương nhiên. Nỗ lực của con người và nhất là các nhà thơ nhà
văn dù muốn “hữu hình hóa”, muốn nó hiện hình thì cuối cùng nó vẫn mông lung
huyền ảo. “Thời gian là khách bốn phương, nó lạnh lùng bắt tay người bạn
ra đi và mở tay ôm lấy người mới đến” (Shakespeare). Nó có đó rồi không
đó, ẩn hiệu trêu ngươi và cuộc đuổi bắt níu giữ trở nên bất tận.
Bút Nguyên Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét