"Thu ca" của Phạm Mạnh Cương:
Nỗi niềm của người
lữ khách xa quê
Trong một chiều thu như bao chiều thu cũ, một người trai lữ
khách đang lãng du một mình trong ánh chiều tà. Cái lạnh làm chàng khẽ rùng
mình, một cảm giác cô đơn tràn ngập tâm hồn. Tương lai mịt mờ, bước chân vô định
khiến chàng càng thêm buồn nhớ những kỷ niệm đã qua.
Nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương
Nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương viết “Thu ca” vào năm 1953,
khi ông mới 20 tuổi và đang theo học Trường Cao đẳng Sư phạm và Cử nhân Văn
chương tại Hà Nội, với bối cảnh gây cảm hứng sáng tác, theo như ông kể lại, là:
“Một chiều thu trời buồn man mác, gió heo may se lạnh, tôi thơ thẩn ngang qua
trường Trưng Vương, hình ảnh những nữ sinh trong tà áo dài bay trong gió mùa
thu Hà Nội đẹp ru hồn làm bật lên giai điệu: “Lạnh lùng sương rơi heo may…”
Ông vốn là người đã yêu thích phong cách nhạc của Đoàn Chuẩn
- Từ Linh từ khi còn nhỏ, nên sau này một số ca khúc do ông sáng tác có hương vị
của phong cách này, chẳng hạn như các bài tình ca liên hệ tới mùa thu.
Ông từng tâm sự: “Hồi đi học, là tôi đã thích, đã mê nhạc lắm
rồi. Thời đó tôi mê loại nhạc thời danh của Ðoàn Chuẩn - Từ Linh, nghe được những
bài “Tà áo Xanh”, “Dang Dở” hay “Gửi Gió Cho Mây Ngàn Bay” thú vị lắm. Thời ấy
làm như mình bị thấm cái nhạc đó cho nên khi sáng tác, mình phải làm sao có cái
“air” nhạc cho nó như vậy“.
Bản thân Phạm Mạnh Cương cũng thừa nhận rằng không hẳn bài
tình ca nào ông viết cũng đều đến từ một mối tình có thật và thật ra đó cũng chẳng
phải là lý do chính để ông viết nhạc; điều này khác với một số nhạc sĩ chuyên
viết tình ca khác; ông đã có một căn bản rất tốt về nhạc lý, nhạc cụ và giáo dục,
nên đã thêm trí tưởng tượng của mình để cho ra đời bản “Thu ca” này.
Trong “Thu ca”, nỗi niềm của người lữ khách xa quê đan
quyện vào khung cảnh của một chiều thu:
Chiều về gieo thương với nhớ
Lòng người lữ thứ bơ vơ
Lòng người lữ thứ bơ vơ
Trong trời thu lành lạnh, nhìn bóng chim bay, mây cuốn chàng
cũng thấy buồn:
Buồn ngơ ngác bóng chim bay
Mây tím dâng sầu đó đây
Mây tím dâng sầu đó đây
Buồn ngơ ngác bóng chim bay, mây tím
dâng sầu đó đây (Nguồn
ảnh: 500px.com)
Nỗi buồn càng trở nên buồn thêm trong tiếng mưa rơi đều đều
như không bao giờ kết thúc. Chàng trai đa sầu đa cảm đã gặp gỡ cô gái trong một
chiều gió mưa quá khứ, để rồi bây giờ nhìn mưa lại thấy buồn, thấy nhớ người
xưa:
Buồn se sắt nhớ thu xưa
Tôi biết em chiều gió mưa
Tôi biết em chiều gió mưa
Có câu nói: “Những đôi gặp mưa trong lần hò hẹn đầu tiên sẽ
yêu nhau suốt đời”; chẳng biết liệu thực sự có một mối liên hệ chặt chẽ giữa thời
tiết với tình yêu như thế hay không, hoặc đã có ai thống kê chuyện này hay
chưa, nhưng chắc không ai phủ nhận rằng những kỷ niệm trong mưa sẽ làm ta nhớ
mãi.
Mưa là một hiện tượng thân quen thú vị của thời tiết, còn
tình yêu cũng là một hiện tượng quen thuộc thú vị của cảm xúc, có lẽ sự tương đồng
này khi gặp nhau đã tạo nên cộng hưởng cho tâm hồn chăng?!
Người trai trong buồn phiền, nhung nhớ, không còn thiết nhìn
ngắm cảnh vật nữa, chỉ còn nghe tiếng mưa rơi lá rụng mà cảm nhận nhịp đập của
mùa thu.
Ngập ngừng sương rơi non xa
Chiều thu giăng lối cô đơn
Nghe tiếng mưa sầu chứa chan
Chiều thu giăng lối cô đơn
Nghe tiếng mưa sầu chứa chan
Nhìn cảnh mà lại nhớ người, lòng người cũng như lá úa rơi. Tiếng
tiêu từ xa vọng lại càng làm hồn người trai thêm se sắt:
Chiều thu về đây lạnh lẽo
Mà sương chiều rơi hắt hiu
Gió xa đưa nhẹ tiếng tiêu
Mà sương chiều rơi hắt hiu
Gió xa đưa nhẹ tiếng tiêu
Người đã xa xôi nhưng bóng hình nàng vẫn còn gần gũi, tà áo
làn môi còn tươi thắm trên một đường xưa đầy lá rơi.
Nhẹ vương tà áo
Làn môi cười thắm như cánh hoa đào
Làn môi cười thắm như cánh hoa đào
Nhẹ vương tà áo, làn môi cười thắm
như cánh hoa đào (Nguồn
ảnh: 500px.com)
Hoa đào từ hình bóng của nàng mang hơi thở của mùa xuân, mang
tới một chút hơi ấm và sức sống cho chàng trai bước đi trong chiều thu lạnh lẽo.
Nhưng mà sự chia ly thật là khắc khoải khi vẫn còn đau đáu trong tâm chàng một
câu hỏi “vì sao?” không lời giải đáp:
Người đi về đâu ngàn lối
Màu hoa chiều thu úa phai
Xót xa cho lòng tê tái
Màu hoa chiều thu úa phai
Xót xa cho lòng tê tái
Dù bao lần lá hoa phai màu vẫn chưa quên được hình bóng người
yêu cũ. Người trong thương nhớ quá, sẽ ước gì có thể quên, ước gì bóng đêm tràn
tới có thể xóa giúp ký ức tình buồn, càng không muốn có tâm trách móc người yêu
xưa, vì như thế càng làm cho lòng mình xót xa thêm
Mà bóng chiều phai vì đâu
Mờ xóa tình quen biết nhau
Nhắc chi cho lòng đớn đau
Mờ xóa tình quen biết nhau
Nhắc chi cho lòng đớn đau
Lòng vì buồn nhớ mà cảm thấy sự vô duyên của cảnh vật, giận dỗi
với cả cành hoa lá. Sương rơi thay cho giọt lệ rơi, sương giăng khắp lối, mưa
buồn chứa chan.
Rung chi cành hoa lá
Khi tà dương đã khuất non xa
Khi tà dương đã khuất non xa
Rung chi cành hoa lá, khi tà dương
đã khuất non xa (Nguồn
ảnh: 500px.com)
Một người đi xa mà chưa dứt được tâm hồn khỏi hình bóng quê
hương, tình cũ. Giá như có người yêu bên cạnh thì cũng vẫn những cảnh thu này
chẳng phải là sẽ lập tức chuyển biến thành cực kỳ lãng mạn và mơ mộng hay sao?
Lời nói người xưa đâu có sai: “Người buồn, cảnh có vui đâu bao giờ”.
Nhịp Tango dìu dặt của bài hát phù hợp với tâm trạng khắc khoải
mơ hồ của nhân vật, xuyên thấu tâm hồn người nghe.
Ca khúc này cho thấy tình tự của người xưa nhẹ nhàng mà sâu sắc,
mang tính biểu tượng và cao sang; nét đẹp thuần mộc của cảnh vật và con người
cũng tạo nên những cảm hứng và rung động nghệ thuật cho nhạc sĩ sáng tác.
Thành công của bài hát là đưa được các sắc thái đặc trưng của
mùa thu vào trong ca khúc, kết hợp với tâm tình nghệ sĩ mà dâng trào, khiến người
nghe không khỏi đồng cảm với nhân vật và cảnh vật.
Tựa như trong một bài thơ thất ngôn bát cú chuẩn mực: ít câu từ
nhưng đầy đủ ý, nói ít mà có thể hiểu nhiều. Nhạc sĩ rất tâm đắc với bài hát
này, ông nói: “Trong gia tài âm nhạc khoảng 100 ca khúc của tôi, có 2 bài
để đời là “Thu ca” và “Thương hoài ngàn năm”. Hơn thế, “Thu ca” còn
được coi là một trong những bài tango hay nhất của Việt Nam.
Nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương từng tự sự: “Tôi quan niệm, lời
ca phải làm cho người ta cảm, chứ đừng viết một cách cao xa quá. Hình ảnh trong
âm nhạc phải cụ thể, nhưng không phải cụ thể một cách tầm thường, nhưng là một
cụ thể có thi vị…”.
Người đầu tiên hát “Thu ca” là ca sĩ Thanh Hằng
trên đài phát thanh. Ca khúc này sau đó đã được rất nhiều ca sĩ thể hiện, do tuổi
đời của bài hát cũng như tính chất đẹp đẽ mượt mà của bản nhạc và lời ca. Khánh
Ly và Lệ Thu có lẽ cũng là những người tiên phong.
Thu ca - Khánh Ly
Thế hệ trẻ hiện nay có Quang Dũng và Lệ Quyên cũng trình bày
ca khúc này khá thành công. Bài hát “Thu ca” này cũng được phổ biến hát trong
quần chúng do tính chất dễ hát, dễ đi vào lòng người.
Thu ca - Quang Dũng
Độc tấu accordeon của Xuân Trung khiến “Thu ca” mang đậm nét
tango điển hình của Argentina, gợi nhớ đến những sàn nhảy cổ điển sôi động;
trong đó nét buồn bã của nội dung ca khúc đã được khử đi rất nhiều, chỉ còn những
nốt nhạc mùa thu trong sáng, dập dìu êm ái.
Thu ca - Phạm Mạnh Cương
Độc tấu Accordeon - Xuân Trung
Thu ca - Ngọc Trân
Chúng ta đang sống giữa mùa thu với thật nhiều cảm xúc. Hãy một
lần nữa cùng hòa mình vào “Thu ca” xưa của Phạm Mạnh Cương để làm phong phú
thêm tâm hồn mình, mài bớt đi một phần những chai sạn trong cuộc sống hiện đại
xô bồ này.
4/10/2018
Hoài Ân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét