Những ký ức tươi nguyên
Ngân Vịnh vẫn xuất hiện đều với những vần thơ lục bát
mang đầy màu sắc. Nhưng đến tập thơ "LẶNG LẼ TƯỜNG ĐÁ ONG" trình làng chúng ta
mới nhận diện ra một NgânVịnh mới mẻ và đôn hậu. Thơ anh không dàn trải, không
mang triết lý cao siêu mà rất chân chất nói như nghĩ và viết với một tấm
lòng đam mê, say đắm. Qua 69 bài thơ là 69 tâm sự, 69 nỗi niềm và cũng là
69 cung bậc đa thanh của người thi sĩ trước cuộc đời. Tôi ấn tượng với
tập thơ "LẶNG LẼ TƯỜNG ĐÁ ONG" không phải vì đã đọc và biết nhiều về Ngân Vịnh.
Tôi đã đọc tập thơ với tâm thế rất trong của người thưởng thức thơ qua những âm
thanh của ngôn ngữ thơ, qua phong cách thơ và cả những điều anh gửi lại
sau từng con chữ. Sau những năm tháng gắn bó với nghiệp viết, anh đã cho xuất bản
9 tập thơ, một “hành trình” dài của người cầm bút. Đôi khi miệt mài viết
anh đã quên đi những hứng thú hàng ngày, những va chạm cuộc sống cho anh
nguồn cảm hứng vô bờ và anh đã nhận ra chính mình một cách mộc mạc: Chừng
như gương mặt tôi vêu vao/ chừng như mùa đông quay trở lại/ chừng như ngôi sao
lòng tôi khấn vái/ chừng như yêu thương rế rách, chổi
cùn (giông gió thổi qua làng). Rất hiếm khi cuộc đời người ta nhận
diện ra chính mình qua những gì mình viết, cũng thoáng đôi khi nhờ những gì
mình viết mà những người đam mê thơ lại hình dung ra chân dung tác giả. Nếu gặp
anh ngoài đời vẫn nụ cười niềm nở, vẫn cái bắt tay chân tình và những lời tâm
sự nặng lòng sâu lắng. Anh thường nói về thơ với những đam mê, tinh túy và cả
những khát khao mãnh liệt với cuộc đời. Cũng như khi có một cơn gió thổi qua
cánh đồng, có thể rơm rạ xác xơ bay còn những hạt thóc nặng mồ hôi nước mắt sẽ
ở lại trên tay người nông dân…
Thơ anh cũng thế, đôi khi anh đối diện với lòng mình
để mách bảo“ngã ba lòng không sóng cả/ nấp vào giọt ấm rơi rơi/ rạ rơm xửa xưa
nhóm lửa/ thả xuôi sông Mã bóng người” (nhớ về sông Mã). Là nhà thơ đa
cảm, nhưng nỗi nhớ quê được anh vẽ lên với một nét phác họa giản đơn mà thâm
thúy, nét vẽ ấy là tâm sự được bứt phá từ tận đáy lòng của một
người con xa quê.
Thơ Ngân Vịnh có thanh âm rất riêng, được bồi đắp bởi
phù sa Hà Nội - Đà Nẵng và phù sa ấy được chưng cất từ những cực nhọc đã mang
nặng với cuộc đời "LẶNG LẼ TƯỜNG ĐÁ ONG" của Ngân Vịnh xoáy sâu vào nội
tâm, tràn ào vào những ký ức, về những trăn trở trước thời cuộc về
những đa mang luôn luôn túc trực trong lòng người viết. Chính vì thế anh đã
thôt lên “Giời ạ nỗi buồn dây dưa/ tâng bốc mà khôngthành câu hát/ tôi ngồi
với tiếng khóc/ tưởng tượng những hình dong lần lượt bỏ mình” (cất lên
một tiếng). Tôi cảm nhận được những bước chân, những nụ cười và những suy tư
trong thơ Ngân Vịnh. Đàn ông như một làn gió, đàn bà như đống rơm. Đây là một
phát hiện không mới nhưng mà đắt ở chỗ: nhà thơ nhận ra mình còn ý nghĩa, để
làm ai đó phát tán, bùng cháy. Nghĩa là anh nhận diện được sự giao thoa lan tỏa
trong mình: “Gióđến mặt biển/ mặt biển không còn cô đơn… trái tim người đàn bà
im ỉm đống rơm/ gió đến rần rần lửa cháy” (gió đàn ông). Tình yêu
lứa đôi trong thơ Ngân Vịnh cũng mang đậm tính cách con người. Anh điềm nhiên
và tự tại. Có lúc anh nói với chính mình “Em cư ngụ trong mùa đông/ bỏ quên
nỗi hoang mang trong từng cơn gió bấc… Tôi hối hả đi về phía em/ và nhìn lại
dấu chân/ để rớt ánh sao trên bậc đá/ đêm xuống như một lời chọn
lựa/ tình yêu lót ổ đầu thai” (Mùa đông giục giã). Có khi anh thầm
thì “em nỗi buồn vô chủ/ thắp sáng giấc mơ anh nắng nhạt, lá vàng”
(Vườn cũ). Tất cả chỉ để người thơ níu lại những gì mình yêu thương,
trân trọng và cả những đa mang vây bủa. Khi đó nỗi cô độc trong anh đã
biến thành sức mạnh để anh viết về tình yêu, về hạnh phúc, về cả những bon
chen đời thực.
"LẶNG LẼ TƯỜNG ĐÁ ONG" đầy đặn những ký ức tươi
nguyên của cuộc sống. Tôi nhận ra rằng trong những niềm hạnh phúc với Ngân
Vịnh, đôi khi nỗi buồn lại là chất xúc tác để anh nâng mình lên, để anh viết,
để anh tồn tại. Tôi nhớ một câu nói nổi tiếng của P.Reverdy “Nhà thơ bị
thúc đẩy sáng tác vì một nhu cầu bất dịch và day dứt ám ảnh: Đó là bí mật của
nội tâm mình và biết những năng lực mình ra sao”. Hy vọng ở Ngân Vịnh
một cách bứt phá mới, vì dường như thơ không chỉ dừng lại ở sản phẩm tinh thần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét